Tiếp tục cảnh báo lừa đảo tín dụng tiêu dùng

10:11 29/01/2016
Mới đây, một lần nữa, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) lại phát đi thông báo cho biết, thời gian gần đây, tình trạng tranh chấp về dịch vụ cho vay tiêu dùng trả góp là một trong những nội dung khiếu nại được Cục này tiếp nhận nhiều nhất.


Trước đó, vào tháng 5-2015, Cục cũng đã từng phát đi một thông báo tương tự cảnh báo người tiêu dùng, tuy nhiên số lượng khiếu nại không có dấu hiệu dừng lại mà còn đang tăng lên.

Cụ thể, các tranh chấp phát sinh hầu hết do việc người tiêu dùng chủ quan, chỉ nghe tư vấn sơ sơ đã đặt bút ký hợp đồng với nhiều điều khoản mập mờ, lãi suất thực tế cao hơn nhiều lãi suất được tư vấn. Không chỉ thế, khi phát sinh tranh chấp, không chỉ khách hàng mà thậm chí người thân, đồng nghiệp của họ cũng liên tục bị các số máy lạ gọi điện, nhắn tin từ 6 giờ sáng tới 9-10 giờ tối để giục đóng tiền nợ. Rất nhiều cuộc gọi điện bao gồm cả việc đe dọa, sử dụng từ ngữ "chợ búa", giang hồ để thách thức người tiêu dùng.

Trước đó, trao đổi với Báo CAND, đại diện Cục Quản lý cạnh tranh cho biết: Thời gian gần đây, Phòng Bảo vệ người tiêu dùng tiếp nhận số lượng lớn phản ánh và khiếu nại của người tiêu dùng về dịch vụ tín dụng tiêu dùng, phần lớn tập trung vào dịch vụ cho vay trả góp để mua sắm các đồ dùng điện tử như điện thoại, máy tính hoặc xe máy. 

Nhiều cảnh báo đã được đưa ra, nhưng người tiêu dùng vẫn chủ quan trong việc ký kết các hợp đồng tín dụng.

Khi tư vấn dịch vụ, nhân viên tư vấn sẽ chỉ thông báo mức lãi suất rẻ, hợp lý (1-2%/tháng). Tuy nhiên, tại thời điểm ký hợp đồng, mức lãi suất không được thể hiện trên hợp đồng (để trống tại vị trí mức lãi suất). Chỉ đến khi nhận được hợp đồng (được gửi qua đường bưu điện sau đó), người tiêu dùng mới biết lãi suất thực tế thể hiện trên hợp đồng rất cao (ví dụ: 6,52%/tháng, tương đương 78,24%/năm). Khi người tiêu dùng phản ánh sự khác biệt về lãi suất thì được thông báo là hợp đồng đã được ký kết, bị ép buộc phải thực hiện hợp đồng. 

Ngoài ra, trong những trường hợp này, người tiêu dùng thường không nhận được thiện chí phối hợp giải quyết hoặc câu trả lời không rõ ràng từ phía công ty cung cấp dịch vụ. Một số trường hợp thậm chí không được cung cấp hợp đồng, do vậy, hoàn toàn không nắm rõ mức lãi suất và các điều kiện, điều khoản của hợp đồng. 

Bên cạnh đó, một số điều khoản của hợp đồng có nội dung đặc thù nhưng không được cảnh báo tới người tiêu dùng, như "Trong trường hợp ngày trả nợ trùng với ngày nghỉ cuối tuần, nghỉ lễ thì bên vay phải trả nợ vào ngày làm việc trước ngày nghỉ đó"; hoặc các điều khoản về phạt vi phạm hợp đồng hầu như không được cung cấp hoặc làm rõ. 

Theo phản ánh của người tiêu dùng, trong quá trình liên hệ để thu hồi nợ, nhân viên của các công ty cung cấp dịch vụ sử dụng từ ngữ có thái độ thách thức, đe dọa, liên tục từ sáng sớm tới tối muộn, có trường hợp lên tới 10 cuộc gọi/ngày. Đa số các cuộc gọi, tin nhắn thu hồi nợ đều được thực hiện từ số máy di động, không phải số máy của công ty cung cấp dịch vụ. Khi người tiêu dùng liên hệ lại các số điện thoại này thì thường không có người bắt máy trả lời. 

Một số trường hợp người tiêu dùng nhận được thông báo gửi qua đường bưu điện về việc một văn phòng luật sư đã đưa vụ việc nợ quá hạn của người tiêu dùng ra tòa, đồng thời, hẹn ngày, tháng đến làm việc với văn phòng luật sư để giải quyết. 

Các đơn vị cung cấp dịch vụ cũng lẩn tránh trách nhiệm trong việc cung cấp thông tin, đặc biệt khi khách hàng muốn thanh lý hợp đồng thì số tiền phải nộp rất cao, có trường hợp gần bằng giá trị vay ban đầu, mặc dù họ đã đóng trả góp gần 12 tháng liên tục trước đó. 

Khi người tiêu dùng thắc mắc thì đùn đẩy trách nhiệm, không những làm mất thời gian, chi phí liên hệ, mà trong thời gian đó, người tiêu dùng vẫn phải tiếp tục đóng trả góp (hoặc chịu lãi phạt), đồng thời, liên tục bị "khủng bố" bởi các cuộc gọi điện, tin nhắn thu hồi nợ. 

