Bảo đảm nguồn cát san lấp các dự án giao thông trọng điểm

07:24 29/03/2023

Chỉ tính 4 dự án cao tốc trọng điểm vùng ÐBSCL giai đoạn 2021-2025 cần tới 47,81 triệu m3 cát đắp nền; trong đó 3 dự án do địa phương làm cơ quan chủ quản đã cơ bản có nguồn cát để triển khai. Riêng cao tốc Cần Thơ - Cà Mau còn thiếu hơn 15 triệu m3 cát đắp nền, khiến chính quyền địa phương, các đơn vị thi công như “ngồi trên lửa”.

Theo Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT), các tỉnh, thành vùng châu thổ Cửu Long đang triển khai 8 dự án cao tốc, 5 dự án nâng cấp mở rộng các quốc lộ, với tổng mức đầu tư trên 112.600 tỉ đồng. Trong đó, 8 dự án cao tốc đảm bảo cơ bản hoàn thành giai đoạn 2021-2025, đưa vào khai thác toàn bộ năm 2026 với tổng chiều dài 463km, nâng độ dài đường cao tốc ở vùng ÐBSCL lên 554km, đáp ứng sự mong mỏi nhiều năm của người dân nơi đây.

Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đang có nhu cầu rất lớn về cát san lấp.

Ông Nguyễn Duy Lâm, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, từ nay đến năm 2025, các dự án cao tốc ở ÐBSCL đồng loạt triển khai, kéo theo nhu cầu vật liệu cát đắp nền vô cùng lớn. Cụ thể, tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau dài hơn 110km cần khoảng 18,5 triệu m3 cát; cao tốc Châu Ðốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dài 189km cần 23,8 triệu m3 cát; cao tốc Cao Lãnh - An Hữu dài hơn 27km cần 2,43 triệu m3 cát; cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh dài hơn 26km cần hơn 3 triệu m3 cát… một con số rất lớn.

 Bộ TN&MT bước đầu có phương án tháo gỡ một phần khó khăn về nguồn vật liệu san lấp cho các dự án. Cụ thể, đã cấp 66 giấy phép khai thác với tổng trữ lượng khoảng 80 triệu m3 cát, công suất khai thác khoảng 17 triệu m3/năm (cát san lấp là 14 triệu m3). Tuy nhiên, trữ lượng cát san lấp hiện tại chỉ còn khoảng 37 triệu m3, đáp ứng khoảng 70% nhu cầu; trong khi thời giai tới các dự án cao tốc sẽ triển khai đồng loạt, nhu cầu vật liệu cát là rất lớn (khoảng 47,8 triệu m3; trong đó năm 2023 khoảng 17,8 triệu m3, năm 2024 khoảng 28,4 triệu m3).

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương xây dựng kế hoạch, chịu trách nhiệm toàn diện nhu cầu các loại vật liệu thi công (trong đó có cát đắp nền); lên biểu đồ nhu cầu vật liệu theo tiến độ dự án từ nay đến năm 2024 gửi Bộ TN&MT, các địa phương trước ngày 24/3/2023; chỉ đạo các nhà thầu chủ động làm việc với các địa phương hoặc các doanh nghiệp đang, sẽ khai thác mỏ cung cấp vật liệu san lấp, đắp nền để bảo đảm nguồn cung; thực hiện theo đơn giá vật liệu do các địa phương ban hành theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm tính ổn định và không làm tăng vốn đầu tư.

Ông Trần Anh Thư, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho hay, tỉnh đã cấp 6 giấy phép khai thác mỏ đá, với trữ lượng hơn 21 triệu m3. Nhìn chung mỏ đá ở An Giang khá nhiều nhưng quan điểm của tỉnh là không khai thác quá mức nhằm bảo vệ môi trường, bảo vệ cảnh quan. Tuy nhiên trước tình hình cần vật liệu đắp nền hiện nay và nếu các đơn vị chuyên môn cần tới đá phục vụ cho dự án cao tốc thì tỉnh sẽ tính toán hỗ trợ hợp lý. Ðối với mỏ cát, hiện tỉnh cấp 15 giấy phép với tổng trữ lượng 19 triệu m3; trong đó ưu tiên cho dự án trên địa bàn tỉnh và bố trí hơn 9 triệu m3 cho dự án cao tốc Châu Ðốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.

