Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng nội địa

06:52 03/07/2020
Hậu COVID-19, nhịp sống đã quay trở lại trạng thái bình thường mới, nhu cầu hàng hoá, tiêu dùng cũng tăng lên. Trong khi xuất khẩu vẫn còn gặp nhiều khó khăn thì chính thị trường nội địa trở thành “cứu cánh” cho doanh nghiệp (DN).

Theo Bộ Công Thương, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 5/2020 - tháng đầu tiên nền kinh tế ở trạng thái “bình thường mới”, ước đạt 384,8 nghìn tỷ đồng, tăng 26,9% so với tháng trước. 

Tính chung 5 tháng, doanh thu bán lẻ hàng hóa 5 tháng ước tính đạt 1.543,4 nghìn tỷ đồng, chiếm 80,6% tổng mức và tăng 1,2% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu bán lẻ hàng hóa 5 tháng đầu năm tăng nhẹ do các siêu thị, trung tâm thương mại bảo đảm cung ứng đầy đủ hàng hóa thiết yếu, không có biến động về giá, đồng thời người dân có xu hướng thay đổi hành vi tiêu dùng theo hình thức mua sắm trực tuyến.

Người dân có xu hướng thay đổi hành vi tiêu dùng theo hình thức mua sắm trực tuyến.

Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cũng dự báo, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam có thể vượt con số 15 tỷ USD vào năm nay. Bởi, báo cáo Thương mại điện tử các nước Đông Nam Á năm 2019 của Google, Temasek và Bain&Company cũng dự đoán tốc độ tăng trưởng trung bình cho cả giai đoạn 2015-2025 của thương mại điện tử Việt Nam là 29%. Khi đó, quy mô thương mại điện tử của Việt Nam sẽ vươn tới ngưỡng 43 tỷ USD và đứng ở vị trí thứ ba trong khối ASEAN. 

Tuy nhiên, đại diện VECOM cho biết, những dự báo lạc quan ngay từ đầu năm 2020 nêu trên đã chưa tính được những thử thách bất ngờ do dịch bệnh COVID-19 gây ra. Từ đầu tháng 2 đến hết tháng 4-2020, hầu hết hoạt động kinh tế xã hội bị ngưng trệ, thương mại nội địa cũng như quốc tế bị gián đoạn, nhiều doanh nghiệp phải cắt giảm hoạt động sản xuất kinh doanh hoặc thậm chí đóng cửa, giải thể. 

“Dù vậy, COVID-19 dường như là một “chất xúc tác” làm thay đổi mạnh mẽ hành vi người tiêu dùng. Người tiêu dùng Việt Nam vẫn giữ được sự lạc quan và nhanh chóng chuyển mạnh sang kênh mua sắm trực tuyến. Bên cạnh đó, các DN kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử hầu như giữ nguyên được đội ngũ nhân sự trong ba tháng cao điểm của dịch và hầu hết sẽ tăng nhân sự trong nửa thứ hai của năm 2020,” đại diện VECOM đánh giá.

Nhanh chóng nắm bắt cơ hội này, các DN thương mại điện tử đã tiếp cận sâu hơn tới những công nghệ, giải pháp, nền tảng hậu thuẫn kinh doanh và mua sắm trực tuyến. Báo cáo nghiên cứu thị trường mới nhất của Shopee cũng ghi nhận sự thay đổi đáng chú ý đối với danh mục sản phẩm thực phẩm và ngành hàng bách hóa trong giai đoạn vừa qua. Cụ thể, người dùng ưu tiên chọn mua sắm trực tuyến các mặt hàng thực phẩm nhiều hơn trước, với ghi nhận số lượt người dùng thường xuyên đặt mua thực phẩm trên Shopee trong tháng tăng đến 3,5 lần so với trước đó. 

Cụ thể, việc thực hiện giãn cách xã hội đã khiến cho nhu cầu mua sắm tại nhà của khách hàng trên sàn thương mại điện tử này tăng mạnh, nổi bật với nhóm sản phẩm bánh kẹo và thực phẩm nấu ăn tại nhà đã tăng gấp 3 lần. Tương tự, số lượng các sản phẩm làm từ sữa Shopee bán được cũng tăng gấp 7 lần; Dầu ăn, hải sản đóng gói, hạt ngũ cốc, các loại thực phẩm sấy khô ăn liền từ gà hoặc trái cây đều tăng đáng kể.   

Điều đó cho thấy sự thích ứng với môi trường số của người tiêu dùng gia tăng nhanh chóng, đây cũng mà mảnh đất màu mỡ mở ra nhiều dư địa cho ngành bán lẻ. Theo đó, các DN bán lẻ, phân phối cũng tận dụng nền tảng công nghệ để bán hàng, tiếp cận khách hàng một khách nhanh và thuận tiện nhất. Bên cạnh đó, thị trường nội địa thời gian qua cũng đã khẳng định vị trí quan trọng trong việc hỗ trợ, giúp DN phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh. 

