Nghiên cứu thị trường Trung Quốc, tránh rủi ro cho nông dân

09:19 21/04/2017
Theo nhiều chuyên gia kinh tế, việc làm ăn giữa nước ta với Trung Quốc đã có từ lâu. Thương nhân Trung Quốc tìm đến những vùng nông thôn thu mua cá, tôm, nông sản.


Tuy nhiên lâu nay, nhiều cơ quan chức năng Việt Nam còn e dè, chưa nghiên cứu sâu về thị trường này; không có nhiều thông tin về đối tác nên nhiều tổ chức, cá nhân nước ta đã gặp phải những rủi ro đáng tiếc.

Hiện nay, bưởi da xanh tại Bến Tre có giá rất cao. Loại 1 vào khoảng 55.000 đồng/kg, loại 2 khoảng 50.000 đồng/kg. Theo ông Đàm Văn Hưng, chủ cơ sở kinh doanh bưởi da xanh ở huyện Mỏ Cày Bắc, bưởi da xanh tăng giá cao do phía đối tác Trung Quốc “ăn hàng” mạnh. Hiện tại, mỗi ngày doanh nghiệp (DN) này xuất từ 20-40 tấn với giá khá cao.

Việc xuất khẩu giá cao là có lợi cho người dân, nhưng nhiều năm qua, câu chuyện mua bán và xuất khẩu hàng hoá tại đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) sang thị trường Trung Quốc và làm ăn với thương nhân Trung Quốc là câu chuyện đang được nhiều chuyên gia cảnh báo.

Hiện nay, Trung Quốc là thị trường tiêu thụ khá mạnh cá tra tại ĐBSCL.

Nông dân tại huyện Bình Tân (Vĩnh Long) không lạ lẫm gì với cách mua bán của thương lái Trung Quốc khi họ sang đây mua khoai lang. Cứ đầu vụ, giá khoai lang rất cao nhưng không có hàng để bán, còn đến vụ thu hoạch thì rớt giá thậm tệ.

Từ khoảng 2012, thương lái người Trung Quốc đến các xã trên địa bàn Bình Tân mua khoai lang với giá cao, từ 800.000 đến 1.000.000 đồng/tạ (người miền Tây vẫn quen dùng đơn vị đo lường cổ, tạ khoai chỉ 60 kg - PV), và họ chỉ mua duy nhất khoai lang tím Nhật. Nhiều nông dân đã trở thành tỷ phú khi trồng khoai lang và bán cho thương lái Trung Quốc.

Rồi những năm sau đó, người dân ồ ạt chuyển đổi đất lúa sang trồng khoai lang 3 vụ, khiến đất đai giảm màu mỡ, sâu bệnh sinh trưởng. Đến mùa thu hoạch rộ, thương lái Trung Quốc không mua, trong khi khoai lang tím Nhật không được ưa chuộng tại thị trường nội địa. Hậu quả, khoai lang đổ ngoài đồng, chỉ bán cho gia súc ăn.

Hàng loạt nông dân trắng tay, thậm chí có cả lãnh đạo xã bỏ tiền thuê đất trồng khoai lỗ hơn cả tỷ đồng. Ông Võ Văn Theo, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Bình Tân cho biết, đây là vùng trồng khoai lang lớn nhất ĐBSCL với diện tích khoảng 10.000ha, trong đó khoai lang tím Nhật chiếm 90%. Thu nhập từ việc trồng khoai, cao gấp nhiều lần trồng lúa nhưng đầu ra sản phẩm đều phụ thuộc vào các thương lái Trung Quốc.

Bà Mã Thị Thanh, Phó chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh Sóc Trăng, phản ánh: “Nhiều nơi ở Sóc Trăng, nhiều người bơm bột rau câu vào con tôm. Khi hỏi ra thì người nuôi nói do thương lái Trung Quốc yêu cầu bơm tạp chất thì họ mới mua. Đến khi phía thương lái không mua, tôm bị cơ quan chức năng phát hiện đã xử phạt rất nặng, thiệt hại thuộc về người nuôi”.

Còn theo ông Võ Văn Phục, Giám đốc Công ty CP thủy sản sạch Việt Nam, thương lái Trung Quốc vào ĐBSCL mua tôm khi thị trường khan hiếm, họ nâng giá lên và không biết thu mua tới khi nào. Vì vậy, các nhà máy phải bắt buộc mua giá cao cho nông dân theo giá thị trường nhưng điều này làm tăng giá thành sản phẩm làm một số thị trường khác từ chối nhập khẩu.

TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương nói: “Người Trung Quốc vào nước ta mua bất cứ thứ gì như: đỉa, quả này, rễ kia… Đây là những thứ không có giá trị nhưng được buôn bán ào ào trên thị trường, nhưng thực ra những thứ này không chạy ra khỏi biên giới Việt Nam.

