Ứng dụng tiếp thị điện tử để quảng bá du lịch Việt

00:27 08/07/2018
Nắm bắt xu hướng phát triển du lịch trực tuyến và tận dụng các thành quả của khoa học công nghệ, nhiều năm trở lại đây, hầu hết các doanh nghiệp du lịch lớn đều quan tâm đầu tư cho du lịch trực tuyến, đặc biệt là các ứng dụng tiếp thị điện tử (E-Marketing).

Hoạt động trong quảng bá, xúc tiến du lịch qua điện tử cũng được Nhà nước, cụ thể là Tổng cục Du lịch đẩy mạnh triển khai và kỳ vọng sẽ góp phần giải quyết được nhiều vướng mắc trong lĩnh vực hoạt động này.

Hiện nay, vào bất kỳ trang thông tin của doanh nghiệp du lịch nào, du khách đều “no mắt” với vô số thông tin, hình ảnh về các điểm đến, chính sách khuyến mãi hấp dẫn, lựa chọn giá tour. 

Với website của một số doanh nghiệp lớn như Saigontourist, Vietravel, Hanoi Tourist…, các hệ thống cung cấp dịch vụ lưu trú cao cấp như các khách sạn 5 sao, 4 sao, khách có nhu cầu mua tour, lưu trú qua đêm còn được trải nghiệm thử về các dịch vụ, điểm đến thông qua không gian ảo.

Hoạt động xúc tiến quảng bá qua không gian gian số đang mang lại nhiều kết quả tích cực. Theo thống kê của ngành Du lịch Việt Nam năm 2017, 71% du khách quốc tế đến Việt Nam từng tham khảo thông tin qua Internet và 64% khách đặt chỗ, mua dịch vụ trực tuyến. Kết quả này cho thấy, xúc tiến quảng bá du lịch qua không gian số đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực. 

Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp đều cho rằng, đầu tư công nghệ cho hoạt động này khá tốn kém và vẫn làm theo kiểu tự phát, cơ sở hạ tầng, ngân hàng dữ liệu còn thiếu và yếu. Muốn giải quyết các vấn đề này cần phải có sự chủ trì, kết nối từ phía cơ quan quản lý nhà nước với những giải pháp thống nhất, đồng bộ.

Hình ảnh quảng bá điểm đến Hội An trên trang web vietnam.travel.

Trao đổi quanh câu chuyện tiếp thị điện tử trong đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch Việt nói riêng, du lịch Việt Nam nói chung, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam cho biết, Tổng cục xác định đây là xu hướng tất yếu nên đã và đang tập trung tham mưu cho Chính phủ đẩy mạnh đầu tư. Bởi lẽ, ngoài hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch hiệu quả, tiếp thị điện tử còn giải quyết nhiều vấn đề khác của du lịch Việt Nam. 

Việc giảm tải áp lực về hướng dẫn viên du lịch là một ví dụ. Vài năm gần đây, mức tăng trưởng khách quốc tế rất cao nhưng công tác đào tạo hướng dẫn viên chưa đáp ứng được nhu cầu, dù rằng, Tổng cục đã yêu cầu các địa phương tăng cường đào tạo, cấp thẻ cho hướng dẫn viên. 

Vừa qua, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chỉ đạo Tổng cục Du lịch khẩn trương triển khai một ứng dụng công nghệ mới trong cung cấp dịch vụ thông tin. Đây là một giải pháp công nghệ để cung cấp thông tin trên điện thoại. Khi khách tới điểm đến thì thông tin ấy sẽ tự động hiển thị trên điện thoại của họ. Khách có thể tự tìm hiểu nếu không có hướng dẫn viên. 

Hiện  nay, Tổng cục đang phối hợp với một công ty cung cấp hỗ trợ công nghệ, họ được hưởng lợi trong việc khách sử dụng dịch vụ của họ còn Tổng cục Du lịch sẽ lo việc cung cấp, xây dựng dữ liệu về điểm đến để cung cấp cho khách du lịch. Trước mắt, hoạt động này sẽ thực hiện thí điểm ở một số nơi, sau đó sẽ nhân rộng ra. Trong tương lai gần, thông tin của các dịch vụ tương tự sẽ được thực hiện.

