Đẩy mạnh xuất khẩu qua hệ thống phân phối hiện đại

06:41 16/09/2019
“Đề án thúc đẩy DN Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài” do Bộ Công thương chủ trì, với mục tiêu cụ thể là tăng kim ngạch hàng hóa XK trực tiếp vào các hệ thống phân phối nước ngoài...


Thực hiện “Đề án thúc đẩy doanh nghiệp (DN) Việt Nam tham gia trực tiếp hệ thống phân phối nước ngoài”, phấn đấu đến năm 2020, hàng hóa xuất khẩu (XK) của Việt Nam được XK trực tiếp vào tất cả các hệ thống phân phối lớn tại khu vực châu Âu, Bắc Mỹ, Đông Nam Á và Đông Bắc Á, tại các quốc gia ký Hiệp định thương mại tự do với Việt Nam, hiện đã có nhiều DN, địa phương, tổ chức đưa các loại đặc sản của địa phương mình giới thiệu vào các hệ thống siêu thị trong nước, để từ đó làm “bước đệm” để sản phẩm Việt vươn ra thị trường thế giới...

Mới đây, Sở Công Thương TP HCM, Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng và Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP HCM (Saigon Co.op) tổ chức kết nối tiêu thụ nông sản của tỉnh Lâm Đồng vào hệ thống Co.opmart với hơn 20 HTX nông nghiệp, đơn vị canh tác nông sản tại Lâm Đồng tham gia. Để đưa hàng vào bán tại hệ thống siêu thị, các đơn vị tham gia giới thiệu hàng loạt sản phẩm nông sản ứng dụng công nghệ chế biến, đóng gói mới với bao bì bắt mắt và có tính năng phù hợp với xu hướng đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dung (NTD).

Ông Nguyễn Vũ Toàn – Giám đốc Kinh doanh Saigon Co.op cho biết, Saigon Co.op luôn sẵn sàng tiếp nhận, hợp tác, hỗ trợ tạo cơ hội cho các DN nhà cung cấp, cơ sở sản xuất các mặt hàng nông sản, đặc sản, nhất là nông sản Việt. Ngoài bán trực tiếp nông sản tại hơn 800 siêu thị lớn nhỏ tại Việt Nam, Saigon Co.op còn XK một lượng lớn nông sản Việt chất lượng cao (trung bình khoảng 2 triệu USD/năm) qua thị trường Singapore, Nhật. Riêng sản phẩm Đà Lạt, hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op phân phối ra thị trường với sức tiêu thụ mỗi năm trung bình hơn 20.000 tấn nông sản (gồm các loại đặc sản và các loại rau củ quả)… cùng hơn 30 loại hoa tươi cắt cành, hoa chậu để bàn với sức mua khá tốt hàng ngày.

Sản phẩm của doanh nghiệp được giới thiệu tại “Tuần lễ sản phẩm doanh nghiệp Đà Lạt - Lâm Đồng” để đưa vào siêu thị Aeon.

Cũng với mục đích đưa sản phẩm vào hệ thống siêu thị Aeon, sau đó “bước” ra thị trường thế giới, trong tháng 7-2019, Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng phối hợp với Công ty TNHH Aeon Việt Nam tổ chức “Tuần lễ sản phẩm DN Đà Lạt - Lâm Đồng” tại Aeon Mall Tân Phú với 33 DN, nhà cung cấp trong các lĩnh vực nông sản – thực phẩm tham gia. Bà Cao Thị Thanh - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng cho biết, nông sản là mặt hàng có thế mạnh và XK chủ yếu của Đà Lạt - Lâm Đồng, với các sản phẩm nổi tiếng như: chè, cà phê, rau, các loại hạt dinh dưỡng, các loại thảo dược,... Hiện Lâm Đồng đang là tỉnh có diện tích chè lớn nhất nước, là vùng sản xuất cà phê lớn thứ 2 của Việt Nam và là vựa rau chính của miền Nam. Riêng mặt hàng rau, có 209 tổ chức, cá nhân được cấp giấy chứng nhận VietGAP với tổng diện tích 1.717ha; 21ha sản xuất theo GlobalGAP, 1 công ty chứng nhận Organik với diện tích 4ha; cà phê arabica Đà Lạt đã được cung cấp cho Starbucks; chè Olong được xuất đi nhiều thị trường khó tính,… Sự kiện trên là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại để cung cấp sản phẩm có xuất xứ rõ ràng, sản phẩm đảm bảo chất lượng, tiếp cận với NTD trong nước qua hệ thống siêu thị. Sau đó, thông qua Aeon Việt Nam, sản phẩm của Đà Lạt - Lâm Đồng sẽ vào thị trường Nhật Bản. Tương tự, sản phẩm Đà Lạt – Lâm Đồng cũng đã XK vào thị trường Hàn Quốc thông qua hệ thống Lotte Mart.

