Doanh nghiệp cần bứt phá để giữ “sân nhà”

05:59 18/03/2024

Việt Nam ký kết nhiều Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã tạo nhiều thuận lợi cho hàng xuất khẩu lẫn hàng nhập khẩu được hưởng thuế suất ưu đãi. Việc này dẫn đến sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa hàng Việt Nam và hàng ngoại tại thị trường trong nước.

Hiện nay, hầu như các nước có FTA với Việt Nam đều có hàng hóa bán tại thị trường trong nước. Đặc biệt, hàng Thái Lan và Trung Quốc đã có mặt ở khắp các hệ thống siêu thị, cửa hàng, chợ truyền thống... với nhiều mặt hàng đa dạng. Nhiều ngành hàng chủ lực cuả Việt Nam, có kim ngạch xuất khẩu lớn như may mặc, giày dép, túi xách… cũng bị hàng Thái Lan, Trung Quốc cạnh tranh mạnh mẽ tại thị trường nội địa. Đáng lưu ý là người tiêu dùng (NTD) lại rất ưa chuộng các loại hàng ngoại này.

Hàng ngoại nhập bán nhiều tại hệ thống phân phối.

Nắm bắt tâm lý NTD nên nhiều nhà đầu tư Thái đã “thâu tóm” thị trường bán lẻ Việt Nam. Sản phẩm Thái đã chính thức bước vào thị trường Việt Nam thông qua các kênh như: Siêu thị Tops Market, đại siêu thị thành Go và hàng loạt siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi, để cạnh tranh với tất cả các phân khúc khách hàng.

Bên cạnh đó, DN Việt Nam cũng đang đối mặt với những thách thức lớn từ sự cạnh tranh của hàng Trung Quốc. Theo chia sẻ của bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, lợi thế của hàng Trung Quốc là chất lượng ổn định, mẫu mã đa dạng, vận chuyển nhanh, đặc biệt là giá rẻ. Những yếu tố này đã tạo nên sức cạnh tranh đầy khốc liệt trong giai đoạn khó khăn này. Chưa kể, người bán Trung Quốc thường miễn chi phí vận chuyển đối với các mặt hàng mà họ muốn giải phóng hàng tồn. Đáng quan tâm hơn nữa, đó là hiện nay, các tổng kho lớn đã được xây dọc biên giới phía Bắc và hàng tiêu dùng Trung Quốc đã tăng lượng bán xuyên biên giới, phân phối rộng rãi vào thị trường Việt Nam.

Ông Đặng Tiến Hoàng (Livestreamer ViruSs), chuyên gia về thương mại mạng xã hội với kinh nghiệm 13 năm làm livestream (hiện đang quản lý khoảng 300 nhân viên) cho rằng, các DN Việt Nam hãy cố gắng học livestream bán hàng, vì đó là phương thức rẻ và hiệu quả nhất. Để làm livestream bán hàng, các DN chỉ cần bỏ ra chi phí khoảng 40-50 triệu đồng cho tất cả các thiết bị, rẻ hơn rất nhiều so với đầu tư cửa hàng vật lý. Trong khi đó khả năng tiếp cận khách hàng của livestream bán hàng vượt trội so với tất cả các phương thức bán hàng truyền thống. Theo các báo cáo cho thấy, trang livestream Tiktok thấp nhất cũng tiếp cận hơn 250 người.

Với kinh nghiệm trực tiếp tìm hiểu và giảng dạy ở Trung Quốc, ông Hoàng cho biết, các DN Trung Quốc luôn sẵn sàng thử nghiệm những công cụ, công nghệ mới ngay khi mới ra đời. Trong khi đó, khi đi nói chuyện với các DN Việt Nam thì nhận thấy một xu hướng ngược lại, đó là cảm giác e ngại về công nghệ.

Có thể nói, thời gian trước mắt, ít nhất là 6 tháng đầu năm 2024 vẫn là chặng đường khó khăn đối với DN về bài toán trong việc thâm nhập, chinh phục NTD, mở rộng thị trường. Trong khi sức mua thấp, DN bán hàng kém, nhưng tâm lý sính ngoại của NTD vẫn còn khá phổ biến, khiến nhiều DN trong nước lo ngại vì áp lực cạnh tranh, bởi hơn 90% DN Việt Nam là vừa, nhỏ và siêu nhỏ.

Theo đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025, do Thủ tướng Chính phủ ban hành, với mục tiêu là giữ thị phần hàng Việt Nam có thế mạnh với tỷ lệ hơn 85% tại các kênh phân phối hiện đại và trên 80% các kênh phân phối truyền thống. Nhiều NTD cho rằng, để tiêu thụ mạnh mẽ hàng Việt thì song song thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thì DN cũng cần sản xuất ra sản phẩm chất lượng để “Hàng Việt Nam chinh phục NTD Việt Nam”.

Thúy Hà

Ngày 22/12, theo thông tin từ Ban ATGT TP Hải Phòng, trên địa bàn TP Hải Phòng vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, khiến 3 nạn nhân thương vong, các phương tiện liên quan bị hư hỏng nặng.

Chiều 22/12, Đội chữa cháy và CNCH khu vực 8 (Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Sơn La nhận được thông tin từ Bệnh viện đa khoa khu vực Yên Châu về trường hợp bệnh nhân Hoàng Văn Long (SN 1973) nhập viện trong tình trạng xuất huyết tiêu hóa mất máu nặng cần truyền máu nhóm O gấp.

Trong vụ án “Đưa hối lộ” và “Nhận hối lộ” xảy ra tại Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) và các tổ chức, cá nhân liên quan, Nguyễn Năng Mạnh (Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần MediaUSA)  nhiều lần đưa tiền hối lộ cho lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm cùng những cá nhân liên quan với số tiền hàng tỷ đồng để được tạo điều kiện và hướng dẫn khắc phục những tồn tại khi đoàn kiểm tra xuất hiện. Tuy nhiên, trong vụ án này, Nguyễn Năng Mạnh không bị xử lý. 

Ngày 22/12, đoàn công tác Báo CAND do Đại tá Trần Duy Hiển, Phó Tổng Biên tập dẫn đầu, đã đến thăm và chúc mừng Báo QĐND nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025), 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2025).

Cục Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) chủ động tham mưu giúp Bộ hướng dẫn các địa phương củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; tiếp tục làm tốt công tác dân vận, tạo sự đồng thuận để CBCS và nhân dân thống nhất thực hiện tốt các chủ trương đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và của ngành Công an. 

TAND TP Hà Nội vừa ra quyết định, ngày 5/1/2026 sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Đưa hối lộ” và “Nhận hối lộ” xảy ra tại Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) và các tổ chức, cá nhân liên quan. Thẩm phán Lưu Ngọc Cảnh làm chủ toạ phiên toà. Đại diện Viện KSND TP Hà Nội thực hành quyền công tố tại phiên tòa. Phiên tòa dự kiến diễn ra 10 ngày.

Ngày 22/12, tại TP Hồ Chí Minh, Bệnh viện 30-4 (Bộ Công an) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025 và triển khai chương trình công tác, phát động phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” năm 2026. Trung tướng Đặng Hồng Đức, Thứ trưởng Bộ Công an đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文