Hàng hóa "made in Việt Nam" đủ sức chi phối thị trường Tết

08:46 24/12/2022

Trong tháng cận Tết Nguyên đán 2023, trên thị trường hàng hoá, nhu yếu phẩm phục vụ Tết khá đa dạng, phong phú. Tại các siêu thị và cửa hàng bán lẻ đa phần là hàng hoá Việt với chất lượng, mẫu mã đẹp, giá cả phù hợp được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Tuy nhiên, sức mua hiện vẫn chưa tăng.

Hiện các hệ thống phân phối, siêu thị, cửa hàng tạp hoá đã chuẩn bị đầy đủ hàng hoá để phục vụ người dân với nhiều sản phẩm thương hiệu Việt. Theo Bộ Công Thương, hiện hàng Việt đã chiếm tỷ lệ trên 90% trong các cơ sở phân phối của doanh nghiệp trong nước, còn tại các hệ thống siêu thị nước ngoài ở Việt Nam, tỷ lệ này chiếm từ 60-96%.

Gần Tết Nguyên đán, hàng hóa “made in Việt Nam” khá phong phú.

Tại siêu thị Co.opmart Hà Đông, các sản phẩm bánh kẹo, nước giải khát Việt được bày ở 1 khu riêng rất bắt mắt, với nhiều chương trình khuyến mại kèm theo. Về giỏ quà, siêu thị cũng có nhiều mẫu và giá thành từ 784.000 đồng tới 1,7 triệu đồng. Trong giỏ quà đa phần là sản phẩm Việt, các sản phẩm đặc sản, OCOP.  Tuy nhiên, tương tự những năm trước, các mặt hàng trong giỏ quà không có nhiều thay đổi, phổ biến vẫn là rượu vang, trà, hộp bánh, kẹo và 1 loại hạt. Tùy theo giá bán của giỏ quà mà sản phẩm được lựa chọn có thương hiệu khác nhau.

Bà Nguyễn Thị Kim Dung, Giám đốc siêu thị Co.opmart Hà Nội cho biết, hàng Việt Nam hiện chiếm tới hơn 90% hàng hóa đang bán tại siêu thị. Sau nhiều năm nỗ lực với những thay đổi mang tính chiều sâu, "đến nay có thể khẳng định nhiều mặt hàng "made in Việt Nam" đã đủ mạnh để chi phối thị trường Tết Nguyên đán. Không chỉ nhà sản xuất nỗ lực đầu tư, đa dạng sản phẩm, tạo nét mới trong tiêu dùng, mà quan trọng là thay đổi tâm lý "sính hàng ngoại nhập" của người tiêu dùng, hàng nội được người tiêu dùng ưu tiên chọn mua bởi sự thay đổi căn bản về mẫu mã và chất lượng", bà Dung nhấn mạnh.

Tại chuỗi siêu thị GO!, Tops Market, các loại bánh kẹo Việt như Tràng An, Hải Hà, Richy và các loại bánh mứt kẹo do trong nước sản xuất chiếm đa số. Đại diện Central Retail cho biết, các sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam luôn được ưu tiên tại các vị trí trưng bày tốt trong siêu thị và được miễn phí thuê quầy kệ. Đến nay, trên 90% doanh số của hệ thống bán lẻ này đến từ hàng nội địa và hàng sản xuất trong nước. Cùng đó, doanh nghiệp cũng thúc đẩy thu mua nông sản tại các vùng miền địa phương, đặc biệt ưu tiên thu mua tại vùng miền địa phương gần vị trí siêu thị; hỗ trợ nông dân và các hợp tác xã nông nghiệp bằng việc thực hiện chính sách thu mua tận vườn và đặt đơn hàng trực tiếp với các hộ nông dân và các hợp tác xã.

Tại AEON Việt Nam, hàng Việt cũng đang tăng tỷ lệ hàng Việt Nam, đặc biệt trong dịp Tết này.

Nhiều chủ cửa hàng tạp hóa cho biết, bánh kẹo nhập khẩu mẫu mã thường rất đẹp, sang trọng biếu hay ăn đều rất được. Tuy nhiên, giá thành cũng rất cao, cùng với đó hương vị nhiều loại cũng không phù hợp với người Việt Nam. Thêm nữa, việc mua bán trên mạng cũng không biết chất lượng thực hư ra sao nên người tiêu dùng cũng e ngại khi đặt hàng. Trong khi đó, nhiều sản phẩm hàng Việt hiện mẫu mã cũng rất đẹp và chất lượng. Đặc biệt, thị trường bánh kẹo Tết năm nay với điểm nhấn là nhiều loại trà, hạt, thực phẩm chế biến sẵn gắn mác organic với mẫu mã cải tiến, giá bán khá cao, nhưng cũng được nhiều người lựa chọn.

