Mua bán, sáp nhập doanh nghiệp, xu hướng cạnh tranh trên thị trường bán lẻ

08:41 11/08/2019
Trước đây, thị trường bán lẻ Việt Nam thường được mặc định thuộc về các tập đoàn lớn của nước ngoài. Điều đó thể hiện qua hàng loạt thương hiệu bán lẻ đã được các doanh nghiệp (DN) nước ngoài thâu tóm, áp đảo thị trường.

Tuy nhiên, bước sang năm 2019, tình thế đã thay đổi khi các DN trong nước không chấp nhận thua trên sân nhà, đã có bước bứt phá, mở rộng thị phần qua các thương vụ mua bán, sáp nhập DN (M&A) khiến “cuộc đua” trên thị trường trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết...

Việt Nam luôn nằm trong top các thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất khu vực Đông Nam Á từ nhiều năm qua và hiện đang tiếp tục là thị trường hấp dẫn đối với DN trong và ngoài nước. 

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2019, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt gần 2,4 triệu tỷ đồng, tăng 11,5% so với cùng kỳ năm trước. Mức tăng khá cao này thể hiện nhu cầu tiêu dùng tăng, khẳng định thị trường bán lẻ trong nước đang có sức hấp dẫn rất lớn. 

Đáng lưu ý, bán lẻ thuộc 1 trong 6 ngành nghề thu hút vốn đầu tư nước ngoài lớn nhất. Làn sóng các giao dịch M&A trong ngành bán lẻ đã dấy lên từ đầu năm 2016 và tăng trưởng nhanh như một kênh đầu tư hấp dẫn. Nếu năm 2005 chỉ có 18 thương vụ M&A với tổng giá trị là 61 triệu USD thì đến năm 2017 đã lên đến 10,2 tỷ USD. 

Với lợi thế tiềm lực tài chính lớn, có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực bán lẻ, các DN ngoại khi đặt chân vào thị trường Việt Nam thường chọn phương án mua lại các hệ thống bán lẻ bằng hình thức M&A, hoặc đầu tư mở rộng thị phần để nhanh chóng khẳng định vị thế tại thị trường Việt Nam. 

Như tập đoàn Central Group (Thái Lan) mua lại hệ thống siêu thị BigC (Pháp), siêu thị điện máy Nguyễn Kim; Lotte (Hàn Quốc), Aeon (Nhật Bản) cũng đang từng bước mở rộng quy mô bằng cách đẩy nhanh tốc độ mở rộng chuỗi siêu thị...

Thị trường bán lẻ đang diễn ra những cuộc cạnh tranh quyết liệt.

Theo Bộ Công thương, hiện có hơn 170 cơ sở bán lẻ có vốn đầu tư nước ngoài, trong đó có khoảng 110 cơ sở bán lẻ có diện tích 500m² trở lên thuộc loại hình siêu thị, trung tâm thương mại của rất nhiều thương hiệu nổi tiếng như Lotte, Central Group, Aeon, Circle K, K Mart… 

Sự “đổ bộ” của những DN ngoại vào thị trường Việt Nam khiến cho nhiều DN trong nước đứng trước sức ép rất lớn. Thực tế, đã có không ít DN nhỏ không trụ nổi đã phải chấp nhận rời “cuộc chơi”, chấp nhận nhượng lại thị phần, sáp nhập hoặc bán cổ phần cho những DN lớn. 

Tuy nhiên, năm 2019, tình thế có sự thay đổi, một số DN bán lẻ trong nước không chấp nhận thua trên sân nhà, đã có những bước đột phá để mở rộng thị phần thông qua các thương vụ M&A. 

Mới đây nhất, ngày 27-6-2019, Auchan Retail Việt Nam (Pháp) đã ký kết chuyển giao toàn bộ hệ thống siêu thị Auchan tại Việt Nam cho Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP HCM (Saigon Co.op). 

