Người tiêu dùng vẫn còn nghi ngại xăng E5

08:25 21/01/2018
Theo ghi nhận của PV Báo CAND tại một cửa hàng xăng dầu trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh, TP HCM, để được đổ xăng A95, nhiều người điều khiển phương tiện chấp nhận chờ đợi và các nhân viên tại cây xăng làm việc không ngơi nghỉ; trong khi trụ xăng E5 thì… lâu lâu mới có một người ghé qua.

Trò chuyện với PV Báo CAND, anh Trần Đại Vương (quê Bến Tre) cho biết là một người làm nghề chạy xe ôm Grab được khoảng 2 năm rồi nhưng chưa bao giờ anh đổ xăng sinh học E5. “Trước đây chiếc xe Wave đời cũ nên tôi cứ hay đổ xăng A92 cho đỡ chi phí. Khoảng 5 tháng trở lại đây, nhờ tích cóp mà tôi mua được xe Honda Air Blade, và quyết định chuyển qua dùng xăng A95 để chạy êm hơn”. 

Được hỏi sao không dùng E5, anh Vương nói “chưa dám dùng thử vì nghe một số người bạn cho biết thì xăng E5 chạy máy không được êm” (?).

Còn anh Nguyễn Hữu Văn, chủ một nhà hàng chia sẻ, anh cũng đã dùng thử xăng E5 một vài lần rồi nhưng sau đó quay lại xăng A95 do sợ E5 ảnh hưởng xe ôtô mình.

Có thể nói, thời gian qua, nỗi nghi ngại về chất lượng xăng sinh học chính là rào cản lớn khiến nhiều người vẫn chưa mặn mà với mặt hàng này. Thậm chí nhiều ý kiến cho rằng, đi xe đổ xăng A95 thấy máy chạy êm và đằm hơn là đổ xăng E5. 

Để làm rõ băn khoăn này, chúng tôi đã trao đổi với PGS. TS Phạm Hữu Tuyến - Viện Cơ khí động lực Đại học Bách Khoa và được ông khẳng định: Nhiều người dân đang để cho tâm lý ảnh hưởng nặng đến việc dùng xăng loại nào vì không có cơ sở để chứng minh việc dùng xăng E5 gây nguy hại cho động cơ của các loại xe. 

Theo đánh giá trên các thiết bị chuyên dụng, có đo đạc số lượng cho thấy kết quả dùng hai xăng A95 và E5 tương đương, thậm chí dùng xăng E5 tốt hơn, công suất tăng 3-5%, tiêu hao nhiên liệu cải thiện 2-3%. 

Xăng E5 vẫn chưa được tiêu thụ rộng rãi.

Trong khi đó cồn ethanol 100% có nhiệt trị thấp hơn khoảng 33-34%, nhưng ở đây chỉ có 5% cồn pha vào nên nhiệt trị chỉ thấp hơn cỡ 1-1,5%. 

Với giá trị này, chưa kể các yếu tố khác mà xăng E5 lợi hơn, người tiêu dùng khó có thể nhận biết máy móc bốc hơn, tiêu hao nhiên liệu hơn vì điều này còn phụ thuộc vào cách thức vận hành, cách thức lái xe có nhịp nhàng hay không vì điều kiện đường tốt, vận hành nhịp nhàng cũng tiết kiệm xăng hơn.

Trước đó, Bộ Công thương đã đưa phương án triển khai thí điểm thay thế hoàn toàn xăng A92 bằng xăng E5 tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội từ ngày 1-7-2017 trước khi mở rộng ra cả nước, thay thế hoàn toàn xăng A92 vào đầu năm 2018. 

Theo Bộ Công thương, giá xăng E5 hiện ở mức thấp hơn xăng A92, mức trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với xăng E5 cũng thấp hơn so với xăng A92. Tuy nhiên, đây chỉ là biện pháp tạm thời. Về lâu dài, Bộ Tài chính cần sớm trình Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét xây dựng thuế bảo vệ môi trường ở mức hợp lý cho mặt hàng xăng E5 và tạo chênh lệch giá xăng E5 thấp hơn xăng khoáng A92.

Trao đổi với PV Báo CAND, đại diện Sở Công thương TP Hồ Chí Minh cho biết, thành phố có 33 DN đầu mối, tổng đại lý phân phối xăng dầu, trong đó 3 đơn vị chủ lực phối chế và cung ứng xăng sinh học E5 là PVOil, Công ty TNHH MTV dầu khí TP Hồ Chí Minh và Công ty Xăng dầu Khu vực II với tổng sản lượng có thể cấp ra lên tới gần 170.000 m³/tháng, tổng sản lượng tiêu thụ xăng dầu trên địa bàn thành phố bình quân ước đạt 130.100m³/tháng. 

Hiện tại thành phố có 240/533 cửa hàng xăng dầu tham gia phân phối xăng sinh học E5 (tỷ lệ 45%), với sản lượng tiêu thụ bình quân đạt 8.053m³/tháng, chiếm 6,2% tổng sản lượng tiêu thụ xăng dầu trên địa bàn. 

