Chuyên gia tiếp tục đề xuất luật hóa Nghị quyết về xử lý nợ xấu

08:12 15/07/2022

Cho rằng nợ xấu không phải chỉ xuất hiện trong giai đoạn kinh tế khó khăn, mà nó là vấn đề liên tục, luôn hiện hữu của ngành ngân hàng và có xu hướng gia tăng, nên các chuyên gia đề xuất luật hóa Nghị quyết 42 về xử lý nợ xấu.

Đánh giá về vai trò của Nghị quyết 42/NQ-CP về xử lý nợ xấu, TS. Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho rằng, Nghị quyết 42 có vai trò hết sức quan trọng đối với các tổ chức tín dụng (TCTD) trong tiến trình xử lý nợ xấu thời gian vừa qua. Chính vì vậy, Chính phủ đã kiến nghị với Quốc hội kéo dài Nghị quyết 42 đến hết năm 2023.

Theo TS. Nguyễn Quốc Hùng, nhìn vào số liệu mà các TCTD thực hiện vừa qua nếu không có dịch COVID-19 thì Nghị quyết 42 đã “hoàn thành sứ mệnh” và các TCTD cũng sẽ đưa tỷ lệ nợ xấu về dưới mức 3%. Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cũng sẽ có kế hoạch sửa đổi Luật các TCTD phù hợp với thực tiễn trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay.

“Các doanh nghiệp hiện nay đang cố gắng vượt qua khó khăn do dịch COVID-19, “vượt qua chính mình” để duy trì, ổn định, từng bước phát triển. Chính điều này tình hình nợ xấu trong thời gian tới sẽ được cải thiện, ở mức đạt mục tiêu mà NHNN đặt ra”, TS. Nguyễn Quốc Hùng bày tỏ.

Ảnh minh họa.

Tính toán về số liệu nợ xấu, TS. Cấn Văn Lực, Kinh tế trưởng BIDV, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ Quốc gia dự báo tỷ lệ nợ xấu nội bảng năm 2022 sẽ được đẩy lên mức 2%, tỷ lệ nợ xấu gộp ở mức 6%.

Theo TS. Cấn Văn Lực, trong bối cảnh kinh tế bất định, vẫn còn rất nhiều khó khăn thời gian sắp tới, nếu không luật hóa Nghị quyết 42 sẽ tạo ra khoảng trống rất lớn về pháp lý, gây khó khăn trong xử lý nợ xấu.

Chuyên gia kinh tế này cho rằng, so với quốc tế, việc luật hóa nợ xấu ở Việt Nam quan trọng hơn nhiều. Nguyên nhân là ở nước ta, đa số các quan điểm hiện nay ủng hộ bên đi vay nhiều hơn bên cho vay, tức là  mối quan hệ không được bình đẳng, cho nên mỗi khi xử lý nợ xấu đưa ra tòa, TCTD thường được coi là bên có lỗi.

“Tôi hay nói vui với anh em, đây giống như coi bên đi vay là người đi bộ còn bên cho vay là người đi ôtô, kiểu gì ông cũng có lỗi. Tư duy đó tôi nghĩ là phải thay đổi. Nếu không chúng ta không giải quyết được câu chuyện xử lý nợ xấu”, TS. Lực chỉ ra thực tế.

Do đó, Kinh tế trưởng BIDV đã chỉ ra một số lý do cần luật hóa Nghị quyết 42 về thí điểm xử lý nợ xấu của các TCTD. Thứ nhất, ông Lực cho rằng Nghị quyết 42 đã phát huy hiệu quả tốt trong thời gian qua, nhờ đó bức tranh nợ xấu giảm rõ rệt. Đặc biệt, nếu không có dịch COVID-19 bùng phát năm 2020 và 2021 thì "sứ mệnh" của Nghị quyết 42 đã đưa nợ xấu gộp xuống dưới 3% đã hoàn thành cuối năm 2020.

Lý do thứ hai, TS. Cấn Văn Lực cho rằng trong thời gian thực hiện Nghị quyết 42 vẫn còn tồn đọng một số vướng mắc trong xử lý nợ xấu phải thực hiện trước 31/12/2023. Sau đó, khi luật hóa xử lý nợ xấu thì phải lưu ý các vướng mắc đó để không lặp lại.

