Hủy kết quả lựa chọn nhà thầu làm đường vào cảng ở Long An:

Lộ thông tin trong lúc đánh giá hồ sơ và chiêu loại bỏ nhà thầu

08:36 21/09/2017
Sau 2 lần phải gia hạn và hủy thầu, gói thầu 7a thi công hơn 5km đường thuộc dự án tuyến nối từ quốc lộ 50 vào cảng Long An, đại diện chủ đầu tư đang phải đối mặt với phản ứng từ phía đơn vị dự thầu. Không chỉ là chuyện chấm thầu, quá trình mời thầu và xét hồ sơ đối với gói thầu này cũng bị nhà thầu chỉ ra “có nhiều vấn đề”.


Cụ thể, trong lần mời thầu đầu tiên, khi Ban Quản lý dự án (QLDA) công trình giao thông Long An tổ chức lễ mời thầu vào ngày 11-5, dù có đến 15 đơn vị tham gia mua hồ sơ dự thầu, nhưng chỉ có 2 đơn vị nộp hồ sơ dự thầu đúng quy định là liên danh Công ty CP Hoàng An - Công ty CP Cơ khí Kiên Giang và Công ty CP tập đoàn đầu tư xây dựng Á Đông. Không đủ số lượng nhà thầu hợp lệ theo quy định, đại diện chủ đầu tư buộc phải gia hạn thời điểm đóng thầu đến cuối tháng 5.

Về tình trạng nhiều đơn vị tham gia nhưng chỉ có 2 nhà thầu có hồ sơ hợp lệ, ngoài nguyên nhân do các nhà thầu, còn có nguyên nhân từ phía BQL dự án. Bởi theo hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), một trong những phần thông tin quan trọng trong hồ sơ mời thầu (HSMT) là chỉ dẫn nhà thầu. Tùy vào nguồn vốn, tính chất của từng gói thầu để phân trách nhiệm cho mỗi cơ quan trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu tại mỗi địa phương.

Tuy nhiên, ngay trong HSMT của gói thầu 7a, phần chỉ dẫn nhà thầu đã được bên mời thầu ghi sai. Chẳng hạn, phần địa chỉ của người có thẩm quyền trong HSMT này ghi là Sở GTVT Long An mà lẽ ra phải là UBND tỉnh; địa chỉ Hội đồng tư vấn hồ sơ mời thầu này không ghi, trong khi đó theo quy định thì phải là địa chỉ của Sở KH&ĐT.

Cảng quốc tế Long An đã chuẩn bị đón tàu 500 ngàn tấn, nhưng nhiều tuyến đường trên địa bàn vẫn còn dở dang.

Phần địa chỉ của tổ chức, cá nhân thực hiện nhiệm vụ theo dõi, giám sát được ghi là Ban QLDA công trình giao thông tỉnh Long An thay vì là Sở KH&ĐT. BQL công trình giao thông là bên mời thầu nên ghi như vậy có nghĩa đơn vị này vừa đá bóng, vừa thổi còi.

Năng lực của BQL dự án công trình giao thông Long An như vậy, nhưng dù là gói thầu có giá trị hơn 230 tỷ đồng, Sở GTVT Long An vẫn để ban này “ôm” và tự làm chứ không chịu thuê tư vấn hay trả lại phần trách nhiệm thuộc Sở KH&ĐT. Do đó, trong một giấy mời để bổ sung, làm rõ một số nội dung của hồ sơ dự thầu do BQL dự án công trình giao thông Long An phát ra ngày 6-6-2017, ban này đã công khai gửi chung cho 3 đơn vị dự thầu cùng lúc.

Qua đó, Giám đốc BQL dự án công trình giao thông Phạm Phương Nam đã làm lộ thông tin nghiêm trọng của đơn vị dự thầu ngay trong thời điểm các hồ sơ dự thầu đang được xem xét, chấm thầu.