Trong dịp Tết, ngoài thực phẩm tươi sống và thực phẩm chế biến sẵn, người tiêu dùng thường mua sắm nhiều nhất là các mặt hàng bánh mứt kẹo, trà, nước giải khát, thực phẩm khô.

Gần Tết Nguyên đán, hàng hóa phong phú nhưng sức mua chưa tăng.

Ông Nguyễn Văn Nhượng, Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Đông Nam Dược Việt Nam cho biết, người tiêu dùng ngoài việc mua sắm bánh kẹo, hoa quả cho ngày Tết để biếu tặng hay về sử dụng đều hướng tới mua thêm các sản phẩm bảo vệ sức khoẻ. Nắm bắt được xu hướng đó, công ty đưa ra các dòng sản phẩm hoàn toàn tự nhiên, đặc trưng của từng vùng miền Việt Nam như sản phẩm hạt ngũ cốc dinh dưỡng, trà hoa cúc, trà hoa vàng, nụ hoa tam thất, cao atiso … Cùng với đó, các hộp quà tặng cũng được thiết kế sang trọng, ấm áp và các sản phẩm đều hướng tới chăm sóc sức khoẻ.

Ghi nhận thị trường cũng cho thấy, so với Tết năm ngoái, giá hàng Tết có xu hướng tăng nhẹ, từ 5-7% tùy mặt hàng. Tuy nhiên, với một số mặt hàng, nhà sản xuất và nhà phân phối cũng liên kết để khuyến mại, giảm giá cho khách hàng. Hiện, sức mua hàng Tết trên thị trường chưa tăng cao đột biến.

Bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, hiện nay, các doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội đã tăng lượng hàng hóa thiết yếu phục vụ Tết, tăng trung bình từ 15%- 30% so với Tết 2021. Các doanh nghiệp đẩy mạnh bán hàng qua kênh online, triển khai thanh toán điện tử, giao hàng tận nơi cho khách hàng và chủ động kết nối với các tỉnh, thành phố, sẵn sàng cung ứng đưa ngay hàng về Hà Nội khi có nhu cầu sử dụng cao và có biến động xảy ra. Ước tính tổng giá trị hàng hóa phục vụ Tết trên địa bàn thành phố đạt khoảng 39.500 tỷ đồng (tăng 15% với kế hoạch phục vụ Tết năm 2021). Ngoài ra, Hà Nội sẽ tiếp tục hỗ trợ 131 xe chở hàng hóa thiết yếu của 23 doanh nghiệp được lưu thông 24/24h để đảm bảo lưu thông hàng hóa phục vụ nhu cầu người dân trong dịp Tết.

Rau xanh tăng giá mạnh

Trong những ngày qua, tại một số chợ trên địa bàn Hà Nội, rau xanh tăng giá mạnh, rau cải bắp tăng 10.000/1kg, với giá bán từ 15.000-20.000 đồng/1kg; cải thảo, hành tây, cà rốt, củ cải 15.000-20.000 đồng/1kg, tăng 5.000 đồng/1kg; khoai tây tăng 5.000 đồng 1 kg, từ 17.000 đồng/1 kg lên 20.000 -25.000 đồng/1kg tuỳ loại. Cà chua 30.000 đồng/1kg; rau muống, cải cúc, cần từ 7-8.0000 đồng/1 mớ tăng lên 12-15.000 đồng/1 mớ. Theo các tiểu thương, giá rau tăng trong thời gian qua là do thời tiết khắc nghiệt, nóng, lạnh thất thường, ít mưa, trời rét đậm khiến sâu bệnh phát triển. Dự báo từ nay tới Tết Nguyên đán 2023, rau xanh còn khan hiếm và giá cao. 

Trân Trân

Lưu Hiệp

Hơn 40 cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Tiểu đoàn 2 thuộc Trung đoàn Cảnh sát cơ động (CSCĐ) Nam Trung bộ đã nỗ lực dập tắt đám cháy tại nơi tập kết vật liệu tranh tre trong xưởng chế biến gỗ của doanh nghiệp ở TP Nha Trang (Khánh Hòa).

Chỉ cách đây ba năm, nickel còn được coi là “ngôi sao” của ngành khoáng sản toàn cầu. Nickel, một thứ kim loại trước đây chỉ được dùng trong luyện thép không gỉ, bất ngờ tìm được vị thế mới khi thế giới đổ dồn sự chú ý vào những chiếc pin nickel-lithi (Ni-Li).