Theo Cục Quản lý cạnh tranh, qua công tác rà soát các hợp đồng giữa người tiêu dùng với các công ty cung cấp dịch vụ, Cục nhận thấy có một số dấu hiệu vi phạm Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, ví dụ như: cỡ chữ bé; điều khoản không rõ ràng; cho phép chuyển giao quyền, nghĩa vụ cho bên thứ ba mà không được người tiêu dùng đồng ý…

Chia sẻ về những khó khăn trong các vụ việc khiếu nại dịch vụ tín dụng tiêu dùng, Cục Quản lý cạnh tranh cho biết chủ yếu do Quy định pháp luật điều chỉnh hoạt động tín dụng tiêu dùng chưa thống nhất, tồn tại nhiều lỗ hổng, đặc biệt là quy định điều chỉnh mức lãi suất cho vay trong lĩnh vực này. Do vậy, với phản ánh của người tiêu dùng về mức lãi suất cao trong các hợp đồng tín dụng tiêu dùng, hiện Cục Quản lý cạnh tranh chưa có đủ cơ sở pháp lý để nghiên cứu và tư vấn người tiêu dùng. 

Mặt khác, các dấu hiệu vi phạm quyền lợi người tiêu dùng chủ yếu được thể hiện trong quá trình tư vấn, trao đổi thông tin giữa người tiêu dùng và nhân viên của công ty. Các nội dung này không được ghi nhận bằng văn bản hoặc tài liệu có thể tra cứu về sau, nên người tiêu dùng rất khó để chứng minh sai phạm của công ty cung cấp dịch vụ. 

Do chủ quan, nhiều người tiêu dùng thường không quan tâm hoặc không muốn tốn thời gian vào việc tìm hiểu, làm rõ các nội dung, hình thức ký kết hợp đồng, nên nhân viên tư vấn dễ dàng "dụ dỗ" ký kết hợp đồng với các điều khoản có lợi cho công ty. Khi hợp đồng đã được ký kết thì rất khó để bảo vệ quyền lợi của họ khi nảy sinh tranh chấp.

Nam Phương

Hỏi: Cháu tôi bị bạn bè lôi kéo, tụ tập tham gia đua xe máy và bị Công an quận tạm giữ cả xe và người để xử lý theo quy định pháp luật. Xin hỏi hành vi của cháu tôi có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không? (Trần Văn Hải, TP Hồ Chí Minh)

Sau nhiều ngày đưa ra xét xử sơ thẩm, ngày 21/11, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tuyên án đối với 2 bị cáo Nguyễn Vĩnh Linh (SN 1961) và Nguyễn Như Quỳnh (SN 1975, đều trú tại TP Huế) trong vụ án "Tham ô tài sản" và "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra ở Trung tâm Công nghệ thông tin Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thuộc Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên Huế.

Trong bối cảnh Mỹ ngày càng thờ ơ với khu vực Mỹ Latinh, Trung Quốc đã nhanh chóng tận dụng khoảng trống này để mở rộng ảnh hưởng. Với chiến lược đầu tư mạnh mẽ và cam kết lâu dài, Bắc Kinh đang tạo ra một sự thay đổi đáng kể tại Mỹ Latinh, khiến Washington phải đối mặt với thách thức lớn về địa chính trị ngay tại “sân sau” của mình.

Ngày 22/11, Đoàn kiểm tra số 4 của Bộ Công an do Trung tướng Nguyễn Văn Long, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an, làm trưởng đoàn, kiểm tra các mặt công tác Công an năm 2024 tại Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ Công an và các Cục nghiệp vụ Bộ Công an…

Sau nhiều năm chờ đợi, tuyến Metro đầu tiên của TP Hồ Chí Minh với tên gọi Bến Thành - Suối Tiên (tuyến Metro số 1) cũng đã bước vào giai đoạn gấp rút hoàn thành những công đoạn còn lại để có thể chính thức đưa vào khai thác ngay trong năm nay. Nhưng thời điểm này gánh nặng chi phí hoạt động cũng đã bắt đầu xuất hiện...

Sau một thời gian theo dõi, Công an huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh đã phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm Công nghệ cao Công an Hà Tĩnh, Công Thành phố Hà Nội, Quãng Ngãi, Gia Lai phá thành công chuyên án buôn bán, vận chuyển hàng cấm (pháo) với quy mô lớn, bắt giữ 6 đối tượng, thu giữ trên 2,2 tấn pháo các loại cùng nhiều tang vật liên quan đến vụ án.

Ý thức được việc làm của mình là sai trái, qua sự động viên giải thích của Công an, vợ chồng người con trai chiếm nhà của bà cụ Phạm Thị Trơn (phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng ) đã viết giấy trả nhà. Việc giao trả diễn ra trên tinh thần tự nguyện, dưới sự chứng kiến của đại diện các cơ quan bảo vệ pháp luật cùng chính quyền địa phương.

TAND TP Hồ Chí Minh đang tiếp tục xét xử vụ án xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil (gọi tắt Xuyên Việt Oil). Đáng lưu ý, trong vụ án này, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ bị đưa ra xét xử 2 tội danh: “Nhận hối lộ” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi” với số tiền "khủng" khiến dư luận xôn xao. Từ những "món quà" đó, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre sở hữu nhiều xe ô tô, đồng hồ đắt tiền và nhiều tài sản có giá trị khác.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文