Tăng chất lượng sản phẩm xuất khẩu thị trường Trung Quốc

08:16 05/01/2019
Từ trước giờ, doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn quen với khái niệm Trung Quốc là thị trường xuất khẩu dễ tính. Nhưng hiện nay, hàng rào kỹ thuật cũng như quy định của Trung Quốc đã thay đổi, khắt khe hơn. Do đó, DN cũng phải thay đổi khái niệm, nhận thức mới mong tiếp cận được thị trường xuất khẩu rộng lớn này.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong 8 tháng đầu năm 2018, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu đứng thứ hai của Việt Nam (sau Mỹ) đạt 23,4 tỷ USD, tăng 25,2% so cùng kỳ. Trung Quốc nhập khẩu rất nhiều sản phẩm nông sản  của Việt Nam.

Đặc biệt, trong năm 2018, Trung Quốc đã trở thành thị trường có yêu cầu cao về chất lượng sản phẩm khi đưa ra quy định các sản phẩm nông sản của Việt Nam khi xuất sang Trung Quốc phải có truy xuất nguồn gốc. Ngoài ra, phía Trung Quốc cũng đang siết chặt quản lý về an toàn thực phẩm, hàng rào kiểm dịch. Tuy nhiên, phần lớn DN Việt Nam vẫn giữ thói quen xuất khẩu qua các kênh thương mại không chính thức nên mức độ rủi ro gia tăng, DN xuất khẩu thiếu các thông tin, quy định, yêu cầu của thị trường và đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt của các công ty Trung Quốc.

Việc xuất khẩu tiểu ngạch đã khiến sản phẩm của DN Việt Nam bị ép giá, giá cả hàng hóa lên xuống thất thường, không ổn định tại thị trường Trung Quốc. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến nhiều sản phẩm nông sản của Việt Nam liên tục rơi vào cảnh “được mùa, mất giá” hoặc được mùa nhưng bí đầu ra.

Ông Nguyễn Lâm Viên, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Vinamit cho rằng, về nguồn nguyên liệu công ty thu mua từ những nhà vườn, vùng nông nghiệp, những vựa cây trồng nổi tiếng khắp cả nước như: chuối rừng U Minh, xoài cát chu Hòa Lộc,... và công ty đã nâng tầm giá trị các loại nông sản, phân phối thị trường địa và xuất khẩu ở khu vực các nước ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản, các nước Trung Đông, cộng đồng EU và Mỹ. Nhưng Trung Quốc hiện là thị trường lớn của Vinamit.

Nông sản Việt Nam xuất khẩu lớn vào thị trường Trung Quốc.

Ngay trong ngày đầu năm 2019, Vinamit cũng đã nhận được chứng nhận hữu cơ từ Trung Quốc cấp cho hai sản phẩm mít tươi và mít sấy (gồm sấy chân không và sấy đông khô). Đây là DN đầu tiên của Việt Nam nhận được chứng nhận hữu cơ tại thị trường này. Mặc dù xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc từ năm 2000, nhưng điều bất lợi là dù chất lượng hàng hóa ngày càng tốt hơn bởi Vinamit thực hiện một cách quy mô và chuyên nghiệp, nhưng khi thiếu chứng nhận của Chính phủ Trung Quốc nên DN vẫn phải bán hàng với giá thấp và bị cạnh tranh gay gắt với hàng giả, kém chất lượng. Vì vậy, khi có chứng nhận hữu cơ của Trung Quốc, sản phẩm của DN sẽ được Chính phủ giám sát hiệu quả hơn.

Nói về mức độ khắc khe của thị trường Trung Quốc, ông Viên dẫn chứng: Dù Vinamit đã được cấp chứng nhận hữu cơ của Hoa Kỳ và EU, vẫn đang xuất hàng qua các thị trường khó tính nhất, nhưng khi đến với thị trường Trung Quốc, Vinamit vẫn phải đăng ký lại từ đầu để được hướng dẫn và theo dõi quá trình thực hành tiêu chuẩn hữu cơ trong 3 năm liên tiếp và phải tiếp nhận kiểm tra nghiêm ngặt của đoàn đánh giá chứng nhận hằng năm.

Theo đó, họ chỉ đánh giá chứng nhận những cây đã có trái và có thể thu hoạch, kiểm tra ngay tại nông trang, đếm thực tế tổng số cây, sản lượng trái và chỉ cấp cho đúng diện tích trồng, số cây và sản lượng trái tương ứng. Những loại cây khác dù trồng trên đất và phương pháp, qui trình tương đồng mà chưa có trái thì họ cũng chưa chứng nhận.

Một điểm khác biệt quan trọng của chứng nhận hữu cơ Trung Quốc so với các chứng nhận khác, đó là DN phải mua tem và dán tem trên từng gói sản phẩm trước khi bán ra thị trường. Để xuất khẩu và xây dựng được thương hiệu tại thị trường Trung Quốc, DN Việt Nam cần đáp ứng các yêu cầu phía Trung Quốc đặt ra như nâng cao chất lượng sản phẩm và truy xuất nguồn gốc, sản phẩm phải kiểm dịch kiểm nghiệm, cung cấp thông tin tình hình trồng trọt, nơi sản xuất, bao gói ghi rõ tên sản phẩm, ưu tiên các thông tin trên bao bì bằng tiếng Trung...

T.Hà

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文