Góc nhìn đa chiều về tăng thuế môi trường với xăng dầu

14:49 09/02/2017
Trong bối cảnh gia nhập TPP, khi người dân đang mong chờ giá của những sản phẩm thiết yếu như xăng dầu được giảm xuống thì đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường áp dụng với xăng lên đến 8.000 đồng/lít vừa qua của Bộ Tài chính đang gây nhiều lo lắng cho người dân, doanh nghiệp và cả cho cả bức tranh tổng thể của nền kinh tế nói chung.

Áp lực giảm thu ngân sách nhà nước có thể diễn ra từ năm 2018, khi chúng ta bắt đầu thực hiệp định Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và Việt Nam cam kết dần xóa bỏ thuế nhập khẩu các mặt hàng trong đó có xăng dầu. Chính vì vậy Bộ Tài chính đã có kiến nghị lên chính phủ điều chỉnh một số loại thuế khác ngoài thuế nhập khẩu có thể kể đến như thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập doanh nghiệp…

Điều này là một biện pháp nhằm để đảm bảo cơ cấu thu ngân sách hợp lý trong bối cảnh gia nhập TPP. Trong số các thuế dự kiến gia tăng, thì mới đây nhất Bộ Tài chính đề xuất về việc tăng khung mức thuế bảo vệ môi trường trong mỗi lít xăng dầu lên đến 3.000 - 8.000 đồng/lít trong dự thảo Luật Thuế bảo vệ môi trường (sửa đổi) lại khiến người dân lo lắng, vì nếu đề xuất được thông qua, thì giá xăng trong thời gian tới sự kiến sẽ tăng cao đột biến.

TS. Võ Trí Thành - Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu và Quản lý kinh tế Trung ương cho rằng cam kết trong TPP không trực tiếp liên quan đến giá xăng, nhưng sẽ có tác động tích cực đến lĩnh vực này. Chính vì vậy mà đề xuất tăng thuế môi trường đang làm giảm đi hiệu quả mong đợi của xã hội đối với giá của mặt hàng xăng.

Anh Tuấn (34 tuổi, ngụ tại quận Đống Đa, Hà Nội) cho hay “Tôi làm nghề bán lẻ hàng hải sản đông lạnh cho nên khi biết về dự thảo nâng tiền thuế môi trường, tôi đã rất lo lắng. Làm nghề như chúng tôi phải chiều khách lắm, mỗi lần tăng giá thì không được khách hàng họ chấp nhận dễ dàng đâu”.

Xăng dầu là mặt hàng thiết yếu của người dân và doanh nghiệp.

Dưới góc nhìn kinh tế, vì xăng dầu là mặt hàng thiết yếu cho nên độ co giãn của cầu theo giá là rất thấp. Chính vì vậy mà người dân vẫn chưa có thể hạn chế sử dụng các phương tiện ngay lập tức.

Theo kinh nghiệm điều chỉnh hành vi của người dân xuất phát từ tác động của tăng thuế đối với xăng dầu thì Trung Quốc và Mỹ đã áp dụng nhưng hiệu quả là rất ít. Đối với Trung Quốc xăng tăng giá 1% thì lượng tiêu thụ xăng dầu chỉ giảm 0,196-0,497%, ở Mỹ là 0,26-0,58%...

Chính vì vậy mà khi áp dụng thêm thuế môi trường làm xăng tăng giá thì chi phí của người dân tăng cao theo giá xăng, trong khi đó tác động để cải thiện môi trường thì trong ngắn hạn vẫn chưa thể đảm bảo.

Xét về khả năng cạnh tranh của hàng hoá sản xuất trong nước thì đề xuất tăng thuế môi trường đối với xăng dầu sẽ ảnh hưởng đến tất cả các ngành vì xăng dầu là nguyên liệu đầu vào thiết yếu của tất cả các ngành sản xuất.

Nếu tăng thuế bảo vệ môi trường đánh vào xăng dầu lên cao sẽ đồng nghĩa chi phí sản xuất tăng, gây đội giá thành cao hơn từ đó làm sức mua hàng hoá giảm xuống. Hậu quả có thể nhận biết đó là việc giảm đi sức cạnh tranh và đó là tiền đề hàng hoá nước ngoài tràn vào, gây khó khăn cho các doanh nghiệp trong nước.

