Cơ hội tiếp cận thị trường Mỹ qua thương mại điện tử

08:14 09/10/2022

Với quy mô dân số hơn 333 triệu người cùng sức mua lớn, Mỹ  là thị trường tiềm năng và đang phát triển rất tích cực. Đây là thị trường nhập khẩu lớn nhất thế giới với sức mua cao, đồng thời là thị trường có xu hướng tăng cả về giá cũng như quy mô.

Cùng với đó, với sự phát triển của thương mại điện tử (TMĐT) được doanh nghiệp (DN) kỳ vọng sẽ đưa hàng hoá của Việt Nam xuất khẩu (XK) vào Mỹ một cách nhanh và thuận tiện nhất.

Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ mây tre, bèo, cói rất được ưa chuộng tại thị trường Mỹ.

Bà Nguyễn Hoàng Việt Trang, Quản lý tài khoản cấp cao Amazon Global Selling Việt Nam cho biết, theo nghiên cứu của Amazon, năm 2022 TMĐT sẽ tăng trưởng gấp 6 lần tốc độ bán hàng tại cửa hàng. Với mô hình XK truyền thống, một sản phẩm đưa đến tay người tiêu dùng cuối cùng phải qua rất nhiều khâu, bắt đầu từ nhà sản xuất đến nhà XK - nhà nhập khẩu - đơn vị bán sỉ - bán lẻ, cuối cùng mới đến tay khách hàng.

Nhưng với TMĐT, sản phẩm đến tay người tiêu dùng chỉ cần từ cần nhà sản xuất và qua một trung gian là đơn vị cung cấp dịch vụ. Điều này chứng tỏ TMĐT đã giúp rút ngắn thời gian tối đa, tối ưu hóa phản hồi của khách hàng với các sản phẩm của nhà cung cấp. Hiện theo thống kê, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ mây tre, bèo, cói trang trí nhà cửa rất được ưa chuộng tại thị trường Mỹ. Hoặc sản phẩm mi giả được làm handmade tại Việt Nam. Tất cả những sản phẩm này đều xuất phát từ các DN nhỏ đến rất nhỏ, từ các làng nghề Việt Nam.

Bên cạnh đó, mặt hàng may mặc của Việt Nam cũng được ưa chuộng tại thị trường Mỹ. Bởi những sản phẩm này có khả năng tận dụng tốt cơ hội trên nền tảng TMĐT xuyên biên giới, bởi xu hướng của người tiêu dùng trên toàn cầu, đặc biệt thị trường lớn như Mỹ, châu Âu, châu Úc đang hướng đến những sản phẩm có giá trị thân thiện môi trường, thân thiện với sức khỏe, những sản phẩm không biến đổi gen, những sản phẩm đến từ những đất nước đem lại trải nghiệm mới cho họ. Đó là lợi thế của sản phẩm Việt Nam.

Ông Vũ Thanh Hải, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Sunhouse cho biết, hiện nay có 2 nhóm ngành đó là hàng may mặc và thủ công mỹ nghệ là những mặt hàng chúng ta có lợi thế sẵn có về nguyên liệu đầu vào và chi phí nhân công hơn các nước khác, có thể tiếp tục phát triển để đẩy mạnh vào Mỹ.

Trên thực tế, sau gần 1 năm phát triển hệ thống TMĐT với Amazon vào thị trường Mỹ, Sunhouse thấy được rằng, muốn phát triển thị trường vào Mỹ, DN cần tìm hiểu rõ ngành nào, nhóm sản phẩm nào phù hợp để đưa vào Amazon. Đồng thời là phải phân tích xu hướng thị trường và lựa chọn hàng có lợi thế về thuế suất. Bởi, trong gần 2.000 sản phẩm của tập đoàn, nhưng Sunhouse chỉ chọn 4 sản phẩm trong số đó để tấn công vào thị trường Mỹ qua kênh Amazon. Bởi chênh lệch thuế xuất là một trong những yếu tố "sống còn" của các DN nếu như muốn cạnh tranh và giành thị phần tại một thị trường lớn và rộng mở như Mỹ.

Mới đây, chia sẻ về việc tận dụng cơ hội từ TMĐT để XK, ông Trịnh Khắc Toàn, Giám đốc Khu vực miền Bắc Amazon Global Selling Việt Nam cho biết, qua 3 năm hoạt động tại Việt Nam, đội ngũ Amazon Global Selling đã sát cánh cùng với rất nhiều DN, các nhà sản xuất, những chủ thương nghiệp, những nhà bán hàng cá nhân trong công cuộc đưa những sản phẩm "Made-in-Vietnam" ra quốc tế.

Thời gian qua, có rất nhiều DN, thương hiệu đã đưa được sản phẩm nông sản Việt Nam, sản phẩm thủ công mỹ nghệ thành công lên trên sàn TMĐT Amazon. Đơn cử như câu chuyện của Rong nho Trường Thọ, từ một sản phẩm rất đặc thù ở Việt Nam trở thành sản phẩm top bán chạy của Amazon toàn cầu và được đưa vào danh sách Amazon lựa chọn dành cho thị trường Mỹ. Từ một DN nhỏ, với sự cố gắng không ngừng để thành công, anh Trần Văn Tươi - người sáng lập ra thương hiệu Rong nho Trường Thọ đã tự mình đưa DN đạt doanh thu hàng triệu USD.