Sở Công thương TP Hồ Chí Minh đã có kiến nghị gửi Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành nghiên cứu chính sách, cơ chế hỗ trợ, chính sách giảm thuế, miễn thuế tiêu thụ đặc biệt (hiện nay DN phải đóng 10% đối với xăng khoáng và 8% đối với xăng E5)... để giảm giá bán xăng E5 xuống thấp hơn giá bán xăng khoáng A92 khoảng 1.000 - 2.000 đồng/lít; hỗ trợ một phần chi phí pha chế, sản xuất, lưu thông, bảo quản xăng E5 nhằm giảm áp lực, khó khăn của các DN. 

Cùng với đó, cần khuyến khích, vận động các DN đầu mối, tổng đại lý có chính sách hỗ trợ các đại lý, cửa hàng đăng ký phân phối xăng E5, tăng tỷ lệ chiết khấu hoa hồng từ 1.500 - 2.000 đồng/lít.

Hoàng Phạm

Thông tin những kết quả của Bộ Công an trong năm 2025 và những phương hướng, nhiệm vụ trong năm 2026, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an gửi lời trân trọng cảm ơn các cơ quan thông tấn, báo chí trong và ngoài lực lượng đã tăng cường hỗ trợ, tuyên truyền các hoạt động, đặc biệt tiếp tục phản ánh tinh thần tận tụy, hy sinh, không quản ngại khó khăn, vì nước quên thân, vì dân phục vụ của lực lượng CAND.

Khi nhắc đến hoàn cảnh gia đình, cựu Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan vừa khóc nghẹn ngào, vừa lau nước mắt. “Hoàn cảnh gia đình tôi rất khó khăn. Tôi sống với mẹ già, bố đã mất, chồng đang bệnh hiểm nghèo, con gái mắt gần như bị mù, mất khả năng lao động, không thể tự chăm sóc bản thân. Sức khỏe của tôi cũng rất yếu, mắc bệnh tim, bệnh huyết áp...”.

Sáng 15/12, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 28 bị cáo về các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến 20 vụ “chạy án” diễn ra tại nhiều tỉnh, thành phố. Trong các bị cáo có hai cựu Phó Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng là Phạm Tấn Hoàng, Phạm Việt Cường cùng là cựu Chánh Tòa hình sự TAND tỉnh Đăk Lắk Nguyễn Tấn Đức và cựu Thẩm phán TAND tỉnh Đăk Lắk Vũ Văn Tú. Cả bốn bị cáo này đều bị xét xử về tội “Nhận hối lộ”.

Sáng 15/12, Tòa phúc thẩm, TAND tối cao tại Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn và một số địa phương. Bị cáo Phùng Quang Hùng, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc (cũ) có đơn xin xét xử vắng mặt với lý do bị đột quỵ. Hiện bị cáo Hùng đang điều trị bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Phúc.

Sáng 15/12, ngày thứ ba hơn 1.800 camera AI hoạt động tại Hà Nội, sự thay đổi về tình hình giao thông tại Thủ đô đang thay đổi dần theo hướng tích cực, quy củ, trật tự và nề nếp hơn hẳn so với trước đây. Các nút giao thông có lắp đặt camera AI tình trạng vi phạm như vượt đèn đỏ, lấn làn, chèn vạch giảm nhiều.

Bangkok những ngày SEA Games 33 không chỉ rộn ràng bởi tiếng reo hò trên khán đài hay nhịp bước hối hả của các đoàn thể thao. Với Thượng tá Phạm Hồng Thắm, Phó Giám đốc Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể thao Công an nhân dân  thành phố này còn đánh thức những miền ký ức đã ngủ yên suốt hơn hai thập kỷ.

Vụ nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì của một người bánh mì ở phường Phan Thiết khiến 44 người phải nhập viện, trong đó có gia đình 10 người xuất hiện cùng triệu chứng.

Cả chục phương tiện chữa cháy được điều động đến hiện trường khoanh vùng dập tắt đám cháy tại công ty chuyên sản xuất đồ gỗ rộng hàng ngàn mét vuông trên phường Tân Hiệp, TP Hồ Chí Minh. Sau nhiều giờ đám cháy được khống chế nhưng hơn 1.500m2 nhà xưởng của công ty cháy rụi, đổ sập…

Để thực hiện việc xây dựng bảng giá đất trên địa bàn, UBND TP Hồ Chí Minh đã giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND 168 phường, xã, đặc khu triển khai dự án xây dựng bảng giá đất lần đầu trên địa bàn thành phố. Đến nay thành phố vẫn đang tiếp thu góp ý của các sở, ngành, địa phương để hoàn thiện bảng giá đất lần đầu áp dụng từ ngày 1/1/2026…

Hướng tới chào Xuân Bính Ngọ (2026), Chi hội Nhà văn Công an phát động Cuộc thi Thơ “Xuân mới” trên trang Fanpage Văn học Công an, nhằm tôn vinh vẻ đẹp của mùa xuân, quê hương, đất nước và con người Việt Nam; đồng thời lan tỏa hình ảnh đẹp của người chiến sĩ Công an nhân dân trong đời sống xã hội.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文