Liên tiếp phát hiện hàng giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng

09:41 25/04/2023

Thời gian qua, lực lượng chức năng các địa phương liên tiếp phát hiện, tạm giữ nhiều lô hàng lớn giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng đang được kinh doanh trên thị trường.

Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) cho biết, Đội QLTT số 4 (Cục QLTT TP Hồ Chí Minh) vừa tiến hành kiểm tra tại hộ kinh doanh Mạnh Long, phường Bến Thành, quận 1, TP Hồ Chí Minh do bà V.T.T.Vân làm đại diện.

Tại đây, lực lượng QLTT phát hiện hàng hóa có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam, có trị giá 85,5 triệu đồng, gồm: 10 cái gọng kính hiệu GUCCI, made in Italy; 93 cái kính mát hiệu GUCCI, made in Italy; 91 cái kính mát hiệu CHANEL, made in Italy; 30 cái kính mát hiệu DIOR, made in Italy; 32 cái kính mát hiệu GUCCI, không ghi xuất xứ; 30 cái gọng kính hiệu DIOR, made in Italy; 19 cái kính mát hiệu DIOR, không ghi xuất xứ.

Tổng cộng hàng hóa vi phạm là 305 cái. Tương tự, tại Hải Phòng, lực lượng chức năng cũng phát hiện, tạm giữ một số lượng lớn giày, dép các loại giả mạo các nhãn hiệu như: NIKE, CONVERSE, LOUIS VUTTON, MLB… trên địa bàn quận Hải An. Tổng trị giá hàng hóa vi phạm khoảng 1,5 tỷ đồng.

Lực lượng chức năng kiểm tra kem đánh răng, dầu gội đầu giả mạo nhãn hiệu.

Trên thị trường không chỉ xuất hiện các mặt hàng làm giả nhãn hiệu nổi tiếng nhập từ nước ngoài mà còn giả mạo các nhãn hiệu hàng hóa sản xuất trong nước. Mới đây, lực lượng QLTT tỉnh Hà Giang phối hợp với Công an xã Kim Linh, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang phát hiện và tiến hành khám phương tiện vận tải biển kiểm soát 29D-130.79 do ông Nguyễn Tiến H. sinh năm 1979, địa chỉ khu 11, Khải Xuân, Thanh Ba, Phú Thọ là chủ hàng.

Đoàn kiểm tra phát hiện trên xe đang chở 10.872 gói dầu gội đầu nhãn hiệu Sunsilk, Dove, Lifebuoy, Clear; 428 hộp kem đánh răng nhãn hiệu Closeup; PS; 36 gói bột giặt nhãn hiệu OMO có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu của Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam đã được bảo hộ tại Việt Nam; 3.108 gói dầu gội đầu nhãn hiệu X'MEN có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu của Công ty CP Marico South East Asia; 42 chai dầu gội đầu nhãn hiệu Sunsilk, Clear là hàng hoá do nước ngoài sản xuất có xuất xứ Thailand. Chủ hàng và lái xe không xuất trình được bất cứ giấy tờ, hóa đơn gì chứng minh tính hợp pháp, nguồn gốc hàng hóa trên.

Liên quan đến hàng hoá mỹ phẩm giả mạo nhãn hiệu, Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT Trần Hữu Linh cho biết, hóa mỹ phẩm, dược phẩm gắn liền với sức khỏe của người dân, do vậy, đây tiếp tục là những mặt hàng trọng điểm nằm trong kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường thường xuyên và đột xuất của lực lượng QLTT, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Hiện, hóa - mỹ phẩm là những mặt hàng được người tiêu dùng lựa chọn, mua sắm nhiều, nhất là đối với chị em phụ nữ. Đáng chú ý, đây là những mặt hàng có nguy cơ bị làm giả rất nhiều tại thị trường Việt Nam.

Theo ông Linh, nguyên nhân dẫn đến hành vi sản xuất, kinh doanh làm giả hóa mỹ phẩm là do số lượng tiêu dùng rất lớn, tỷ lệ người mua hàng đa số là chị em phụ nữ đều có nhu cầu chăm sóc, làm đẹp. Đối với dược phẩm, là thuốc, người bệnh thường có tâm lý "có bệnh vái tứ phương" do vậy, họ không mấy khi quan tâm đến giá cả, miễn là mua được thuốc, do vậy dễ mua phải thuốc giả.

Qua các vụ việc bắt giữ trên cho thấy, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng nhái ngày càng tinh vi và diễn biến phức tạp, đặc biệt với các nhóm hàng thiết yếu. Do đó, cần chế tài mạnh xử lý các hành vi vi phạm, bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Lưu Hiệp

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam Defence Expo 2024) là một sự kiện quy mô lớn, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ giới chuyên gia và truyền thông quốc tế. Đây không chỉ là cơ hội để Việt Nam khẳng định vị thế trong hợp tác quốc phòng toàn cầu mà còn là dịp để giới thiệu các thành tựu quốc phòng cũng như thúc đẩy hợp tác quốc tế.

Một cây cầu nối hai tiểu bang ở phía Bắc và Đông Bắc Brazil đã bị sập ngày 22/12 (giờ địa phương) khi các phương tiện đang băng qua, khiến ít nhất một người tử vong và làm đổ axit sunfuric vào sông Tocantins.

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm 5 bị cáo gồm: Mai Thị Thanh Thủy (SN 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Thắng - Công ty Tài Thắng); Lê Tuấn Tú (SN 1987, con trai bị cáo Thủy, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Quốc tế Tuấn Phát - Công ty Tuấn Phát); 2 nhân viên kế toán 2 công ty gồm: Đinh Thị Lan Hương (SN 1980), Nguyễn Thị Phương (SN 1987); Trịnh Thị Thanh Hòa (SN 1984, thủ kho kiêm thủ quỹ 2 công ty) về tội "Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 221, khoản 1, khoản 3 - Bộ luật Hình sự.

Không thụ động chờ các chính sách ưu đãi từ Trung ương, ngày càng nhiều tỉnh, thành phố chủ động thu hút các đoàn làm phim nhằm tích cực đẩy mạnh quảng bá địa phương, thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại từng điểm đến. Đây là động thái cần thiết, không chỉ có lợi cho điện ảnh mà còn có lợi cho các địa phương, mặc dù, việc triển khai này bị cho là khá muộn so với nhiều quốc gia khác.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文