“Tới đây, An Giang sẽ nâng công suất khai thác tại các mỏ đang hoạt động, tính toán cấp phép cho các mỏ mới, xem xét các mỏ dự phòng… Tỉnh kiến nghị Bộ TN&MT hỗ trợ đánh giá những tác động nếu khai thác quá nhiều trong thời gian ngắn”, ông Trần Anh Thư nói.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ TN&MT trên cơ sở kết quả đánh giá toàn bộ trữ lượng các mỏ cát đắp nền, công suất khai thác từng năm (các mỏ đang khai thác, nâng công suất, mỏ mới hoạt động) và biểu đồ nhu cầu vật liệu cho các tuyến giao thông theo từng tháng, thực hiện phân bổ, điều tiết đối với từng mỏ, từng địa bàn, phù hợp với tiến độ thi công các dự án. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cũng lưu ý, những mỏ được cấp phép lại hoặc cấp phép mới chỉ cung cấp cát đắp nền cho các dự án cao tốc và phải dừng khai thác sau khi hoàn thành việc cung cấp cho dự án…

Đức Văn

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam Defence Expo 2024) là một sự kiện quy mô lớn, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ giới chuyên gia và truyền thông quốc tế. Đây không chỉ là cơ hội để Việt Nam khẳng định vị thế trong hợp tác quốc phòng toàn cầu mà còn là dịp để giới thiệu các thành tựu quốc phòng cũng như thúc đẩy hợp tác quốc tế.

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm 5 bị cáo gồm: Mai Thị Thanh Thủy (SN 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Thắng - Công ty Tài Thắng); Lê Tuấn Tú (SN 1987, con trai bị cáo Thủy, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Quốc tế Tuấn Phát - Công ty Tuấn Phát); 2 nhân viên kế toán 2 công ty gồm: Đinh Thị Lan Hương (SN 1980), Nguyễn Thị Phương (SN 1987); Trịnh Thị Thanh Hòa (SN 1984, thủ kho kiêm thủ quỹ 2 công ty) về tội "Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 221, khoản 1, khoản 3 - Bộ luật Hình sự.

Không thụ động chờ các chính sách ưu đãi từ Trung ương, ngày càng nhiều tỉnh, thành phố chủ động thu hút các đoàn làm phim nhằm tích cực đẩy mạnh quảng bá địa phương, thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại từng điểm đến. Đây là động thái cần thiết, không chỉ có lợi cho điện ảnh mà còn có lợi cho các địa phương, mặc dù, việc triển khai này bị cho là khá muộn so với nhiều quốc gia khác.

Kinh tế toàn cầu trong năm 2024 đã chứng tỏ khả năng phục hồi đáng kinh ngạc trước một loạt thách thức lớn. Từ những căng thẳng địa chính trị kéo dài ở Ukraine và Trung Đông, cho đến những vấn đề nội tại như lạm phát và bất ổn thị trường lao động, bức tranh kinh tế thế giới mang đến cả những tín hiệu tích cực lẫn bài học quý giá. Các nền kinh tế lớn và mới nổi đều tìm cách vượt qua nghịch cảnh, tạo động lực để tiếp tục tiến lên trong bối cảnh biến động không ngừng.

Với khoảng 1,2 triệu lao động từ các tỉnh, thành khác đến Bình Dương sinh sống và làm việc đã góp phần rất lớn để phát triển kinh tế của vùng đất công nghiệp Bình Dương. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng kéo theo không ít đối tượng "đầu trộm đuôi cướp", "đá cá lăn dưa" và những thành phần bất hảo, côn đồ tìm đến ẩn náu và gây án…

Từ năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho phép các trường phổ thông được xây cao không quá 5 tầng, thay vì 3-4 tầng như hiện nay. Nhiều ý kiến cho rằng, sự điều chỉnh này là hướng mở phù hợp, cần thiết nhằm góp phần giải quyết bài toán quá tải trường lớp ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, nơi quỹ đất để xây trường trong nội thành ngày càng eo hẹp.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Mê Linh, TP Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ tai nạn giao thông xảy ra khoảng 5h10' ngày 27/11/2024 tại đường Mê Linh theo hướng từ đường Võ Văn Kiệt đi tỉnh Vĩnh Phúc thuộc xóm Soi, thôn Bạch Trữ, xã Tiến Thắng, huyện Mê Linh, TP Hà Nội giữa xe ôtô BKS 29C - 733.12 với người đi bộ.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文