Sẽ báo cáo Chính phủ về đề xuất bỏ xăng A95

08:19 04/05/2018
Nhiều doanh nghiệp đề xuất bỏ xăng A95, và chỉ kinh doanh 2 loại xăng sinh học toàn quốc là E5RON92 và E5RON95. Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải đánh giá cao và khẳng định sẽ tổng hợp để báo cáo Chính phủ sau.



Trong khi người tiêu dùng còn không ít băn khoăn về chất lượng xăng E5, nên nhiều người vẫn chấp nhận lựa chọn xăng A95 dù giá cao hơn, thì nhiều doanh nghiệp đề xuất bỏ xăng A95, và chỉ kinh doanh 2 loại xăng sinh học toàn quốc là E5RON92 và E5RON95

Theo số liệu báo cáo từ Bộ Công thương, trong 2 tháng đầu năm 2018, tổng lượng xăng tiêu thụ nội địa đạt khoảng 1.429.905 m3, trong đó xăng E5 RON 92 đạt khoảng 593.609m3, chiếm tỷ trọng khoảng 42%; xăng RON 95 đạt khoảng 836.296m3, chiếm tỷ trọng khoảng 58%.

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải đánh giá, trong 2 tháng đầu 2018, tổng lượng xăng E5 tiêu thụ nội địa là 42% (tăng 33% - 34% so với năm 2017 là 8% – 9%). Đặc biệt, một số doanh nghiệp đầu mối có tỷ trọng tiêu thụ E5 khá cao so với tổng lượng xăng tiêu thụ như Công ty Cổ phần Thiên Minh Đức (đạt 70,93%), Tổng công ty Xăng dầu Quân đội (62,37%), Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOil, đạt 51,37%), Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex, đạt 47,06%), Công ty TNHH Hải Linh (46,24%)… 

Giá và chất lượng xăng luân là vấn đề người tiêu dùng quan tâm.

Đây là kết quả bước đầu tích cực của thị trường, tuy nhiên, theo ông Hải, các doanh nghiệp đầu mối cần nỗ lực hơn, quyết tâm hơn để nâng cao thị phần xăng sinh học E5 trên địa bàn cả nước.

Trong khi đó, báo cáo từ phía các doanh nghiệp, Phó Tổng giám đốc Petrolimex Trần Ngọc Năm khẳng định, với trách nhiệm là một doanh nghiệp chủ lực trên thị trường, Petrolimex đã quyết liệt trong chỉ đạo triển khai kinh doanh xăng E5 trên toàn hệ thống. 

Hiện số lượng cửa hàng xăng dầu của Tập đoàn bán xăng E5 chiếm tỷ lệ khoảng 82% và số vòi bơm xăng E5 chiếm khoảng gần 50% trên tổng số vòi bơm xăng, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người tiêu dùng về xăng E5. Tại những cửa hàng xăng dầu có mặt bằng rộng, Tập đoàn đang đầu tư 1 cột bơm có 4 vòi hoặc 6 vòi để đáp ứng nhu cầu của xã hội. 

Ông Trần Ngọc Năm cho biết thêm, Tập đoàn đã xây dựng chính sách khuyến khích bán lẻ xăng E5 tại các cửa hàng xăng dầu, định hướng giao kế hoạch năm 2018 trong toàn Tập đoàn phấn đấu tiêu thụ xăng E5 chiếm tỷ trọng cao hơn xăng RON 95.

Đánh giá về những khó khăn trong quá trình triển khai kinh doanh xăng E5, lãnh đạo Petrolimex chia sẻ, tỷ trọng bán xăng E5 chưa đạt mức kỳ vọng, do thứ nhất là người tiêu dùng chưa thực sự tin tưởng khi sử dụng xăng E5 bởi dư luận trong xã hội còn có nhiều ý kiến trái chiều.

Thứ 2, độ chênh giá giữa xăng sinh học E5 và xăng khoáng RON 95 chưa đủ lớn để hấp dẫn người dùng. Và thứ 3, việc triển khai của nhiều thương nhân đầu mối chưa thực sự quyết liệt... 

