Thương hiệu quốc gia – "đòn bẩy" để các sản phẩm Việt vươn xa

09:10 20/04/2021
Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng thì sự cạnh tranh càng khốc liệt hơn, theo đó đòi hỏi doanh nghiệp (DN) Việt cần phải có sự nỗ lực hơn rất nhiều trong đổi mới sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm để có đủ sức cạnh tranh, đáp ứng các thị trường khác nhau.


Do vậy, việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm luôn là vấn đề được cộng đồng DN quan tâm. Để có một thương hiệu mạnh, chinh phục được người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu thì cần có sự đầu tư bài bản và có chiến lược

Đạt thương hiệu quốc gia sẽ giúp doanh nghiệp làm thị trường, quảng bá thương hiệu tốt hơn ra thế giới.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, Phó Chủ tịch Hội đồng Thương hiệu quốc gia Việt Nam cho biết, những năm gần đây, thứ hạng giá trị thương hiệu quốc gia (THQG) Việt Nam liên tục được cải thiện trên Bảng xếp hạng thế giới và nằm trong nhóm thương hiệu mạnh. 

Đây là kết quả từ những nỗ lực của Chính phủ về cải cách môi trường đầu tư kinh doanh, mở rộng các quan hệ song phương và đa phương, hỗ trợ xuất nhập khẩu cùng với sự nỗ lực của các DN trong việc xây dựng thương hiệu. 

Tham gia vào Chương trình THQG Việt Nam, nhiều tập đoàn và DN đã ý thức được vai trò quan trọng của thương hiệu như là chìa khóa giúp gia tăng giá trị sản phẩm cũng như giá trị DN. Các DN đã từng bước xây dựng, phát triển và quản trị thương hiệu của mình. 

Số lượng DN được công nhận có sản phẩm đạt THQG tăng đều qua các giai đoạn. Từ chỗ chỉ có 30 DN năm 2008, đến năm 2020 Chương trình THQG Việt Nam đã có 124 DN với 283 sản phẩm được công nhận, trong đó đã có nhiều thương hiệu gây được tiếng vang trên thị trường khu vực và thế giới.

Theo số liệu báo cáo của 124 DN có sản phẩm đạt THQG trong kỳ xét chọn lần thứ 7 năm 2020, tổng doanh thu năm 2019 của các DN này đạt trên 1,4 triệu tỷ đồng, tổng doanh thu xuất khẩu đạt hơn 137 nghìn tỷ đồng, tổng nộp ngân sách nhà nước trên 200 nghìn tỷ đồng, tạo công ăn việc làm cho hơn 471 nghìn lao động. Các hoạt động xã hội của các DN này đạt giá trị trên 9,5 nghìn tỷ đồng và nộp bảo hiểm xã hội trên 20 nghìn tỷ đồng.

Lãnh đạo Tập đoàn Hoà Phát cho biết, Hoà Phát 5 năm liên tiếp đạt THQG và đối với doanh nghiệp này, đầu tư cho chất lượng sản phẩm là cách xây dựng thương hiệu bền vững nhất.

Chia sẻ với PV, ông Nhữ Văn Hoan, Phó tổng giám đốc thường trực Tập đoàn Sơn Hà cho biết, hiện tại, các sản phẩm mang thương hiệu Sơn Hà đã xuất khẩu đến 35 quốc gia và vùng lãnh thổ. “THQG Việt Nam được đánh giá là một trong những giải thưởng uy tín tại Việt Nam. Góp phần thúc đẩy và phát triển các sản phẩm đại diện cho thương hiệu Việt có chỗ đứng vững chắc trên thị trường nội địa và vươn ra thế giới,” ông Hoan nhấn mạnh.

Chia sẻ về xây dựng thương hiệu, bà Nguyễn Hải Yến, Tổng Giám đốc, Công ty cổ phần thời trang K's Closet - chuyên thời trang trẻ em - cho biết, K's Closet đặt vấn đề “Xây dựng thương hiệu” và "Duy trì, phát triển thương hiệu" là một trong những chiến lược quan trọng nhất của DN. Nếu ví DN như một cái cây, lấy vạch trung gian kẻ chỉ là giai đoạn khách hàng mua sản phẩm của thương hiệu là mặt đất thì thương hiệu chính là phần cây xanh có lá, hoa, quả được nuôi dưỡng bằng bộ rễ là tất cả các hoạt động nội lực của DN.

