Doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn khó “chen chân” đưa hàng vào siêu thị

08:38 21/10/2018
Khi sản phẩm của doanh nghiệp (DN) có trong hệ thống phân phối hiện đại là thể hiện sự đẳng cấp. Tuy nhiên, có rất nhiều DN than phiền do mức chiết khấu cao, thủ tục rườm rà, tiền chậm trả… chính là những “rào cản” khiến DN khá gian nan trên chặng đường đưa hàng vào siêu thị...

Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực thực phẩm TP Hồ Chí Minh cho biết, với các DN, cơ sở sản xuất trong ngành lương thực thực phẩm chủ yếu là DN vừa và nhỏ (DNVVN), nên rất hạn chế về quy mô, vốn và công nghệ. Do đó, các DN gặp rất nhiều khó khăn khi tiếp cận kênh phân phối thị trường bán lẻ.

“Nhiều DN trong nước gần như không thể chào sản phẩm mới cho siêu thị do mức chiết khấu khá cao (15-25%). Để đảm bảo lợi nhuận, DN buộc phải đẩy giá thành cao hơn so với bên ngoài 15-30%. Trong khi đó, rất nhiều mặt hàng của Thái Lan đang được quảng bá, bày bán khắp các chợ truyền thống, hệ thống siêu thị, khiến DN trong nước điêu đứng bởi giá cả hàng Thái thường rẻ hơn và chất lượng, mẫu mã thiết kế cũng được người tiêu dùng (NTD) đánh giá cao hơn hàng nội một bậc. Trong xu thế hội nhập, các DN sẽ càng gặp khó khăn hơn khi cạnh tranh với các DN nước ngoài trên chính thị trường trong nước”, bà Chi băn khoăn.

Tại buổi hướng dẫn phát triển bán hàng tại hệ thống siêu thị dành cho DNVVN do Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP Hồ Chí Minh (ITPC) tổ chức mới đây, nhiều DN cho rằng rất sợ khi đưa hàng vào siêu thị, kể cả siêu thị Co.opmart. Họ sợ chi phí cao, tiền “lobby” cao, công nợ cao, phải đi “cửa sau”, phải thông qua “cò”...

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ kêu khó đưa hàng vào siêu thị dù rất muốn.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thành Nhân, Tổng giám đốc Saigon Co.op (SGC) cho biết, hiện SGC đang kinh doanh 350.000 mã hàng, mỗi tháng có 1.700 mặt hàng mới vào siêu thị.

“Nếu DN nói khó vào siêu thị thì làm sao có số lượng hàng mới vào như vậy được. Tôi nghĩ quy trình đưa hàng vào siêu thị ở các hệ thống khác cũng vậy, mục đích để tìm ra sản phẩm chất lượng tốt nhất, đảm bảo kinh doanh tốt nhất tại hệ thống mình”, ông Nhân nói và cho biết thêm khi nhà cung cấp đến SGC chào hàng, phải qua 3 bộ phận: Phòng giao dịch, Phòng kinh doanh, Phòng kế hoạch tổng hợp, để phân tích, đánh giá sản phẩm và đưa ra quyết định. Với 3 bộ phận làm việc như vậy nên không có chuyện “chung chi” cho ai được. Còn với trường hợp nhà cung cấp phản ánh muốn đưa hàng vào siêu thị phải thông qua “cò”, ông Nhân khẳng định, không có chuyện đó.

“Nếu nhà cung cấp nào gặp được “cò” thì báo trực tiếp cho SGC. Trong hồ sơ chào hàng, SGC yêu cầu phải có giấy giới thiệu của đơn vị đó cũng nhằm để tránh vấn đề trên. Với vấn đề công nợ, chủ trương của SGC là hạch toán minh bạch, rõ ràng. Đặc biệt với nhà cung cấp hàng nông sản thì càng hỗ trợ hơn”, ông Nhân chia sẻ.

