Đưa nông sản lên sàn thương mại mở rộng cơ hội cho hàng Việt

08:00 16/06/2021
Trong thời gian qua, nhiều loại nông sản đặc sản của địa phương đang được đưa lên bán trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) lớn tại Việt Nam và tăng được lượng hàng xuất khẩu sang các thị trường khó tính. Những kết quả ban đầu cho thấy, đây là cơ hội rất lớn cho hàng Việt, bởi việc chinh phục thành công các thị trường ngách đã tạo nên một bước tiến mới cho hàng Việt trên thị trường quốc tế.


Nông sản Việt chinh phục thị trường EU

Ngày 12/6, lô hàng đặc sản vải thiều đầu tiên gắn tem truy xuất nguồn gốc itrace247 do Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương phát triển đã được nhập khẩu chính ngạch vào Pháp qua đường hàng không. Lô hàng này đã tận dụng được lợi thế về ưu đãi thuế quan từ Hiệp định EVFTA. Lô hàng do Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Rồng Đỏ đưa sang Pháp thành công và sẽ có mặt trên kệ hàng của hệ thống siêu thị Á Châu tại Paris.

Lô hàng gần 1 tấn vải thiều đầu tiên có gắn tem truy xuất nguồn gốc do Cục Xúc tiến thương mại phát triển được nhập khẩu chính ngạch qua đường hàng không vào Paris có ý nghĩa “khai thông” quan trọng cho trái vải nói riêng và nông sản Việt chất lượng cao nói chung. Trước đó, Công ty Cổ phần Pacific Foods đã chính thức xuất lô vải thiều Thanh Hà - Hải Dương đầu tiên đi Cộng hoà Séc. Lô hàng này được xuất theo Hiệp định EVFTA.

Đưa nông sản “lên sàn” đã trở thành một xu thế tất yếu của thời đại 4.0.

Dự kiến, trong tuần tới, lô vải thiều Lục Ngạn - Bắc Giang cũng lên đường chinh phục cộng đồng 27 quốc gia thuộc EU với tiêu chuẩn an toàn thực phẩm rất khắt khe. Sau quả vải, mít, thanh long, gạo cũng sẽ được xúc tiến xuất khẩu sang EU. Cùng với vải, xoài, mít, nước mắm, gạo Việt cũng đang thành công trong việc tận dụng cơ hội xuất khẩu từ các hiệp định thương mại tự do FTA và xuất thông qua thương mại điện tử.

Ông Vũ Anh Sơn – Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Cộng hòa Pháp cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 kéo dài suốt hơn một năm qua và đang diễn tiến phức tạp tại Việt Nam, đơn hàng vải thiều tới từ một đối tác uy tín tại Pháp đã xóa bỏ những nghi ngờ về năng lực cung cấp của Việt Nam, khẳng định thương hiệu, cũng như chất lượng quả vải Việt Nam nói riêng và hàng Việt Nam nói chung trên thị trường quốc tế.

Trước những tín hiệu tích cực về việc xuất khẩu rau quả xuất khẩu sang EU với số lượng lớn thời gian gần đây, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, EU hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ tư của các mặt hàng rau, quả Việt Nam. Hàng Việt được miễn, giảm thuế nhập khẩu theo cam kết của EVFTA đã giúp tăng khả năng cạnh tranh của trái cây Việt Nam so với các đối thủ chưa có các FTA với EU như Thái Lan, Trung Quốc, Malaysia, Indonesia...

Để vào được thị trường EU, các lô vải thiều của Việt Nam xuất khẩu đều phải đạt chuẩn Global GAP, Vietgap và một loạt yêu cầu khắt khe về an toàn thực phẩm của EU. Để xuất được hàng sang thị trường khó tính này, doanh nghiệp phải mất tới gần 3 năm tìm hiểu, đàm phán các thủ tục và điều kiện kỹ thuật cho việc xuất khẩu vải.

“Với tem truy xuất nguồn gốc itrace247 của Cục Xúc tiến thương mại, người tiêu dùng tại Pháp không những có thể ngay lập tức tiếp cận với thông tin sơ bộ về nhà xuất khẩu, quy trình chế biến hay các chứng nhận chất lượng của nhà xuất khẩu, mà toàn bộ lịch trình chi tiết từ quá trình nuôi trồng, chăm sóc thu hoạch hay đóng gói đều được hiển thị rõ ràng theo trình tự thời gian. Với xu thế mới trên thế giới hiện nay là tiêu dùng có trách nhiệm, những gì tem truy xuất nguồn gốc itrace247 mang lại không chỉ đáp ứng được xu thế tiêu dùng mới ở việc minh bạch thông tin, thiết lập mối liên kết từ trang trại tới bàn ăn, mà còn mang lại hình ảnh về chính sách quản lý có chiến lược và trách nhiệm của Việt Nam”, ông Phú nhấn mạnh.

