Nóng bỏng tình trạng buôn lậu dịp cuối năm

08:35 23/01/2019
Dịp cuối năm, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa tăng cao cũng là thời điểm các đối tượng buôn lậu tìm mọi cách để đưa hàng lậu vào nội địa nước ta trên tất cả các tuyến, từ đường biển, đường bộ đến đường hàng không. Cuộc chiến chống buôn lậu qua biên giới ngày càng “nóng” trước những thủ đoạn tinh vi, manh động của các đường dây buôn lậu.


Bài 1: Những cuộc rượt bắt trên biển

Sóng to, gió lớn, sương mù là cản trở lớn nhất với lực lượng chống buôn lậu trên tuyến biển Quảng Ninh, Hải Phòng. 22h, vùng biển Quảng Ninh lặng sóng, bốn phía đen kịt, tàu buôn lậu không bật đèn nhưng chạy băng băng phía trước do được trang bị hệ thống định vị hiện đại. Sương mù dày đặc khiến cho lực lượng đuổi bắt phía sau không nhìn thấy xung quanh dù chỉ cách nhau 50m. 

“Săn” những con tàu “siêu tốc”

Từ Cô Tô ra đảo Trần là vùng biển mà tàu chở hàng lậu, hàng cấm sau khi rời Trung Quốc thường đi qua để vào các tỉnh miền Trung, phía Nam. Đuổi bắt những con tàu hiện đại, công suất lớn ngoài khơi là cực kỳ khó khăn. Tàu của Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển I (BTL Vùng CSB I) là con tàu được trang bị hiện đại nhất hiện nay để tuần tra, kiểm soát trên biển mới đủ công suất để đuổi bắt những con tàu này. Hàng lậu vận chuyển ngoài khơi xa chủ yếu là gạch men, gia cầm, hải sản, mỹ phẩm, hàng cấm, hàng giả (hàng không làm được thủ tục ở Hải quan cửa khẩu thì trốn đi đường biển).

Ngày 9-1, phát hiện con tàu không số ở khu vực biển Cửa Mô (Vân Đồn), tàu Cảnh sát biển đang tuần tra ở gần đó đã đuổi theo. Thấy thế, tàu không số tăng tốc bỏ chạy nhưng nhanh chóng đã bị tàu Cảnh sát biển đuổi kịp. Lúc này chủ tàu mới chịu cho lực lượng lên kiểm tra. Trong khoang tàu chứa nhiều thùng nhựa, bên trong có 10.000 con cá giống hồng Mỹ. Chủ tàu là Bùi Huy Hiếu (trú tại TP Hạ Long) không xuất trình được hóa đơn chứng từ, khai mua số cá giống trên tại biên giới Móng Cái chở qua tuyến biển về nội địa.

Đội Kiểm soát Hải quan số 2 vào những ngày giáp Tết Nguyên đán - đây là thời điểm mà một đơn vị mũi nhọn trong công tác đấu tranh chống buôn lậu trên tuyến biển của Cục Hải quan Quảng Ninh nên đơn vị đang cực kỳ bận rộn. Hàng chục chuyến vượt biển để bắt hàng lậu, hàng cấm khiến ai nấy đều mỏi mệt, tuy nhiên kết quả lại tốt hơn so với dự kiến.

Ông Kiều Văn Ninh, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan số 2 cho biết, với những mặt hàng cấm như thuốc lá, pháo, rượu, ma túy… đầu nậu thường sử dụng xuồng 6 máy chạy nhanh như ôtô trên bờ (khoảng 80km/h) để vận chuyển, tàu của Hải quan không đuổi bắt được. Muốn bắt được hàng lậu thì lực lượng phải sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ, đặc biệt phải nắm tình hình tại các địa bàn trọng điểm trên tuyến đường biển, nhất là các vùng biển thuộc khu vực đảo Cô Tô, Vạn Gia, Vân Đồn, Cẩm Phả, Hạ Long, khu vực giáp ranh giữa Quảng Ninh – Hải Phòng để đón lõng, bắt giữ. Khi xuồng chở hàng cấm vào khu vực tập kết ở Mũi Chùa (Tiên Yên), Tuần Châu hoặc Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương thì tổ chức vây bắt.