Đại diện Phòng kinh doanh của một siêu thị chia sẻ kinh nghiệm, khi DN đặt hàng lên kệ siêu thị là chính thức tham gia vào thương trường, cạnh tranh một cách sòng phẳng. Tuy nhiên, kinh nghiệm cho thấy, hầu hết khi xây dựng chính sách giá, DNVVN chỉ đưa giá rẻ để nhanh thành công, nhưng DN quên rằng ngoài giá, NTD mong chờ các chương trình khuyến mãi.

Nhiều khi, siêu thị cũng muốn hỗ trợ DN đưa hàng đến NTD qua cách là thực hiện chương trình khuyến mãi, nhưng DN cho biết là đã hết ngân sách. Trong khi đó, các thương hiệu lớn rất mạnh trong chuyện này. DN cũng cần biết, nên đầu tư ở những thời điểm nào là thuận lợi, chẳng hạn như thời điểm nào trong năm siêu thị có khuyến mãi lớn. Nếu DN không đủ kinh phí thì nên phân bổ để markeing hiệu quả nhất. DN cũng lưu ý, thường là 1- 6 tháng, nếu sản phẩm không bán chạy như kỳ vọng thì siêu thị sẽ xem xét lại.

Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, việc hỗ trợ sản phẩm trong nước để vào hệ thống phân phối cũng đang là nhiệm vụ của Bộ Công thương. Hiện, cả nước có hơn 1.000 siêu thị, hơn 5.000 cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, cửa hàng chuyên dụng... Tại hệ thống siêu thị, tỷ lệ hàng Việt đạt 80-90% (riêng hệ thống SGC có tới 95%). Tỷ trọng hàng sản xuất trong nước tại một số hệ thống của DN phân phối có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đã chuyển biến lên 80% như Lotte Mart, Aeon.. Dự kiến đến 2020, cả nước sẽ có 1.200 siêu thị và tốc độ các cửa hàng tiện lợi tăng nhanh, đó cũng là cơ hội cho hàng Việt.

Tuy nhiên, mặc dù cơ hội đã mở nhưng nhiều DN, sản xuất trong nước vẫn chưa tận dụng cơ hội để đưa hàng vào hệ thống phân phối. Bà Lê Thị Mai Linh, Phó chủ tịch điều hành quan hệ đối ngoại và truyền thông tập đoàn Central Group Việt Nam (siêu thị Big C) dẫn chứng không riêng Big C, sản phẩm khi có mặt trong hệ thống phân phối hiện đại thì là bằng chứng cho thấy sản phẩm đó phải đảm bảo chất lượng về an toàn thực phẩm (ATTP), có thương hiệu và hiệu ứng trên thị trường. Nhưng thực tế, khi siêu thị mua nông sản từ nông dân, họ vẫn còn vướng mắc chưa rành hết những giấy tờ để đảm bảo ATTP, đó chỉ là cái cơ bản thôi chưa kể những giấy tờ khác.

Bà Phạm Thị Thanh Tuyền, Giám đốc giao dịch nhà cung cấp của SGC chia sẻ: “Các DN hay than phiền là nói đưa hàng vào hệ thống phân phối quá khó. Vậy phải biết cái khó xuất phát từ đâu, cần làm rõ”. Ví dụ, khi DN đưa hàng vào hệ thống phân phối của SGC thì cần quan tâm 6 điều. Đầu tiên phải làm tốt mảng nghiên cứu thị trường bởi hầu như DN chưa đặt ra vấn đề này, thường rơi vào DN nhỏ lẻ.

Nếu DN đi chào mà sản phẩm đó thị trường bão hòa rồi thì SGC không nhận. Tiếp đến là tuân thủ tiêu chuẩn chất lượng. Bởi thực tế, nhiều DN xây dựng tiêu chuẩn để đối phó, nên “quên” đối chiếu giữa sản phẩm mà mình sản xuất và các tiêu chuẩn chính DN công bố. Thứ 3, bao bì nhãn mác phải đủ sức cạnh tranh. Thứ 4, các chính sách truyền thông khuyến mãi, hậu mãi, DN cần chuẩn bị cụ thể. Thứ 5, phải chính chủ DN đi chào hàng.