Nông sản lên sàn cần “chất lượng và mẫu mã”

Từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19 và nhằm hỗ trợ nông dân, nhiều loại nông sản theo mùa của các địa phương như: Hải Dương, Sóc Trăng, Bắc Giang… được các sàn TMĐT “ra tay” tiêu thụ giúp. Hàng trăm nghìn tấn nông sản tươi đã được tiêu thụ qua kênh này.

Mới đây, 6 sàn thương mại điện tử: Sendo, Tiki, Shopee, Lazada, Voso và Postmart, đã chung tay hỗ trợ tiêu thụ vải thiều Bắc Giang. Không chỉ vải thiều, gần đây, nhiều loại nông sản tươi khác của Việt Nam, đặc biệt là rau quả như: Bí xanh Bắc Kạn; hành tím Sóc Trăng, bưởi hồng da xanh Bến Tre... cũng bước đầu được đăng bán qua sàn TMĐT.

Bà Vũ Thị Minh Tú, Giám đốc Đối ngoại Lazada Việt Nam cho biết, việc đưa nông sản lên các sàn TMĐT đã phần nào hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm này hiệu quả hơn, đồng thời đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi số trong nền kinh tế. Từ chiến dịch đưa sản phẩm tươi sống lên sàn, thông qua hỗ trợ về mặt công nghệ của các sàn TMĐT, không ít doanh nghiệp kinh doanh nông sản, thực phẩm tươi sống đã tiếp cận được khách hàng dễ dàng hơn, từ đó tăng doanh số.

Điều đó cho thấy, đưa nông sản “lên sàn” rõ ràng đã trở thành một xu thế tất yếu của thời đại 4.0, đưa công nghệ vào sản xuất nông nghiệp và phân phối.

Theo ông Đào Hà Trung, Chủ tịch Hội Công nghệ cao TP HCM, đồng sáng lập kiêm Chủ tịch Te-food International, bên cạnh mẫu mã đẹp, doanh nghiệp muốn bán được hàng cần quan tâm đến truy xuất nguồn gốc, giúp minh bạch xuất xứ sản phẩm, tạo niềm tin cho người tiêu dùng và giúp doanh nghiệp thu thập được tài sản số của mình nhằm phục vụ cho việc chứng minh, đáp ứng sản xuất xanh, sạch - đòi hỏi của không ít thị trường nhập khẩu hiện nay và trong tương lai.

Bà Ngô Thị Thu Hồng, Tổng Giám đốc Công ty CP Ameii Việt Nam cho biết, năm ngoái, doanh nghiệp này bắt đầu xuất khẩu vải thiều Thanh Hà vào thị trường Nhật Bản và đã được người tiêu dùng ở nước này đánh giá cao, tiêu thụ tốt. Năm nay doanh nghiệp này dự kiến đưa khoảng 1.000 tấn vải thiều Thanh Hà tiêu thụ tại Nhật Bản.

Ngoài ra, còn xuất khẩu ở các nước Singapore, Úc, Lào, Trung Quốc. Dự kiến 200 tấn tiêu thụ trong thị trường nội địa…

Theo bà Hồng, năm nay, doanh nghiệp kết hợp tiêu thụ thêm vải thiều qua hình thức bán hàng online, khi đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử, đòi hỏi một bên phải am hiểu về lĩnh vực này như cách bán hàng, tiếp thị sản phẩm… đồng thời đòi hỏi đầu tư về công nghệ và quy trình bảo quản; việc vận chuyển phải nhanh chóng. Ngoài ra, để xây dựng được uy tín trên kênh thương mại điện tử, DN phải kết hợp xây dựng hình ảnh, thương hiệu sản phẩm, đóng gói bao bì đẹp. Quan trọng nhất là chất lượng vải phải đồng đều theo đúng cam kết, tránh tình trạng “treo đầu dê bán thịt chó”, gây ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh, việc đưa nông sản bán online sẽ tạo thêm một kênh phân phối bền vững cho sản phẩm tiềm năng của các địa phương, nâng cao năng lực chuyển đổi số cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh và đặc biệt khuyến khích tinh thần người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Hiện, cùng với kênh bán online trong nước, kênh thương mại điện tử, quảng bá sản phẩm Việt ra thị trường nước ngoài cũng đang được đẩy mạnh.

Theo đó, Cục đang làm việc với sàn Alibaba để mở một gian hàng quốc gia, giới thiệu, quảng bá hàng Việt ra thế giới. Theo ông Phú, để xây dựng được kênh tiêu thụ bền vững, cần sự chung tay của cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp sản xuất, các kênh phân phối. Trong đó, đặc biệt nâng cao năng lực cho doanh nghiệp, hợp tác xã, nông dân canh tác… trong việc xác định, xây dựng thị trường tiềm năng, thị trường đích...