Bên cạnh đó, giá sắn trong nước đang tăng cao làm tăng giá thành nguyên liệu đầu vào để sản xuất cồn E100 khiến cho mức giá bán E100 gần đây tăng lên, khiến chi phí phối trộn xăng E5 cũng bị tăng lên, gây khó khăn cho doanh nghiệp...

Bàn về việc người tiêu dùng chưa thực sự tin tưởng khi sử dụng xăng E5, ông Cao Hoài Dương - Tổng giám đốc PVOil rất đồng tình với ý kiến của Đại diện Petrolimex. Theo ông Cao Hoài Dương, muốn hiểu đúng về xăng E5 cần có kiến thức, cần tuyên truyền, định hướng dư luận một cách đúng đắn. 

Tuy nhiên, hiện có một vài cơ quan báo chí lại phỏng vấn ngẫu nhiên một vài người đi đường, các ý kiến rất cảm tính, không có cơ sở khoa học lại được đưa vào bài viết để đánh giá chung. Như vậy, rất phiến diện, dư luận sẽ không hiểu được bản chất của xăng E5.

Đại diện PVOil đề xuất, khoảng cách chênh lệch về giá giữa E5 và RON 95 là 1.800 - 2.000 đồng thì sẽ tạo được sự hấp dẫn đối với xăng E5 nhiều hơn nữa.

Liên quan đến thông tin Công ty TNHH một thành viên dầu khí TP Hồ Chí Minh (Saigon Petro) xin bán lại xăng A92 và muốn bỏ xăng E5, ông Trần Minh Hà, Phó Tổng Giám đốc khẳng định, đây không phải ý kiến chính thống từ phía doanh nghiệp, dù thực tế, sản lượng bán xăng RON 95 của Công ty cao hơn xăng E5. 

Phó tổng Giám đốc Saigon Petro nhấn mạnh, nếu không cải thiện về chính sách, sản lượng xăng sinh học bán ra sẽ không được như kỳ vọng. Ông Trần Minh Hà cũng đề xuất tăng chênh lệch giữa E5 và RON 95 từ 1.800 đồng trở lên, như vậy, sẽ thực sự hấp dẫn, đặc biệt là đối tượng lái xe taxi. 

Bên cạnh đó, ông Hà đặt ra vấn đề nên sớm triển khai bán xăng sinh học E5RON95 và chỉ kinh doanh 2 loại xăng sinh học toàn quốc là E5RON92 và E5RON95. Ý kiến này nhận được sự đồng tình của nhiều đại diện doanh nghiệp. Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng đánh giá cao và khẳng định sẽ tổng hợp để báo cáo Chính phủ sau.

Cồn tăng giá gây áp lực cho doanh nghiệp

Công ty TNHH Tùng Lâm, đơn vị sản xuất cồn E100, cho biết do giá sắn tăng cao, doanh nghiệp phải tăng giá E100. Đại diện Công ty Tùng Lâm mong muốn được Nhà nước hỗ trợ, tạo điều kiện cho sản xuất E100 trong nước, thay vì nhập khẩu cồn từ nước ngoài. 

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng sau thời gian triển khai, sản lượng xăng sinh học E5 được tiêu thụ đã có bước tăng trưởng đáng kể nhưng chưa đạt được như kỳ vọng. Thứ trưởng yêu cầu các doanh nghiệp phải nghiêm túc, kiên trì triển khai và tiếp tục có những biện pháp tích cực hơn, quyết liệt hơn nhằm đẩy mạnh, tăng thị phần kinh doanh xăng E5, đạt được mục tiêu, lộ trình Chính phủ đề ra. 

Ông Hải cũng yêu cầu các cửa hàng xăng dầu phải bố trí các trụ bơm xăng E5 ở vị trí thuận tiện nhất, số lượng trụ bơm cũng cần nhiều hơn, để xăng sinh học E5 ngày càng được đón nhận.

