Góc nhìn đa chiều về tăng thuế môi trường với xăng dầu

14:49 09/02/2017
Trong bối cảnh gia nhập TPP, khi người dân đang mong chờ giá của những sản phẩm thiết yếu như xăng dầu được giảm xuống thì đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường áp dụng với xăng lên đến 8.000 đồng/lít vừa qua của Bộ Tài chính đang gây nhiều lo lắng cho người dân, doanh nghiệp và cả cho cả bức tranh tổng thể của nền kinh tế nói chung.

Áp lực giảm thu ngân sách nhà nước có thể diễn ra từ năm 2018, khi chúng ta bắt đầu thực hiệp định Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và Việt Nam cam kết dần xóa bỏ thuế nhập khẩu các mặt hàng trong đó có xăng dầu. Chính vì vậy Bộ Tài chính đã có kiến nghị lên chính phủ điều chỉnh một số loại thuế khác ngoài thuế nhập khẩu có thể kể đến như thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập doanh nghiệp…

Điều này là một biện pháp nhằm để đảm bảo cơ cấu thu ngân sách hợp lý trong bối cảnh gia nhập TPP. Trong số các thuế dự kiến gia tăng, thì mới đây nhất Bộ Tài chính đề xuất về việc tăng khung mức thuế bảo vệ môi trường trong mỗi lít xăng dầu lên đến 3.000 - 8.000 đồng/lít trong dự thảo Luật Thuế bảo vệ môi trường (sửa đổi) lại khiến người dân lo lắng, vì nếu đề xuất được thông qua, thì giá xăng trong thời gian tới sự kiến sẽ tăng cao đột biến.

TS. Võ Trí Thành - Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu và Quản lý kinh tế Trung ương cho rằng cam kết trong TPP không trực tiếp liên quan đến giá xăng, nhưng sẽ có tác động tích cực đến lĩnh vực này. Chính vì vậy mà đề xuất tăng thuế môi trường đang làm giảm đi hiệu quả mong đợi của xã hội đối với giá của mặt hàng xăng.

Anh Tuấn (34 tuổi, ngụ tại quận Đống Đa, Hà Nội) cho hay “Tôi làm nghề bán lẻ hàng hải sản đông lạnh cho nên khi biết về dự thảo nâng tiền thuế môi trường, tôi đã rất lo lắng. Làm nghề như chúng tôi phải chiều khách lắm, mỗi lần tăng giá thì không được khách hàng họ chấp nhận dễ dàng đâu”.

Xăng dầu là mặt hàng thiết yếu của người dân và doanh nghiệp.

Dưới góc nhìn kinh tế, vì xăng dầu là mặt hàng thiết yếu cho nên độ co giãn của cầu theo giá là rất thấp. Chính vì vậy mà người dân vẫn chưa có thể hạn chế sử dụng các phương tiện ngay lập tức.

Theo kinh nghiệm điều chỉnh hành vi của người dân xuất phát từ tác động của tăng thuế đối với xăng dầu thì Trung Quốc và Mỹ đã áp dụng nhưng hiệu quả là rất ít. Đối với Trung Quốc xăng tăng giá 1% thì lượng tiêu thụ xăng dầu chỉ giảm 0,196-0,497%, ở Mỹ là 0,26-0,58%...

Chính vì vậy mà khi áp dụng thêm thuế môi trường làm xăng tăng giá thì chi phí của người dân tăng cao theo giá xăng, trong khi đó tác động để cải thiện môi trường thì trong ngắn hạn vẫn chưa thể đảm bảo.

Xét về khả năng cạnh tranh của hàng hoá sản xuất trong nước thì đề xuất tăng thuế môi trường đối với xăng dầu sẽ ảnh hưởng đến tất cả các ngành vì xăng dầu là nguyên liệu đầu vào thiết yếu của tất cả các ngành sản xuất.

Nếu tăng thuế bảo vệ môi trường đánh vào xăng dầu lên cao sẽ đồng nghĩa chi phí sản xuất tăng, gây đội giá thành cao hơn từ đó làm sức mua hàng hoá giảm xuống. Hậu quả có thể nhận biết đó là việc giảm đi sức cạnh tranh và đó là tiền đề hàng hoá nước ngoài tràn vào, gây khó khăn cho các doanh nghiệp trong nước.