Theo đó, người trồng cần chú trọng hơn tới quy trình canh tác để đảm bảo chất lượng nông sản đồng đều; các đơn vị tham gia chuỗi cung ứng phải cam kết chất lượng, giá... khi đưa sản phẩm lên kênh bán online, để tạo được sự tin dùng từ người mua.
Lưu Hiệp

Thời gian qua, các cá nhân, tổ chức thù địch, phản động, số đối tượng cơ hội chính trị không ngừng tung ra những luận điệu xuyên tạc, bóp méo bản chất cách mạng của lực lượng CAND Việt Nam; cố tình quy chụp, bôi nhọ hình ảnh người chiến sĩ Công an, gieo rắc sự nghi ngờ, chia rẽ mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa Công an với nhân dân – mối quan hệ đã được lịch sử cách mạng Việt Nam khẳng định là tất yếu, bền chặt và không thể tách rời.

Trong kỷ nguyên số, dữ liệu đã trở thành tài nguyên chiến lược, mở ra động lực tăng trưởng mới cho các quốc gia. Với Việt Nam, phát triển kinh tế dữ liệu không chỉ là yêu cầu tất yếu của chuyển đổi số mà còn gắn liền với bảo đảm an ninh, an toàn và chủ quyền số.

Người dân sinh sống tại tòa nhà CC1, chung cư Tân Thành ECO2, phường Quảng Phú, tỉnh Thanh Hóa cho hay, dù họ thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính, nhiều hộ dân vẫn bị cắt nước sinh hoạt trong nhiều ngày liền. Cùng với đó là nỗi bất an thường trực khi hệ thống phòng cháy, chữa cháy hoạt động phập phù, thang máy liên tục trục trặc, an ninh trật tự thiếu kiểm soát…

Chiều 25/12, Tổ công tác số 4 của Bộ Công an tham gia hoạt động GGHB LHQ tại Phái bộ UNMISS, Cộng hòa Nam Sudan đã về đến sân bay quốc tế Nội Bài an toàn, kết thúc tốt đẹp nhiệm kỳ công tác. 18 tháng qua, họ đã có những đóng góp, làm được những điều tuyệt vời cho sứ mệnh GGHB quốc tế, cho người dân Nam Sudan, cho Tổ quốc và lực lượng CAND.

Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hôm nay (26/12), Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng. Trời rét, vùng núi rét đậm, có nơi rét hại. Vùng núi cao của Bắc Bộ cần đề phòng băng giá và sương muối.

Ngày 25/12, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) chính thức thông báo HLV Mai Đức Chung tiếp tục đảm nhiệm cương vị HLV trưởng Đội tuyển nữ Việt Nam, dẫn dắt đội tham dự Vòng chung kết (VCK) bóng đá nữ châu Á 2026. Quyết định này không chỉ mang ý nghĩa chuyên môn trước mắt, mà còn là sự ghi nhận cho một hành trình cống hiến bền bỉ, lặng thầm nhưng đầy dấu ấn của vị chiến lược gia được xem là “linh hồn” của bóng đá nữ Việt Nam.

Chiều 25/12, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết công tác quản lý tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự (TGTG, THAHS) tại cộng đồng năm 2025, triển khai công tác năm 2026. Thượng tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng Bộ Công an, Thủ trưởng Cơ quan Quản lý TGTG, THAHS tại cộng đồng dự và phát biểu chỉ đạo.

Chiều 25/12, Cục Hải quan tổ chức lễ ghi nhận sự kiện tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt mốc 900 tỷ USD. Sự kiện đánh dấu việc Việt Nam lọt vào nhóm 25 nền kinh tế có trị giá xuất nhập khẩu lớn nhất toàn cầu. Tham dự sự kiện có Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi, Cục trưởng Cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ.

Ngày 25/12, Công an TP Hà Nội cho biết, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phối hợp Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội triệt xóa 4 ổ nhóm cho vay lãi nặng với số tiền giao dịch tới 300 tỷ đồng, thu lợi bất chính gần 40 tỷ đồng...

Đà Nẵng vừa thanh tra tại Cụm công nghiệp Thanh Vinh (Đà Nẵng), phát hiện nhiều doanh nghiệp xây dựng không có giấy phép. Kết luận thanh tra (KLTT) cũng xác định UBND TP Đà Nẵng đã cấp 61 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) cho Công ty Dinco và Công ty DMT với thời hạn sử dụng lâu dài, trái quy định của Luật Đất đai năm 2003.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文