Các nhà bán lẻ “nội” và “ngoại” cạnh tranh khốc liệt tại thị trường Việt Nam

09:42 08/11/2018
Tại hội thảo xu hướng bán lẻ thị trường Việt Nam từ 2018-2020, tổ chức ngày 7-11 tại TP Hồ Chí Minh, nhiều chuyên gia trong và ngoài nuớc nhận định, ngành bán lẻ của Việt Nam là một trong những ngành hấp dẫn, thu hút các doanh nghiệp (DN) nước ngoài vào đầu tư.

Hiện, thị trường bán lẻ ở Việt Nam đang cạnh tranh hết sức khốc liệt và chuyển mình theo xu hướng thế giới. Vì vậy, các nhà bán lẻ trong nước cần nhìn nhận để có thể định vị mình trên bản đồ bán lẻ Việt Nam cũng như nhanh chóng cập nhật xu hướng bán lẻ quốc tế.

Theo bà Lê Thị Thùy Trang, Giám đốc đối tác nhà bán lẻ của Nielsen, xu hướng bán lẻ thị trường Việt Nam chỉ số niềm tin của người tiêu dùng (NTD) Việt Nam ngày càng chi tiêu hơn vào các nhóm hàng điện tử tiêu dùng, dược phẩm, du lịch, bất động sản… điều đó cho thấy xu hướng nâng tầm cuộc sống.

Việt Nam vẫn là thị trường nổi bật, phần lớn là bán lẻ truyền thống. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng rất mạnh mẽ của kênh bán lẻ với 26% thị phần, tốc độ tăng trưởng 11,8%. Còn bán lẻ truyền thống chiếm 76% nhưng tốc độ tăng trưởng chỉ 1%.

Hội thảo bán lẻ tổ chức ngày 7-11, thu hút các công ty nghiên cứu thị trường, diễn giả quốc tế và hơn 300 doanh nghiệp trong và ngoài nước tham dự.

Nói về “cuộc đua” thị phần của các nhà bán lẻ ngoại và nhà bán lẻ nội tại thị trường Việt Nam, ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc thương mại Kantar Worldpaner Việt Nam cho biết: Các nhà bán lẻ nước ngoài thâm nhập vào thị trường Việt Nam rất sớm, nhưng mô hình siêu thị và đại siêu thị của các nhà bán lẻ nước ngoài (Big C, Lotte Mart, Aeon, MM Mega Market) cộng lại, số lượng chưa bằng Co.op Mart (Co.op Mart hiện có 100 siêu thị tại Việt Nam, trong khi các nhà bán lẻ của nước ngoài cộng lại con số chỉ có vài chục).

Các nhà bán lẻ của nước ngoài đi vào thị trường Việt Nam chủ yếu bằng mô hình cửa hàng bán lẻ, cửa hàng tiện lợi và đại siêu thị. Như vậy, trong bối cảnh cạnh tranh, các nhà bán lẻ nội và ngoại đã tập trung nhiều ở phân khúc cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini.

Một điều thú vị là từ trước giờ chúng ta nói các nhà bán lẻ ngoại phát triển rất mạnh tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, hiện thời thị phần kênh bán lẻ đối với ngành hàng tiêu dùng nhanh, chuỗi bán lẻ nội chiếm 73% và 27% là chuỗi ngoại. Như vậy, các nhà bán lẻ nội vẫn chiếm thị phần khá cao là 3 /4, trong khi các nhà bán lẻ ngoại chỉ chiếm 1/4. Khoảng 3 năm gần đây, các nhà bán lẻ nội vẫn duy trì được thị phần hàng tiêu dùng nhanh phân phối cho người tiêu dùng (NTD), tăng từ 72% (năm 2016) lên 73% (năm 2017).

Phân tích về động lực tăng trưởng của DN bán lẻ ngoại tại thị trường Việt Nam, các chuyên gia cho rằng: Các DN ngoại đã có những bước thâm nhập rất bài bản. Họ tập trung vào mô hình các cửa hàng tiện lợi với nhiều tiện ích cho nhu cầu của NTD Việt Nam; mô hình bán lẻ đa kênh tích hợp, tức là làm sao NTD tới bất cứ cửa hàng nào của họ đều có trải nghiệm mua sắm.

Ví dụ như Aeon, phát triển mô hình thương mại phức hợp; Emart, Lotte Mart phát triển mô hình đại siêu thị, cộng mua hàng online với app mua hàng, website. Họ thực hiện theo chiến lược tích hợp các mô hình mua sắm đa kênh cho NTD. Mặt khác, hàng ngoại nhập và hàng nhãn riêng; thực hiện những chương trình dành ưu đãi cho NTD, như làm thẻ thành viên dành cho khách hàng...