Đại diện Vietravel cũng cho biết, để khẳng định được thương hiệu cần có sự hợp tác từ nhiều phía. Quá trình xây dựng nên một thương hiệu cần rất nhiều thời gian, đặc biệt là trong lĩnh vực lữ hành. Bởi không chỉ uy tín mà còn phải xây dựng cả văn hoá của DN, môi trường làm việc chuyên nghiệp, mang hình ảnh của DN vươn xa. Với 5 lần liên tiếp Vietravel đạt THQG đã minh chứng cho những nỗ lực phát triển thị trường du lịch Việt, nhằm đa dạng các sản phẩm dịch vụ chất lượng mang thương hiệu Việt vươn đi xa hơn trên trường quốc tế.

Giám đốc Marketing Công ty TNHH Minh Hưng (Tiền Giang) Huỳnh Hữu Thiện cho rằng, xây dựng thương hiệu cho DN và để đạt được THQG, DN đã nỗ lực rất nhiều trong việc sản xuất theo quy chuẩn quốc tế, tập trung cao về công tác kiểm soát chất lượng. Nhiều sản phẩm của công ty đã xuất khẩu sang Trung Quốc và gần đây nhất sản phẩm màn của công ty đã được xuất sang châu Phi theo đơn đặt hàng của Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF).

DN hiện nay đều nhận thức được vị trí quan trọng của việc xây dựng thương hiệu, nhất là sản phẩm đạt được THQG thì sẽ tạo thành đòn bẩy cho DN vươn xa hơn nữa trong việc tìm kiếm bạn hàng, thị trường xuất khẩu. 

Tuy nhiên, theo nhận định từ các chuyên gia, các DN hiện nay đang phải đối mặt với nhiều thách thức bởi quy mô nhỏ, đơn lẻ cũng như vấn đề chất lượng, an toàn; năng lực chế biến; khả năng tham gia chuỗi giá trị toàn cầu... 

Ngoài ra, việc kết nối cung cầu giữa nhà sản xuất và thương mại hiện nay còn rất hạn chế do yếu và thiếu năng lực phát triển thương hiệu. Hiện, điểm yếu trong kết nối của DN Việt là thời gian và nguồn lực cho kết nối nên cần có chiến lược để xây dựng thương hiệu.

Dưới góc độ xây dựng thương hiệu, ông Nhữ Văn Hoan cho rằng,  một sản phẩm tiêu chuẩn đạt giải thương hiệu quốc gia cần đạt đủ các yếu tố: Chất lượng ISO 9001; Các sản phẩm luôn đổi mới sáng tạo về nghiên cứu; Năng lực tiên phong của doanh nghiệp… 

Chính vì những tiêu chí đó mà các DN luôn phải tìm tòi sáng tạo đưa sản phẩm của mình đạt với tiêu chuẩn của THQG. Nếu các DN chỉ phát triển những sản phẩm/dịch vụ theo ý kiến chủ quan không theo hướng phát triển của kinh tế xã hội việc tạo dựng thương hiệu sẽ gặp nhiều khó khăn.

Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú, Trưởng ban Ban Thư ký Chương trình Thương hiệu quốc gia cho hay, trong quá trình hội nhập Chính phủ rất quan tâm đến vai trò của thương hiệu. Thực tế, sau gần 18 năm triển khai chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam, những thương hiệu sản phẩm có chất lượng không chỉ được tôn vinh, mà nhận thức và hành động để xây dựng và phát triển thương hiệu còn được nâng cao hơn. 

Để nâng cao hiệu quả hơn nữa, chương trình sẽ tiếp tục nâng cao nhận thức, kiến thức về xây dựng, quản trị thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh cho DN, tăng cường các hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm nhằm góp phần giúp sản phẩm Việt Nam nói chung và sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam nói riêng có vị thế tốt hơn trên sân chơi toàn cầu.

Báo cáo của Brand Finance cho thấy, năm 2020, Việt Nam là một trong các quốc gia có mức tăng trưởng giá trị thương hiệu quốc gia nhanh nhất thế giới (tăng 29% so với năm 2019, lên 319 tỷ USD). Nhờ đó, giá trị thương hiệu quốc gia của Việt Nam đã tăng 9 bậc, lên vị trí thứ 33 trong Top 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới. 

