Sẽ không còn vé máy bay giá rẻ

10:02 01/04/2018
Chiều 31-3, đại diện Hãng hàng không Vietjet cho biết sẽ điều chỉnh phí từ 1-4. 


Cụ thể, với dịch vụ chọn chỗ ngồi trên chặng bay quốc tế, chỗ ngồi thường phí tăng từ 30.000đ lên 50.000đ; phí chỗ ngồi phía trước tăng từ 40.000 đến 90.000đ; phí chỗ ngồi đặc biệt từ 90.000đ tăng lên 150.000đ. 

Cũng là đường bay quốc tế, phí thay đổi chuyển ngày bay, chặng bay; thay đổi tên hành khách; huỷ hành trình và hoàn vé bảo lưu tài khoản sẽ từ 630.000đ tăng lên 800.000đ. 

Với đường bay quốc nội phí thay đổi chuyến bay, ngày bay, chặng bay sẽ từ 320.000đ tăng thành 340.000đ; phí thay đổi tên hành khách từ 320.000đ lên 450.000đ và phí huỷ hành trình và hoàn vé, bảo lưu tài khoản từ 320.000đ lên 450.000đ.  

Từ 1-4, Vietnam Airlines tăng giá vé trẻ em từ 75% lên 90% so với vé người lớn. Được biết, vào thời điểm cuối tháng 3 đến đầu tháng 4 năm ngoái, Vietnam Airlines đã có điều chỉnh tăng giá trên 50% tuyến đường. Mức giá điều chỉnh hạng thương gia tăng từ 100.000 – 500.000đ, hạng phổ thông tăng từ 40.000 – 300.000đ. 

Từ 1-4, hai hãng hàng không VietJet và Vietnam Airlines đều thay đổi giá phí phục vụ.

Jetstar Pacific cũng điều chỉnh tăng phí quản lý hệ thống từ 100.000đ lên 130.000đ chưa bao gồm thuế GTGT (10%). Hãng hàng không Vietjet điều chỉnh mức phí áp dụng các vé đặt và thay đổi gồm các chuyến bay quốc nội tăng 40.000đ (từ 100.000 – 140.000đ) chưa bao gồm VAT. 

Các chuyến bay quốc tế tăng từ 120.000đ lên 160.000đ. Không chỉ giá vé, phí thay đổi tăng cao mà từ 1-4 tới, mức phí mà các cảng hàng không áp dụng cũng sẽ tăng. 

Theo Quyết định số 2345 của Bộ GTVT, các cảng hàng không của Việt Nam được chia thành 3 nhóm và có các mức phí cụ thể. 

Theo đó, nhóm A là nhóm các cảng hàng không khai thác 24/24 giờ bao gồm: Cảng hàng không Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất, Cam Ranh, Cát Bi, Vinh, Cần Thơ, Phú Quốc, Liên Khương, Phú Bài, Buôn Ma Thuột; Nhóm B là nhóm các cảng hàng không ngoài nhóm A và nhóm C. 

Trong đó nhóm C là nhóm các cảng hàng không phục vụ kinh tế, xã hội bao gồm: Cảng hàng không Côn Đảo, Điện Biên, Cà Mau, Rạch Giá. Trong giai đoạn 2 (từ 1-1 đến hết 31-3), mức giá áp dụng tương ứng cho các cảng hàng không nhóm A, B, C là 80.000, 75.000 và 60.000 đồng/khách. 

Giai đoạn 3 (từ 1-4 đến hết 30-6), khách bay nội địa tại các cảng hàng không nhóm A, B, C sẽ phải nộp tương ứng 85.000, 75.000 và 60.000 đồng/khách. Giai đoạn cuối, mức giá cao nhất áp tại cảng hàng không nhóm A là 100.000 đồng/khách, nhóm B là 80.000 đồng/khách và nhóm C là 60.000 đồng/khách. 

Về giá dịch vụ bảo đảm an ninh hàng không đến hết 31-3 áp mức 13.636 đồng/khách và từ 1-4 trở đi, mức giá áp dụng sẽ là 18.181 đồng/khách. Về phí soi chiếu an ninh được áp dụng là 20.000 đồng/lượt từ 1-7, với trẻ em tăng cũng đến 10.000 đồng/lượt từ 1-7. 

Việc nâng phí này sẽ ảnh hưởng thế nào đến giá vé máy bay? Trả lời câu hỏi này, cả Vietnam Airlines và VietJet đều cho rằng, tuỳ từng thời điểm và kế hoạch kinh doanh, nhưng chắc chắn chương trình giá rẻ sẽ vẫn còn, nếu khách hàng có kế hoạch đi lại sớm và cụ thể.  

