Để kích cầu du lịch đạt hiệu quả

08:17 22/06/2020
Sau dịch COVID-19 có khá nhiều hội thảo để phát triển du lịch trong nước và người dân nghe nhiều đến từ “kích cầu du lịch”. Vậy, cần kích cầu du lịch bằng cách nào cho phù hợp và hiệu quả cao nhất?


Theo ông Lê Ngọc Anh, CEO Vietpearl Travel, những đơn vị nào tham gia kích cầu và kích cầu những sản phẩm nào phải cụ thể chứ không nên chung chung. Ví dụ, TP Hồ Chí Minh kích cầu giai đoạn từ ngày 15/7 đến 15/8, giá phòng từ 1 triệu đến 1,2 triệu/phòng giành cho đơn vị lữ hành, còn giá khách lẻ thì khác. 

Việc kích cầu này phụ thuộc vào bản thân các doanh nghiệp, họ phải tự kích cầu. Công ty tổ chức tour du lịch gắn kết với đơn vị kinh doanh lưu trú để cùng hỗ trợ nhau. Vì họ đã có mối quan hệ khăng khít với nhau thì sẽ tự thoả thuận giá cả hợp lý trong giai đoạn này. Hiệp hội du lịch không thể can thiệp vào việc kinh doanh của các doanh nghiệp lưu trú, lữ hành,… vì đây là cách kinh doanh của mỗi đơn vị. 

Hiện có nhiều cơ sở lưu trú không nhận kháchở một đêm mà chỉ nhận khách ở từ hai đêm trở lên. Một số du khách và doanh nghiệp lữ hành cho biết, ở Nha Trang (Khánh Hoà), Phan Thiết (Bình Thuận),Vũng Tàu,… khách du lịch muốn đến đây hai ngày một đêm nhưng khó đặt được phòng nghỉ, ngay cả đơn vị lữ hành cũng không đặt được phòng nghỉ cho khách tour.
Vườn chà là hút khách ở miền Tây.

Cũng có doanh nghiệp có tư duy kinh doanh du lịch độc quyền, chẳng hạn như một khu du lịch ở Đà Nẵng, khi doanh nghiệp lữ hành liên hệ để đặt tour cho khách thì nhân viên nơi đây nói là sản phẩm của công ty họ độc quyền nên không cần gì phải vội và không nhất thiết phải giảm giá.

Theo nhiều doanh nghiệp lữ hành, nếu kích cầu thì cần có danh sách các đơn vị tham gia công khai, thậm chí những sản phẩm cụ thể được kích cầu. Đặc biệt là giá lưu trú, vé máy bay,… để du khách và doanh nghiệp lữ hành biết. Được biết, hiện nay Đà Lạt và Vũng Tàu là hai địa phương có lượng khách du lịch đổ về có thể nói là đông nhất cả nước, nên hầu như ít có phòng nghỉ còn trống, nhất là dịp cuối tuần, nếu còn thì giá khá cao. Chính vì vậy, những người kinh doanh lưu trú ở đây không lo lắng thiếu khách, do đó họ không quá quan tâm đến có kích cầu hay không kích cầu.

Nhiều doanh nghiệp lữ hành cho biết họ chưa từng được hưởng bất cứ ưu đãi nào từ cơ quan quản lý, vẫn phải trả tiền thuế, tiền điện, tiền lương cho nhân viên,… như bình thường; rồi bảo hiểm xã hội của nhân viên thì cho nợ mà nợ thì phải trả chứ không giảm, thủ tục lãnh bảo hiểm thất nghiệp cho nhân viên cũng khá rắc rối… làm cho các doanh nghiệp nản.

Cách tốt nhất để kích cầu là tập hợp các cơ sở lưu trú đăng ký kích cầu, cam kết giá cho công ty lữ hành và cam kết giá bán đó phải thấp hơn giá bán lẻ. Thực hiện được vấn đề này thì đơn vị kinh doanh phải đặt cái tâm vào.

Anh Phạm Thanh Lâm (ở phường 2, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh) cho biết, khi liên hệ với một số công ty du lịch để đặt tour gọi là kích cầu, anh đều được giải thích đại khái rằng “tiền nào của nấy”, giống như tình trạng “giá thịt heo giảm ở trên ti vi, nghe ti vi nói giảm giá thì lên ti vi mà mua!”.

Theo chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển (TP Hồ Chí Minh), kích cầu du lịch thì phải tài trợ cho khách hàng chứ không phải cho các doanh nghiệp, vì không thể hỗ trợ được hết cho tất cả các doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch. Chỉ kích cầu để đem du khách tới các nơi du lịch, còn du khách tới nơi nào là do họ lựa chọn và nơi đó làm tốt hay không. Ví dụ Nhà nước hỗ trợ giảm vé máy bay, giá vận chuyển… cho mỗi du khách; có thể khách đến nơi du lịch thì được giảm giá phòng nghỉ - Nhà nước có thể hỗ trợ một phần cho du khách. Như vậy là hết sức công bằng đi vào trực tiếp khách hàng chứ không phải đưa cho doanh nghiệp.

