Ma túy, hàng lậu ẩn dưới vỏ bọc ưu đãi thông quan

08:10 15/12/2021

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, để tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu, đẩy nhanh tốc độ thông quan hàng hóa, cơ quan Hải quan đã thực hiện đồng thời nhiều giải pháp.

Trong đó, nổi bật là các nhóm giải pháp tạo thuận lợi về thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu. Tuy nhiên, nhiều đối tượng, doanh nghiệp (DN) đã lợi dụng các phương thức thông quan và quản lý hàng hóa thông quan để thực hiện các hành vi gian lận, buôn lậu, vận chuyển ma tuý.

Lợi dụng “luồng xanh” để buôn lậu

Ông Nguyễn Hùng Anh, Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) cho biết, các đối tượng đã lợi dụng các chính sách tạo thuận lợi trong thông quan hàng hóa, nhất là trong thủ tục hải quan đối với hàng hoá xuất nhập khẩu như sử dụng khai báo hải quan điện tử (VNACSS/VCIS), áp dụng quản lý rủi ro trong phân luồng, miễn kiểm tra thực tế đối với hàng hoá xuất nhập khẩu, hành lý, phương tiện xuất, nhập cảnh để cất giấu ma túy...

Cùng với đó, nhiều DN lợi dụng cơ chế quản lý rủi ro trong thông quan hàng hóa để buôn lậu, gian lận thương mại. Theo đó, DN sử dụng phương thức chọn luồng, cùng một lô hàng khai báo nhiều tờ khai ở cùng một chi cục hoặc khác chi cục, nếu luồng đỏ thì hủy tờ khai, chọn luồng vàng, xanh để thông quan hàng hóa.

Tại Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh đã phát hiện nhiều DN lợi dụng cơ chế quản lý rủi ro trong thông quan hàng hóa để buôn lậu, gian lận thương mại. Tính từ đầu năm đến nay, Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh đã xử lý gần 1.200 vụ; ra quyết định khởi tố 3 vụ, trị giá tang vật trên 6 tỷ đồng; chuyển cơ quan khác đề nghị khởi tố gần 45 vụ việc.

Bên cạnh đó còn có hiện tượng, DN lợi dụng việc thông thoáng trong thực hiện thủ tục hải quan điện tử để khai sai về tên hàng, mã số, vi phạm quy định về khai thuế, khai sai trị giá tính thuế, hàng hóa vi phạm gửi qua đường bưu phẩm, bưu kiện là các loại hàng cấm như cần sa thực vật, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần... Ngoài ra, các đối tượng buôn lậu còn thành lập nhiều công ty, với địa chỉ sai, không có bảng hiệu, thường xuyên thay đổi trụ sở để gây khó khăn trong công tác kiểm soát, quản lý...

Đơn cử, vừa qua, Cục Hải quan Quảng Trị đã phối hợp kiểm tra 7 xe container của Công ty TNHH xuất nhập khẩu An Trần (TP Đông Hà, Quảng Trị) và phát hiện trong 7 container chứa gần 450m3 gỗ các loại và gần 11.000kg đá phấn quý hiếm vận chuyển từ Lào vào Việt Nam. Trong đó, đơn vị đã phát hiện khai báo gian lận vượt 84m3 gỗ so với tờ khai nhập khẩu hàng hóa và hơn 77m3 gỗ quý hiếm, gồm gỗ cẩm lai, gỗ trắc (trị giá ước tính khoảng 10 tỷ đồng). Gần 11.000kg đá phấn (trị giá ước tính khoảng 5 tỷ đồng) được giấu trong các container không có tờ khai nhập khẩu hàng hóa.

Về phương thức, thủ đoạn thường được tội phạm ma túy sử dụng, đại diện Phòng Kiểm soát ma túy (Cục Điều tra Chống buôn lậu) cho biết, các đối tượng sẽ khai báo sai tên hàng hoá, số lượng, chủng loại hàng hoá và lợi dụng các DN được ưu tiên để trà trộn, cất giấu ma tuý vào hàng hoá xuất, nhập khẩu, phương tiện xuất nhập cảnh, quá cảnh, cất giấu trong người, hành lý để đưa ma tuý vào Việt Nam hoặc ra nước ngoài tiêu thụ, nhất là các phương tiện thường xuyên qua lại biên giới Việt Nam - Lào, Việt Nam - Campuchia.