Ngoài ra, Việt Nam cũng là quốc gia duy nhất trong khối ASEAN được nâng hạng trong bảng xếp hạng quyền lực mềm toàn cầu tư 50/60 lên 47/105 quốc gia được xếp hạng (theo Báo cáo chỉ số quyền lực mềm toàn cầu 2021). 

Điều đó cho thấy, Việt Nam được xem là điểm sáng nhờ sự tăng hạng vượt bậc về giá trị thương hiệu quốc gia đi cùng những kết quả về kinh tế, xã hội đã đạt được. Đồng thời, Việt Nam khẳng định uy tín và vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế, thể hiện sự chủ động và tầm vóc của Việt Nam trong hội nhập quốc tế.

Lưu Hiệp

Chiều  29/5, thừa uỷ quyền của Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh, Thống lĩnh lực lượng vũ trang nhân dân, Bộ Công an đã tổ chức Lễ trao Quyết định của Chủ tịch nước cho sĩ quan đi thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hoà bình Liên hợp quốc (GGHB LHQ) tại phái bộ UNISFA (Khu vực Abyei) năm 2024.

Liên quan đến vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam, Công ty TNHH MTV cao su Đồng Nai, Công ty TNHH MTV cao su Bà Rịa.., ngày 28/5 Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 3 bị can là cán bộ của Cục Quy hoạch và Phát triển Tài nguyên đất (Bộ TNMT) cùng Giám đốc Công ty CP giám định và thẩm định giá… 

Thảo luận kinh tế - xã hội (KTXH) ngày 29/5, vấn đề thị trường vàng làm "nóng" nghị trường đã được nhiều đại biểu Quốc hội (ĐBQH) quan tâm, đề cập. ĐBQH Trịnh Xuân An (Đồng Nai) đề nghị cần phải có giải pháp mạnh mẽ, nhất là sửa đổi Nghị định 24 để xử lý những bất cập liên quan đến thị trường, không để vàng miếng "làm mưa làm gió" như trong thời gian vừa qua.

UBND TP Hải Phòng vừa có văn bản số 891/UBND-QH về việc di dời các cơ sở sản xuất, kho tàng tại khu vực phường Quán Toan (quận Hồng Bàng) và xã An Hồng (huyện An Dương) ra khỏi khu vực hiện tại, trong đó các nhà máy sản xuất thép chiếm phần lớn diện tích.

Sau nhiều ngày mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Văn Vịnh (cựu Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai), bị cáo Doãn Văn Hưởng (cựu Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai) cùng 15 bị cáo khác trong vụ án: “Rửa tiền”, “Vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên” và “Lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, chiều muộn 29/5, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Lào Cai đã ra phán quyết đối với các bị cáo.

Ngày 29/5, Công an tỉnh Lào Cai cho biết, các đơn vị chức năng của Công an tỉnh Lào Cai đã hoàn tất công tác khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi để điều tra xác minh danh tính và nguyên nhân dẫn đến cái chết của tử thi tại dãy nhà liền kề xây thô, thuộc tổ 3, phường Bình Minh, TP Lào Cai.

Sau khi tự giới thiệu chức vụ của mình, bị can Đỗ Minh Tâm khẳng định với doanh nhân người Lào sẽ xin giúp họ được hai khu đất ở Hà Nội để xây “Tòa nhà hữu nghị”, qua đó chiếm đoạt 1,8 triệu USD.

Hiện, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang củng cố tài liệu, chứng cứ đối với sai phạm của các bị can đã khởi tố, đồng thời, tiếp tục mở rộng điều tra vụ án, làm rõ các sai phạm khác của Tập đoàn Cao su Việt Nam và các đơn vị, cá nhân có liên quan, áp dụng các biện pháp theo luật định để thu hồi triệt để tài sản cho Nhà nước.

Ngày 29/5, thông tin từ UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, thời gian qua Thường trực Tỉnh ủy và Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, các lực lượng chức năng đã phát hiện và giao Công an tỉnh tổ chức điều tra, xử lý 6 vụ việc vi phạm trong công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU).

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文