Tìm giải pháp phục hồi du lịch nội địa

08:52 22/05/2020
Du lịch nội địa đang được coi là “cứu cánh” của du lịch Việt Nam sau thiệt hại nặng nề bởi dịch bệnh do COVID-19. Tuy nhiên, để kích cầu du lịch nội địa, thúc đẩy du lịch Việt Nam phục hồi sau dịch thì hầu hết người làm du lịch đều cho rằng những nỗ lực từ cơ quan quản lý nhà nước đến người làm du lịch thời gian qua đều chưa đủ.

Trao đổi cùng các nhà quản lý, doanh nghiệp du lịch, lữ hành, hàng không tại tọa đàm bàn giải pháp thúc đẩy du lịch nội địa vào chiều 21/5 do Tổng cục Du lịch tiếp tục phối hợp cùng Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân (Ban IV), Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) tổ chức, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch nhận định: Dịch COVID-19 tại Việt Nam đã được khống chế nhưng ngành Du lịch vẫn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. 

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về chỉ đạo đẩy mạnh du lịch nội địa và mở cửa du lịch quốc tế khi đảm bảo điều kiện cho phép để kích cầu du lịch nội địa, Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch đã khởi xướng kế hoạch "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam". 

Du lịch nội địa đang được coi là “cứu cánh” của ngành du lịch Việt sau dịch COVID-19.

Nhiều hoạt động đã được triển khai, nhiều tỉnh chủ động kích cầu ngành như Quảng Ninh, Nghệ An... Trước đó, hội nghị "Thờiđiểm vàng khám phá vẻ đẹp Việt" đã diễn ra thành công với 700 đại biểu tham dự. Tuy nhiên, để phục hồi ngành Du lịch thì cần nhiều việc làm cụ thể như kết nối đồng bộ giữa các địa phương, công tylữ hành, khách sạn để mang tính cộng hưởng, lan toả…

Về vấn đề này, ông Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng nhận định phục hồi ngành Du lịch là khởi đầu cho ngành kinh tế khác nhưng thay vì cứu ngành Du lịch cũ thì phải làm mới ngành du lịch của Việt Nam. Các gói hỗ trợ quốc gia nhằm phục hồi sau dịch tuy lớn nhưng nếu chia ra thì rất bé. Nếu chia mỗi người 1 giọt sữa có thể sống 100%. Nhưng khi thế giới mở cửa, liệu có ai đứng dậy được để cạnh tranh với các ông lớn trên thế giới hay không? 

Vì vậy, nên tập trung hỗ trợ những người đủ sức khỏe. Đây là tình huống khẩn cấp, khác thường nên không thể “ôm nhau khóc mà chết cả được”. Cần tính ưu tiên cho ai cho hợp lý và phải thuyết phục được chính phủ có những ưu tiên hàng đầu cho các đơn vị như thế… 

Ngành Du lịch cũng cần phối hợp với ngành Giáo dục, đề nghị kéo giãn thời gian khai giảng như thế nào vì đây là mùa du lịch cao điểm. Tổng cục Du lịch cũng nên có giải pháp đột phá, chỉ ra được du lịch không chỉ là mũi nhọn phát triển mà còn là mũi nhọn phục hồi…

Về vấn đề này, ông Trịnh Hồng Quang, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airline cho rằng, chặn dịch đã khó, sau dịch làm sao thúc đẩy nền kinh tế, nắm bắt cơ hội thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong đó có du lịch lại càng khó. Nhưng để phục hồi du lịch sau dịch cần đặc biệt quan tâm về giá sản phẩm và điều kiện để kích cầu. Chưa bao giờ, tổ chức kích cầu du lịch lại thuận lợi như hiện nay lý do là các hãng hàng không, lữ hành, du lịch đang đói việc, đã chuẩn bị sẵn sàng phục vụ trở lại sau dịch. Đây là thời điểm mà các sản phẩm có mức giá tốt chưa từng có trong lịch sử nội địa du lịch Việt Nam. Vấn đề là cần có cơ quan để dẫn dắt. 