Bà Thạch Thị Chal Thi, Giám đốc Công ty TNHH Trà Vinh Farm cũng cho biết, để bán hàng vào Mỹ, Trà Vinh Farm đã đưa các sản phẩm mật hoa dừa bán trên Amazon, và được thị trường đón nhận. Không chỉ bán tại thị trường Mỹ, mà tại Nhật Bản và EU cũng được ưa thích. Năm nay, tỷ trọng hàng xuất khẩu của Sokfarm sẽ từ 10% lên 30%.

Trên thực tế, thời gian qua, nhiều DN bắt kịp xu hướng phát triển TMĐT, tận dụng những ưu thế để xuất khẩu xuyên biên giới. Theo dự báo của Amazon Global Selling, doanh thu XKTMĐT B2C của người bán tại Việt Nam ước tính đạt 75,4 nghìn tỷ đồng trong năm 2022 và có thể đạt 256,1 nghìn tỷ đồng trong 5 năm tới. Dự báo giai đoạn 2022-2025 TMĐT Việt Nam tăng trung bình 25%/năm, đạt 35 tỷ USD vào năm 2025 và chiếm 10% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. Tuy nhiên, để có thể tham gia vào TMĐT xuyên biên giới, các DN cần phải có hiểu biết rất rõ về các quy định, quy luật, hợp tác quốc tế, logistics, thanh toán quốc tế…

Theo Bộ Công Thương, 9 tháng năm 2022, Mỹ là thị trường XK lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 86,3 tỷ USD. Trong thời gian tới, dư địa để hàng Việt vào thị trường Mỹ là rất lớn, để thâm nhập bền vững vào thị trường này, Bộ Công Thương cho rằng, các DN trong nước cần lưu ý về điều tra, khảo sát  sức mua, thị hiếu và tiêu chuẩn kỹ thuật của thị trường châu Mỹ để xác định đích đến của các sản phẩm của mình là thị trường nào, từ đó có những kế hoạch sản xuất kinh doanh phù hợp. Đồng thời, tìm hiểu và nắm vững những quy định về tiêu chuẩn kỹ thuật, chính sách thương mại, ưu đãi thuế quan và thị hiếu tiêu dùng tại các quốc gia châu Mỹ, tránh tình trạng bị trả lại hàng vì lý do kỹ thuật hoặc không được hưởng ưu đãi thuế quan vì không đáp ứng đủ điều kiện. Trong đó, đặc biệt chú ý tới quy trình thanh toán và vận chuyển quốc tế.

Trân Trân

Trong khuôn khổ chuỗi sự kiện Ngày hội Việt Nam Hạnh phúc – Vietnam Happy Fest, chiều 7/12, chuyên đề Việt phục “Bách Hoa Hỷ Sự” (Mùa cưới 2025) đã gây chú ý với màn tái hiện lễ rước dâu truyền thống quanh không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội). Hoạt động được xem là điểm nhấn văn hoá của ngày hội khi đưa hình ảnh hỷ sự xưa vào nhịp sống hiện đại của Thủ đô.

Mua bán vàng online hay qua app thực tế dù có không ít tiện ích, nhưng đồng thời nó cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro về vàng giả, kém chất lượng và lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản. Và vụ việc điển hình mới đây - nhiều khách hàng mua vàng online với số tiền được cho là lên đến hàng chục tỷ đồng của cửa hàng Kim Nguyên Bảo tại TP Hồ Chí Minh, đến ngày hẹn nhận hàng thì họ “bật ngửa” khi phát hiện cửa hàng đóng cửa, trang web ngừng hoạt động và chủ cửa hàng không thể liên lạc…

Trong kỷ nguyên số, mọi thứ đều được đo và đếm, dữ liệu hiện diện ở khắp nơi. Nhưng dữ liệu không biết nói - chúng cần người kể chuyện. Kể chuyện bằng dữ liệu” (Data Storytelling) ra đời để biến con số thành cảm xúc, biến dữ liệu thành câu chuyện.

Chiều 7/12, ông Nguyễn Quốc Thắng, Chủ tịch UBND phường Bình Kiến (Đắk Lắk) cho biết, đã phối hợp Hạt kiểm lâm khu vực Sơn Hòa liên hệ Trung tâm cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật thuộc Vườn Quốc gia Cúc Phương để chuyển giao một cá thể tê tê do người dân phát hiện.

Những ngày đầu tháng 12, tiến trình ngoại giao liên quan đến chiến sự Ukraine bất ngờ tăng tốc sau khi Mỹ và Ukraine ngày 5/12 (giờ địa phương) thông báo đã nhất trí về một khuôn khổ an ninh song phương, được mô tả là bước tiến có thể giúp Kiev củng cố năng lực phòng thủ trong dài hạn.

Nhằm sẻ chia với những số phận không may mắn hay các hộ dân, học sinh, sinh viên… có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi thiên tai; Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Phòng ANM&PCTP sử dụng công nghệ cao) Công an TP Huế vừa phối hợp với các mạnh thường quân trao hơn 1.300 suất quà với trị giá hơn 1,2 tỷ đồng…

Ngày 7/12, Ủy Ban kiểm tra Tỉnh ủy Lâm Đồng cho biết, đã xem xét, kết luận một số nội dung, trong đó xem xét báo cáo đề nghị thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm đối với ông Vũ Văn Phong, nguyên Giám đốc Công ty TNHH gạch ngói Lâm Viên và ông Nguyễn Văn Đức, Phó Giám đốc Sở NN&MT tỉnh Lâm Đồng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文