Hàng Việt cạnh tranh với hàng ngoại trên thị trường Tết

22:56 10/02/2018
Nếu như mọi năm, hàng Trung Quốc ồ ạt cạnh tranh với hàng Việt thì mùa Tết năm nay, hàng Nhật, Thái Lan, Hàn Quốc xuất hiện tràn ngập trên thị trường. Xu hướng chuộng mua các sản phẩm có xuất xứ Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc của người tiêu dùng (NTD) rộ lên trong thời gian gần đây đã khiến hàng Trung Quốc thất thế…

Theo ghi nhận của PV, tại cửa hàng chuyên bán hàng Thái Lan (đường Nguyễn Kiệm, quận Gò Vấp) trong những ngày cận Tết, NTD mua sắm khá đông đúc. Nếu hàng Việt có sản phẩm nào thì tại cửa hàng này cũng đều có sản phẩm đó nhưng lại là sản phẩm mang “made in Thái Lan”...

Nếu so với sản phẩm Việt thì giá sản phẩm Thái Lan có nhích hơn một chút. Cửa hàng chuyên bán đồ Nhật (đường Hai Bà Trưng, quận 1) bán đủ nhóm hàng gia dụng, thực phẩm, mỹ phẩm, quần áo... với nhiều sản phẩm lạ cũng được NTD ưa chuộng như: dầu gạo cao cấp làm từ 100% cám gạo Nhật Bản; nước tương ít muối ngoài thành phần đậu nành còn có lúa mỳ, dấm, sake ngọt; rượu mơ choya... có giá từ 75.000 – 350.000 đồng/sản phẩm. Nhiều NTD cho rằng, sở dĩ chuộng hàng Nhật Bản, Thái Lan là do sản phẩm có chất lượng cao nhưng giá khá mềm.

Thị trường hàng Tết bước vào cuộc cạnh tranh gay gắt giữa hàng Việt và hàng ngoại. Ảnh minh họa: CTV

Do nắm được tâm lý của NTD Việt, trong thời gian qua, hàng loạt chuỗi cửa hàng Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan lần lượt “phủ” khắp các tuyến đường trọng điểm tại các thành phố lớn và trong các trung tâm thương mại, đã thu hút sự quan tâm của NTD.

Như Thái Lan, có đại siêu thị được xem như lớn nhất Việt Nam là Mega Market (tên gọi cũ là Metro) với 19 siêu thị. Bsmart có 75 cửa hàng tiện lợi (định hướng mở 3.000 cửa hàng), Big C có 32 siêu thị. Central Group nắm 49% cổ phần hệ thống siêu thị điện máy Nguyễn Kim…

Nhật Bản thì có hệ thống đại siêu thị Aeon Mall, trung tâm thương mại Saigon Centre, hệ thống cửa hàng tiện ích Family Mart, hệ thống 7-Eleven; Hàn Quốc có hệ thống siêu thị Lotte Mart, Emart, các chuỗi cửa hàng đồng giá Ilahui, Mumuso… và cửa hàng tiện lợi SG25.

Kết quả khảo sát hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) 2017 vừa mới công bố cho thấy, sản phẩm ngoại nhập từ Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc được NTD thường mua trước đây chỉ đạt tỷ lệ dưới 3%, nhưng nay đã tăng vọt lên 8 - 10%. Thậm chí, một số sản phẩm như bánh kẹo, đồ uống, tỷ lệ mua dùng lên đến 12-17%.

Kết quả này cũng cho thấy, một mặt NTD Việt vẫn còn tâm lý sính ngoại, nhưng mặt khác cũng không thể phủ nhận rằng chất lượng, giá cả sản phẩm cùng với những “bước đi” thận trọng, bài bản của các DN ngoại khi khai thác thị trường Việt là những ưu thế để cạnh tranh với hàng Việt ngay trên “sân nhà”.

Chẳng hạn, để chiếm thị phần thị trường Tết, các DN ngoại đã tung ra thị trường nhiều sản phẩm mà DN Việt không có hoặc những sản phẩm “hút” trong mùa Tết nhưng có giá rất cạnh tranh như: Hàn Quốc có nho mẫu đơn, nho muru, hồng đông lạnh, hồng dẻo, dâu tây,... giá 100.000 – 350.000 đồng/kg; Nhật thì có các loại: cherry, dâu anh đào, dâu bạch tuyết, nho tiêu, hồng giòn, biwa, xoài đỏ,... giá từ 400.000 -1,8 triệu đồng/kg. Các loại bánh mochi Nhật với đủ vị trái cây giá từ 40.000 đồng/gói 40gr. Bánh nếp, bánh dày Nhật 170.000 đồng/gói 400gr; Thái Lan thì nổi tiếng với các loại mứt trái cây, có giá từ 450.000 – 850.000 đồng/kg. Kẹo bông gòn, kẹo chua, kẹo bò, socola nhân trái cây giá từ 9.000 – 120.000 đồng/sản phẩm. Đặc biệt, cà phê có vị sầu riêng, xoài, dừa,... giá 98.000 đồng/200gr.

Trong khi tỷ lệ NTD mua sắm các loại sản phẩm Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật tăng cao thì theo kết quả khảo sát sản phẩm Việt đã giảm đáng kể (lần lượt giảm 27% và 32%) so với kết quả khảo sát năm 2016. Điều này rất đáng lo ngại vì niềm tin của NTD vào thương hiệu Việt bị giảm sút trong thời gian gần đây.

