Kích cầu tiêu dùng để phục hồi sản xuất kinh doanh

08:50 20/05/2020
Dịch COVID-19 bùng phát trong thời gian qua đã ảnh hưởng đến nhiều ngành, bán lẻ là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nhất. Từ một trong những thị trường phát triển nhanh hàng đầu thế giới với mức tăng trưởng trên 10% mỗi năm, đến nay ngành bán lẻ trong nước đã bị kéo giảm xuống còn mức tăng trưởng 0,4%. Vì vậy, giải pháp để khôi phục kinh tế, về lâu dài là phải tăng nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Tình trạng giảm, giãn, hoặc mất việc làm của hàng loạt người lao động cùng với thời gian thực hiện giãn cách xã hội trong thời gian qua đã khiến việc mua sắm, chi tiêu của người dân giảm mạnh. Hầu hết, người dân chỉ ưu tiên mua sắm những mặt hàng thiết yếu, tiêu dùng hàng ngày, còn những mặt hàng không thiết yếu như: Quần áo, giày dép, trang thiết bị gia đình... thì gần như bị “đóng băng”. Sức mua giảm mạnh, đã kéo ngành bán lẻ trong nước sụt giảm doanh thu nghiêm trọng. 

Theo Tổng cục Thống kê, doanh thu bán lẻ hàng hóa trong tháng 4/2020, cả nước chỉ đạt 257,4 ngàn tỉ đồng (giảm 15,3% so với cùng kỳ năm trước). Tính chung 4 tháng đầu năm, tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa ước tính đạt 1.224,5 nghìn tỉ đồng (tăng 0,4% so với cùng kỳ năm trước). 

Trong đó, chỉ có nhóm lương thực, thực phẩm tăng 4,8%. Các nhóm hàng còn lại đều giảm như: Đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình giảm 1,2%; may mặc giảm 4,4%; phương tiện đi lại giảm 6,4%; vật phẩm văn hoá, giáo dục giảm 10%... Doanh thu bán lẻ hàng hóa trong 4 tháng đầu năm tăng nhẹ đó là nhờ phương thức mua sắm trực tuyến và giao hàng tận nơi “nổi” lên trong thời gian xảy ra dịch bệnh.

Khảo sát mới đây của Nielsen (công ty nghiên cứu thị trường) cho thấy, người tiêu dùng (NTD) chi tiêu vào các mặt hàng thiết yếu như đồ ăn khô, chăm sóc sức khỏe, vệ sinh, tăng mạnh trung bình 35%-70%. Các nhà bán lẻ trực tuyến ghi nhận số đơn hàng trung bình trong một ngày tăng ít nhất 2-4 lần. 25% số người được hỏi cho biết đã tăng cường mua sắm trực tuyến, giảm hoạt động mua sắm trực tiếp. 

Cá biệt, có 48% NTD đang chuyển sang các nhà bán lẻ trực tuyến trong nước để mua các mặt hàng cao cấp, 27% chọn mua từ các nhà bán lẻ trực tuyến nước ngoài. Ông Phạm Thành Kiên, Giám đốc Sở Công thương TP Hồ Chí Minh nhìn nhận: “Người dân đang có xu hướng thay đổi hành vi tiêu dùng theo hướng lựa chọn kênh mua sắm hiện đại, với mức tăng 30 – 40%. Lý do, thương mại điện tử nhận được nhiều hỗ trợ như: Giao hàng, thanh toán không dùng tiền mặt, dịch vụ cộng thêm...”. 

Theo CBRE Việt Nam, trong số những tên tuổi lớn ở lĩnh vực thương mại điện tử, Tiki phát triển với tốc độ nhanh và đạt kỷ lục 4.000 đơn hàng/ phút, SpeedL và Saigon Co.op tăng theo cấp số nhân trong kênh bán hàng trực tuyến. Mặt khác, Grab đã kích hoạt một nền tảng mới là GrabMart để phục vụ nhu cầu mua sắm thực phẩm tại nhà của khách hàng. Chuỗi bán lẻ Big C cũng tăng cường bán hàng qua điện thoại, đi chợ giúp khách hàng,... là những động thái thích ứng nhanh với thị trường từ các đơn vị bán lẻ.