Cũng theo ông Quang, du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn nhưng sau dịch không thể là một nền du lịch kiểu cũ mà là “nền du lịch bình thường mới”. Phục hồi ngành du lịch để khởi động cho nền kinh tế khác, nơi khác. Tuy nhiên, để khôi phục ngành du lịch thì không chỉ cần có ngành du lịch nỗ lực mà còn nhiều ngành nghề khác, lĩnh vực khác.

Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng nhận định: Phải đẩy nhanh phục hồi du lịch nội địa mạnh hơn nữa. Như thế, các loại hình doanh nghiệp gắn bó với nhau, chọn những điểm mà hàng không có đường bay, nơi nào có sân bay khởi động ngay kích cầu. Du lịch và hàng không cùng với các bên liên quan phải thống nhất với nhau để có giá tốt nhất, chấp nhận mỗi bên hy sinh một chút, sau đó công bố rộng rãi. Sau khi thành lập liên minh kích cầu, có giá sàn chung phải có nhóm đi theo như các vệ tinh. 

Ông Bình cũng nhấn mạnh, việc kích cầu không thể chọn 1 số điểm mà tất cả các nơi nào có điều kiện thì đều phải làm hết, làm ngay…

N.Hoa

Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ biểu dương Đảng uỷ Cục CSGT đã tổ chức thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Công an Trung ương lần thứ VII, đã lãnh đạo Đảng bộ hoàn thành các mục tiêu, yêu cầu mà nghị quyết Đại hội Đảng bộ Cục đề ra.

Nhân kỷ niệm 30 năm quan hệ Hoa Kỳ - Việt Nam, ngày 8/1, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper có buổi gặp gỡ sinh viên, giảng viên và lãnh đạo của Đại học Quốc gia Hà Nội (VNU). 

Sau 1 tuần Nghị định 168/2024 chính thức có hiệu lực với việc tăng nặng xử phạt nhiều hành vi vi phạm giao thông đã tạo ra được bộ mặt mới về giao thông với việc ý thức của người nâng cao rõ rệt, tình trạng vượt đèn đỏ, đi ngược, đi trên vỉa hè… giảm mạnh.

Ra đường với cái đầu “nóng”, khi xảy ra va chạm giao thông, nhiều người không cần biết đúng sai, nhẹ thì chửi bới, nặng thì lao vào ẩu đả, hung hăng xuống tay đánh đập dã man người khác. Chỉ một phút côn đồ mà vướng vòng lao lý, để lại vết nhơ cả cuộc đời…

Nhiều tài xế xe máy ở Hà Nội đi vào đường Vành đai 2 trên cao (tuyến đường dành cho ô tô di chuyển với tốc độ tối đa 80km/h), đã đưa ra nhiều lý do như "không chú ý biển báo", "đi nhầm đường"... để biện minh cho hành vi vi phạm. Với hành vi vi phạm nêu trên, ngoài việc bị xử phạt hành chính thì tài xế còn bị trừ 2 điểm giấy phép lái xe (GPLX).

Sau hai ngày TAND tỉnh Thái Bình mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử hai cựu Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng, Lê Thanh Vân cùng đồng phạm, chiều 8/1, đại diện Viện KSND tỉnh Thái Bình thực hành quyền công tố tại phiên tòa đã luận tội và đề nghị hình phạt đối với các bị cáo.

Ngày 8/1, Đảng bộ Phòng Cảnh sát cơ động (CSCĐ) Công an tỉnh Khánh Hòa tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030. Đây là đơn vị được Tỉnh ủy và Đảng bộ Công an tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo tổ chức đại hội điểm, nhiệm kỳ 2025-2030. 

Đường dây mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng này đã thành lập trên 80 công ty nhưng không tiến hành bất kỳ hoạt động kinh doanh thực tế nào mà chỉ để thực hiện hành vi bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng khống trị giá hơn 10 nghìn tỷ đồng…

Thứ trưởng Phạm Thế Tùng yêu cầu, Cục Kỹ thuật nghiệp vụ cần tập trung triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết về Chiến lược phát triển lực lượng kỹ thuật nghiệp vụ đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2045, bảo đảm mục tiêu đưa lực lượng Kỹ thuật nghiệp vụ tiến thẳng lên hiện đại vào năm 2025…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文