Ngành bị trực tiếp tác động bởi giá xăng có thể kể đến ngành vận tải. Theo thông tin từ Cục Quản lý Giá (Bộ Tài chính) tỷ trọng chi phí nhiên liệu chiếm từ 25% - 35% đối với xe chạy xăng, từ 35% - 45% đối với xe chạy dầu, và chiếm khoảng 39,5% đối với hàng không. Vậy nếu với chi phí phụ trội thuế bảo vệ môi trường thì giá xăng thì chi phí nguyên liệu đã phụ trội lên cao ảnh hưởng đến sức cạnh tranh của ngành.

Bên cạnh đó, một số ngành như thủy hải sản và nông nghiệp, chi phí nhiên liệu và vận chuyển hàng hoá cũng chiếm đến  từ 33% - 59% cơ cấu giá thành. Đối với ngành nông nghiệp, chi phí vận chuyển hàng hóa cũng thường chiếm từ 35% - 40% cơ cấu giá thành.

Vì vậy mà khi thuế môi trường gây ảnh hưởng đến giá xăng sẽ không chỉ làm giảm năng lực cạnh tranh so với hàng hoá nhập khẩu mà còn làm giảm đi tiến độ hiện đại hóa, chuyển từ thủ công sang cơ giới đối với các ngành này, nhất là trong giai đoạn Việt Nam vẫn trong giai đoạn Công nghiệp hoá – Hiện đại hoá đất nước.

Nhìn chung, câu chuyện tăng thuế môi trường cho xăng dầu đang là một chủ đề nóng trong cộng đồng xã hội. Để thực hiện vấn đề này mà giảm thiểu được những ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế và xã hội nói chung thì trước khi đề xuất được thông qua, các cơ quan ban ngành liên quan cần đưa ra những giải pháp cho từng lộ trình cụ thể hơn là áp thuế đột ngột vào giá.

Phạm Huy Hoàng

Những ngày này, phường Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội nơi có Nhà thờ Lớn đón rất đông du khách trong và ngoài nước đến tham quan, vui chơi và đón lễ Giáng sinh. Nhằm đảm bảo cho nhân dân được đón lễ Giáng sinh, tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí an ninh, an toàn, Công an phường Hàng Trống đã lập kế hoạch, tham mưu cho Công an quận Hoàn Kiếm, Hà Nội chính quyền địa phương tổ chức các phương án phân luồng giao thông và giữ gìn an ninh trật tự (ANTT).

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự đoán xung đột giữa Nga và Ukraine sẽ kết thúc vào cuối năm 2025 hoặc giữa năm 2026, với một kịch bản tiêu cực cho Ukraine, trong bối cảnh Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump bất ngờ đề cập đến việc sẽ sớm trao đổi với Tổng thống Nga Vladimir Putin về cuộc xung đột này.

Tối 23/12, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 3 (Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, đường sắt, Cục CSGT) cho biết, Tổ công tác của đơn vị làm nhiệm vụ tại Km188 (Khu vực Trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ) vừa kịp thời dùng ô tô đặc chủng đưa 1 cháu bé đi cấp cứu.

Tối 23/12 (giờ địa phương), tân Thủ tướng Pháp François Bayrou đã chính thức công bố thành phần nội các mới sau hơn 2 tuần kể từ khi được Tổng thống Emmanuel Macron bổ nhiệm. Ông François Bayrou bày tỏ tự hào và tin tưởng vào một chính phủ được xây dựng hướng tới sự cân bằng với kinh nghiệm trong việc hòa giải và khôi phục niềm tin với tất cả người dân Pháp.

Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 4h ngày 24/12, vị trí tâm bão số 10 ở vào khoảng 11,5 độ Vĩ Bắc; 112,0 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Tây Nam khu vực Giữa Biển Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (62-74km/h), giật cấp 10; di chuyển theo hướng Tây, tốc độ 5-10km/h.

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文