Loay hoay trước tình trạng container tồn đọng

09:09 09/07/2018
Theo thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam, tính đến ngày 31-5-2018, trong số gần 30.000 container đang tồn đọng tại các cảng biển Việt Nam thì tại Hải Phòng còn trên 6.000 chiếc.

Trong đó, khá nhiều loại hàng hóa không thể xuất đi nước thứ 3, chủ yếu là rác thải công nghiệp được các doanh nghiệp làm thủ tục nhập về rồi bỏ hàng và một phần hàng hóa chưa thể thông quan do thiếu thủ tục…

Trước thực trạng trên, lãnh đạo một số cảng biển tại Hải Phòng đã đề nghị các cơ quan chức năng và thành phố cần có chế tài xử lý nghiêm các chủ hàng nhập hàng hóa về rồi bỏ lại không nhận, trong khi đó các hãng tàu lại không chịu trách nhiệm. 

Vì thế, rất cần thiết phải siết lại công tác quản lý để bảo đảm sự nghiêm minh trong quá trình nhập khẩu hàng hóa, đồng thời có chế tài đối với các chủ hàng nhập khẩu tại Việt Nam. 

Có yêu cầu ràng buộc chặt chẽ, tránh tình trạng container nhập về cảng nhưng không có chủ hàng đến nhận. Phó Tổng giám đốc Công ty CP Cảng Hải Phòng Cao Trung Ngoan cho biết, hiện nay Cảng Hải Phòng vẫn còn những container lưu cữu từ năm 2011-2012. 

Hàng trăm container này đã gây khó khăn cho doanh nghiệp cảng. Chi phí nhân công xếp dỡ; chi phí lưu kho bãi từ năm này qua năm khác đã khiến diện tích bãi chứa chật hẹp. Trong khi chủ tàu và chủ hàng “mất hút”, làm ảnh hưởng rất lớn đến quá trình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp cảng.

Một khu chứa container tồn đọng tại cảng Hải Phòng.

Các doanh nghiệp cảng lớn trên địa bàn thành phố như: Lê Chân, Đình Vũ, Đoạn Xá, Nam Hải - Đình Vũ, Hải An… cũng bị trong tình trạng tương tự. Cảng ít thì vài chục chiếc, có cảng lên đến vài trăm container tồn đọng. Mặt bằng bị chiếm dụng, chi phí xếp dỡ lưu kho bãi bị thiệt hại. 

Đặc biệt có thời gian hàng loạt loại hàng đóng trong container đông lạnh nhập về cảng nhưng lưu cữu lâu, nếu cắm điện chạy máy lạnh thì thiệt hại về tiền điện, không cắm điện thì hàng đông lạnh bị phân hủy. Các doanh nghiệp cảng thiệt hại nặng nề, chi phí tiền điện lên đến hàng tỷ đồng.

Thời gian qua, các doanh nghiệp cảng Hải Phòng đã phối hợp với Hải quan thành phố và các lực lượng về kiểm soát môi trường vào cuộc quyết liệt cùng tham gia xử lý, nên hiện số container đông lạnh không còn nhiều. Các cảng cũng đã “cảnh giác” cao đối với mặt hàng này. 

Cũng theo ông Cao Trung Ngoan cho biết, theo quy định, sau 90 ngày nếu container không rút ra khỏi cảng thì được tính là hàng tồn đọng. Vì thế, cảng buộc phải “mềm dẻo” với các chủ hàng, chủ tàu để lượng hàng tồn đọng ngày càng giảm bớt. 

Cảng Hải Phòng vừa tiến hành thương thảo và di chuyển 157 container cao su đọng từ năm 2012. Hiện chỉ còn khoảng dưới 10% tổng số container tồn đọng.

Hiện nay, hơn 40 doanh nghiệp cảng, kho bãi trên địa bàn Hải Phòng đã sử dụng hệ thống quản lý hải quan tự động tại cảng biển (VASSCM), với khoảng 160.000 container được kiểm soát. 

Hệ thống này được đưa vào sử dụng từ tháng 12-2017 đã mang lại hiệu quả tích cực trong việc kiểm soát số lượng container. Tuy nhiên, để kiểm soát cũng như giảm thiểu tình trạng ùn tắc hàng hóa tại các cảng biển Hải Phòng, cần có sự vào cuộc tích cực của các cơ quan liên quan như: Hải quan, kiểm soát Biên phòng, Cảnh sát môi trường… 

Trước mắt, cần đẩy mạnh việc xử lý các container “nhập chui” và hướng dẫn việc xử lý các mặt hàng nhựa, giấy phế liệu và các mặt hàng khác đã lưu bãi hơn 90 ngày tại các cảng, tránh thiệt hại và ảnh hưởng đến quá trình xuất nhập khẩu hàng hóa tại các cảng biển Hải Phòng.

