Nhiều thách thức trong liên kết phát triển du lịch

08:15 12/04/2018
Thay vì chỉ tập trung xây dựng các điểm đến hấp dẫn, khai thác lợi thế của địa phương theo kiểu mạnh ai người ấy làm, hàng loạt tỉnh, thành tích cực triển khai ký kết hợp tác phát triển du lịch. 

Nhưng để sản phẩm du lịch đủ sức hấp dẫn và níu chân du khách thì còn nhiều thách thức, không chỉ với riêng địa phương nào.

Nở rộ liên kết, đa dạng sản phẩm

Sau Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, mới đây, các tỉnh thành miền Trung, Nam Bộ bắt đầu đẩy mạnh liên kết phát triển du lịch. Không chỉ dừng ở việc liên kết giữa các đơn vị hoạt động riêng lẻ mà là liên kết giữa các địa phương, dưới sự chủ trì của chính quyền, hiệp hội du lịch các tỉnh, thành: Quy Nhơn – Bình Định và các tỉnh Nam Trung Bộ, Tây Nguyên; Thừa Thiên Huế – Đà Nẵng – Quảng Nam; Ninh Bình – Thanh Hóa- Nghệ An...

Với du lịch Nam Trung Bộ, bà Nguyễn Thị Xuân Lan, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bình Định, Giám đốc Công ty Du lịch Goldenlife chia sẻ rằng, liên kết du lịch là xu hướng tất yếu vì sẽ phát huy được tiềm năng du lịch của các địa phương nếu khai thác đúng hướng. 

Du lịch biển đang được coi là “đặc sản” của rất nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

Bởi lẽ, Nam Trung Bộ có rất nhiều tiềm năng du lịch đặc sắc, kể cả về thiên nhiên lẫn bản sắc văn hóa, con người. Sự yên bình của phố biển, những bãi tắm đẹp nguyên sơ ôm lấy lòng thành phố, các ngôi cổ tự, đền tháp cổ kính của đế chế Chăm Pa, những cung đường uốn lượn với một bên là biển, một bên là núi trập trùng… đặc biệt hấp dẫn khách thập phương. 

Tận dụng thế mạnh này, hàng trăm tour du lịch đặc sắc thu hút khách đến Nam Trung Bộ.

Với Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam, bà Trương Thị Hồng Hạnh, Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng, Trưởng nhóm liên kết 3 địa phương cho hay: Trong thời gian qua, cụm du lịch Huế – Đà Nẵng – Quảng Nam đã hiện diện trên bản đồ du lịch thế giới như là điểm đến đặc sắc của khu vực miền Trung với nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn, mới lạ. 

Những lợi thế và các sản phẩm du lịch đặc trưng đã được 3 địa phương liên kết đưa ra chiến lược quảng bá và khai thác thành “Điểm đến của thiên đường biển và di sản thế giới”. 

Hoạt động xúc tiến quảng bá tại Hà Nội đầu năm 2018 là sự kiện mở đầu cho chuỗi quảng bá tại các thị trường nội địa và quốc tế trọng điểm như TP Hồ Chí Minh, Nhật Bản, Thái Lan, Hồng Kông…

Đại diện 3 tỉnh Ninh Bình – Thanh Hóa – Nghệ An đến Hà Nội quảng bá du lịch, ông Nguyễn Mạnh Lợi, Phó Giám đốc Sở Du lịch Nghệ An tự hào chia sẻ: 3 tỉnh đều là cầu nối giữa Hà Nội, các tỉnh phía Bắc với khu vực Bắc Trung Bộ, nước bạn Lào, Thái Lan. Trong tổng số các di sản thế giới của Việt Nam được UNESCO công nhận thì số di sản năm trên địa bàn 3 tỉnh chiếm tỷ lệ cao. 

Với Ninh Bình, không thể không kể đến quần thể danh thắng Tràng An, với Thanh Hóa có Thành nhà Hồ; Nghệ An có Khu dự trữ sinh quyển thế giới miền Tây Nghệ An, khu di tích quốc gia đặc biệt là Kim Liên, quê hương của Bác Hồ. 

Những bãi biển đẹp nổi tiếng, nhiều khu bảo tồn thiên nhiên, vườn quốc gia, lễ hội độc đáo… làm nên thế mạnh riêng của du lịch 3 tỉnh.

Còn nhiều thách thức

Các nét tương đồng về địa lý, tiềm năng văn hóa, di sản, cảnh quan thiên nhiên là điều kiện lý tưởng để phát triển các sản phẩm thế mạnh theo vùng. Đó là lý do của hầu hết các địa phương tổ chức liên kết du lịch. Tuy nhiên, để đạt được kết quả như ý sau ký kết thì không dễ. 

Chị Thu Thủy, người gắn bó với hoạt động lữ hành đến từ Công ty Fiditour bày tỏ: Giá vé máy bay đến khu vực Nam Trung Bộ quá cao so nhiều nơi khác. Các đoàn đưa khách đến du lịch rất khó khăn khi đặt phòng, đặc biệt là với những đoàn có lượng khách từ 50 người trở lên…

Riêng với Phú Yên, bà Trần Thị Thanh Tâm, đại diện của Vietrantours cho biết, công ty đã tổ chức khai thác du lịch Phú Yên từ năm 2014, khi đơn vị nhận thấy khách du lịch đến Phú Yên ngày càng nhiều, nhất là sau hiệu ứng phim “Hoa vàng trên cỏ xanh”. 