Cụ thể, trong giấy mời chung này, BQL dự án đã ghi rõ nội dung làm việc với liên danh Hoàng An - Cơ khí Kiên Giang là tài liệu chứng minh năng lực, kinh nghiệm của nhân sự chủ chốt; quá trình đóng BHXH thể hiện bằng sổ BHXH và bản gốc bằng tốt nghiệp đại học của nhân sự chủ chốt; nguồn lực tài chính thể hiện bằng bản sao kê số dư tài khoản 57 tỷ đồng đến thời điểm đó; doanh thu xây lắp của công ty CP Hoàng An, HĐ xây dựng công trình giao thông đã thực hiện và hóa đơn tài chính tương đương với hợp đồng trong 3 năm gần nhất và tài liệu chứng minh thiết bị thuộc sở hữu của nhà thầu và hồ sơ kiểm định thiết bị…

Đối với liên danh nhà thầu 559-Vinaconex, BQL dự án công trình giao thông Long An yêu cầu mang theo tài liệu chứng minh máy móc, thiết bị của Vinaconex. Còn Công ty CP tập đoàn ĐTXD Á Đông được ban này yêu cầu chứng minh các nội dung tương tự như với liên danh Hoàng An - Cơ khí Kiên Giang.

Mặc dù năng lực mời thầu, chấm thầu của BQL công trình giao thông Long An còn nhiều vấn đề cần phải xem xét, thế nhưng, chỉ cần căn cứ vào báo cáo thẩm định kết quả đánh giá hồ sơ dự thầu thi công gói thầu 7a và đề nghị của Phòng Kế hoạch - Tài chính cùng BQL dự án công trình giao thông, chẳng cần kiểm tra, rà soát hay tham vấn lại trước kết quả không bình thường đối với cả 6 đơn vị dự thầu, nhất là khi trong số các đơn vị dự thầu này đã có đơn vị được xem là nhà thầu chuyên nghiệp, từng tham gia các gói thầu quốc tế và trúng thầu xây dựng những gói thầu lớn xây dựng hạ tầng giao thông trên cả nước, ngày 2-8, Giám đốc Sở GTVT Long An Nguyễn Văn Học đã ra ngay quyết định hủy kết quả lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu này.

Tại quyết định này, Giám đốc Sở GTVT Long An yêu cầu BQL dự án thông báo lại cho các DN dự thầu được biết. Song theo đại diện liên danh nhà thầu Hoàng An - Cơ khí Kiên Giang, phải đến ngày 28-8, sau khi DN có văn bản thắc mắc, đơn vị dự thầu này mới nhận được thông báo hủy thầu từ BQL dự án. Tại quyết định hủy thầu, Giám đốc Sở GTVT cũng giao trách nhiệm cho BQL dự án công trình giao thông Long An tổ chức đấu thầu lại gói thầu 7a này. Song như vậy, ngoài chuyện trì hoãn thời gian hoàn thành dự án, thì điều kiện dự thầu sẽ được “viết lại cho hoàn chỉnh”.

Việc này cũng đồng nghĩa rằng những đơn vị dự thầu vừa bị hủy đã “lộ bài”, khó có thể đáp ứng điều kiện dự thầu ở lần mời thầu sắp tới. Đây cũng chính là chiêu loại nhà thầu hết sức tinh vi. Nên việc đại diện nhà thầu Hoàng An - Cơ khí Kiên Giang kiến nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các cơ quan có trách nhiệm của Long An cần có sự giám sát cần thiết; kịp thời đối với việc tổ chức mời thầu và việc xem xét, đánh giá hồ sơ dự thầu tại BQL dự án công trình giao thông Long An không phải không có cơ sở.

Bảo Sơn

Hơn 40 cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Tiểu đoàn 2 thuộc Trung đoàn Cảnh sát cơ động (CSCĐ) Nam Trung bộ đã nỗ lực dập tắt đám cháy tại nơi tập kết vật liệu tranh tre trong xưởng chế biến gỗ của doanh nghiệp ở TP Nha Trang (Khánh Hòa).

Chỉ cách đây ba năm, nickel còn được coi là “ngôi sao” của ngành khoáng sản toàn cầu. Nickel, một thứ kim loại trước đây chỉ được dùng trong luyện thép không gỉ, bất ngờ tìm được vị thế mới khi thế giới đổ dồn sự chú ý vào những chiếc pin nickel-lithi (Ni-Li).