Ông Hoàng Minh Chính, Trưởng ban Thư ký của Hội đồng tư vấn du lịch Việt Nam cũng cho hay, Hội đang tích cực phối hợp với Tổng cục Du lịch nhằm hỗ trợ phát triển du lịch, trong đó có xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam đến thị trường khách quốc tế. Hội đã hỗ trợ  xây dựng, đưa vào vận hành trang web vietnam.travel. Đây là trang web với phong cách hoàn toàn mới, chuyên nghiệp. 

Trên trang web tập trung các hình ảnh, video phù hợp cho khách sử dụng mobiphone. Đây là kho hình ảnh có bản quyền, hình ảnh do các bloger nổi tiếng chụp. Các nội dung cũng dựa trên người viết là khách quốc tế. Đặc biệt, trên web, còn đưa các tour 360 độ nhằm tạo hứng khởi cho người xem, giúp họ thấy gần gũi hơn với điểm đến trước khi sang Việt Nam. 

Trước mắt, thông tin trên trang web mới tập trung ở các điểm đến di sản thiên nhiên thế giới của Việt Nam đã được UNESCO công nhận.  Hội cũng đã triển khai thực hiện với các điểm đến tiêu biểu như Nha Trang, Huế, Hội An, Phong Nha, Kẻ Bảng (Quảng Bình). Những người thực hiện còn dựa trên phân tích của google để nắm bắt thông tin xu hướng khách quốc tế đang quan tâm đến khu vực nào thì lập tức cập nhật liên tục thông tin, hình ảnh về khu vực đó.  

Với cách làm này, đến năm 2020, vietnam.travel sẽ đạt tỷ lệ khách quốc tế truy cập rất cao, ít nhất là tương đương với trang web của các quốc gia phát triển du lịch trong khu vực như Singapore, Thái Lan và phấn đấu đạt 70% đến 80% khách quốc tế đến Việt Nam tham gia vào trang web này.

Ông Chính cũng khẳng định, bên cạnh xây dựng và vận hành vietnam.travel, Hội còn tích cực phối hợp với Tổng cục Du lịch, các đơn vị liên quan triển khai quảng bá, xúc tiến du lịch Việt qua các mạng xã hội như Facebook, Instagram, Youtube và xác định E-Marketing là xu hướng tất yếu. Tuy nhiên, phương thức này đòi hỏi phải được tập trung cao cả về nguồn lực cơ sở vật chất lẫn nhân lực. 

Để triển khai thực hiện được thì không thể chỉ trông chờ vào ngân sách Nhà nước mà nên theo phương thức xã hội hóa, vận động tổng hợp các nguồn lực theo cách các bên đều có những quyền lợi phù hợp. Với nhân lực cũng thế. Cụ thể, để xây dựng trang vietnam.travel, những người tổ chức thực hiện phải thành lập nhóm marketing, trong đó có các chuyên gia người nước ngoài, chuyên gia người Việt Nam cùng phối hợp làm việc. 

Ngoài ra, một số chuyên gia quốc tế có tầm cỡ cũng được kêu gọi hỗ trợ thông qua nhiều “kênh” khác nhau. Những chuyên gia này không làm việc toàn thời gian mà tham gia với vai trò tư vấn, cộng tác viên. Nhưng, kết quả cho thấy, những đóng góp của họ có vai trò rất lớn trong quá trình thực hiện trang web.

Ngọc Nguyễn

Ngày 28/12, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đồng Nai thông tin, trên địa bàn tỉnh vừa có vừa có thêm một ca mắc bệnh sởi tử vong. Đây là ca bệnh tử vong thứ 3 do mắc bệnh sởi trên địa bàn tỉnh trong năm nay…

Ngày 28/12, tại Lạng Sơn, Bộ Công an phối hợp với Tỉnh ủy Lạng Sơn tổ chức Lễ công bố và thông báo các Quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an điều động Đại tá Vũ Như Hà, Giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn đến nhận công tác, giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; Quyết định điều động và bổ nhiệm Đại tá Nguyễn Tiến Trung, Phó Cục trưởng Cục An ninh kinh tế, đến nhận công tác, giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn.