Tiêu dùng tăng lên, các hoạt động kích cầu mua sắm được tung ra đã thu hút được sự quan tâm của người tiêu dùng. Đơn cử, hàng loạt các hoạt động kết nối nông đặc sản đã được tổ chức tại chuỗi siêu thị của Tập đoàn Central Retail hay hoạt động xúc tiến thương mại tại chỗ, các tuần hàng nông sản của các địa phương tại Hà Nội đã được Sở Công Thương Hà Nội tổ chức, qua đây đã kết nối được các nhà sản xuất, phân phối lại với nhau, đặc biệt là giới thiệu bán sản phẩm của các địa phương tới người dân Hà Nội.

Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Central Retail Nguyễn Thị Phương cho biết, thông qua các sự kiện xúc tiến thương mại, các sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm sẽ được đưa vào phân phối tại hệ thống siêu thị GO/Big C.

Thông qua sự kiện này, Big C sẽ tìm kiếm thêm được nhiều nhà cung cấp mới, đáp ứng tốt hơn nhu cầu mua sắm hàng hóa đặc sản vùng miền ngày càng tăng cao của người tiêu dùng. Mặt khác, đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp, HTX kết nối với Big C để đưa các sản phẩm nông sản địa phương vào bày bán tại hệ thống siêu thị của Big C lâu dài và ổn định. Bên cạnh đó, hệ thống siêu thị luôn có những chính sách giá tốt đối với khách hàng với nhiều chương trình khuyến mại giảm giá sâu để kích thích người tiêu dùng chi tiêu mua sắm.

Ông Vũ Thanh Sơn, Tổng Giám đốc Tổng công ty Thương mại Hà Nội - CTCP (Hapro) cho biết, việc triển khai hệ thống phân phối, liên kết chuỗi với các nhà cung ứng sẽ tạo được thị trường ổn định, người dân bán được sản phẩm và người tiêu dùng mua được sản phẩm tốt, giá hợp lý, giảm bớt áp lực về tiêu thụ nông sản xuất khẩu khi dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Đơn cử, tại hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích Hapromart - Haprofood – Intimex, nhiều chương trình được liên kết, đưa các đặc sản vùng miền vào tiêu thụ, giá hợp lý, người tiêu dùng đánh giá cao. Bên cạnh đó, siêu thị cũng đẩy mạnh việc bán hàng trực tuyến, giúp người tiêu dùng đi chợ một cách thuận lợi nhất, tiết kiệm thời gian và chi phí.

Để thúc đẩy tiêu thụ nội địa, Bộ Công Thương cũng vừa có Công văn gửi UBND các tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương, các Hiệp hội ngành hàng, ngành nghề, các doanh nghiệp phân phối phát động các chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa, mở rộng thị trường trong nước, hỗ trợ các DN sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh hậu COVID-19.

Đặc biệt, Bộ Công Thương tổ chức chương trình “Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2020 - Vietnam Grand Sale 2020” từ ngày 1/7 đến ngày 31/7/2020, trên phạm vi toàn quốc kết hợp các hoạt động thương mại truyền thống và thương mại điện tử để tạo sức lan tỏa, thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong mọi lĩnh vực. Thông qua chương trình, các doanh nghiệp sẽ được thực hiện nhiều hoạt động khuyến mại với nội dung đa dạng hấp dẫn để người tiêu dùng mua sắm được những sản phẩm hàng hóa, dịch vụ đảm bảo chất lượng, giá cả phù hợp.

500 gian hàng khuyến mãi tại chương trình kích cầu tiêu dùng

Ngày 2/7, tại TP Hồ Chí Minh khai mạc “Chương trình kích cầu tiêu dùng năm 2020”, do Sở Công Thương phối hợp với sở, ngành, đơn vị có liên quan tổ chức. 

Chương trình nhằm đẩy mạnh phục hồi kinh tế, đưa các hoạt động thương mại trên địa bàn thành phố trở về trạng thái bình thường sau thời gian tạm ngừng, tạo điều kiện, hỗ trợ doanh nghiệp (DN) đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, phát triển thị trường tiêu thụ trong bối cảnh cùng cả nước bước vào giai đoạn phục hồi sản xuất, kinh doanh sau đại dịch COVID-19.

Chương trình cũng góp phần hưởng ứng hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. 