An toàn vệ sinh lao động đang là câu chuyện rất nóng và nhận được sự quan tâm lớn của dư luận sau vụ việc 7 công nhân tử vong và 3 người bị thương do tai nạn lao động tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái. Đây chỉ là một trong những vụ việc điển hình liên quan đến tai nạn lao động, khi từ đầu năm 2024 đến nay đã xảy ra không ít tai nạn lao động nghiệp trọng. Theo thống kê 3 năm gần đây, có khoảng trên dưới 7.000 vụ tai nạn lao động/năm, làm khoảng 700 người chết/năm và hàng nghìn người khác bị thương. Có thể nói, tai nạn lao động để lại không ít hậu quả đau lòng. Pháp luật về an toàn vệ sinh lao động có rất nhiều quy định chặt chẽ, vấn đề an toàn vệ sinh lao động cũng được tuyên truyền thường xuyên vậy tại sao vẫn có những vụ việc thương tâm xảy ra, chúng ta cần thêm những giải pháp gì để bảo vệ sức khoẻ, an toàn cho người lao động? Xung quanh câu chuyện này, PV đã có cuộc trao đổi cùng TS Nguyễn Anh Thơ, Viện trưởng Viện Khoa học an toàn và vệ sinh lao động.     

Sáng 28/4, Công an huyện Phước Sơn (Quảng Nam) cho biết, vừa phối hợp lực lượng Công an xã, Dân quân, Xã đội xã Phước Thành, huyện Phước Sơn và cán bộ chuyên trách bảo vệ rừng kiểm tra, truy quét tình trạng khai thác vàng trái phép tại bãi 5A, xã Phước Thành.

Sáng 28/4, Thượng tá Võ Văn Thái - Phó Trưởng Công an TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, sau thời gian củng cố tài liệu, chứng cứ, Cơ quan CSĐT Công an thành phố, đã khởi tố 11 đối tượng về tội “Gây rối trật tự công cộng” và tội “Cố ý gây thương tích”.

Sáng 28/4, trên đường dẫn cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương, đoạn qua xã Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang, xảy ra ùn ứ ở nhiều hướng, do gần trăm két bia trên xe đầu kéo rơi xuống đường.

Chỉ ít ngày nữa, chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ - “Điện Biên Phủ - Không bao giờ quên” sẽ chính thức diễn ra tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội. Với gần 300 nghệ sĩ tham gia biểu diễn, chương trình được kỳ vọng sẽ tái hiện Chiến thắng Điện Biên Phủ đầy sống động qua ngôn ngữ âm nhạc, đồng thời tiếp tục khẳng định ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử, tri ân, tôn vinh những cống hiến, đóng góp của các tầng lớp nhân dân trong chiến thắng này.

Tối 27/4, Đội CSGT số 1 (Phòng CSGT Hà Nội) triển khai tổ công tác lập chốt đảm bảo TTATGT, kiểm soát các phương tiện lưu thông trên đường mà người điều khiển phương tiện có sử dụng bia rượu tại khu vực đường Trần Quang Khải (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) theo hướng đi Nguyễn Khoái.

Giữa những ngày tháng tư lịch sử, về vùng căn cứ U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang - "chiếc nôi" cách mạng trong 2 cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, nơi ra đời chi bộ đảng đầu tiên của tỉnh Kiên Giang, chúng tôi cảm thấy tự hào về những đổi thay, phát triển của vùng đất anh hùng. Trong kháng chiến, lực lượng cách mạng đã cùng nhân dân kiên trì bám đất, đấu tranh diệt ác, phá kìm, phá cơ sở của địch, xây dựng lực lượng cách mạng và xây dựng chính quyền cơ sở, bảo vệ Khu ủy, lập nên nhiều chiến công xuất sắc. Trong thời bình, kế thừa và phát huy truyền thống cách mạng, nhân dân vùng căn cứ U Minh Thượng đã và đang thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, xây dựng đời sống của người dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Tính đến hết tháng 12/2023, hàng hóa xuất khẩu (XK) của Việt Nam là đối tượng của 242 vụ việc điều tra liên quan đến phòng vệ thương mại (PVTM). Riêng trong năm 2023 đã phát sinh 15 vụ việc mới do nước ngoài khởi xướng. Bên cạnh đó, nhiều vụ việc đang trong quá trình điều tra, hoặc thuộc diện rà soát hàng năm, rà soát cuối kỳ…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文