Tuy nhiên, theo khảo sát của phóng viên, giá vé nội địa của các hãng kể trên vào dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 không hề rẻ. Đơn cử như vé máy bay chặng Hà Nội-Đà Nẵng (đi ngày 28-4 về ngày 2-5), giá giữa các hãng chênh nhau khá nhiều (chưa bao gồm thuế và phí). 

Với chiều đi, giá vé của VietJet dao động từ 660.000đ/lượt - 1.490.000đ/lượt tuỳ từng giờ bay; Vietnam Airlines có giá từ 1.350.000đ - 1.550.000đ/lượt; Jetstar Pacific có giá từ 1.630.000đ -1.740.000đ. 

Thế nhưng, cũng trên chặng này, trong khi VietJet vẫn giữ các mức giá vé chiều về như chiều đi thì với Vietnam Airlines, giá chiều về dao động từ 1.550.000đ đến 1.950.000đ, thậm chí có khung giờ giá lên tới 2.150.000đ; với Jetstar giá cũng nhỉnh hơn chút ở mức 2.050.000đ. 

Với chặng Hà Nội-Phú Quốc, giá vé chưa bao gồm phí và lệ phí của Vietjet thấp nhất là 2.820.000đ/ lượt, cao nhất là 4.000.000đ/lượt; còn tại hãng Vietnam Airlines, giá vé đã bao gồm thuế, phí dao động từ 3.885.000đ/lượt đến 5.535.000đ/lượt. 

Phạm Huyền

Những ngày cuối tháng 4/1975, là một thanh niên Sài Gòn (tròn 19 tuổi), tôi cảm nhận rõ sự thay đổi lớn lao của đất nước đang đến rất gần. Và trong ngày 30/4 lịch sử ấy, tôi đã cầm chiếc máy ảnh lao ra đường phố Sài Gòn, ghi lại những khoảnh khắc quân Giải phóng tiến vào nội đô.

Chiến lược dữ liệu quốc gia được Thủ tướng Chính phủ xác định là nguồn tài nguyên mới, yếu tố then chốt cho chuyển đổi số quốc gia, tạo ra giá trị mới thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và phục vụ lợi ích người dân. Dữ liệu của Việt Nam mở ra không gian hoạt động và phát triển mới cho Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số.

Đàm Vĩnh Hưng, lại một lần nữa là Đàm Vĩnh Hưng, những ngày qua đã làm dậy sóng dư luận trong lần xuất hiện hoành tráng của mình. Câu hỏi tại sao lại là Đàm Vĩnh Hưng có thể dễ được lý giải theo chủ quan của Hưng là "các thành phần xấu lợi dụng đẩy câu chuyện này đi xa", nhưng cũng sẵn sàng được một chiều khác của dư luận diễn dịch theo cách: "Vì sự tự tin thái quá dẫn đến quyết định phản cảm của chính Đàm Vĩnh Hưng".

Gần 2 tháng qua, nhiều hộ nông dân trồng lúa trên địa bàn tỉnh An Giang tham gia liên kết sản xuất với Công ty cổ phần Tập đoàn Lộc Trời (gọi tắt là Tập đoàn Lộc Trời) như ngồi trên đống lửa khi lúa đã bán đi, tiền chưa nhận được, nợ chi phí sản xuất của vụ Đông Xuân chưa trả thì gánh nặng của đợt xuống giống vụ Hè Thu lại đến…

Dự thảo Nghị định quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất do Bộ Tài chính chủ trì soạn thảo và dự thảo Nghị định quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (TĐC) khi Nhà nước thu hồi đất do Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì soạn thảo đang được đưa ra lấy ý kiến đã nhận được nhiều sự quan tâm của người dân, doanh nghiệp.

Điện Biên là địa bàn có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về chính trị, kinh tế, an ninh, quốc phòng, là tỉnh duy nhất có chung đường biên giới với 2 quốc gia Lào và Trung Quốc. Nhận thức sâu sắc vai trò quan trọng của quan hệ hợp tác quốc tế, Đảng ủy Ban Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên đã chỉ đạo triển khai đồng bộ các hoạt động đối ngoại trong đó có hợp tác quốc tế với Công an các tỉnh có đường biên giới tiếp giáp thuộc 2 quốc gia Lào và Trung Quốc trong đấu tranh với tội phạm có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia…

Các đơn vị trúng thầu dự án đường nối đường Hồ Chí Minh nhánh Đông với đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, đi qua địa bàn xã Vĩnh Ô, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị, đã san ủi đồi núi, đổ lấp xuống con sông chảy qua địa bàn xã này hàng nghìn m3 đất đá. Hậu quả của việc làm này không chỉ gây ra tình trạng sông suối bị chặn dòng, thiếu hụt nguồn nước sinh hoạt, sản xuất ở vùng hạ du, mà còn gây ô nhiễm môi trường xung quanh; gây bồi lấp, nhấn chìm ruộng đồng, nhà cửa của hàng trăm hộ dân ở đây vào mùa mưa lũ.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文