Nguyên nhân do có nhiều DN Việt làm ăn gian dối, đánh mất niềm tin của NTD đối với hàng Việt. Một khi niềm tin của NTD đối với hàng Việt bị xói mòn thì “lỗ hổng” sẽ bị khoét ngày càng lớn và đây chính là cơ hội cho hàng ngoại xâm nhập.

Người tiêu dùng mua sắm hàng Tết tại cửa hàng của DN ngoại.

Theo đánh giá của bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội DN Hàng Việt Nam chất lượng cao: Hệ thống bán lẻ là nhân tố quan trọng tạo được không gian để sản phẩm có thể tiếp cận, kết nối và từng bước chinh phục NTD.

Tại thị trường Việt Nam, các DN Thái, Nhật, Hàn không chỉ dừng lại ở việc thâu tóm không gian kết nối NTD với sản phẩm, mà các DN này còn thực hiện nhiều chương trình kích hoạt nhằm chinh phục NTD.

Cùng với nỗ lực của DN, đó là sự hỗ trợ cần thiết và hiệu quả từ phía các cơ quan hữu trách của họ. “Trong cuộc đua trên thị trường, sản phẩm của DN, quốc gia nào chinh phục được niềm tin NTD thì sẽ thắng thế”, bà Hạnh khẳng định

Thúy Hà

Thời gian gần đây, qua công tác nắm tình hình, lực lượng Công an phát hiện tình trạng một số đối tượng lừa đảo đã lập các nhóm chat (group), giả danh các “chuyên gia” dụ dỗ nhà đầu tư tham gia hội nhóm kín trên mạng xã hội, cài đặt ưebsite, app, gửi tiền đầu tư chứng khoán. Khi nạn nhân không còn khả năng gửi thêm tiền hoặc phát giác, nghi ngờ, các đối tượng khóa tài khoản, chiếm đoạt số tiền của bị hại. Về vấn đề này, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an đã có những thông tin khuyến cáo đối với người dân và nhà đầu tư.

Sau nhiều tháng trời nắng như đổ lửa, trong ngày 3 và 4/5, tại một số quận huyện trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã có những cơn mưa giải nhiệt. Tuy nhiên, do mưa nhỏ, lượng nước ít kèm theo dông lốc nên đã xảy ra một số sự cố…

Nhà đạo diễn kiệt xuất Roman Carmen đã cùng các đồng nghiệp Xôviết đến Việt Nam năm 1954 và làm bộ phim “Việt Nam”, ghi lại chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử của dân tộc ta.

Những suất quà chứa đựng nhiều tình cảm của cán bộ, chiến sĩ Báo CAND và nhà hảo tâm, với mong muốn đồng hành cùng các em học sinh và giáo viên trường Tiểu học Sơn Lâm, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh; qua đó cùng chung tay, góp sức nâng bước các em đến trường.

Khi biết Trung tâm Công nghệ sinh học TP Hồ Chí Minh (Trung tâm CNSH) triển khai dự án trên 425 tỉ đồng, Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã làm quen, mua chuộc những lãnh đạo chủ chốt, bằng cách thường xuyên thăm hỏi, biếu quà. Khi đã thân thiết, Nhàn nhờ các lãnh đạo nâng giá thiết bị, nâng dự toán theo ý Nhàn. Sau đó, Nhàn lập liên danh dự thầu, bày "quân xanh" , thâu tóm các gói thầu, để AIC ngồi không hưởng lợi hàng trăm tỉ đồng.

Chính trị nội bộ của đảng Cộng hòa Mỹ lại trở nên bất ổn do nghị sĩ Marjorie Taylor Greene quyết tâm phế truất Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson sau khi ông này thuyết phục Hạ viện thông qua gói viện trợ quân sự cho nước ngoài, trong đó có Ukraine.

Ngày 4/5, Công an TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, đơn vị đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Đức Bình, SN 1994, trú tại xã Hợp Thịnh, huyện Tam Dương, để điều tra về hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ khiến 1 người tử vong.

Thiếu tướng Mai Hoàng, Phó Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh đánh giá vụ án cướp tài sản táo tợn xảy ra trên địa bàn quận 12 do Phòng Cảnh sát hình sự và Công an quận 12 phối hợp với Công an tỉnh Đồng Nai và Công an tỉnh Bình Dương khám phá mới đây là rất kịp thời, thể hiện sự chính quy, tinh nhuệ của các lực lượng tham gia phá án.

Lê Phương Nam đã lừa của các bị hại xin vào làm việc tại các Chi cục Kiểm ngư với giá 200-250 triệu đồng/suất; xin chuyển công tác trong lực lượng Công an có giá từ 200 - 450 triệu đồng/suất; xin vào học tại Trường Trung cấp Cảnh sát có giá từ 450-700 triệu đồng/suất…

Sự phát triển nhanh chóng của Internet, đặc biệt là các nền tảng mạng xã hội kéo theo việc người sử dụng tăng nguy cơ phải tiếp xúc với tin giả. Việc người dùng mạng xã hội thường xuyên phải tiếp cận với tin giả có thể dẫn tới hậu quả nghiêm trọng. Thế nên việc nhận diện và xử lý tin giả là rất quan trọng, góp phần giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文