Không chỉ sản phẩm của Đà Lạt - Lâm Đồng, mà một số địa phương khác cũng tổ chức”kết nối” các DN, nhà cung cấp XK sản phẩm chủ lực của đại phương ra thị trường thế giới thông qua hệ thống siêu thị. Mới đây nhất, ngày 29-8, Bộ Công Thương đã tổ chức “kết nối” các sản phẩm nông sản, thực phẩm cho các DN ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long vào chuỗi phân phối của các tập đoàn lớn nước ngoài Aeon, Wallmart, Central Group. Với mục tiêu hướng tất cả các DN xuất khẩu, tại buổi kết nối, Bộ Công Thương đã tập huấn, cung cấp thông tin cho những DN quan tâm nhưng chưa sẵn sàng đưa hàng vào các hệ thống phân phối nước ngoài, đồng thời kết nối giúp những DN đã có hàng hóa đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng gặp gỡ trực tiếp nhân sự mua hàng để giới thiệu, chào bán sản phẩm của mình vào các hệ thống phân phối. Theo đại diện các hệ thống bán lẻ, các DN, nhà cung cấp muốn đưa hàng thành công vào hệ thống siêu thị thì sản phẩm phải đáp ứng các yêu cầu cụ thể về tiêu chuẩn kỹ thuật, đảm bảo yêu cầu về chất lượng và sản lượng ổn định. Những đơn vị kết nối thành công với siêu thị sẽ có cơ hội lớn XK ra thị trường thế giới qua hệ thống siêu thị.

“Đề án thúc đẩy DN Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài” do Bộ Công thương chủ trì, với mục tiêu cụ thể là tăng kim ngạch hàng hóa XK trực tiếp vào các hệ thống phân phối nước ngoài, trước mắt là các hệ thống phân phối đã có hiện diện tại Việt Nam và tiếp đến là các hệ thống phân phối lớn khác. Đặc biệt, tăng kim ngạch XK của những nhóm hàng XK mà Việt Nam có thế mạnh như dệt may, da giầy, thủy sản, cà phê, chè, rau quả, đồ gỗ..., phấn đấu đến năm 2020, hàng hóa XK của Việt Nam được XK trực tiếp vào tất cả các hệ thống phân phối lớn tại khu vực châu Âu, Bắc Mỹ, Đông Nam Á và Đông Bắc Á, tại các quốc gia ký Hiệp định thương mại tự do với Việt Nam. 

Theo đại diện Bộ Công Thương, giải pháp để thực hiện đề án 2, đó là bên cạnh việc hỗ trợ các DN trong nước sản xuất, phát triển mẫu mã sản phẩm, xây dựng thương hiệu hàng hóa XK phù hợp với yêu cầu của các hệ thống phân phối nước ngoài, các cơ quan chức năng còn phải tổ chức “Chương trình Tuần hàng Việt Nam” tại các hệ thống phân phối nước ngoài, hỗ trợ DN trong nước mang hàng hóa trưng bày, giới thiệu tại các “Chương trình Tuần hàng Việt Nam”.

 Ngoài ra, các thương vụ, văn phòng xúc tiến thương mại ở nước ngoài tăng cường hỗ trợ các DN tìm hiểu, kết nối và XK trực tiếp vào các hệ thống phân phối nước ngoài. Đặc biệt, tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực phân phối, xây dựng chính sách khuyến khích các tập đoàn phân phối nước ngoài hiện có mặt tại Việt Nam đưa hàng hóa của Việt Nam, nhất là hàng hóa có thương hiệu, XK vào hệ thống phân phối của các tập đoàn tại các nước.