Trải qua nhiều cuộc vây bắt trên biển, các trinh sát của Đội 4, Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh Quảng Ninh) cho biết, nếu lực lượng chống buôn lậu không được trang bị phương tiện và thiết bị hiện đại thì khó lòng đuổi bắt được tàu buôn lậu. Bởi đối tượng không chỉ sử dụng xuồng máy “siêu tốc” đi vào ban đêm, chúng còn chạy định vị, tắt toàn bộ đèn, đêm trên biển tối đen như mực, xung quanh không nhìn thấy gì, chỉ nghe tiếng xuồng chạy.

Theo ông Kiều Văn Ninh, ở vùng biển giáp ranh giữa Việt Nam và Trung Quốc, đầu nậu đều thuê người vận chuyển bằng xuồng 6 máy. Tàu buôn lậu của nước ngoài loại nhỏ, nhưng tốc độ cao, chạy rất nhanh. Đặc biệt là những tàu chở thuốc lá không có số hiệu của nước ngoài hay còn gọi là những con “tàu ma” được tưới dầu luyn quanh mạn tàu, nếu lực lượng phát hiện cũng không lên được.

Cảnh sát biển bắt tàu chở 3.500 tấn bột than cốc.

Truy bắt nhiều tàu chở khoáng sản

Khoáng sản, hải sản đông lạnh, thuốc lá, rượu là những mặt hàng lậu đang gia tăng vận chuyển với số lượng lớn qua đường biển Quảng Ninh, Hải Phòng đi các tỉnh miền Trung và phía Nam dịp giáp Tết. Theo lực lượng chống buôn lậu trên biển ở Quảng Ninh thì khó khăn lớn nhất là họ không đủ phương tiện để đuổi bắt những xuồng siêu tốc, do vậy những vụ việc bắt giữ chủ yếu là các phương tiện có công suất thấp.

Điển hình là Hải đội 2 (Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh) đã bắt bè mảng vận chuyển hơn 4 tấn cá đông lạnh các loại từ Trung Quốc về Việt Nam tại vùng biển Trà Cổ (TP Móng Cái). Hay bắt giữ hàng chục tấn hàu giống vận chuyển bằng mảng từ Trung Quốc về. Mảng chịu được sóng, nhìn từ xa lại chìm trong sóng, chỉ ngỡ ngư dân đi biển, ít người chú ý.

Theo Ban chỉ đạo 389 tỉnh Quảng Ninh thì tàu chở quặng, than có giá trị cao thường vận chuyển trên phương tiện lớn ở luồng ngoài, tàu của lực lượng Hải quan không ra được. Năm 2018, các lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã bắt giữ trên 5.729 tấn than, 9.351.75m3 cát… nhưng các đối tượng thu mua than, cát than trôi nổi, không rõ nguồn gốc lợi dụng đêm tối, thông thạo về luồng lạch, thủy triều để vận chuyển bằng đường biển đi tiêu thụ gia tăng vào dịp cuối năm.

Từ đầu tháng 1-2019 đến nay, Đội Kiểm soát Hải quan số 2 đã bắt giữ 3 tàu vận chuyển trên 12.000m3 cát không có nguồn gốc hợp pháp. Ngày 3-1, tại vùng biển Quảng Ninh, Cục Nghiệp vụ và Pháp luật (BTL Cảnh sát biển) phối hợp bắt giữ tàu QN 6365 do ông Vũ Đình Lương (thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh) làm thuyền trưởng, phát hiện trên tàu chở 3.500 tấn bột than cốc không rõ nguồn gốc.

Ngay hôm sau, BTL Vùng CSB 1 trong quá trình tuần tra khu vực đảo Hòn Đũa (vùng biển Quảng Ninh) phát hiện tàu HD-1.544 vận chuyển 500 tấn than cám không rõ nguồn gốc. Thuyền trưởng Nguyễn Duy Hưng (Hưng Hà, Thái Bình) cho biết, nhận chở thuê số than trên từ khu vực biển Làng Khánh (TP Hạ Long, Quảng Ninh) đưa về Hải Phòng để tìm mối tiêu thụ.

Càng cận Tết, buôn lậu, buôn bán hàng cấm trên tuyến biển càng ráo riết, lực lượng chống buôn lậu đang căng sức bám biển, tuần tra kiểm soát để ngăn chặn những con “tàu ma” chở hàng lậu vào nội địa.

Trần Hằng

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文