“Đây là kích cầu ngắn hạn nhưng là vấn đề rất cần thiết để lôi du khách trở lại đi du lịch, đưa du lịch vào guồng hoạt động.Kích cầu cần phải hướng tới tạo ra giá trị gia tăng, giá trị bền vững sau này để hiệu ứng nhiều vấn đề khác”, ông Hiển cho biết.

Giảm giá nhiều dịch vụ

Theo Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long, chương trình kích cầu du lịch bắt đầu từ tháng 6 này đến hết năm 2020 và có khoảng 140 doanh nghiệp (DN) tham gia, nhiều dịch vụ được giảm giá nhằm thu hút du khách. 57 doanh nghiệp (DN) lưu trú, 36 DN về dịch vụ ăn uống, 25 DN về tham quan, 22 công ty bán tour du lịch… tham gia trong đợt kích cầu này. Các dịch vụ tại những nơi này giảm từ 10-50%.

Ông Đỗ Đoàn Hoài Vũ, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Mai Linh Tây Đô thông tin, để kích cầu, thu hút khách du lịch nội địa về với Cần Thơ, từ tháng 7, đơn vị này khai trương tuyến tàu cao tốc Cần Thơ - Côn Đảo. Trong khi đó, bà Lê Thị Bé Bảy, người tư vấn du lịch cộng đồng Cồn Sơn, quận Bình Thuỷ, TP Cần Thơ thông báo, điểm du lịch tại đây đã và chuẩn bị tung ra nhiều dịch vụ mới thu hút khách, bao gồm dịch vụ massage cá có vảy, bắt cá trên cạn, đưa vào sử dụng ngôi nhà nón lá…

Những ngày qua, một điểm tham quan thu hút đông du khách là vườn chà là nằm trên tuyến đường hoa Sa Nhiên - Cai Dao (phường Tân Quy Đông, TP Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp). Vườn chà là có hơn 100 cây trên 10 năm tuổi, lớn nhất miền Tây hiện nay. Đây là năm đầu tiên khu vườn mở cửa đón khách vào tham quan, mỗi ngày thu hút từ 400 đến 500 khách, còn cuối tuần lượng khách tăng gấp đôi. Ông Võ Tiến Thành, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Du lịch và Đầu tư tỉnh Đồng Tháp mong muốn các đơn vị lữ hành thu hút khách đến Đồng Tháp nhiều hơn, xây dựng các tour ngắn ngày, tour đi theo nhóm, gia đình, khách lẻ, khám phá sinh thái, tour miệt vườn. Đồng thời liên kết với các khu, điểm du lịch, nhà hàng, khách sạn xây dựng combo sản phẩm du lịch Đồng Tháp.

Ông Trịnh Công Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Bạc Liêu thông tin, tham gia Chương trình kích cầu du lịch, 12 đơn vị tham quan tại Bạc Liêu không thu tiền vào cổng hoặc giảm giá từ 10-20%, sẵn sàng đón khách du lịch. (Như Anh)

Nguyễn Cảnh

Đội tuyển U22 Việt Nam đã có khởi đầu thuận lợi ở SEA Games 33 sau chiến thắng trước U22 Lào. Phía trước thầy trò huấn luyện viên Kim Sang-sik là thử thách trước U22 Malaysia.

Nhiều năm qua, bãi rác Núi Voi tại phường Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa rơi vào tình trạng quá tải nghiêm trọng, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống người dân. Điều khiến dư luận bức xúc hơn là ngay bên cạnh bãi rác này, một dự án nhà máy xử lý rác thải được đầu tư gần 20 năm trước vẫn đang trong tình trạng thi công dở dang, chưa thể đưa vào vận hành.

Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù - có hiệu lực từ 10/10/2023 đã trở thành điểm tựa mới, mở ra một cánh cửa khác: Cánh cửa của niềm tin và cơ hội.

Không khí lạnh duy trì khiến miền Bắc tiếp tục rét, nhiều nơi xuất hiện sương mù và sương mù nhẹ vào sáng sớm; vùng núi có nơi rét đậm. Trung Bộ duy trì trạng thái nhiều mây, mưa rào rải rác, một số nơi mưa to kèm dông.

Căn nhà 4 tầng làm quán bún ốc dạng “đầu voi đuôi chuột”, phía trước rộng khoảng 4m nhưng phía sau “teo” lại chỉ còn 2,5m. Căn nhà trên được vợ chồng bà Đ.T.K.H. thuê cải tạo mở bán các loại món ăn hương vị Bắc. Tầng trệt và tầng 1 đặt bếp và bàn ăn cho khách. 2 tầng trên là chỗ ngủ của gia đình và nhân viên. Căn nhà chỉ có lối thoát hiểm duy nhất là cửa tầng trệt nhưng bị lửa và khói bao phủ.

Ngày 5/12, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định truy nã đối với bị can Nguyễn Văn Đài về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại khoản 2 Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Ngày 5/12, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định truy nã đối với bị can Lê Trung Khoa về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại khoản 2 Điều 117 Bộ luật Hình sự.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文