Trần thuế bảo vệ môi trường có thể lên tới 8.000 đồng/lít xăng
- Tăng thuế bảo vệ môi trường có đẩy giá xăng tăng cao?
- Thuế bảo vệ môi trường không phải nguyên nhân làm tăng giá xăng
- Thuế bảo vệ môi trường ‘lên dốc’ tăng 3 lần
Đây là động thái của Bộ Tài chính nhằm ổn định nguồn thu ngân sách từ mặt hàng này, khi giá xăng dầu có xu hướng giảm thấp trong thời gian dài vừa qua.
Trong dự thảo này, một điểm đáng chú ý, xăng sinh học E5 và xăng E10 cũng được bổ sung vào những mặt hàng phải chịu thuế. Về khung thuế cụ thể, mức thuế áp dụng cho xăng (trừ ethanol) là 3.000 - 8.000 đồng/lít, cao hơn rất nhiều so với mức 1.000 - 4.000 đồng/lít hiện hành.
Nhiên liệu bay có khung mức thuế từ 3.000 - 6.000 đồng/lít so với 1.000 - 3.000 đồng/lít hiện hành. Dầu diezel từ mức hiện tại là 500 - 2.000 đồng/lít thì dự kiến bị đẩy lên 1.500 - 4.000 đồng/lít. Các loại dầu mazut, dầu nhờn và mỡ nhờn bị áp khung 900 - 4.000 đồng/lít,kg trong khi mức hiện nay chỉ là 300 - 2.000 đồng/lít,kg.
Mặt hàng xăng có thể sẽ phải chịu tăng thuế môi trường. Ảnh: Thiện Hoàng. |
Các sản phẩm mới được đưa vào diện chịu thuế là xăng E5 và xăng E10 cũng bị đánh thuế bảo vệ môi trường với khung áp dụng 2.700-7.200 đồng/lít xăng E5 và 2.500 - 6.800 đồng/lít xăng E10. Một loại sản phẩm khác là túi ni lông cũng bị đẩy mức thuế bảo vệ môi trường lên rất cao, từ 30.000 - 50.000 đồng/kg lên 40.000 đồng - 80.000 đồng/kg.
Thay đổi này có thể nói là khá mạnh tay. Năm 2015, khi Bộ Tài chính quyết định trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc tăng sốc thuế bảo vệ môi trường xăng từ 1.000 đồng lên 3.000 đồng/lít và thay đổi cách tính từ % giá bán thành giá trị tuyệt đối đã từng gây nhiều băn khoăn.
Tuy nhiên, với đà giảm liên tục của giá xăng dầu trong thời gian dài, việc điều hành xăng dầu đã không còn căng thẳng và gây nhiều bức xúc như trước. Tuy vậy, mức thuế bảo vệ môi trường này chắc chắn sẽ khiến cơ cấu thuế, phí trong giá xăng dầu nâng lên rất nhiều so với trước.
Được biết, trước đó, trong một phiên thảo luận bàn tròn về kế hoạch cải cách thuế của Việt Nam giai đoạn 2016-2020, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn đã khẳng định với các chuyên gia Ngân hàng Thế giới (WB) về việc sẽ tiếp tục thúc đẩy thu thuế bảo vệ môi trường và trong năm 2017 sẽ xúc tiến để mở rộng đối tượng thu.
Theo ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn: “Thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu hiện ở mức 3.000 đồng/lít, nếu nâng lên hết khung (tức lên 4.000 đồng/lít) hoặc vượt khung, thì giá trị thu được sẽ gấp khoảng 10-20 lần so với số trực tiếp thu từ sử dụng đất phi nông nghiệp hiện nay”.
Theo đánh giá của Bộ Tài chính, nhờ có điều chỉnh chính sách thu đối với một số tài nguyên khoáng sản và thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng xăng dầu nên nhiều khoản thu nội địa đạt mức cao, góp phần tháo gỡ khó khăn cho ngân sách Nhà nước.