Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế - VITM Hà Nội 2023
Ngày 13/4, Hội chợ Du lịch quốc tế - VITM Hà Nội 2023 chính thức khai mạc tại Cung Văn hóa hữu nghị Việt – Xô, Hà Nội. Với sự tham gia của 51 tỉnh, thành phố của Việt Nam và 15 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, VITM Hà Nội 2023 cung cấp hơn 10.000 tour và sản phẩm du lịch khuyến mãi đến công chúng.
Đến dự và phát biểu tại lễ khai mạc Hội chợ, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh: Du lịch được xem là “ngành công nghiệp không khói”, đóng góp ngày càng lớn và có vị trí, vai trò quan trọng trong nền kinh tế của nhiều quốc gia; phát triển du lịch xanh, bền vững trên cơ sở bảo tồn, khai thác giá trị văn hóa truyền thống, gắn với bảo vệ môi trường là xu hướng phát triển của thời đại. Du lịch đồng thời là cầu nối giữa truyền thống với hiện đại, giữa các dân tộc, các nền văn hóa trên thế giới. Du lịch phát triển góp phần tạo nguồn thu cho bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, ngược lại các di sản văn hóa được bảo tồn sẽ tạo nên nét riêng có, hấp dẫn du khách của mỗi quốc gia.
Đối với Việt Nam, tiềm năng, lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên văn hóa, nguồn cội “con Lạc cháu Hồng”, được coi là nguồn lực đặc biệt quan trọng để xây dựng các sản phẩm du lịch hấp dẫn, khác biệt và có khả năng cạnh tranh cho các điểm đến, hướng tới phát triển du lịch bền vững. Trong quá trình phục hồi và phát triển du lịch sau đại dịch COVID-19, quan điểm này ngày càng cấp thiết.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, Quý I năm 2023 Việt Nam đã đón trên 2,7 triệu lượt khách quốc tế và 28 triệu lượt khách nội địa. Trong thời gian tới, du lịch nội địa vẫn là bệ đỡ cho du lịch quốc tế. Hội chợ là dịp để các doanh nghiệp tìm kiếm thêm được đối tác mới, tìm được hướng kinh doanh mới, nhiều hợp đồng sẽ được ký kết, tạo đà cho sự phát triển của du lịch Việt Nam cũng như của các đối tác, các quốc gia tham gia vào chuỗi hoạt động trong khuôn khổ của Hội chợ. Hy vọng, dịp này, UBND các tỉnh, thành phố sẽ kết nối được nhiều hơn với các doanh nghiệp lữ hành để chung tay phát triển sản phẩm theo hướng “mỗi địa phương phải có một sản phẩm du lịch đặc sắc”, xây dựng các tour, tuyến khai thác tối đa tiềm năng du lịch và phù hợp với thị hiếu của du khách.
VITM Hà Nội 2023 có chủ đề “Du lịch Văn hóa”, diễn ra từ ngày 13 – 16/4. Tại Hội chợ có 450 gian hàng và 600 đơn vị du lịch ở trong nước và quốc tế. Dự kiến VITM Hà Nội 2023 sẽ đón trên 3.000 doanh nghiệp du lịch Việt Nam và quốc tế đến làm việc. Các doanh nghiệp cung cấp hơn 10.000 tour và sản phẩm du lịch khuyến mãi. Ước tính sẽ có hơn 60.000 khách tới tham quan trong 4 ngày diễn ra hội chợ.
Trong khuôn khổ Hội chợ có nhiều hoạt động xúc tiến du lịch như các hoạt động gặp gỡ giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, doanh nghiệp với người tiêu dùng, hoạt động của các Cơ quan xúc tiến du lịch Việt Nam và quốc tế. Về hoạt động điểm nhấn của các sự kiện chuyên ngành, tại VITM Hà Nội 2023 có diễn đàn “Phát triển Du lịch Văn hóa Việt Nam”, tọa đàm “Giảm thiểu rác thải nhựa trong lĩnh vực Du lịch”. Hội chợ sôi động, giàu sắc màu khi có những chương trình biểu diễn nghệ thuật mang đậm yếu tố văn hoá truyền thống của các đoàn nghệ thuật đến từ trong nước và quốc tế…