Bàn giải pháp thông quan hàng hoá thông suốt qua các cửa khẩu biên giới

17:02 15/12/2022

Ngày 15/12, Bộ Công Thương cho biết, tại hội nghị đánh giá tình hình thực hiện Kế hoạch hành động giai đoạn 2021 - 2023 giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Chính quyền Quảng Tây, Trung Quốc diễn ra chiều 14/12, hai bên đã trao đổi giải pháp nhằm đảm bảo thông quan thông suốt, chống ùn tắc hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới giữa Việt Nam với Quảng Tây dịp trước, trong và sau Tết Quý Mão 2023.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh và Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Phó Chủ tịch Thường trực Quảng Tây Thái Lệ Tân đã đồng chủ trì hội nghị.

Bộ Công Thương đưa ra một số giải pháp cụ thể nhằm thông quan hàng hóa thông suốt.

Tại hội nghị, hai bên nhất trí đánh giá cao những thành quả đạt được trong quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa các địa phương Việt Nam với Quảng Tây; đồng thời thẳng thắn chỉ ra những vấn đề, một số kế hoạch hợp tác còn tồn tại trong quá trình triển khai Kế hoạch hành động giai đoạn 2021-2023 thực hiện Bản ghi nhớ về tăng cường hợp tác giữa Bộ Công Thương và Chính quyền Quảng Tây.

Trong bối cảnh thời điểm chuẩn bị bước vào dịp cao điểm thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu phục vụ nhu cầu các dịp lễ Tết truyền thống quan trọng của hai nước năm 2023 đang đến gần, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh đề nghị Quảng Tây và các địa phương biên giới Việt Nam cần phối hợp chặt chẽ nhằm đảm bảo thông suốt và nâng cao hiệu suất thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới, tránh tái hiện tình trạng ùn tắc hàng hóa tại khu vực cửa khẩu/lối mở biên giới giữa Việt Nam và Quảng Tây như cuối năm 2021.

Nhân dịp này, Bộ Công Thương đưa ra một số giải pháp cụ thể, trước mắt cần hai bên phối hợp thực hiện như: Khẩn trương hoàn tất thủ tục mở chính thức đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1088/2-1089 thuộc cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị – Hữu Nghị Quan trước ngày 1/1/2023; thống nhất thời gian hoạt động của cặp cửa khẩu Chi Ma – Ái Điểm, đồng thời bổ sung vào Hiệp định về cửa khẩu và quy chế quản lý cửa khẩu biên giới trên đất liền Việt Nam – Trung Quốc; khôi phục thông quan chính thức tại Cốc Nam – Lũng Nghịu từ tháng 1/2023; khôi phục hoạt động của các cửa khẩu/lối mở khác như Na Hình – Kéo Ái, Bình Nghi – Bình Nhi Quan, Hoành Mô – Động Trung…, nhằm giảm áp lực cho các cửa khẩu đang hoạt động.

Về lâu dài, Bộ Công Thương đề nghị hai bên cần tăng cường hợp tác nâng cao năng lực vận tải đường sắt Việt Nam đi Trung Quốc thông qua địa bàn Quảng Tây, trong đó có việc bố trí lực lượng chức năng và hạ tầng kiểm dịch và thông quan các loại nông sản, thủy sản đã được Trung Quốc mở cửa thị trường tại cửa khẩu đường sắt quốc tế ga Bằng Tường; đồng thời nghiên cứu biện pháp thúc đẩy doanh nghiệp hai nước phối hợp phân luồng hàng hóa xuất nhập khẩu (nhất là nông sản) thông qua cửa khẩu biên giới khác thuộc địa bàn các tỉnh Quảng Ninh và Cao Bằng với Quảng Tây (Trung Quốc).

Chính quyền Quảng Tây đã thành lập Ban chuyên trách hỗ trợ thông quan nhập khẩu nông sản Việt Nam vào dịp cao điểm cuối năm.

Phản hồi những đề xuất của Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực Chính quyền Quảng Tây cho biết, phía Quảng Tây đang khẩn trương, nghiêm túc triển khai nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước nhằm củng cố và tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Quảng Tây. Đảm bảo thông suốt và tối ưu hóa quy trình thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.

Chính quyền Quảng Tây đã thành lập Ban chuyên trách hỗ trợ thông quan nhập khẩu nông sản Việt Nam vào dịp cao điểm cuối năm với sự tham gia của Phó Chủ tịch Thường trực Quảng Tây cùng các cơ quan liên ngành như Sở Thương mại, Hải quan, Biên phòng... Các cơ quan chức năng của Quảng Tây cũng đang khẩn trương nghiên cứu việc khôi phục thông quan tại các cửa khẩu đủ điều kiện nhằm giảm bớt áp lực cho các cửa khẩu đang hoạt động.

Đối với đề xuất của Việt Nam về tạo thuận lợi cho vận tải đường sắt, phía Quảng Tây hoàn toàn ủng hộ và cho rằng, hai bên cần nâng cấp cơ sở hạ tầng đường sắt để gia tăng hiệu quả khai thác của tuyến đường này.

Phía Quảng Tây cho biết, từ tháng 8 năm 2019, phía Bằng Tường đã hoàn thành giai đoạn 1 hệ thống hạ tầng nghiệm thu kiểm dịch tại Ga đường sắt quốc tế Bằng Tường và đang tiến hành giai đoạn 2. Sau khi hoàn thành giai đoạn 2, việc thông quan trái cây và lương thực của Việt Nam tại cửa khẩu này chắc chắn sẽ được cải thiện. Bên cạnh đó, phía Quảng Tây cũng đề nghị hai bên cần thúc đẩy cải thiện cơ sở hạ tầng cửa khẩu, hạ tầng giao thông từ nội địa đến các cửa khẩu biên giới; cung cấp thông tin, tuyên truyền tích cực, kịp thời, chính xác về tình hình thông quan tại cửa khẩu và sự phối hợp chặt chẽ giữa hai bên; tăng cường tuyên truyền để doanh nghiệp hai bên chủ động phân luồng hàng hóa thông quan tại các cửa khẩu không bị ùn tắc.

Tại hội nghị, hai bên đã đạt được nhiều đồng thuận quan trọng về tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, phối hợp triển khai các biện pháp đảm bảo thông suốt và nâng cao hiệu suất thông quan dịp cao điểm cuối năm và phương hướng hợp tác trong thời gian tới nhằm triển khai nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước; qua đó khôi phục và duy trì đà tăng trưởng thương mại giữa các địa phương Việt Nam với Quảng Tây. Đặc biệt, hai bên đã nhất trí giao các cơ quan đầu mối khẩn trương trao đổi nhằm tiến tới thống nhất: Danh mục nhiệm vụ trọng tâm năm 2023 của Kế hoạch hành động triển khai Bản ghi nhớ tăng cường hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam – Quảng Tây; và Bản ghi nhớ về hợp tác thúc đẩy khai thác tuyến vận tải container đường sắt liên vận quốc tế Việt – Trung.

Quảng Tây, một trong những địa phương có vai trò quan trọng hàng đầu trong quan hệ hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam – Trung Quốc, là cửa ngõ của hàng hóa Việt Nam (đặc biệt là nông sản, thủy sản) xuất khẩu đi thị trường Trung Quốc.

Lưu Hiệp

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文