Hàng Việt vào hệ thống phân phối nước ngoài mang lại hiệu quả

08:07 16/10/2020
Trong thời gian qua, nhiều loại hàng hoá, sản phẩm, đặc biệt là nông sản, trái cây của Việt Nam đã xuất hiện tại các hệ thống siêu thị lớn của các nước, được người tiêu dùng đánh giá cao. Việc xuất khẩu (XK) hàng hoá qua kênh phân phối nước ngoài đã từng bước mang lại hiệu quả.

Tuy nhiên, để hàng Việt đứng vững trên thị trường, đủ sức cạnh tranh thì các nhà mua hàng cho rằng, hàng Việt đặc biệt là doanh nghiệp (DN) Việt cần phải thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó chuẩn hoá từ khâu sản xuất, phân phối, tiêu thụ và trọng tâm là nâng cao chất lượng sản phẩm.

Hoa quả Việt Nam tại siêu thị AEON Nhật Bản.

Hàng Việt được người tiêu dùng các nước đón nhận

Mới đây, tại sự kiện Tuần hàng Việt Nam tại siêu thị AEON Lake Town Saitama, Nhật Bản do Tập đoàn AEON phối hợp với Bộ Công Thương và Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản tổ chức trong trung tuần tháng 9 cho thấy, hàng hóa Việt Nam được trưng bày có sự đa dạng về chủng loại và mẫu mã, với rất nhiều loại mặt hàng như trái cây tươi (dừa, thanh long, chuối…), hàng thực phẩm chế biến (mì, phở ăn liền, gia vị, bia – rượu – nước giải khát…), hàng may mặc, hàng tiêu dùng, thủ công mỹ nghệ… Theo ghi nhận, hàng Việt Nam được người tiêu dùng Nhật Bản quan tâm và đón nhận rất nồng nhiệt, với lượng khách xem và chọn mua hàng lớn.

Từ năm 2016 đến nay, sự kiện thường niên này được Bộ Công Thương và Tập đoàn AEON tổ chức, hướng tới mục tiêu đưa kim ngạch XK hàng Việt Nam vào hệ thống AEON đạt 500 triệu USD năm 2020 và tăng lên 1 tỷ USD vào năm 2025. Lãnh đạo AEON Việt Nam khẳng định, AEON sẵn sàng làm “bệ đỡ” cho hàng Việt Nam XK ra thế giới. Bằng chứng là riêng năm 2019, tổng kim ngạch XK hàng Việt Nam thông qua hệ thống AEON đạt khoảng 370 triệu USD. Có hệ thống bán lẻ với 16.498 trung tâm, cửa hàng tại Nhật Bản và các nước, AEON hứa hẹn là “cửa ra” hiệu quả cho hàng Việt Nam. Việc hàng hóa Việt Nam được bày bán rộng rãi tại chuỗi siêu thị AEON cũng như các chuỗi siêu thị lớn khác của Nhật Bản sẽ mở ra thêm một cơ hội mới cho hàng hoá, nông sản Việt Nam tiếp cận thị trường Nhật Bản.

Đại diện Bộ Công Thương cho biết, năm 2020 đánh dấu sự kiện lần đầu tiên quả vải tươi Việt Nam thâm nhập được vào một thị trường khó tính như Nhật Bản. Sau những nỗ lực liên tục của cơ quan chức năng hai nước cùng với Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, những trái vải tươi Việt Nam được bán đầu tiên tại chuỗi siêu thị AEON với giá cao đã gây được tiếng vang trong dư luận hai nước, đem lại những thành công bước đầu cho XK vải tươi của Việt Nam sang Nhật Bản.

Đại diện Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam (Tập đoàn TCC - Thái Lan) cũng cho biết, năm 2020 mặc dù gặp không ít khó khăn do dịch COVID-19, tuy nhiên số lượng XK một số mặt hàng nông sản của Việt Nam qua kênh phân phối ra nước ngoài vẫn đạt kết quả tích cực. Sản lượng XK của MM Mega Market Việt Nam trong 8 tháng năm 2020 đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2019. Sau hơn 2 năm nỗ lực đưa nông sản Việt Nam ra nước ngoài, MM Mega Market Việt Nam đã đạt tổng lượng xuất khẩu hơn 3.000 tấn. Ngoài các mặt hàng rau, củ, quả được XK ổn định sang Thái Lan và Singapore, Mega Market Việt Nam cũng đa dạng hóa sản phẩm thủy, hải sản XK đến những thị trường mới như Hồng Kông và Đài Loan (Trung Quốc).