Đây là lần đầu tiên, một DN bán lẻ thuần Việt sở hữu một thương hiệu có tiếng nước ngoài. Trước khi thuộc quyền sở hữu của Saigon Co.op, vào đầu tháng 6-2019, Auchan đã đóng cửa 15 trong số 18 siêu thị. Lý do mà Auchan đưa ra là tình hình kinh doanh không khả quan từ áp lực của các hình thức bán lẻ hiện đại.

 Cụ thể, hệ thống này thua lỗ kể từ khi bước chân vào Việt Nam (năm 2015) và năm 2018 doanh thu Auchan chỉ đạt 45 triệu USD. Trong khi đó, Auchan đã từng có kế hoạch đầu tư 500 triệu USD với tham vọng mở 300 siêu thị, cửa hàng tại thị trường Việt Nam. Nhưng chỉ sau hơn 3 năm hoạt động, Auchan đã phải rời Việt Nam. 

Sau khi Auchan “về tay” Saigon Co.op, nhà bán lẻ Việt cũng đã lên kế hoạch cải tổ lại chuỗi bán lẻ này của Pháp. Cụ thể, các cửa hàng Auchan tại TP HCM, Hà Nội và Tây Ninh đã đóng cửa, sẽ được chọn lọc để khai trương lại với những thương hiệu bán lẻ của Saigon Co.op như Co.opmart, Co.opXtra hoặc Finelife. 

Riêng 3 siêu thị Auchan còn đang hoạt động (tại quận 7 và quận 1, TP HCM), Saigon Co.op tiếp tục duy trì cho đến hết tháng 2-2020. Thương hiệu Auchan có được tiếp tục giữ lại hay không sẽ được quyết định sau tháng 2-2020. Đại diện Saigon Co.op cho biết, dơn vị này sẽ phấn đấu trở thành tập đoàn bán lẻ hàng đầu Việt Nam vào năm 2025.

DN Việt Nam đã mua lại các thương hiệu để cạnh tranh với các tập đoàn đa quốc gia.

Tương tự, với Vingroup từ việc mua lại hệ thống siêu thị Fivimart và phát triển hàng loạt chuỗi siêu thị VinMart+, Vingroup đã dần khẳng định vị thế mạnh mẽ của thương hiệu Việt trên thị trường bán lẻ. 

Tháng 4-2019, Vingroup tiếp tục mua lại chuỗi 87 cửa hàng tiện lợi Shop&Go của Công ty cổ phần Cửa hiệu và Sức sống. Tính đến tháng 5-2019, thương hiệu bán lẻ nội địa này đã xây dựng được chuỗi 111 siêu thị VinMart và khoảng 1.900 cửa hàng tiện lợi VinMart+trên toàn quốc.

Thực tế cho thấy, các DN đã sử dụng M&A như một công cụ để thâm nhập sâu và mở rộng thị phần. Có những thương hiệu đã được nâng tầm sau khi M&A, nhưng cũng có không ít thương hiệu đã bị rơi vào quên lãng, bị triệt tiêu bởi bên thâu tóm. 

Tại diễn đàn M&A Việt Nam 2019 vừa diễn ra tại TP HCM, ông Samir Dixit, Giám đốc điều hành Brand Finance châu Á - Thái Bình Dương (chuyên gia về thương hiệu) nhận định: Giá trị thương hiệu là yếu tố chiến lược nhất, nhưng lại thường không được để ý trong các thương vụ M&A. Đây chính là tài sản cùng với các tài sản khác của DN. Theo khảo sát, 52% các công ty thường nghĩ đến giá trị hữu hình mà quên đi giá trị vô hình.

Bán lẻ là một trong những lĩnh vực đột phá qua kênh M&A. Với thị trường đông dân, cơ hội cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực bán lẻ, hàng tiêu dùng... còn rất lớn, tuy nhiên cạnh tranh trong các ngành này cũng rất mạnh mẽ.

Thúy Hà

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文