Có khoảng 500 gian hàng trưng bày, triển lãm, giới thiệu gồm sản phẩm chủ lực, sản phẩm bình ổn thị trường, sản phẩm của DN uy tín trên TP Hồ Chí Minh. Chương trình triển khai nhiều hoạt động khuyến mại, giảm giá, cho phép DN được tổ chức khuyến mại tập trung, giá trị khuyến mại được vượt mức 50% giá trị hàng hóa. (Thúy Hà)



Lưu Hiệp

Nếu phải chọn một điều đọng lại rõ nét nhất sau trận chung kết SEA Games 33 tối 18/12, đó chính là tinh thần chiến đấu không khuất phục của U22 Việt Nam. Trong bối cảnh thi đấu trên sân khách, đối diện sức ép khổng lồ từ khán đài Rajamangala và bị dẫn trước tới hai bàn, thầy trò HLV Kim Sang Sik vẫn không buông xuôi. Bằng bản lĩnh, niềm tin và ý chí bền bỉ, các cầu thủ áo đỏ đã viết nên màn lội ngược dòng đầy cảm xúc để giành Huy chương Vàng ngay trên đất Thái Lan.

Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc và Phó Tổng Giám đốc Công ty Z Holding cùng 15 bị can khác trong vụ án “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm”, “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” và Rửa tiền” xảy ra tại Công ty Z Holding với số tiền gần 6.700 tỷ đồng.

Ngày 18/12, Viện An ninh phi truyền thống (Trường Quản trị và Kinh doanh, ĐH Quốc gia Hà Nội) phối hợp cùng Cổng Thông tin điện tử Chính phủ và Việt Nghiên cứu Phát triển kinh tế-xã hội Hà Nội tổ chức Tọa đàm với chủ đề "An ninh phi truyền thống trong quản trị đô thị Hà Nội: Thực trạng - thách thức - giải pháp bền vững".

Nhà nước đã miễn học phí cho học sinh, nhưng nhiều phụ huynh vẫn phải gánh thêm hàng triệu đồng mỗi tháng vì các môn học liên kết được đưa vào chính khóa. Thực trạng này đang gây bức xúc, tạo áp lực nặng nề cho học sinh và gia đình, đặt ra yêu cầu cấp thiết phải rà soát, chấn chỉnh để trả lại bản chất cốt lõi của giáo dục phổ thông.

Liên quan chuyên án đấu tranh triệt xóa, bắt giữ nhóm đối tượng hình sự, hoạt động côn đồ, sử dụng hung khí để giải quyết mâu thuẫn, gây mất ANTT trên địa bàn Chợ Mới (An Giang), chiều 18/12, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh An Giang cho biết vừa bắt giữ thêm đối tượng Bùi Thanh Trường (SN 1983, thường trú: ấp An Bình, xã Mỹ An Hưng, tỉnh Đồng Tháp) về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”.

Thứ trưởng Lê Văn Tuyến yêu cầu Công an tỉnh Tuyên Quang cần bảo đảm an ninh trên tất cả các lĩnh vực theo tinh thần “an ninh chủ động”, không để bị động, bất ngờ; tập trung thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra, nhất là giảm tội phạm, phấn đấu nâng cao tỷ lệ xã, phường không có ma túy.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Duy Hưng (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thuận An) bất ngờ rút 2/3 nội dung kháng cáo, chỉ còn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Lý do xin giảm nhẹ hình phạt là bị cáo đã khắc phục hoàn toàn hậu quả của vụ án và tham gia nhiều hoạt động an sinh xã hội.

Ngày 18/12, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Phước, Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa cùng đại diện các đơn vị nghiệp vụ, phối hợp cấp ủy, chính quyền xã Đông Khánh Sơn tổ chức khánh thành căn nhà của anh Mấu Trường (SN 1994, trú thôn Dốc Trầu, xã Đông Khánh Sơn), nằm trong “Chiến dịch Quang Trung” do Thủ tướng Chính phủ phát động.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an nhận thấy, qua vụ án xảy ra tại Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) có thể thấy, cơ chế, chính sách và quy trình chuyên môn cũng bộc lộ nhiều sơ hở; các quy trình thẩm định, cấp hồ sơ còn phức tạp, kéo dài, qua nhiều khâu trung gian; một số tiêu chí đánh giá mang tính định tính, tạo điều kiện cho cán bộ lợi dụng quyền hạn để can thiệp, gây khó khăn hoặc kéo dài thời gian xử lý hồ sơ nhằm trục lợi…

Với tinh thần “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển”, Đại hội lần thứ VII Công đoàn CAND thể hiện quyết tâm chính trị cao của toàn thể cán bộ, đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ), người lao động (NLĐ), phấn đấu xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, thực sự là chỗ dựa tin cậy của ĐVCĐ, NLĐ góp phần cùng toàn lực lượng CAND hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文