Xây dựng thương hiệu mạnh để cạnh tranh

06:57 23/04/2021
Việc thực thi các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới đang đòi hỏi doanh nghiệp (DN) Việt cần phải xây dựng được thương hiệu, bảo hộ chỉ dẫn địa lý… để nâng cao khả năng cạnh tranh, tận dụng được các ưu đãi thuế quan mà các FTA mang lại…

Sản phẩm nhung hươu của huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy chứng nhận đăng ký Chỉ dẫn địa lý vào ngày 28/2/2019. UBND huyện Hương Sơn là tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý này. Mới đây, UBND huyện Hương Sơn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý cho Công ty TNHH SX TM DV Phú Hồng Thành (TP Hồ Chí Minh) được quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý "Hương Sơn" cho tất cả các sản phẩm nhung hươu của công ty phân phối ra thị trường có nguồn gốc từ huyện Hương Sơn.

Vải thiều Lục Ngạn được bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại thị trường Nhật Bản.

Có thể thấy, việc thực hiện các cam kết trong các FTA thế hệ mới như Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) hay Hiệp định thương mại tự do EU - Việt Nam (EVFTA) đã khiến các đơn vị, DN Việt tập trung xây dựng thương hiệu Việt để từng bước giành thị phần tại thị trường xuất khẩu (XK). 

Điển hình, mới đây nhất, ngày 12/3, sản phẩm vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) cũng đã được cấp Bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại Nhật. Điều này khẳng định, chất lượng sản phẩm vải thiều Lục Ngạn đạt tiêu chuẩn quốc tế đã được thị trường "khó tính" như Nhật chấp nhận sẽ là điều kiện thuận lợi để mặt hàng vải thiều Lục Ngạn có cơ hội mở rộng sang nhiều thị trường khác.

Tương tự, với Hiệp định EVFTA, cam kết về chỉ dẫn địa lý cũng được xem là đòn bẩy, thúc đẩy phát triển thương hiệu Việt ra thị trường EU. Theo đó, EU cam kết bảo hộ 39 chỉ dẫn địa lý của Việt Nam, chủ yếu các mặt hàng rau quả, công nghiệp chế biến, thủy sản... như: Thanh long Bình Thuận, vú sữa Vĩnh Kim, mãng cầu Bà Đen, quýt Bắc Cạn, xoài Yên Châu, xoài Hòa Lộc, vải Thanh Hà, vải Lục Ngạn, hồng Bắc Cạn, hồng Bảo Lâm, cam Cao Phong, cam Vinh, bưởi Tân Triều, bưởi Đoan Hùng, bưởi Phúc Trạch, sò Quảng Ninh, mực Hạ Long...

Bà Nguyễn Xuân Trà, Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) khẳng định, các chỉ dẫn địa lý này hầu hết là những mặt hàng nông sản mà Việt Nam có lợi thế XK, mang tính rất đặc trưng và nổi tiếng ở thị trường trong nước lẫn quốc tế như nước mắm Phú Quốc, trà Mộc Châu, cà phê Buôn Mê Thuột, vải Lục Ngạn, mật ong Mèo Vạc, nho Ninh Thuận... hoặc một số thương hiệu rau quả khác. Với việc EU cam kết bảo hộ cho 39 chỉ dẫn địa lý, sẽ có tác động rất lớn trong việc giúp Việt Nam xây dựng và định hình, phát triển các thương hiệu đối với các mặt hàng nông sản.

Ngoài xây dựng các thương hiệu về chỉ dẫn địa lý, việc xây dựng thương hiệu quốc gia cũng đang được các DN quan tâm trong bối cảnh các FTA thế hệ mới như CPTPP, EVFTA đi vào hiệu lực, thúc đẩy quá trình hội nhập kinh tế Việt Nam ngày càng sâu rộng. 

Tại sự kiện khai mạc “Tuần lễ Thương hiệu quốc gia 2021” ở TP Hồ Chí Minh, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương, kiêm phó Chủ tịch Hội đồng Thương hiệu quốc gia Việt Nam cho biết, hoạt động này diễn ra từ ngày 19 đến 25/4, nhằm quảng bá hình ảnh quốc gia, thương hiệu quốc gia thông qua việc hỗ trợ các DN phát triển Thương hiệu sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam, góp phần xây dựng hình ảnh Việt Nam là một quốc gia có uy tín về hàng hóa và dịch vụ với chất lượng cao, thúc đẩy phát triển ngoại thương và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Năm 2020, Việt Nam đã có 124 DN với 283 sản phẩm được công nhận đạt thương hiệu quốc gia, trong đó đã có nhiều thương hiệu đã gây được tiếng vang trên thị trường khu vực và thế giới.

Vải thiều Lục Ngạn được bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại thị trường Nhật Bản.
Thúy Hà

Ngày 6/1, tại Hà Nội, Đảng ủy Công an Trung ương đã có buổi khảo sát, đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Công an Trung ương lần thứ VII và công tác chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp trong CAND nhiệm kỳ 2025-2030 tại Đảng bộ Cục An ninh chính trị nội bộ (ANCTNB).

Từ năm 2023 đến khi bị bắt, những kẻ phạm tội đã câu kết với nhau thành lập các hội nhóm trên mạng xã hội để tạo lập, thu thập và mua bán thông tin tài khoản ngân hàng trái phép của hàng nghìn người trên địa bàn huyện Thạch Thành, Thanh Hóa và các tỉnh thành trên cả nước, sau đó bán lại cho người khác, thu lời bất chính hàng trăm triệu đồng.

Ngày 5/1, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Điện Biên chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng bắt giữ thành công 1 đối tượng về hành vi Mua bán trái phép chất ma túy, tang vật thu giữ 6 bánh heroin và 12 nghìn viên ma túy tổng hợp.

Chiều 6/1, đoàn xe đón đội tuyển bóng đá Việt Nam đã về đến sân bay Nội Bài, sau đó di chuyển qua nhiều tuyến phố, rất đông người hâm mộ đón chào thầy trò HLV Kim Sang Sik. Công an TP Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị chức năng bảo đảm an ninh trật tự và TTATGT cho lộ trình đón đoàn từ sân bay Nội Bài về Văn phòng Chính phủ.

Năm 2025, các ngân hàng và các chuyên gia kỳ vọng mặt bằng lãi suất huy động sẽ ổn định đi ngang do quá trình hạ lãi suất, nới lỏng chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương đang bắt đầu và sẽ tiếp diễn; mặt bằng lãi suất cho vay duy trì ở ngưỡng thấp, tuy nhiên, vẫn có sự phân hóa.

Ngày 6/1, Cơ quan CSĐT Công an huyện Phú Hòa (Phú Yên) đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh tạm giam 10 đối tượng trong một đường dây tội phạm. Các đối tượng không chỉ cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, mà còn tổ chức đánh bạc, đánh bạc dưới hình thức cá cược bóng đá, ghi số lô đề với tổng số tiền hơn 100 tỷ đồng.

Đêm 5/1, sau khi trận bóng đá chung kết lượt về ASEAN Cup 2024 với chiến thắng thuyết phục của đội tuyển Việt Nam trước Thái Lan và lên ngôi vô địch, hàng chục vạn người Hải Phòng đã xuống đường ăn mừng. Tuy nhiên có một bộ phận quá khích gây ảnh hưởng đến ANTT, TTATGT đã bị lượng Công an kịp thời ngăn chặn, kiên quyết xử lý.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文