Lệ Thúy

Sáng 19/12, tại Hà Nội, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an đã dự, chỉ đạo Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai chương trình công tác năm 2026 của Cơ quan UBKT Đảng uỷ Công an Trung ương.

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội đã chính thức đi vào hoạt động. Dãy màn hình cỡ lớn được lắp đặt giữa phòng giúp cán bộ, chiến sĩ CSGT Hà Nội có thể theo dõi, giám sát toàn bộ diễn biến trên các tuyến phố của Thủ đô thông qua hình ảnh từ 1.837 camera AI ghi nhận và truyền về.

Bị cáo Nguyễn Duy Hưng (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thuận An) được Viện kiểm sát đề nghị giảm hình phạt do bị cáo này đã nộp thêm 47 tỷ đồng, khắc phục hoàn toàn hậu quả vụ án. Bị cáo Hưng được đề nghị giảm hình phạt từ 2 năm 6 tháng tù đến 3 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” (án sơ thẩm 10 năm 6 tháng tù) .

Là quốc gia đầu tiên trên thế giới thực thi lệnh cấm toàn diện người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội, Australia đang tiến hành một cuộc thử nghiệm chính sách chưa có tiền lệ. Động thái này, bắt đầu từ ngày 10/12/2025, không chỉ làm thay đổi đời sống kỹ thuật số của hàng triệu thanh thiếu niên trong nước mà còn đặt ra một tiêu chuẩn toàn cầu mới khiến các chính phủ và tập đoàn công nghệ trên khắp thế giới phải theo dõi sát sao.

Gần 7 năm kể từ khi Kết luận thanh tra số 585 (KLTT) được ban hành, những tồn tại, sai phạm trong quản lý tài chính và đất đai tại xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong (nay là xã Triệu Bình, tỉnh Quảng Trị) vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Thực tế cho thấy, việc kéo dài không chỉ bắt nguồn từ các khoảng trống pháp lý trong quá trình xử lý, mà còn xuất phát từ cách thức tổ chức thực hiện của chính quyền và cơ quan chức năng địa phương thời kỳ trước chưa thực sự thấu tình, đạt lý, khiến vụ việc rơi vào trạng thái bế tắc kéo dài.

Không bục giảng, không phấn trắng, nhưng suốt hàng chục năm qua, bước chân của ông KLuận – Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp 4, xã Tà Lài, tỉnh Đồng Nai - chưa bao giờ ngơi nghỉ. Giữa nắng bụi hay đêm tối đại ngàn, người đàn ông ấy vẫn lặng lẽ đi từng ngõ, gõ từng nhà để "níu" lũ trẻ ở lại với lớp học, thắp lên niềm hy vọng về một tương lai tươi sáng hơn cho đồng bào Mạ, Stiêng.

Không còn chỉ là những băng nhóm hoạt động trong thế giới ngầm khép kín, tội phạm có tổ chức ở châu Âu đang “tái cấu trúc” để thích nghi với kỷ nguyên số. Với một “DNA mới” lai giữa không gian mạng và đời thực, các mạng lưới tội phạm ngày càng khó nhận diện, khó truy vết và trở thành thách thức an ninh nội khối mang tính cấu trúc đối với Liên minh châu Âu (EU).

Báo cáo với Bộ Xây dựng vào ngày 12/12 vừa qua, ông Bùi Hòa Án, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đã nêu ra loạt giải pháp trong chuyển đổi phương tiện giao thông “xanh” đang được thành phố ưu tiên triển khai. Tổng lượng phát thải CO2 cả gián tiếp và trực tiếp từ giao thông đường bộ tại thành phố vào năm ngoái đã ở mức 10,8 triệu tấn. Trong đó riêng phương tiện cá nhân là xe gắn máy và xe hơi chiếm tới 49% tổng lượng phát thải…

Thời tiết nắng ráo diễn ra tại hầu khắp các tỉnh thành trên cả nước với nền nhiệt cao nhất tại miền Bắc dao động khoảng 27 độ C còn ở miền Nam ở mức 34 độ C. Thủ đô Hà Nội trời nắng đẹp.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文