“Bản thân tôi ngồi bộ phận thường xuyên giao dịch, tiếp nhận mỗi ngày hơn 100 nhà cung cấp với mấy trăm sản phẩm. Nhưng không ít đơn vị cử người đi chào mà họ không hề biết gì về sản phẩm. Với những trường hợp như thế, chúng tôi phải gọi điện thoại lại giám đốc DN để hỏi kỹ thông tin về sản phẩm”, bà Tuyền chia sẻ. Và điều cuối cùng, khi đưa sản phẩm ra thị trường, DN cần test với NTD vì họ chính là người quyết định mua sản phẩm của DN.

Thúy Hà

Không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu khắp các tỉnh thành ở miền Bắc khiến nền nhiệt hạ nhanh cùng với đó là mưa dông diễn ra ở nhiều nơi, trời lạnh.

Hơn 5 năm trước, Đề án quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025 được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định phê duyệt. Theo đề án, có 6 cơ quan báo chí được xác định xây dựng thành “Cơ quan truyền thông chủ lực đa phương tiện” gồm Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Báo Nhân dân, Báo Quân đội nhân dân và Báo Công an nhân dân (CAND). Đây là vinh dự và cũng là nhiệm vụ rất nặng nề của 6 cơ quan báo chí được nêu tên, nhất là trong bối cảnh đất nước ta đang bước vào giai đoạn phát triển mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam...

Tại địa điểm kinh doanh nằm trên địa bàn thị trấn Trâu Quỳ, huyện Gia Lâm, Hà Nội, Phòng Nghiệp vụ 1, Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường (QLTT) phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện và thu giữ 25 chiếc xe điện loại 3 bánh và 4 bánh không rõ nguồn gốc xuất xứ. Đặc biệt, tại Nghị Quyết số 05 của Chính phủ ngày 4/2/2008, các loại phương tiện này không được phép lưu hành tại Việt Nam trừ những trường hợp đặc biệt.

20 học sinh mầm non ở huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu phải cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu do nghi ăn nhầm thuốc diệt chuột. Bệnh viện Bạch Mai đã cử một kíp bác sĩ gồm nhiều chuyên khoa lên Lai Châu để hỗ trợ chẩn đoán, điều trị cho các cháu.

Giới chức Philippines ngày 5/11 ra lệnh sơ tán khẩn cấp người dân ở các khu vực hẻo lánh và đặt quân đội vào trạng thái trực chiến để chuẩn bị ứng phó với cơn bão Yinxing dự kiến sẽ đổ bộ trong tuần này.

Theo quyết định của Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông (TT&TT), Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương được phân công thực hiện nhiệm vụ là người phát ngôn của Bộ thay cho nguyên Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm vừa được Thủ tướng Chính phủ điều động, bổ nhiệm giữ chức Tổng giám đốc Đài truyền hình Việt Nam (VTV).

Trong vụ án liên quan đến cựu Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Trần Đức Quận; cựu Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Trần Văn Hiệp; cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cùng nhiều bị can khác, có một nữ đại gia tự nguyện giao nộp 9 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (có giá trị khoảng 1.700 tỷ đồng) để phục vụ yêu cầu giải quyết vụ án. Người phụ nữ này là ai?

Sau khi Báo CAND ra ngày 24/10 thông tin về tình trạng hàng nghìn cư dân chung cư Saigon Gateway ở TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh phải sống trong bất an, khổ sở vì chủ đầu tư chiếm giữ, không chịu bàn giao quỹ bảo trì cho đại diện cư dân. Ngày 31/10 Ban quản trị (BQT) chung cư và đơn vị sửa chữa thang máy cùng đại diện chủ đầu tư đã ký hợp đồng ba bên để sửa chữa 2 thang máy bị hư hỏng của chung cư. Ngay sau đó, đại diện chủ đầu tư đã chuyển số tiền tạm ứng gần 250 triệu đồng cho đơn vị sửa chữa thang máy…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文