Theo các chuyên gia kinh tế, qua khó khăn của dịch bệnh, các nhà bán lẻ cần phải thay đổi và linh hoạt hơn để ứng phó với thói quen của NTD ngày càng thay đổi nhanh. 

Bà Vũ Kim Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp cho biết, việc chuyển hướng bán hàng online trong thời điểm này là phù hợp và cần thiết. Bởi vì, sức mua của nhiều mặt hàng thiết yếu, thực phẩm cũng tăng nhanh trong thời kỳ dịch bệnh. 

Vì vậy, sau khi hết dịch bệnh, các doanh nghiệp cần tập trung nguồn vốn để tái sản xuất trở lại để tăng nguồn cung, đồng thời vừa tiếp tục duy trì kênh bán hàng online, vừa khôi phục lại kênh bán hàng truyền thống, để mở rộng mạng lưới bán hàng đa phương tiện, mở rộng quảng bá sản phẩm trong nước ra thị trường bên ngoài, kích cầu tiêu dùng thị trường nội địa.

Nói về các giải pháp khôi phục kinh tế sau dịch bệnh COVID-19, tại hội nghị trực tuyến về công tác quý 1 và phương hướng nhiệm vụ quý 2-2020, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, giải pháp khôi phục kinh tế về lâu dài là vẫn phải tăng cầu, có nghĩa là phải tăng nhu cầu tiêu dùng của người dân. 

Phải có người cần đến hàng hóa dịch vụ mà các doanh nghiệp của thành phố tạo ra. Cầu tăng cung cũng sẽ tăng theo, về mặt kinh tế là vậy.

“Trước mắt các đơn vị sản xuất, hệ thống bán lẻ cần xây dựng lộ trình khôi phục sản xuất của ngành. Trong đó tập trung phát triển, đẩy mạnh các chương trình kích cầu tiêu dùng. Bởi nếu nhu cầu tiêu dùng của người dân thành phố tiếp tục giảm như trong mùa dịch, thành phố không có cách nào để vực dậy nền kinh tế được”, ông Nguyễn Thiện Nhân nói.

T. Hà – T.Giang

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 179/2024/NĐ-CP quy định chính sách thu hút, trọng dụng người có tài năng làm việc trong cơ quan, tổ chức, đơn vị của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị-xã hội. Nghị định chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.

Hôm nay (1/1/2025), Luật Trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ chính thức có hiệu lực thi hành, cũng đồng thời với việc Nghị định 168/2024 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe, thay thế cho Nghị định 100/2019 (sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123) đi vào đời sống.

Sở GTVT Hà Nội cho biết sẽ tập trung nghiên cứu, xây dựng các cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội để hiện thực hóa “kỳ tích” làm đường sắt đô thị. Mục tiêu đặt ra là tầm nhìn đến giai đoạn 2065, Hà Nội có 15 tuyến đường sắt đô thị với chiều dài gần 617km.

Ngày 1/1, Công an huyện Cái Bè (Tiền Giang) cho biết, cơ quan điều tra đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Văn Vũ (SN 2001, ngụ tỉnh An Giang) để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản; cho gia đình bảo lãnh đối với Nguyễn Văn Tấn (SN 2011, em cùng cha khác mẹ với Vũ) để xử lý cùng về hành vi nói trên. 

Vào ngày 2/1/2025, đội tuyển Việt Nam sẽ đấu Thái Lan trong trận chung kết lượt đi ASEAN Cup trên sân Việt Trì. Nơi mà mọi cổ động viên đều mang đến điều ước may mắn cho thầy trò ông Kim Sang-sik.

Năm 2024, Bắc Ninh tập trung giải quyết, xử lý vấn đề ô nhiễm môi trường ở làng nghề giấy Phong Khê, (thành phố Bắc Ninh) và làng nghề cô đúc nhôm xã Văn Môn (huyện Yên Phong), cụm công nghiệp giấy Phú Lâm (Tiên Du) với phương châm “Không châm chước, không thoả hiệp, không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.

Ngày 31/12, Công an TP Hải Phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai chương trình công tác năm 2025. Đến dự có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Thượng tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an; Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy Hải Phòng cùng đại diện lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Công an và lãnh đạo TP Hải Phòng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文