Giải bài toán khan hiếm cát xây dựng

12:50 18/03/2019
Nguồn nguyên liệu cát xây dựng ở tỉnh Thừa Thiên - Huế phần lớn phụ thuộc vào các mỏ cát được tỉnh này cấp phép cho các doanh nghiệp, đơn vị khai thác trên khu vực sông Hương và sông Bồ. Từ cuối năm 2018, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế siết chặt quản lý khai thác cát, sỏi lòng sông.


Các Công ty CP Thương mại dịch vụ Hồng Phát, Châu Thành Phát và Công ty CP Xây dựng 939 được cấp phép khai thác cát, sỏi với tổng diện tích 6,3ha ở khu vực bãi bồi Lương Quán (phường Thủy Biều, TP Huế), để cung cấp nguyên liệu xây dựng công trình dân sinh, nhưng do khai thác vượt độ sâu giới hạn nên bị UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế xử phạt tổng số tiền 2,4 tỷ đồng; bị đình chỉ khai thác, thu hồi giấy phép.

Ngược lại, một số doanh nghiệp khác lại dùng “chiêu bài” tích trữ cát, “găm hàng” không bán ra thị trường; khiến cho cát xây dựng rơi vào tình trạng khan hiếm và tăng giá chóng mặt.

Nếu trước đây, cát xây dựng có giá từ 120-150 ngàn đồng/m3 thì từ tháng 11-2018 đến nay, giá cát luôn dao động ở mức 250-300 ngàn đồng/m3. Giá cát tăng đã đẩy nhiều nhà thầu đang thực hiện thi công các dự án công trình rơi vào cảnh khó khăn, do tăng chi phí mua vật liệu xây dựng, đội vốn đầu tư. Trong khi đó, đang mùa nắng ráo nên người dân cũng cấp tập xây dựng, sửa chữa nhà cửa. Và không chỉ các nhà thầu xây dựng mà người dân cũng “khóc ròng” theo cát.

Gia đình bà Nguyễn Thị Điệp (43 tuổi, ở phường Hương Long, TP Huế) xây dựng căn nhà 2 tầng trên khu đất rộng hơn 100m2, thi công đã hơn 1 tháng nhưng phần móng công trình vẫn chưa hoàn thành.

“Nguyên nhân chậm tiến độ là do thiếu cát xây dựng. Nhiều ngày thợ xây đến mà xe tải chở cát chưa về nên đành phải nghỉ làm. Chúng tôi cũng đã liên hệ các đại lý cung ứng cát xây dựng trên địa bàn nhưng chỗ thì báo hết cát, chỗ thì báo giá bán quá cao nên không biết phải tính sao. Nếu tình trạng khan hiếm cát xây dựng kéo dài mà các cơ quan chức năng của tỉnh không có biện pháp can thiệp thì người dân sẽ rất khổ sở”, bà Điệp nói.

Cát lòng sông phục vụ xây dựng ở địa bàn Thừa Thiên - Huế đang khan hiếm dần.

Có không ít doanh nghiệp, hộ gia đình xây dựng công trình, nhà ở, để có cát xây dựng, đã lặn lội đến các mỏ cát trên sông Bồ (huyện Phong Điền) để mua với giá gần 200 ngàn đồng/m3. Tuy nhiên, từ khu vực này vận chuyển cát vào địa bàn TP Huế thì chi phí vận chuyển quãng đường xa cũng khiến cát đội giá lên khoảng 300 ngàn đồng/m3.

Được biết, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã phê duyệt quy hoạch phát triển vật liệu xây dựng, dự báo trong tương lai chừng 10 năm tới, nhu cầu cát xây dựng của tỉnh vượt quá năng lực khai thác cát. Vì thế, đưa ra phương án nghiên cứu dùng cát lòng hồ thủy điện, cát nội đồng, cát nhân tạo (cát xay), đá mi thay thế cát lòng sông.

Tuy nhiên, bài toán nghiên cứu và lựa chọn vật liệu thay thế cát xây dựng không hề đơn giản. Do đó, hiện nay tỉnh yêu cầu Sở TN&MT phối hợp với Sở Xây dựng và các cơ quan chức năng điều tra, khảo sát cát nội đồng có thể làm vật liệu xây dựng thông thường thay thế cát lòng sông hay không.

Ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết thêm, nhằm đảm bảo nguồn cung đối với cát làm vật liệu xây dựng cho thị trường hiện nay, tỉnh cũng đã yêu cầu Sở TN&MT khẩn trương tổ chức đấu giá quyền khai thác khoáng sản và trước mắt tập trung tổ chức đấu giá đối với khoáng sản cát, sỏi.

Đồng thời yêu cầu Sở GTVT phối hợp với các ngành, UBND các huyện, thị xã rà soát các điểm cần nạo vét, khơi thông, trong vùng nước cảng biển và vùng nước đường thủy nội địa để có phương án tận dụng nguồn cát, sỏi dôi dư nhằm đảm bảo nguồn cung cho thị trường.

Anh Khoa

Liên quan đến vụ tai nạn giao thông làm 9 người tử vong, ngày 27/12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai đang hoàn thiện hồ sơ trưng cầu Viện Khoa học hình sự Bộ Công an tiến hành giám định kỹ thuật phương tiện đối với xe ô tô BKS 29B-61406 và tập trung xác minh, điều tra, giải quyết vụ việc bảo đảm chính xác, khách quan, đúng quy định của pháp luật.

Dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI, Đoàn đại biểu lực lượng CAND gồm 133 đồng chí là các Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Chiến sĩ thi đua toàn quốc, các điển hình tiên tiến xuất sắc trong phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc" giai đoạn 2020 - 2025, đại diện cho hàng nghìn tấm gương ưu tú thể hiện bản lĩnh, ý chí kiên cường, mưu trí, dũng cảm, sáng tạo trong công tác, chiến đấu, lao động, học tập, vì bình yên Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Các đại biểu đã chia sẻ những câu chuyện xúc động, gửi gắm ý kiến tâm huyết đến đại hội.

Chiều 27/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Huỳnh Văn Lam (SN 1995, thường trú tỉnh Cà Mau) và Nguyễn Thị Thu Hà (SN 1994, thường trú tỉnh Lâm Đồng) về tội “Tham ô tài sản” xảy ra tại Công ty TNHH CityZoo, địa chỉ số 146D4 Nguyễn Văn Hưởng, phường An Khánh, TP Hồ Chí Minh.

Sáng 27/12, Tổng Bí thư Tô Lâm; nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã đến thăm gian trưng bày của Masan High-Tech Materials (doanh nghiệp sở hữu và vận hành mỏ vonfram đa kim Núi Pháo), một trong những mỏ vonfram lớn nhất thế giới đang được khai thác hiệu quả.

Ngày 26/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hưng Yên đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Tuyền (SN 1990, trú tại thôn Đanh Xá, xã Ân Thi, tỉnh Hưng Yên) về hành vi sản xuất hàng giả.

Ngày 27/12, Bộ Công an và UBND TP Hà Nội phối hợp tổ chức diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ (CNCH) tại tòa nhà Technopark Tower và Chung cư S2.18 nằm trong tổ hợp Vinhomes Ocean Park 1, xã Gia Lâm, TP Hà Nội nhằm diễn tập thực hành vận hành cơ chế phối hợp chỉ huy, điều hành, hiệp đồng tác chiến, tổ chức giải quyết các tình huống tai nạn, sự cố phức tạp có nhiều người bị nạn.

Báo CAND đã đưa tin ban đầu về vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại thôn Mù, đoạn đường nối quốc lộ 32 và tỉnh Lộ 174,  thuộc địa phận xã Phình Hồ, tỉnh Lào Cai. Theo thông tin mới nhất từ Công an tỉnh Lào Cai, đến thời điểm này, vụ nạn giao thông đã làm 9 người chết, 9 người bị thương, xe ô tô bị hư hỏng nặng.

LTS: Năm 2025 sắp đi qua và đây là lúc để nhìn lại một năm với những điểm nhấn, những sự kiện, những vấn đề… được xem là tiêu biểu nhất trong năm.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文