Tăng cường kích cầu tiêu dùng nội địa

08:43 06/09/2020
Dịch COVID-19 đã khiến hoạt động sản xuất bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đơn hàng xuất khẩu (XK) bị cắt giảm mạnh, số lượng hàng tồn lớn. Trong bối cảnh đó, hơn bao giờ hết, thị trường trong nước được xem là cứu cánh của phần lớn hàng Việt, của doanh nghiệp (DN) Việt.

Tuy nhiên, mặc dù có lợi thế là “sân nhà” và phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã ăn sâu, bám rễ vào mỗi người dân Việt Nam, nhưng với Hiệp định EVFTA, hàng hóa miễn, giảm thuế từ các nước Châu Âu (EU) tràn vào thị trường nội địa sẽ là áp lực lớn của các DN trong nước trong việc cạnh tranh để giành thị phần, kích cầu tiêu dùng nội địa...

Có thể thấy, một trong những ngành hàng bị ảnh hưởng nặng nề nhất dịch COVID-19 đó là ngành may mặc. Chị Nguyễn Thị Kim Thoa, chủ DN sản xuất hàng may mặc ở quận 12, TP HCM cho biết, DN chị vừa sản xuất hàng cung cấp cho thị trường nội địa, vừa XK cho thị trường Mỹ. Tuy nhiên, do ảnh hưởng dịch bệnh cho nên đối tác Mỹ đã ngưng đặt hàng. Để tạo công ăn việc làm cho người lao động, DN vẫn tiếp tục khai thác thị trường nội địa. 

“Kênh bán hàng hiệu quả nhất của chúng tôi trong mùa dịch này là bán hàng livetream qua Facebook. Mỗi ngày bán gần 1.000 sản phẩm, số lượng hàng tương đối nhiều nhưng giá bán thì giảm đến hơn 50% nên cũng chỉ giải quyết được việc làm cho công nhân chứ không có lãi”, chị Thoa chia sẻ. 

Các hệ thống bán lẻ áp dụng nhiều chương trình giảm giá.

Lý giải về việc giảm giá mạnh sản phẩm, chị Thoa cho biết, rất nhiều DN may mặc XK bị giảm đơn hàng, để tồn tại họ phải quay trở lại thị trường nội địa. Nhưng nhu cầu trong nước cũng yếu do người dân đang thắt chặt chi tiêu, người dân chuyển hướng chi tiêu vào các sản phẩm thiết yếu thay vì quá chú trọng vào mua sắm như trước đây.

Theo số liệu của Hiệp hội Dệt may - Thêu đan TP HCM, đơn đặt hàng của các DN may mặc liên tục giảm tới 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong 7 tháng đầu năm, sản lượng dệt may tăng 1,8%, sản xuất hàng may mặc giảm 4,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may 7 tháng đầu năm ước đạt 16,18 tỷ USD, giảm 12,1%; xơ và sợi các loại giảm 20,9% so với cùng kỳ năm trước.

Để kích cầu tiêu dùng nội địa, hiện trên thị trường nhiều nhà bán lẻ, DN đã áp dụng nhiều chương trình giảm giá, khuyến mãi để vừa chia sẻ bớt áp lực chi tiêu của người tiêu dùng. Điển hình như tại các điểm bán thuộc Saigon Co.op, giảm giá trực tiếp nhiều sản phẩm nhu yếu như sữa, rau củ, quả, thịt, cá, gạo, nước mắm... trong 3 tuần liên tiếp tính từ ngày 20-8. 

Tại Lotte Mart, khách hàng thành viên mua sắm vào 3 ngày cuối tuần với hóa đơn từ 400.000 đồng được mua hàng với giá ưu đãi đặc biệt, tùy theo ngành hàng... Ngoài bán hàng trực tiếp, các đơn vị bán lẻ cũng đã đẩy mạnh kênh mua sắm online, giao hàng tận nhà với thời gian nhanh nhất, để giữ chân khách hàng.

Các hệ thống bán lẻ trong nước áp dụng nhiều chương trình giảm giá.

Trong khi các DN trong nước vẫn đang tìm mọi cách để chinh phục NTD Việt, thì lại tiếp tục đối mặt với một áp lực mới, đó là hàng hóa được miễn, giảm thuế từ các nước EU tràn vào thị trường nội địa theo cam kết của Hiệp định EVFTA. 

Theo TS Lê Đăng Doanh, để giữ thị phần trong nước, hơn bao giờ hết cần đẩy mạnh việc vận động thực hiện phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Hàng Việt Nam phải chinh phục được người Việt Nam, phù hợp với thói quen tiêu dùng của người Việt ở mỗi vùng miền. Hàng hoá và dịch vụ trong nước phải đổi mới năng động, vận dụng tiến bộ khoa học – công nghệ, đạt trình độ khu vực và thế giới để có thể cạnh tranh bình đẳng với các sản phẩm nước ngoài đang ồ ạt tràn vào thị trường trong nước.

Thúy Hà

Ngày 21/11, phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Mai Thị Hồng Hạnh (cựu Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil - Xuyên Việt Oil), cùng 14 đồng phạm về những sai phạm nghiêm trọng liên quan đến lĩnh vực kinh doanh xăng dầu tiếp tục diễn ra với phần xét hỏi của đại diện VKS và các luật sư. 

Liên quan đến vụ việc nhóm học sinh vi phạm giao thông trên đường Nguyễn Trãi được Báo CAND đăng tải, chiều 21/11, Đội CSGT số 7 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) phối hợp với Đội CSGT-TT Công an quận Thanh Xuân đã có buổi làm việc với Ban giám hiệu Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cùng phụ huynh và các em học sinh.

Liên quan đến vụ tai nạn xe chở rác BKS 75C-044.83 khi đi qua cầu treo Bình Thành (xã Bình Thành, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) bất ngờ gặp tai nạn rơi xuống sông làm 2 người mất tích như Báo CAND đã thông tin, vào chiều 21/11, ông Phan Quý Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã đến hiện trường chia sẻ, động viên gia đình 2 nạn nhân và chỉ đạo công tác cứu nạn, cứu hộ (CNCH).

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文