Thị trường ôtô sẽ ra sao sau khi bãi bỏ Thông tư 20?

09:59 01/09/2016
Sau một thời gian dài tranh cãi, tại cuộc họp với các thành viên Chính phủ hôm 31-8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo bỏ Thông tư 20 quy định về nhập khẩu ôtô.


Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với một sự “cởi trói” hoàn toàn cho các DN nhập khẩu ôtô, bởi Thủ tướng đã chỉ đạo có biện pháp thay thế để quản lý ngành này, bảo vệ sản xuất trong nước.

Ra đời từ năm 2011 với yêu cầu các DN muốn nhập khẩu ôtô dưới 9 chỗ phải có ủy quyền chính hãng, Thông tư 20 đã góp phần “dọn dẹp” từ hơn 200 nhà nhập khẩu xe xuống còn vỏn vẹn 20 nhà nhập khẩu. 

Nhiều chuyên gia kinh tế, thậm chí cả cơ quan quản lý nhà nước đều cho rằng Thông tư này đã tạo ra độc quyền cho một số hãng xe khiến người tiêu dùng mất quyền lựa chọn và đẩy giá xe trong nước lên cao.

Cuộc tranh luận xung quanh thông tư này một lần nữa rộ lên vào thời điểm 1-7-2016, khi theo Luật Đầu tư mới, các thông tư về điều kiện kinh doanh sẽ tự động hết hiệu lực. Tuy nhiên, Bộ Công Thương, cơ quan ban hành Thông tư 20 bảo lưu quan điểm đây không phải là điều kiện kinh doanh mà quy định về thủ tục thông thường.

Tại buổi họp ngày 31-8, Thủ tướng đã chính thức nêu quan điểm “Thông tư 20 cũng có những mặt không tốt, nhưng có mặt cũng phải ràng buộc để xử lý vấn đề”. Thủ tướng nhấn mạnh phải xem xét 2 mặt để tăng cường quản lý, “mở ra không gian mới cho phát triển, tạo điều kiện cho sản xuất, kinh doanh nhưng vẫn phải quản lý được, đặc biệt phải tạo điều kiện cho sản xuất trong nước”. 

Theo đó, Thủ tướng nhấn mạnh “biến đất nước thành nơi tiêu dùng hay đất nước sản xuất, mà ôtô không phải chỉ là ôtô mà là bộ mặt quốc gia. Theo luật chơi chúng ta đã biết trên thế giới, thu nhập trên trung bình như Việt Nam bắt đầu sử dụng ôtô rất lớn. Không thể biến đất nước chúng ta thành đất nước chỉ tiêu thụ ô tô toàn thế giới. Không thể tự do kinh doanh, 90 triệu dân này, 45 triệu hộ này, mỗi hộ gia đình một đăng ký kinh doanh nhập ôtô. Rồi còn vấn đề bảo dưỡng, bảo hành, đăng ký quản lý giá cả, chuyển giá… cho nên phải có cái gì đó để quản lý tốt hơn”.

Tại báo cáo ngày 18-8 gửi Chính phủ, Bộ Công Thương cũng đã nêu quan điểm đồng ý bãi bỏ Thông tư 20, nhưng lại kiến nghị Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương và các bộ, ngành liên quan ban hành sớm các quy định “có tác dụng tương đương Thông tư 20”, áp dụng tại khâu đăng ký lưu hành và áp dụng chung cho tất cả các loại phương tiện tham gia giao thông đường bộ (không giới hạn chỉ ở ôtô dưới 9 chỗ), bảo đảm các loại phương tiện này được bảo hành, bảo dưỡng hoặc sửa chữa theo đúng thông lệ quốc tế và đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn của Việt Nam. 

Ngay sau đó, Bộ Giao thông vận tải cũng đã đưa ra dự thảo Thông tư mới về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu là điều kiện bắt buộc, yêu cầu các DN nhập khẩu xe phải có bản chính Giấy đăng ký kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu. Đây cũng sẽ là một “cửa ải” khó vượt qua đối với các DN muốn tham gia thị trường này.

V. Hân

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh Thái Nguyên đã triển khai kế hoạch cao điểm cấp Căn cước công dân (CCCD) gắn chip, đến ngày 27/5/2023 đã hoàn thành cấp 100% CCCD gắn chip cho những người đủ điều kiện (sớm hơn 65 ngày so với chỉ đạo của Bộ). Qua "mục sở thị" những mô hình điểm về chuyển đổi số tại Thái Nguyên, tôi nhận thấy CCCD gắn chip đã trở thành một phần tất yếu, thiết thực phục vụ người dân, doanh nghiệp, mà hai mô hình điểm thể hiện rõ nhất là: "Khám chữa bệnh sử dụng thẻ CCCD và VNeID" và "Triển khai tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT".

Công an các đơn vị, địa phương đã tập trung triển khai phương án bảo đảm ANTT các hoạt động kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Ngày Quốc tế lao động và các hoạt động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5), chấp hành nghiêm túc chế độ trực ban, trực chiến bảo đảm quân số ứng trực, nắm chắc tình hình, triển khai thực hiện có hiệu quả các phương án bảo đảm ANTT, TTATGT, phòng, chống cháy, nổ...

Dưới cái nắng oi bức của mùa hè cộng thêm gió Lào khô rát khiến người ta ở trong nhà hay dưới bóng râm vẫn cảm thấy khó chịu, thế nhưng hơn 1 tháng nay, CBCS Công an Điện Biên vẫn luôn thường trực 24/24 tại các nút giao thông, các điểm di tích lịch sử và nơi diễn ra các hoạt động, sự kiện hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Những việc làm của các anh góp phần quan trọng đảm bảo an ninh, an toàn cho các đồng chí lãnh đảo Đảng, Nhà nước, các sự kiện và du khách thập phương đến với Điện Biên.

Chiều tối 1/5, sau kỳ nghỉ lễ 30/4 kéo dài, dòng người từ các tỉnh miền Đông, miền Tây sử dụng phương tiện cá nhân, đi xe khách… bắt đầu trở lại TP Hồ Chí Minh làm việc. Không như những ngày đầu nghỉ lễ, ghi nhận trong chiều tối 1/5, dòng người di chuyển trên đường khá lớn nhưng không gây ùn ứ nghiêm trọng…

Việc phát triển điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) đáp ứng nhu cầu phát triển điện sạch, sử dụng được nguồn năng lượng tái tạo (mặt trời) mà Việt Nam có nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để việc cung cấp điện cho các hộ sử dụng điện có đầu tư ĐMTMN ổn định, thì phải tính đến hoạt động của ĐMTMN trong hoạt động chung của toàn hệ thống điện.

Ngày 1/5, ngày cuối cùng của kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, trái với dự đoán về tình hình ùn tắc có thể xảy ra thì giao thông tại khu vực cửa ngõ phía Nam Thủ đô lại rất thông thoáng. Người dân trở về Hà Nội di chuyển một cách thuận lợi qua các "điểm nóng".

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文