Vừa qua, lực lượng chức năng tỉnh Điện Biên đã đấu tranh, chặt đứt đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia qua địa bàn. Cụ thể, sau khi phát hiện những dấu hiệu tồn tại một đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy từ Lào qua tuyến biên giới Điện Biên về nước ta tiêu thụ; các đối tượng tạo vỏ bọc bằng cách chở những bao tải hàng hóa nông sản có giấu ma túy bên trong, vận chuyển đi tiêu thụ tại các thành phố lớn và xuất sang nước thứ 3… lực lượng chức năng đã vào cuộc phá án và thu giữ 21kg ma túy đá và 8 bánh heroin có trọng lượng khoảng 2,4kg khi đang trên đường vận chuyển đi tiêu thụ. Hay trước đó, khi kiểm tra một số lô hàng mở tờ khai tại cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất xuất khẩu đi Đài Loan (Trung Quốc), lực lượng Hải quan đã phát hiện 81 gói ketamine, tổng cộng 4.392 gram.

Đặc biệt, tội phạm ma túy tiếp tục lợi dụng sự thông thoáng của hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa bằng container tuyến đường biển để vận chuyển ma túy. Chủ hàng không trực tiếp đứng ra làm thủ tục xuất nhập khẩu mà lựa chọn các DN chưa từng vi phạm pháp luật về hải quan làm hợp đồng ủy thác xuất, nhập khẩu hàng hóa lòng vòng qua nhiều công ty khác nhau. Thậm chí, đối tượng còn sử dụng công ty “ma” để thực hiện xuất nhập khẩu các container có cất giấu ma túy đi vào Việt Nam. Vì vậy, số lượng ma túy vận chuyển ở mỗi đường dây không còn nhỏ lẻ như trước mà lên đến hàng trăm ki-lô-gam.

Bên cạnh đó, các đối tượng còn sử dụng thủ đoạn nhập khẩu máy móc về Việt Nam rồi gia cố, thiết kế lại các bộ phận, tạo các ngăn giả bên trong máy để giấu ma túy nhằm đối phó sự kiểm tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng tại cửa khẩu hoặc cố tình vận chuyển hàng đến cửa khẩu để xuất đi nước ngoài sát giờ tàu chạy nhằm tạo áp lực cho cán bộ Hải quan.

Ngoài ra, đối với loại hình hàng hoá, phương tiện quá cảnh và tạm nhập - tái xuất, tội phạm ma tuý thường lợi dụng chính sách quản lý hải quan đối với hàng quá cảnh là chỉ giám sát hàng hóa từ cửa khẩu nhập đến cửa khẩu xuất, không kiểm tra hải quan để cất giấu ma túy trong hàng hóa do các phương tiện quá cảnh chuyên chở, nhất là các phương tiện container nhằm trốn tránh sự kiểm soát của các lực lượng chức năng.

Đẩy mạnh kiểm soát rủi ro đối với tờ khai “luồng xanh” trong thông quan hàng hóa.

Đẩy mạnh giám sát cơ động

Thực tế vụ việc cho thấy, để qua mặt cơ quan chức năng, các đối tượng dùng thủ đoạn vận chuyển hàng lậu rất tinh vi, như: Thiết kế, gia cố thêm vách ngăn, hầm hàng trên xe ôtô, kết hợp lợi dụng số lượng hàng nhiều, quy cách không đồng nhất để trà trộn, cất giấu hàng hóa. Mới đây nhất, Hải đội Kiểm soát trên biển khu vực miền Bắc (Hải đội 1, Cục Điều tra chống buôn lậu) qua kiểm tra phương tiện tàu gỗ gắn máy, không có biển kiểm soát, phát hiện 1.011 thùng, bao, kiện, bao hàng hoá các loại có chứa 131.071,8 đơn vị hàng hoá.

Thực tế cho thấy, nếu trước đây các đối tượng chủ yếu chọn phương thức vận chuyển qua đường mòn, lối mở thì đến nay, bên cạnh phương thức này, các đối tượng người nước ngoài như Đài Loan, Trung Quốc, Hàn Quốc sang Việt Nam mở các công ty “bình phong” xuất, nhập khẩu, thuê các kho hàng tại tỉnh như Nghệ An, Hà Tĩnh, TP Hồ Chí Minh… Sau đó, chỉ đạo người Lào, Thái Lan, Việt Nam ở vùng biên giới vận chuyển ma túy tổng hợp, heroin qua đường mòn tiểu ngạch biên giới, bí mật tập kết về kho hàng, để xuất khẩu sang nước thứ 3.