Trước áp lực cạnh tranh giữa các nhà bán lẻ nội và ngoại tại thị trường trong nước, ông Diệp Dũng, Chủ tịch HĐQT Saigon Coop (SGC) cho biết, nhà bán lẻ ngoại tập trung vào đại siêu thị, cửa hàng tiện lợi, còn SGC tập trung nhiều vào mảng siêu thị và siêu thị mini. Theo số liệu của các đơn vị nghiên cứu, tư vấn độc lập, hiện mảng siêu thị SGC chiếm khoảng 98% thị phần, riêng cửa hàng tiện lợi Co.op Smile, Cheers cũng xuất hiện hai năm gần đây và đang trong quá trình chỉnh sửa để phục vụ khách hàng tốt hơn. Mảng đại siêu thị hiện nay sân chơi thuộc về các tập đoàn nước ngoài, SGC chưa định hình mình phát triển mảng đại siêu thị vì tiềm lực tài chính có giới hạn.

“Để bắt kịp, SGC đang từng bước áp dụng công nghệ mới trong các quá trình quản trị, vận hành, đã cho chạy thử nghiệm website thương mại điện tử và sẽ ra mắt trong vài tháng tới; áp dụng các app mới sử dụng trên ĐTDĐ và đầu tư vào trung tâm dữ liệu để phòng hờ tình trạng sập mạng, hỗ trợ khâu phân tích dữ liệu khách hàng không bị gián đoạn; tích hợp, kết nối các phần mềm đang ứng dụng trong hệ thống với nhau hướng tới sự hợp nhất số liệu”, ông Dũng chia sẻ.

Đánh giá về thị trường bán lẻ Việt Nam, ông Jason Moy, Giám đốc điều hành của Công ty Boston Consulting Group (BCG) Singapore cho rằng, bán lẻ thế giới và bán lẻ Việt Nam đều thay đổi rất nhanh. Nhà bán lẻ cần tập trung vào tiếp thị số và các ứng dụng bán hàng online. Đây là xu hướng chung giúp nhanh chóng tiếp thị đến cho khách hàng những cái họ muốn, làm cho những trải nghiệm dễ dàng hơn và thuận tiện hơn.

Thúy Hà

Hơn 4 tháng thực hiện nhiệm vụ biệt phái theo quyết định của ngành, nhiều giáo viên từ các trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa được điều động về giảng dạy tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên số 1 tỉnh Thanh Hóa vẫn chưa nhận được đồng lương nào.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã quyết định triệu hồi gần 30 đại sứ và các quan chức ngoại giao cấp cao khác, nhằm đảm bảo các đại sứ quán phản ánh đúng các ưu tiên trong chính sách “Nước Mỹ trên hết”. Tuy nhiên, động thái này đã vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ từ các chuyên gia và quan chức đối lập, cho rằng sẽ làm suy yếu uy tín của Mỹ ở nước ngoài.

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan phá thành công chuyên án, bắt nhóm 14 đối tượng có hành vi buôn bán, tàng trữ trái phép pháo nổ, thu giữ gần 2,3 tạ pháo nổ.

Ngày 22/12, theo thông tin từ Ban ATGT TP Hải Phòng, trên địa bàn TP Hải Phòng vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, khiến 3 nạn nhân thương vong, các phương tiện liên quan bị hư hỏng nặng.

Chiều 22/12, Đội chữa cháy và CNCH khu vực 8 (Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Sơn La nhận được thông tin từ Bệnh viện đa khoa khu vực Yên Châu về trường hợp bệnh nhân Hoàng Văn Long (SN 1973) nhập viện trong tình trạng xuất huyết tiêu hóa mất máu nặng cần truyền máu nhóm O gấp.

Trong vụ án “Đưa hối lộ” và “Nhận hối lộ” xảy ra tại Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) và các tổ chức, cá nhân liên quan, Nguyễn Năng Mạnh (Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần MediaUSA)  nhiều lần đưa tiền hối lộ cho lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm cùng những cá nhân liên quan với số tiền hàng tỷ đồng để được tạo điều kiện và hướng dẫn khắc phục những tồn tại khi đoàn kiểm tra xuất hiện. Tuy nhiên, trong vụ án này, Nguyễn Năng Mạnh không bị xử lý. 

Ngày 22/12, đoàn công tác Báo CAND do Đại tá Trần Duy Hiển, Phó Tổng Biên tập dẫn đầu, đã đến thăm và chúc mừng Báo QĐND nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025), 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2025).

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文