Đặc biệt, vừa qua, lô hàng thanh long của Hợp tác xã Thanh Bình và bưởi da xanh mang thương hiệu Cô Gái Bưởi Hồng của Hợp tác xã Bưởi da xanh Bến Tre đã chính thức được bày bán tại các siêu thị, các cửa hàng rau quả thực phẩm và công ty nước ép tại Canada. Ông Thomas Lam, Trưởng bộ phận mua bán của Công ty ArcEnCiel, công ty chuyên nhập khẩu, bán buôn và phân phối rau quả, thực phẩm (Canada) cho biết, đây là lần thứ 3 mua hàng từ hợp tác xã thanh long Thanh Bình của Việt Nam. Bưởi của hợp tác xã Bến Tre vượt trội hẳn về chất lượng và công ty cũng đã nhận được các yêu cầu từ khách hàng là tiếp tục cung cấp loại bưởi này. Vì vậy, nếu như các hợp tác xã này duy trì được chất lượng như hiện tại thì chắc chắn sẽ cạnh tranh rất tốt tại thị trường Canada.

Nâng chất lượng, mở rộng thị trường

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, bên cạnh việc phát triển hiệu quả hệ thống phân phối hiện đại tại Việt Nam, các tập đoàn bán lẻ nước ngoài như Wall Mart, Aeon, Central Retail, Lotte và MM Mega Market… còn là kênh XK trực tiếp hữu hiệu, bền vững, đưa các sản phẩm chất lượng cao của Việt Nam, từ nông sản, thực phẩm tới đồ gia dụng, nội thất, dệt may... đến tay hàng triệu người tiêu dùng trên thế giới thông qua các hệ thống phân phối ở nước ngoài.   

Tại các cuộc đối thoại, kết nối giữa DN Việt với các nhà phân phối nước ngoài, đại diện các nhà bán lẻ nước ngoài khẳng định, Việt Nam có nhiều sản phẩm tiêu dùng được người nước ngoài ưa thích. Tuy nhiên, tại các thị trường “khó tính” như Nhật, EU, Mỹ… có yêu cầu rất khắt khe với các quy định về hàng rào kỹ thuật, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, chất cấm... Do đó, việc sản xuất theo hướng an toàn là yêu cầu bắt buộc với các DN.

Giám đốc Thu mua và Xuất khẩu (Tập đoàn Central Retail - Thái Lan) Karim Noui cho hay, Central Retail luôn tuân thủ tôn chỉ về chất lượng, bởi thế đây là tiêu chuẩn hàng đầu khi XK hàng hóa Việt Nam. Ông Trần Chí Cường, Trưởng phòng phụ trách XK (Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam) cũng cho rằng, vấn đề chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, giá thành là tiêu chí quan trọng trong việc đưa hàng Việt Nam ra nước ngoài, nhất là trong thời điểm dịch COVID-19. Vì vậy, các DN Việt Nam nên chú trọng để sản phẩm vừa bảo đảm chất lượng, vừa có giá thành cạnh tranh.

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Hà Nội Nguyễn Thị Mai Anh, thời gian qua đơn vị đã đồng hành cùng DN cùng với các ngành chức năng hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh đồng thời kết nối DN với hệ thống phân phối ngoại. Đồng thời, tổ chức nhiều cuộc tập huấn về phương pháp quản trị hiện đại, đào tạo thiết kế, quảng bá thương hiệu, truy xuất nguồn gốc… qua đó giúp DN đáp ứng yêu cầu của các nhà nhập khẩu.

Ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu, châu Mỹ (Bộ Công Thương) cho biết, Bộ Công Thương cùng với các đơn vị chức năng đã làm việc với nhiều tập đoàn phân phối nước ngoài để đưa hàng Việt Nam vào hệ thống bán lẻ toàn cầu. Dưới sự bảo trợ của Bộ Công Thương, tuần hàng Việt Nam tại các nước được nhân rộng nhằm hỗ trợ DN tiếp cận thị trường. Đồng thời, qua các hội nghị, tập huấn giúp DN nắm bắt tiêu chí mua hàng, cách cung cấp hàng hóa ra nước ngoài thông qua các hệ thống phân phối.

“Bộ Công Thương sẽ tạo điều kiện, hỗ trợ DN nâng cao năng lực sản xuất, XK và đưa hàng hóa thương hiệu Việt Nam có mặt ngày càng nhiều tại siêu thị thuộc các tập đoàn phân phối lớn. Từ đó, góp phần mở rộng kênh XK, đưa hàng Việt Nam ra thế giới”, ông Linh khẳng định.

Lưu Hiệp

Hơn 40 cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Tiểu đoàn 2 thuộc Trung đoàn Cảnh sát cơ động (CSCĐ) Nam Trung bộ đã nỗ lực dập tắt đám cháy tại nơi tập kết vật liệu tranh tre trong xưởng chế biến gỗ của doanh nghiệp ở TP Nha Trang (Khánh Hòa).