Văn Thịnh

Từ vi phạm hành chính đơn thuần, không ít người đã mất bình tĩnh, không làm chủ bản thân dẫn đến có nhiều hành vi bộc phát, mất kiểm soát gây hậu quả đáng tiếc dẫn đến phải nhận cái kết đắng; Nhẹ thì bị khởi tố về các tội gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ, nặng là tội giết người, đối mặt với bản án hàng chục năm trời cách ly khỏi đời sống xã hội.

“Đây là bài học ê chề cho cả cuộc đời bị cáo” - đó là những lời mà bị cáo Phạm Tấn Hoàng (cựu Phó Chánh án TAND Cấp cao tại Đà Nẵng) thốt ra, bày tỏ sự ân hận khi nhiều năm công tác trong ngành tòa án, vì phạm sai lầm, cuối cùng lại phải đứng trước tòa với tư cách bị cáo.

Bắt nguồn từ một câu hỏi thắc mắc trên diễn đàn mạng xã hội của một vài sinh viên, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội Phạm Văn Long cùng 2 cấp dưới bị khởi tố hành vi "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", với cáo buộc đã "ăn chặn" tiền hỗ trợ tham gia phục vụ sự kiện A80 của sinh viên. Số tiền được cho là bị xà xẻo ấy không lớn (chỉ hơn 200 triệu) nhưng thứ mất đi lại lớn hơn nhiều lần.

Nhà Trắng đã chỉ đạo các lực lượng quân sự Mỹ trong ít nhất hai tháng tới tập trung gần như hoàn toàn vào việc thực thi một “vùng cách ly” đối với dầu mỏ Venezuela, cho thấy Washington hiện ưu tiên sử dụng các biện pháp kinh tế thay vì quân sự để gây sức ép lên Caracas.

Liên quan vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, ngày 25/12, cơ quan CSĐT Công an Cà Mau cho biết đã ban hành các quyết định truy nã đối với hai bị can: Nguyễn Thị Thanh Nhàn (SN 1969, Chủ tịch Công ty AIC) và Trần Mạnh Hà (SN 1971, Phó Tổng giám đốc Công ty AIC); đồng thời kêu gọi các cơ quan, đơn vị và người dân phối hợp truy bắt theo quy định của pháp luật.

Một trật tự phát triển mới đang hình thành, nơi dữ liệu trở thành nguồn lực cốt lõi của tăng trưởng và sức mạnh cạnh tranh quốc gia. Trong kỷ nguyên dữ liệu, quốc gia nào quản trị và khai thác dữ liệu hiệu quả sẽ vươn lên bứt phá. Việt Nam đang chủ động bước vào cuộc chơi này bằng việc xây dựng hệ thống dữ liệu quốc gia hiện đại, an toàn, liên thông, với một cơ quan đủ năng lực dẫn dắt và kiến tạo tương lai số.

Trong bối cảnh mạng xã hội phát triển mạnh mẽ, nhu cầu tìm kiếm việc làm Online, làm thêm tại nhà của người dân, đặc biệt là học sinh, sinh viên và lao động tự do ngày càng gia tăng. Lợi dụng tâm lý này, các đối tượng lừa đảo đã dựng lên kịch bản tinh vi dưới vỏ bọc “cộng tác viên làm nhiệm vụ Tiktok”, khiến nhiều nạn nhân sập bẫy, mất số tiền lớn.

Khoảng 0h50 ngày 25/12, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh Thanh Hóa đã khẩn trương điều động lực lượng, phương tiện phối hợp với Công an tỉnh Ninh Bình tổ chức cứu nạn vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên tuyến cao tốc Cao Bồ – Mai Sơn, tại Km286+564,66, hướng Nam – Bắc, đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Bình.

Trong nhiều năm qua, dự án thiện nguyện “Nuôi em” từng được xem là một trong những mô hình hỗ trợ trẻ em vùng cao tiêu biểu, nhận được sự ủng hộ rộng rãi của cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ và nhiều người nổi tiếng. Với thông điệp giản dị “mỗi bữa ăn cho một đứa trẻ”, dự án nhanh chóng lan tỏa, thu hút hàng chục nghìn Mạnh Thường Quân tham gia.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文