Ngành bị trực tiếp tác động bởi giá xăng có thể kể đến ngành vận tải. Theo thông tin từ Cục Quản lý Giá (Bộ Tài chính) tỷ trọng chi phí nhiên liệu chiếm từ 25% - 35% đối với xe chạy xăng, từ 35% - 45% đối với xe chạy dầu, và chiếm khoảng 39,5% đối với hàng không. Vậy nếu với chi phí phụ trội thuế bảo vệ môi trường thì giá xăng thì chi phí nguyên liệu đã phụ trội lên cao ảnh hưởng đến sức cạnh tranh của ngành.

Bên cạnh đó, một số ngành như thủy hải sản và nông nghiệp, chi phí nhiên liệu và vận chuyển hàng hoá cũng chiếm đến  từ 33% - 59% cơ cấu giá thành. Đối với ngành nông nghiệp, chi phí vận chuyển hàng hóa cũng thường chiếm từ 35% - 40% cơ cấu giá thành.

Vì vậy mà khi thuế môi trường gây ảnh hưởng đến giá xăng sẽ không chỉ làm giảm năng lực cạnh tranh so với hàng hoá nhập khẩu mà còn làm giảm đi tiến độ hiện đại hóa, chuyển từ thủ công sang cơ giới đối với các ngành này, nhất là trong giai đoạn Việt Nam vẫn trong giai đoạn Công nghiệp hoá – Hiện đại hoá đất nước.

Nhìn chung, câu chuyện tăng thuế môi trường cho xăng dầu đang là một chủ đề nóng trong cộng đồng xã hội. Để thực hiện vấn đề này mà giảm thiểu được những ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế và xã hội nói chung thì trước khi đề xuất được thông qua, các cơ quan ban ngành liên quan cần đưa ra những giải pháp cho từng lộ trình cụ thể hơn là áp thuế đột ngột vào giá.

Phạm Huy Hoàng

Lực lượng phòng vệ dân sự Lebanon ngày 23/11 cho biết một cuộc không kích dữ dội ở trung tâm Beirut đã khiến ít nhất 11 người thiệt mạng, làm rung chuyển thủ đô khi Israel tấn công nhóm vũ trang Hezbollah.

Thời gian gần đây, một số người tham gia giao thông ở TP Hồ Chí Minh có hành vi sử dụng vũ lực, côn đồ hung hãn sau khi xảy ra va chạm giao thông, thậm chí gây án mạng. Từ những ứng xử thiếu văn hóa như trên đã dẫn đến những hậu quả đáng tiếc, hệ lụy lâu dài cho bản thân họ, gia đình và xã hội.

Liên quan đến vụ tai nạn xe chở rác BKS 75C-044.83 khi đi qua cầu treo Bình Thành (xã Bình Thành, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) bất ngờ gặp tai nạn rơi xuống sông làm 2 người mất tích như Báo CAND đã thông tin, sáng nay (23/11), lực lượng cứu nạn cứu hộ (CNCH) đã tìm thấy được 2 thi thể trên sông.

Thanh tra Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 2414/TB-TTCP thông báo kết luận thanh tra việc tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp cổ phần hóa sang kinh doanh đất, xây dựng nhà ở giai đoạn 2011-2021 tại Bộ Giao thông vận tải (GTVT).

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố Dự thảo quy chế tuyển sinh đại học năm 2025, trong đó có nhiều điểm mới về xét tuyển sớm như quy định các trường đại học không được dành quá 20% chỉ tiêu để xét tuyển sớm, riêng xét học bạ phải dùng điểm cả năm lớp 12 thay vì dùng điểm 3-5 kỳ như hiện nay.

Ngày 23/11, Công an thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hoá thông tin, đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Vũ Minh Dương (SN 2006), trú tại xã Hoạt Giang, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá để điều tra tội “Chống người thi hành công vụ”.

Ngày 23/11, Viện KSND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết đã phê chuẩn Quyết định khởi tố vụ án “Điều khiền phương tiện hàng hải vi phạm quy định về hàng hải của Nước CHXHCN Việt Nam” của Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu để tiến hành điều tra theo quy định pháp luật. Đồng thời, các cơ chức năng, đại lý hàng hải được chủ tàu ủy quyền, công ty bảo hiểm cũng đang phối hợp chặt chẽ trong công tác tìm kiếm, cứu hộ, bảo đảm môi trường và khắc phục hậu quả vụ tai nạn.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文