Thúy Hà

Công an quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội cho biết, qua xác minh, chưa có cơ sở xác định người phụ nữ bán hàng rong trên phố cổ “chặt chém” du khách nước ngoài với việc bán 3 quả dứa giá 500.000 đồng (như mạng xã hội và báo chí phản ánh mấy ngày qua), tuy nhiên, cơ quan chức năng cũng đã lập biên bản xử phạt hành chính 150 nghìn đồng đối với người này về hành vi bán hàng rong không đúng quy định. 

Từ trưa 1/5, sau 5 ngày nghỉ lễ, người dân từ khắp các tỉnh thành đã quay trở lại Hà Nội. Theo đó, trên tuyến cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ, hướng về trung tâm Hà Nội, lượng phương tiện cũng gia tăng nhanh chóng dẫn đến tình trạng ùn ứ, các phương tiện di chuyển chậm dần.

Ngày 1/5, Công an TP Cần Thơ cho biết, cơ quan điều tra đã bắt giữ đối tượng Võ Chí Cường (SN 1995, ngụ huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang) để làm rõ về hành vi giết người và cố ý gây thương tích. Cường bị bắt khi đang lẩn trốn ngoài cánh đồng tại ấp Thới Trung, xã Thới Đông (huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ).

Ngót 70 năm trước, để có được chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, thực hiện trọn vẹn khát vọng hòa bình, độc lập, tự do bằng ý chí tự lực, tự cường, dân tộc ta đã phải đánh đổi bằng biết bao máu xương. Đằng sau kỳ tích xứng đáng được ghi vào lịch sử dân tộc như một Bạch Đằng, Chi Lăng, Đống Đa,… đã có những sự hy sinh thầm lặng.

LTS: Ngày 27/4/2023, Tổ công tác triển khai Đề án 06 tỉnh Thái Nguyên triển khai 6 mô hình điểm về Đề án 06. Đến ngày 30/6/2023, Tổ công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ phối hợp UBND tỉnh Thái Nguyên triển khai 21 mô hình điểm về chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên (bao hàm 6 mô hình nêu trên). Đến nay, sau gần một năm triển khai, 17 mô hình cơ bản hoàn thành, 4 mô hình đang thực hiện, thiết thực phục vụ người dân, doanh nghiệp, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Theo Đại tá Trần Thị Kim Lý, Phó Thủ trưởng Thường trực Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT), Chánh văn phòng Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh, việc triệt phá đường dây tội phạm xuyên quốc gia hoạt động rửa tiền hàng chục ngàn tỷ đồng là kết quả của việc thực hiện nghiêm chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an về công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm có tổ chức, xuyên quốc gia trong tình hình mới. Trên cơ sở nhận diện được loại tội phạm này, Công an thành phố đã xác định được phương thức thủ đoạn hoạt động của các đối tượng, triển khai hiệu quả biện pháp đấu tranh, triệt phá. Tuy nhiên, qua vụ án này cũng cho thấy nhiều vấn đề đáng lưu tâm…

Rạng sáng 1/5, trận bán kết lượt đi Champions league 2023/2024 đã diễn ra giữa hai đội Bayern và Real Madrid. "Kền kền trắng" vươn lên dẫn trước rồi để đại diện nước Đức dẫn ngược trước khi kết thúc trận đấu với tỷ số hoà.

Từ ngày 6 đến 8/5, các tay vợt bóng bàn Việt Nam bước vào vòng tranh vé dự Olympic Paris 2024 khu vực Đông Nam Á. Hy vọng giành vé dự Olympic Paris 2024, cũng là lần thứ ba góp mặt ở sân chơi này của các nhà quản lý, HLV và các tay vợt bóng bàn Việt Nam là có thật dù biết rằng không dễ thực hiện.

Đã 70 năm đã trôi qua, những người lính tuổi mười tám, đôi mươi năm nào nay tuổi đã cao, chân đã yếu, mắt đã mờ nhưng ký ức về những năm tháng hào hùng ấy vẫn in đậm trong tâm khảm, không thể nào quên.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文