Trong cuốn Hồ Chí Minh tuyển tập, tập 1 của Nhà xuất bản (NXB) Chính trị Quốc gia xuất bản năm 2002, văn bản "Tuyên ngôn độc lập" từ các trang 699, 700, 701,702 giống với văn bản "Tuyên ngôn độc lập" trong sách Ngữ Văn 12, tập 1 xuất bản năm 2023 của NXB Giáo dục Việt Nam và không giống văn bản "Tuyên ngôn độc lập" trong sách Ngữ Văn 12, tập 2 bộ Cánh diều của NXB Đại học Huế.

Thời gian qua, Công an ở một số tỉnh, thành đã liên tục triệt phá các đường dây, băng nhóm mua bán súng, đạn và trao đổi linh kiện súng, thu giữ hàng ngàn khẩu súng, hàng chục ngàn viên đạn cùng nhiều bộ phận linh kiện. Cơ quan chức năng kiểm soát rất chặt chẽ tại các cửa khẩu hàng không, đường bộ, cảng biển, súng đạn cũng được quản lý rất nghiêm, vậy thì các đối tượng tội phạm vận chuyển súng đạn bằng cách nào vào nội địa để đưa lên rao bán ở các hội, nhóm kín trên mạng xã hội? 

Trong bối cảnh cuộc xung đột sắp bước sang năm thứ ba, hôm 26/12 (giờ địa phương), cả Nga và Ukraine đã đưa ra các tuyên bố quan trọng về khả năng chấm dứt cuộc chiến. Những quan điểm này được xem là kim chỉ nam cho các nỗ lực đàm phán, nếu cơ hội chín muồi.

Sáng nay, ngày 28/12/2024, Công an tỉnh Lai Châu đã tổ chức buổi họp báo công bố kết quả đấu tranh Chuyên án 0924L, triệt phá một đường dây lừa đảo xuyên biên giới sử dụng công nghệ cao với các thủ đoạn tinh vi, gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng. Đặc biệt, các đối tượng đã xây dựng kịch bản lừa đảo bài bản, với sự chỉ đạo của nhóm người nước ngoài từ Campuchia.

Tuần này, Ukraine thông báo đã nhận được 1 tỷ USD viện trợ của Mỹ, được đảm bảo bằng nguồn thu từ tài sản đóng băng của Nga. Việc sử dụng tiền của Nga để tài trợ cho nỗ lực chiến tranh hay tái thiết của Ukraine thoạt nghe có vẻ hấp dẫn nhưng lại ẩn chứa vấn đề lớn. Hành động này đi kèm với những tác động kinh tế, tài chính và địa chính trị cần được tính đến.(Xem tiếp trang 6)

Do vị trí rất đẹp - cạnh sân golf và khu du lịch Bà Nà Hills, giá lại khá mềm nên dù hạ tầng chưa hoàn thiện, hàng trăm nền tại dự án Khu dân cư kinh tế “nhà vườn” Hòa Ninh (xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) nhanh chóng có chủ, được cấp sổ hẳn hoi. Đối chiếu với chủ trương ban đầu của chính quyền thành phố, PV Báo CAND thật sự giật mình khi nhận thấy có khá đông người từ địa phương khác cách dự án cả nghìn cây số như tận TP Hồ Chí Minh, Tây Ninh, Hà Nội, thậm chí là Thái Nguyên, Hải Phòng… cũng tranh thủ được khá nhiều suất nền đẹp ở đây với tổng diện tích đất thổ cư được tính bằng… “hécta”. Một trường hợp “đúng đối tượng” nhưng sở hữu hàng loạt lô nền… 

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文