Một giả thuyết trong nghiên cứu của chúng tôi, họ có gì đó thao túng thị trường, họ mua bán để dân mình thấy có lợi mà ồ ạt trồng, nuôi, lúc đỉnh cao, họ dừng lại thì tất cả sụt giá hết. Đây là bài học nhưng lâu nay chúng ta vẫn học chưa thuộc, điều này là do lỗi của chúng ta. Vì vậy, cần cơ quan chức năng nghiên cứu việc này”.

TS Võ Hùng Dũng, Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, chi nhánh Cần Thơ cho rằng, việc nghiên cứu sâu hơn về thị trường Trung Quốc là rất cần thiết. Trách nhiệm này thuộc về Bộ Công thương, Tham tán thương mại, Đại sứ quán…

Những cơ quan có trách nhiệm cử những người có chuyên môn tìm hiểu về thị trường Trung Quốc và thông tin lại cho địa phương và nông dân  biết rõ để tránh thụ động khi trồng cây gì, nuôi con gì để có lợi, phát triển kinh tế.

Trước những phản ánh của nông dân và DN tại ĐBSCL về tình trạng trên, tại hội thảo được tổ chức tại Cần Thơ vào cuối tháng 3 vừa qua, ông Vương Chính Bảo, Lãnh sự Phòng Kinh tế thương mại (Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại TP Hồ Chí Minh) cho biết: “Phía Trung Quốc kiên quyết phản đối việc thương lái nước mình ra nước ngoài có phương thức làm ăn như vậy, chúng tôi chắc chắn không coi nhẹ hành vi này.

Vì vậy, tôi kiến nghị các DN cần lựa chọn đối tác thận trọng, ưu tiên DN quy mô lớn, xuất khẩu theo đường chính ngạch. Khi DN Việt Nam gặp những trường hợp làm ăn gian dối từ thương nhân hay DN Trung Quốc, chúng tôi hy vọng nhận được khiếu nại từ phía DN Việt cho chúng tôi”.

Văn Vĩnh - Minh Hào

Dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI, Đoàn đại biểu lực lượng CAND gồm 133 đồng chí là các Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Chiến sĩ thi đua toàn quốc, các điển hình tiên tiến xuất sắc trong phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc" giai đoạn 2020 - 2025, đại diện cho hàng nghìn tấm gương ưu tú thể hiện bản lĩnh, ý chí kiên cường, mưu trí, dũng cảm, sáng tạo trong công tác, chiến đấu, lao động, học tập, vì bình yên Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Các đại biểu đã chia sẻ những câu chuyện xúc động, gửi gắm ý kiến tâm huyết đến đại hội.

Báo CAND đã đưa tin ban đầu về vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại thôn Mù, đoạn đường nối quốc lộ 32 và tỉnh Lộ 174,  thuộc địa phận xã Phình Hồ, tỉnh Lào Cai. Theo thông tin mới nhất từ Công an tỉnh Lào Cai, đến thời điểm này, vụ nạn giao thông đã làm 9 người chết, 8 người bị thương, xe ô tô bị hư hỏng nặng.

Ngày 27/12, Bộ Công an và UBND TP Hà Nội phối hợp tổ chức diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ (CNCH) tại tòa nhà Technopark Tower và Chung cư S2.18 nằm trong tổ hợp Vinhomes Ocean Park 1, xã Gia Lâm, TP Hà Nội nhằm diễn tập thực hành vận hành cơ chế phối hợp chỉ huy, điều hành, hiệp đồng tác chiến, tổ chức giải quyết các tình huống tai nạn, sự cố phức tạp có nhiều người bị nạn.

LTS: Năm 2025 sắp đi qua và đây là lúc để nhìn lại một năm với những điểm nhấn, những sự kiện, những vấn đề… được xem là tiêu biểu nhất trong năm.

Tình trạng mất an toàn giao thông trên một số tuyến cao tốc đang là vấn đề cấp bách, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt từ các cơ quan chức năng để khắc phục những bất cập về hạ tầng và quản lý. Qua các đợt kiểm tra hiện trường vào cuối năm 2025, nhiều tồn tại nghiêm trọng đã được chỉ rõ trên hai tuyến cao tốc trọng điểm là Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Nha Trang - Cam Lâm.

Sau 34 năm rơi vào bế tắc, một vụ án mạng tại Mỹ đã có lời giải khi toàn bộ hồ sơ điều tra được xem xét lại từ đầu, tách khỏi những kết luận trong quá khứ. Việc “soi lại hồ sơ” không nhằm tìm kiếm chứng cứ mới, mà tập trung rà soát cách dữ liệu cũ từng được diễn giải, qua đó phát hiện những giả định sai lệch đã vô tình chi phối hướng điều tra suốt nhiều thập kỷ.

Ngày 27/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam bị can Nguyễn Ngọc Thắng (SN 1976, ngụ ấp Cọ Dầu 1, xã Xuân Đông, tỉnh Đồng Nai) để điều tra về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Nguyễn Ngọc Thắng là Giám đốc Công ty TNHH Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Miền Nam.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文