Chỉ cách đây ba năm, nickel còn được coi là “ngôi sao” của ngành khoáng sản toàn cầu. Nickel, một thứ kim loại trước đây chỉ được dùng trong luyện thép không gỉ, bất ngờ tìm được vị thế mới khi thế giới đổ dồn sự chú ý vào những chiếc pin nickel-lithi (Ni-Li).

An toàn vệ sinh lao động đang là câu chuyện rất nóng và nhận được sự quan tâm lớn của dư luận sau vụ việc 7 công nhân tử vong và 3 người bị thương do tai nạn lao động tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái. Đây chỉ là một trong những vụ việc điển hình liên quan đến tai nạn lao động, khi từ đầu năm 2024 đến nay đã xảy ra không ít tai nạn lao động nghiệp trọng. Theo thống kê 3 năm gần đây, có khoảng trên dưới 7.000 vụ tai nạn lao động/năm, làm khoảng 700 người chết/năm và hàng nghìn người khác bị thương. Có thể nói, tai nạn lao động để lại không ít hậu quả đau lòng. Pháp luật về an toàn vệ sinh lao động có rất nhiều quy định chặt chẽ, vấn đề an toàn vệ sinh lao động cũng được tuyên truyền thường xuyên vậy tại sao vẫn có những vụ việc thương tâm xảy ra, chúng ta cần thêm những giải pháp gì để bảo vệ sức khoẻ, an toàn cho người lao động? Xung quanh câu chuyện này, PV đã có cuộc trao đổi cùng TS Nguyễn Anh Thơ, Viện trưởng Viện Khoa học an toàn và vệ sinh lao động.     

Sáng 28/4, Công an huyện Phước Sơn (Quảng Nam) cho biết, vừa phối hợp lực lượng Công an xã, Dân quân, Xã đội xã Phước Thành, huyện Phước Sơn và cán bộ chuyên trách bảo vệ rừng kiểm tra, truy quét tình trạng khai thác vàng trái phép tại bãi 5A, xã Phước Thành.

Sáng 28/4, Thượng tá Võ Văn Thái - Phó Trưởng Công an TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, sau thời gian củng cố tài liệu, chứng cứ, Cơ quan CSĐT Công an thành phố, đã khởi tố 11 đối tượng về tội “Gây rối trật tự công cộng” và tội “Cố ý gây thương tích”.

Sáng 28/4, trên đường dẫn cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương, đoạn qua xã Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang, xảy ra ùn ứ ở nhiều hướng, do gần trăm két bia trên xe đầu kéo rơi xuống đường.

Chỉ ít ngày nữa, chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ - “Điện Biên Phủ - Không bao giờ quên” sẽ chính thức diễn ra tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội. Với gần 300 nghệ sĩ tham gia biểu diễn, chương trình được kỳ vọng sẽ tái hiện Chiến thắng Điện Biên Phủ đầy sống động qua ngôn ngữ âm nhạc, đồng thời tiếp tục khẳng định ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử, tri ân, tôn vinh những cống hiến, đóng góp của các tầng lớp nhân dân trong chiến thắng này.

Tối 27/4, Đội CSGT số 1 (Phòng CSGT Hà Nội) triển khai tổ công tác lập chốt đảm bảo TTATGT, kiểm soát các phương tiện lưu thông trên đường mà người điều khiển phương tiện có sử dụng bia rượu tại khu vực đường Trần Quang Khải (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) theo hướng đi Nguyễn Khoái.

Giữa những ngày tháng tư lịch sử, về vùng căn cứ U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang - "chiếc nôi" cách mạng trong 2 cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, nơi ra đời chi bộ đảng đầu tiên của tỉnh Kiên Giang, chúng tôi cảm thấy tự hào về những đổi thay, phát triển của vùng đất anh hùng. Trong kháng chiến, lực lượng cách mạng đã cùng nhân dân kiên trì bám đất, đấu tranh diệt ác, phá kìm, phá cơ sở của địch, xây dựng lực lượng cách mạng và xây dựng chính quyền cơ sở, bảo vệ Khu ủy, lập nên nhiều chiến công xuất sắc. Trong thời bình, kế thừa và phát huy truyền thống cách mạng, nhân dân vùng căn cứ U Minh Thượng đã và đang thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, xây dựng đời sống của người dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Tính đến hết tháng 12/2023, hàng hóa xuất khẩu (XK) của Việt Nam là đối tượng của 242 vụ việc điều tra liên quan đến phòng vệ thương mại (PVTM). Riêng trong năm 2023 đã phát sinh 15 vụ việc mới do nước ngoài khởi xướng. Bên cạnh đó, nhiều vụ việc đang trong quá trình điều tra, hoặc thuộc diện rà soát hàng năm, rà soát cuối kỳ…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文