Tuy nhiên, lượng khách đến Phú Yên đang bắt đầu chững lại. Do dịch vụ lưu trú còn hạn chế, chưa nhiều cơ sở mới, không có dịch vụ bổ sung, thiếu sự cạnh tranh. Tại các các điểm đến thông tin giới thiệu chưa sâu, thiếu sự dẫn dắt cần thiết…

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, ông Huỳnh Tấn Vinh nhận định: Du lịch đang phát triển nhanh chóng khi hạ tầng cơ sở và nhân lực chưa theo kịp. Sự chân chất của người dân quê chưa đáp ứng yêu cầu cần có của người làm dịch vụ. Hướng dẫn viên là người bản địa yếu về ngoại ngữ, có khi giọng nói khó nghe, dù rằng, là người bản địa, họ có thế mạnh kiến thức về địa phương. 

Sự tương đồng của các địa phương là thế mạnh nhưng nếu không khéo khai thác, xây dựng sản phẩm sẽ khiến nhàm chán. 

“Để tháo gỡ vướng mắc nói trên, không chỉ có các địa phương tham gia liên kết, không thể chỉ có ngành Du lịch nỗ lực mà cần có sự phối hợp đồng bộ của nhiều cấp, ngành từ trung ương đến địa phương…” – Đó là khẳng định của ông Huỳnh Tấn Vinh và hầu hết người làm du lịch mà chúng tôi có dịp trao đổi.

N.Nguyễn

Trong khuôn khổ chuỗi sự kiện Ngày hội Việt Nam Hạnh phúc – Vietnam Happy Fest, chiều 7/12, chuyên đề Việt phục “Bách Hoa Hỷ Sự” (Mùa cưới 2025) đã gây chú ý với màn tái hiện lễ rước dâu truyền thống quanh không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội). Hoạt động được xem là điểm nhấn văn hoá của ngày hội khi đưa hình ảnh hỷ sự xưa vào nhịp sống hiện đại của Thủ đô.

Mua bán vàng online hay qua app thực tế dù có không ít tiện ích, nhưng đồng thời nó cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro về vàng giả, kém chất lượng và lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản. Và vụ việc điển hình mới đây - nhiều khách hàng mua vàng online với số tiền được cho là lên đến hàng chục tỷ đồng của cửa hàng Kim Nguyên Bảo tại TP Hồ Chí Minh, đến ngày hẹn nhận hàng thì họ “bật ngửa” khi phát hiện cửa hàng đóng cửa, trang web ngừng hoạt động và chủ cửa hàng không thể liên lạc…

Trong kỷ nguyên số, mọi thứ đều được đo và đếm, dữ liệu hiện diện ở khắp nơi. Nhưng dữ liệu không biết nói - chúng cần người kể chuyện. Kể chuyện bằng dữ liệu” (Data Storytelling) ra đời để biến con số thành cảm xúc, biến dữ liệu thành câu chuyện.

Chiều 7/12, ông Nguyễn Quốc Thắng, Chủ tịch UBND phường Bình Kiến (Đắk Lắk) cho biết, đã phối hợp Hạt kiểm lâm khu vực Sơn Hòa liên hệ Trung tâm cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật thuộc Vườn Quốc gia Cúc Phương để chuyển giao một cá thể tê tê do người dân phát hiện.

Những ngày đầu tháng 12, tiến trình ngoại giao liên quan đến chiến sự Ukraine bất ngờ tăng tốc sau khi Mỹ và Ukraine ngày 5/12 (giờ địa phương) thông báo đã nhất trí về một khuôn khổ an ninh song phương, được mô tả là bước tiến có thể giúp Kiev củng cố năng lực phòng thủ trong dài hạn.

Nhằm sẻ chia với những số phận không may mắn hay các hộ dân, học sinh, sinh viên… có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi thiên tai; Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Phòng ANM&PCTP sử dụng công nghệ cao) Công an TP Huế vừa phối hợp với các mạnh thường quân trao hơn 1.300 suất quà với trị giá hơn 1,2 tỷ đồng…

Ngày 7/12, Ủy Ban kiểm tra Tỉnh ủy Lâm Đồng cho biết, đã xem xét, kết luận một số nội dung, trong đó xem xét báo cáo đề nghị thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm đối với ông Vũ Văn Phong, nguyên Giám đốc Công ty TNHH gạch ngói Lâm Viên và ông Nguyễn Văn Đức, Phó Giám đốc Sở NN&MT tỉnh Lâm Đồng.

3 bàn thắng vào lưới Shan United của Nguyễn Xuân Son không chỉ giúp Nam Định rộng cửa đi sâu tại giải vô địch các CLB Đông Nam Á. Đó là lời khẳng định về sự trở lại của một “quái vật” hạng nặng, trong nhóm các tiền đạo hàng đầu khu vực.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文