Giải pháp để cứu chợ truyền thống thoát cảnh ế ẩm

07:27 24/12/2023

Kinh doanh trên sàn thương mại điện tử không còn mạnh mẽ nữa mà xu hướng livestream bán hàng trên mạng xã hội thông qua những nhà sáng tạo nội dung số đã trở thành trào lưu, thu hút lượng người theo dõi khá lớn. Với xu hướng đó, TP Hồ Chí Minh đã bắt đầu thí điểm mô hình này.

“Hiện nay, kinh doanh trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) không còn mạnh mẽ nữa mà xu hướng livestream bán hàng trên mạng xã hội thông qua những nhà sáng tạo nội dung số đã trở thành trào lưu, thu hút lượng người theo dõi khá lớn. Với xu hướng đó, TP Hồ Chí Minh đã bắt đầu thí điểm mô hình này”, ông Trương Minh Huy Vũ, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển Thành phố cho biết tại chương trình “Cơ hội mới cùng kênh mua sắm giải trí” tổ chức tại TP Hồ Chí Minh ngày 23/12.

Hỗ trợ tiểu thương livestream bán hàng ở chợ Bến Thành.

Theo ông Vũ, để thực hiện mô hình này, Thành phố đã phối hợp với nền tảng Tiktok triển khai thí điểm đầu tiên tại Cần Giờ. Tại đây, các KOL (người có sức ảnh hưởng) đã tổ chức livestream bán các sản phẩm OCOP và đã đạt được kết quả khả quan. Thấy hoạt động này hiệu quả, chương trình tiếp tục triển khai tại chợ Bến Thành. Sau 3 ngày thí điểm tại chợ Bến Thành đã có 120 video, 150 triệu view. Đến nay, sau một tuần đã tăng lên 219 triệu view.

Không chỉ KOL livestream bán hàng trực tiếp, tại chợ Bến Thành còn có mô hình Al (người ảo) tham gia livestream bán hàng và chỉ sau 18 giờ bán được 900 đơn hàng. Trong toàn bộ 77 phiên livestream bán hàng cùng tiểu thương, đã có 18.200 đơn hàng được chốt với hơn 81,6 triệu người theo dõi livestream. Đặc biệt, chương trình thu hút phần lớn giới trẻ, trong đó có 200 sinh viên tham gia. Qua khảo sát, có 70% tiểu thương mong muốn được chuyển đổi số và 900 tiểu thương mong muốn tham gia chương trình này.

Nhìn chung, các chợ truyền thống tại TP Hồ Chí Minh hiện đang rất ảm đạm mặc dù đã vào mùa mua sắm cuối năm. Thậm chí, một số chợ lớn như An Đông (quận 5), Bình Tây (quận 6)... tình trạng tiểu thương bỏ sạp vì thua lỗ vẫn tiếp diễn.

Lý giải sức mua tại chợ truyền thống ngày càng ảm đạm, bà Trần Như Quỳnh, Phó trưởng Phòng Quản lý thương mại, Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh cho biết, hiện tại xu hướng tiêu dùng trên địa bàn Thành phố đã có nhiều thay đổi, trong khi đó diễn biến bắt nhịp tại chợ truyền thống lại diễn ra chậm.

Bên cạnh đó, các kênh mua sắm như online và kênh mua sắm hiện đại ngày càng phát triển cũng là một trong những yếu tố làm ảnh hưởng đến mãi lực của chợ truyền thống. Một nguyên nhân nữa, đó là tình trạng kinh doanh tự phát xung quanh các chợ đã làm ảnh hưởng tới hiệu quả kinh doanh của chợ truyền thống hiện nay.

Vì vậy, để tháo gỡ khó khăn cho chợ truyền thống, trước mắt Sở Công thương phối hợp UBND TP Thủ Đức, UBND các quận, huyện rà soát đánh giá lại hiệu quả của các chợ truyền thống. Qua đó, đề xuất sắp xếp lại hoạt động của các chợ cũng như thương nhân đang kinh doanh tại chợ. Bên cạnh đó, Sở Công thương cũng sẽ tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn tiểu thương kinh doanh hàng hóa qua mua bán trực tuyến.

Ông Nguyễn Lâm Thanh – Đại diện Tiktok tại Việt Nam cho biết, có mặt tại thị trường Việt Nam đến nay là 18 tháng, mỗi ngày Tiktok shop có từ 1-2 triệu đơn hàng. Khác với những nền tảng TMĐT khác, trên Tiktok shop những người sáng tạo nội dung đã livestream kể câu chuyện về sản phẩm và thu hút được nhiều người quan tâm.

Ông Trần Quốc Bảo - Phụ trách kênh E2E tập đoàn Kido khẳng định, Việt Nam có trên 100 triệu dân, tỷ lệ tham gia Internet lên đến 80%, tỷ lệ dùng mạng xã hội chiếm 71% (mạng xã hội chính vẫn là Tiktok, Facebook, Zalo).  Tuy nhiên, chỉ cần năm sau thì thống kê này sẽ có sự dịch chuyển, vì mua sắm online kết hợp với giải trí đã trở nên phổ biến, mà Tiktok đang làm rất tốt việc này. Vì vậy, các DN cần khai thác hiệu quả phương pháp bán hàng online để phù hợp với sản phẩm của mình.

Thúy Hà

Cục Trang bị và kho vận cần tăng cường công tác quản lý Nhà nước về trang bị và kho vận CAND; chủ động kế hoạch mua sắm, chuẩn bị hàng hóa dự phòng... đảm bảo kịp thời yêu cầu công tác và chiến đấu của toàn lực lượng CAND. Đó là một số nội dung công tác trọng tâm Trung tướng Đặng Hồng Đức, Thứ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2026 của Cục Trang bị và kho vận, tổ chức chiều nay (23/12), tại Hà Nội.

Viện KSND tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Ngọc Thủy, tức “Shark Thủy”, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Egroup (viết tắt là Công ty Egroup), Công ty cổ phần Đầu tư và phân phối Egame, (viết tắt là Công ty Egame) cùng 28 bị can khác về các tội “Nhận hối lộ”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Đưa hối lộ”.

Những ngày này, trên các tuyến phố chuyên kinh doanh mặt hàng quà tặng, đồ trang trí Giáng sinh tại Thủ đô Hà Nội như Hàng Mã, Lương Văn Can... hàng hóa rất phong phú, đa dạng. Tuy nhiên, theo nhiều chủ cửa hàng, sức mua năm nay giảm, không được như kỳ vọng.

Thông tin từ Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Nội vụ), cơ quan này nhận được phản ánh, kiến nghị của Trung tâm lao động ngoài nước (Colab) về việc hiện đang có những đối tượng mạo danh để lừa đảo thu tiền của người lao động.

Đám cháy chợ Xanh (phường Phương Liệt, Hà Nội) lan rộng, nhiều hộ dân nằm sát chợ có nguy cơ gặp nguy hiểm. Một gia đình 4 người bị mắc kẹt đã được người dân cùng lực lượng Công an nâng cửa cuốn, tạo lối thoát ra ngoài an toàn.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文