Thứ ba, vị chuyên gia nhận định nợ xấu liên tục xảy ra, không phải chỉ xuất hiện trong thời kỳ kinh tế khó khăn do đó cần phải có một khung pháp lý cho việc xử lý nợ xấu, không để nợ xấu cộng dồn, tích tụ tạo nên những nguy cơ, những điểm tắc nghẽn cho kinh tế quốc gia.

Thứ tư, ông Lực cho rằng việc luật hoá Nghị quyết 42 góp phần hoàn thiện thể chế, tăng tính hiệu lực, hiệu quả cho pháp luật. Cuối cùng, việc luật hoá Nghị quyết 42 sẽ góp phần khắc phục bất cập, tăng hiệu quả xử lý nợ xấu, qua đó giúp tăng nguồn lực và tiết giảm chi phí cho hệ thống TCTD, các bên liên quan cũng như phát triển nền kinh tế.

Cũng đề xuất cần luật hóa Nghị quyết 42 về xử lý nợ xấu, TS. Nguyễn Quốc Hùng kiến nghị: “Ngân hàng, các TCTD cũng là doanh nghiệp, họ là doanh nghiệp đặc biệt, họ kinh doanh mặt hàng đặc biệt là tiền, cần đối xử công bằng, đúng như các doanh nghiệp”.

Cũng theo chuyên gia này, để tạo hành lang pháp lý vững chắc cho xử lý nợ xấu, ngoài luật hóa các nội dung của Nghị quyết 42, cần mở rộng thêm một số vấn đề như: Vai trò của VAMC; vấn đề phá sản doanh nghiệp; thị trường mua bán nợ...  

Hà An

Ngày 22/11, Đoàn kiểm tra số 4 của Bộ Công an do Trung tướng Nguyễn Văn Long, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an, làm trưởng đoàn, kiểm tra các mặt công tác Công an năm 2024 tại Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ Công an và các Cục nghiệp vụ Bộ Công an…

Sau nhiều năm chờ đợi, tuyến Metro đầu tiên của TP Hồ Chí Minh với tên gọi Bến Thành - Suối Tiên (tuyến Metro số 1) cũng đã bước vào giai đoạn gấp rút hoàn thành những công đoạn còn lại để có thể chính thức đưa vào khai thác ngay trong năm nay. Nhưng thời điểm này gánh nặng chi phí hoạt động cũng đã bắt đầu xuất hiện...

Sau một thời gian theo dõi, Công an huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh đã phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm Công nghệ cao Công an Hà Tĩnh, Công Thành phố Hà Nội, Quãng Ngãi, Gia Lai phá thành công chuyên án buôn bán, vận chuyển hàng cấm (pháo) với quy mô lớn, bắt giữ 6 đối tượng, thu giữ trên 2,2 tấn pháo các loại cùng nhiều tang vật liên quan đến vụ án.

Ý thức được việc làm của mình là sai trái, qua sự động viên giải thích của Công an, vợ chồng người con trai chiếm nhà của bà cụ Phạm Thị Trơn (phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng ) đã viết giấy trả nhà. Việc giao trả diễn ra trên tinh thần tự nguyện, dưới sự chứng kiến của đại diện các cơ quan bảo vệ pháp luật cùng chính quyền địa phương.

TAND TP Hồ Chí Minh đang tiếp tục xét xử vụ án xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil (gọi tắt Xuyên Việt Oil). Đáng lưu ý, trong vụ án này, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ bị đưa ra xét xử 2 tội danh: “Nhận hối lộ” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi” với số tiền "khủng" khiến dư luận xôn xao. Từ những "món quà" đó, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre sở hữu nhiều xe ô tô, đồng hồ đắt tiền và nhiều tài sản có giá trị khác.

Một nhánh cây cổ thụ dài hàng chục mét gãy đổ chắn ngang lòng đường Quốc lộ 12B thuộc thị trấn Mãn Đức, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình, đã được lực lượng CSGT cùng cơ quan chức năng dọn dẹp, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文