An toàn vệ sinh lao động đang là câu chuyện rất nóng và nhận được sự quan tâm lớn của dư luận sau vụ việc 7 công nhân tử vong và 3 người bị thương do tai nạn lao động tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái. Đây chỉ là một trong những vụ việc điển hình liên quan đến tai nạn lao động, khi từ đầu năm 2024 đến nay đã xảy ra không ít tai nạn lao động nghiệp trọng. Theo thống kê 3 năm gần đây, có khoảng trên dưới 7.000 vụ tai nạn lao động/năm, làm khoảng 700 người chết/năm và hàng nghìn người khác bị thương. Có thể nói, tai nạn lao động để lại không ít hậu quả đau lòng. Pháp luật về an toàn vệ sinh lao động có rất nhiều quy định chặt chẽ, vấn đề an toàn vệ sinh lao động cũng được tuyên truyền thường xuyên vậy tại sao vẫn có những vụ việc thương tâm xảy ra, chúng ta cần thêm những giải pháp gì để bảo vệ sức khoẻ, an toàn cho người lao động? Xung quanh câu chuyện này, PV đã có cuộc trao đổi cùng TS Nguyễn Anh Thơ, Viện trưởng Viện Khoa học an toàn và vệ sinh lao động.     

Sáng 28/4, Công an huyện Phước Sơn (Quảng Nam) cho biết, vừa phối hợp lực lượng Công an xã, Dân quân, Xã đội xã Phước Thành, huyện Phước Sơn và cán bộ chuyên trách bảo vệ rừng kiểm tra, truy quét tình trạng khai thác vàng trái phép tại bãi 5A, xã Phước Thành.

Sáng 28/4, Thượng tá Võ Văn Thái - Phó Trưởng Công an TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, sau thời gian củng cố tài liệu, chứng cứ, Cơ quan CSĐT Công an thành phố, đã khởi tố 11 đối tượng về tội “Gây rối trật tự công cộng” và tội “Cố ý gây thương tích”.

Sáng 28/4, trên đường dẫn cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương, đoạn qua xã Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang, xảy ra ùn ứ ở nhiều hướng, do gần trăm két bia trên xe đầu kéo rơi xuống đường.

Chỉ ít ngày nữa, chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ - “Điện Biên Phủ - Không bao giờ quên” sẽ chính thức diễn ra tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội. Với gần 300 nghệ sĩ tham gia biểu diễn, chương trình được kỳ vọng sẽ tái hiện Chiến thắng Điện Biên Phủ đầy sống động qua ngôn ngữ âm nhạc, đồng thời tiếp tục khẳng định ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử, tri ân, tôn vinh những cống hiến, đóng góp của các tầng lớp nhân dân trong chiến thắng này.

Tối 27/4, Đội CSGT số 1 (Phòng CSGT Hà Nội) triển khai tổ công tác lập chốt đảm bảo TTATGT, kiểm soát các phương tiện lưu thông trên đường mà người điều khiển phương tiện có sử dụng bia rượu tại khu vực đường Trần Quang Khải (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) theo hướng đi Nguyễn Khoái.

Giữa những ngày tháng tư lịch sử, về vùng căn cứ U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang - "chiếc nôi" cách mạng trong 2 cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, nơi ra đời chi bộ đảng đầu tiên của tỉnh Kiên Giang, chúng tôi cảm thấy tự hào về những đổi thay, phát triển của vùng đất anh hùng. Trong kháng chiến, lực lượng cách mạng đã cùng nhân dân kiên trì bám đất, đấu tranh diệt ác, phá kìm, phá cơ sở của địch, xây dựng lực lượng cách mạng và xây dựng chính quyền cơ sở, bảo vệ Khu ủy, lập nên nhiều chiến công xuất sắc. Trong thời bình, kế thừa và phát huy truyền thống cách mạng, nhân dân vùng căn cứ U Minh Thượng đã và đang thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, xây dựng đời sống của người dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Tính đến hết tháng 12/2023, hàng hóa xuất khẩu (XK) của Việt Nam là đối tượng của 242 vụ việc điều tra liên quan đến phòng vệ thương mại (PVTM). Riêng trong năm 2023 đã phát sinh 15 vụ việc mới do nước ngoài khởi xướng. Bên cạnh đó, nhiều vụ việc đang trong quá trình điều tra, hoặc thuộc diện rà soát hàng năm, rà soát cuối kỳ…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文