Để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý triệt để vấn đề này, ngành Hải quan đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện các biện pháp nghiệp vụ có tính phân lớp quản lý để kiểm soát như kiểm tra không xâm nhập bằng soi chiếu trước khi thực hiện thủ tục hải quan đối với hàng hóa nhập khẩu tại cửa khẩu nhập; kiểm tra qua soi chiếu đối với hàng xuất khẩu sau khi đã thông quan tại cửa khẩu xuất; đẩy mạnh kiểm tra sau thông quan; tăng cường giám sát hải quan tại các địa điểm kiểm tra, nơi tập kết hàng hóa; giám sát các kho chứa hàng hóa, đẩy mạnh giám sát cơ động...

Trong thời gian tới, sẽ tiếp tục cải cách, hiện đại hóa phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ hiện đại, ứng dụng triệt để công nghệ thông tin trong quá trình kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan nhằm chủ động phát hiện tội phạm ma túy. Cơ quan hải quan cũng sẽ tăng cường thu thập thông tin về DN, phân tích thông tin của hàng hóa, đại lý hải quan, người xuất nhập cảnh, phương tiện vận tải xuất nhập cảnh, tuyến đường vận chuyển có nguy cơ rủi ro cao để cập nhật vào hệ thống phân luồng, cảnh báo cho các đơn vị thực thi kiểm soát tại cửa khẩu.

Ngoài ra, sẽ chủ động phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các lực lượng chức năng như Công an, Cảnh sát biển, Bộ đội Biên phòng... để trao đổi, chia sẻ thông tin với các cơ quan, bộ, ngành khác trong phát hiện, bắt giữ buôn lậu, vận chuyển ma tuý.

Lưu Hiệp

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam Defence Expo 2024) là một sự kiện quy mô lớn, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ giới chuyên gia và truyền thông quốc tế. Đây không chỉ là cơ hội để Việt Nam khẳng định vị thế trong hợp tác quốc phòng toàn cầu mà còn là dịp để giới thiệu các thành tựu quốc phòng cũng như thúc đẩy hợp tác quốc tế.

Một cây cầu nối hai tiểu bang ở phía Bắc và Đông Bắc Brazil đã bị sập ngày 22/12 (giờ địa phương) khi các phương tiện đang băng qua, khiến ít nhất một người tử vong và làm đổ axit sunfuric vào sông Tocantins.

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm 5 bị cáo gồm: Mai Thị Thanh Thủy (SN 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Thắng - Công ty Tài Thắng); Lê Tuấn Tú (SN 1987, con trai bị cáo Thủy, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Quốc tế Tuấn Phát - Công ty Tuấn Phát); 2 nhân viên kế toán 2 công ty gồm: Đinh Thị Lan Hương (SN 1980), Nguyễn Thị Phương (SN 1987); Trịnh Thị Thanh Hòa (SN 1984, thủ kho kiêm thủ quỹ 2 công ty) về tội "Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 221, khoản 1, khoản 3 - Bộ luật Hình sự.

Không thụ động chờ các chính sách ưu đãi từ Trung ương, ngày càng nhiều tỉnh, thành phố chủ động thu hút các đoàn làm phim nhằm tích cực đẩy mạnh quảng bá địa phương, thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại từng điểm đến. Đây là động thái cần thiết, không chỉ có lợi cho điện ảnh mà còn có lợi cho các địa phương, mặc dù, việc triển khai này bị cho là khá muộn so với nhiều quốc gia khác.

Kinh tế toàn cầu trong năm 2024 đã chứng tỏ khả năng phục hồi đáng kinh ngạc trước một loạt thách thức lớn. Từ những căng thẳng địa chính trị kéo dài ở Ukraine và Trung Đông, cho đến những vấn đề nội tại như lạm phát và bất ổn thị trường lao động, bức tranh kinh tế thế giới mang đến cả những tín hiệu tích cực lẫn bài học quý giá. Các nền kinh tế lớn và mới nổi đều tìm cách vượt qua nghịch cảnh, tạo động lực để tiếp tục tiến lên trong bối cảnh biến động không ngừng.

Với khoảng 1,2 triệu lao động từ các tỉnh, thành khác đến Bình Dương sinh sống và làm việc đã góp phần rất lớn để phát triển kinh tế của vùng đất công nghiệp Bình Dương. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng kéo theo không ít đối tượng "đầu trộm đuôi cướp", "đá cá lăn dưa" và những thành phần bất hảo, côn đồ tìm đến ẩn náu và gây án…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文