Nâng tầm hàng Việt trên kênh thương mại điện tử

09:13 11/12/2022

Để tăng tốc bán hàng vào mùa mua sắm cuối năm, các doanh nghiệp (DN) Việt đã chọn kênh bán hàng trực tuyến để kéo hàng chục triệu người tiêu dùng (NTD) đến với “chợ online”. Đặc biệt, trong thời điểm nhiều DN không có đơn hàng XK thì việc tận dụng kênh thương mại điện tử (TMĐT) sẽ giúp DN vượt qua giai đoạn khó khăn, đồng thời, cũng  giúp DN gián tiếp khai thác thị trường mới thông qua kênh TMĐT...

Đầu tháng 12/2022, Bộ Công Thương đã kích hoạt ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2022 thu hút sự tham gia của hơn 70.000 sản phẩm chính hãng với hơn 500 chương trình khuyến mãi của 370 nhà bán hàng là các DN sản xuất, DN phân phối, sàn TMĐT. Đặc biệt, khác với mọi năm, trong  chương trình Online Friday năm 2022, các nhãn hàng, các DN đã lựa chọn phương thức bán hàng bằng cách livestream (phát sóng trực tiếp) trên nền tảng số TikTok để tiếp cận với 60 triệu khách hàng.

hv.jpg -0
Thực phẩm, đồ uống của doanh nghiệp Việt là ngành hàng đang bán rất chạy trên trang thương mại điện tử Alibaba.com.

Triển khai từ giữa tháng 11 cho đến ngày 22/12/2022 trên phạm vi toàn quốc, chương trình “Tháng khuyến mãi tập trung quốc gia 2022 – Vietnam Grand Sale 2022” cũng hướng đến mục đích tăng cường xúc tiến thương mại, kích cầu thị trường trong nước, đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh góp phần phục hồi và phát triển kinh tế. Đồng thời, chương trình cũng nâng cao nhận thức của người tiêu dùng (NTD) trong nước về hàng hoá và dịch vụ của DN Việt. Chương trình đã tạo sức lan tỏa và thu hút nhiều DN sản xuất, kinh doanh trong mọi lĩnh vực tham gia.

Thực tế cho thấy, kinh doanh trên các nền tảng TMĐT đã trở thành một loại hình kinh doanh tiên tiến, là xu thế phát triển chung trên toàn cầu. “Đây là kênh mua sắm dễ tiếp cận, có phạm vi xuyên biên giới, được nhiều NTD lựa chọn, đặc biệt phát triển mạnh mẽ kể từ khi đại dịch COVID -19 bùng phát.

Không chỉ bán hàng trong nước, trong thời gian qua có khá nhiều DN Việt thành công khi XK gián tiếp ra thị trường nước ngoài thông qua các sàn TMĐT quốc tế. Riêng sàn TMĐT Amazon, Việt Nam đang là top 10 nước có doanh số bán lẻ tăng trưởng trong năm 20202. Hàng hóa “made in Vietnam” xuyên biên giới cùng Amazon phát triển khá tốt với 10 triệu sản phẩm Việt bán tại các cửa hàng trực tuyến trên Amazon.

Các mặt hàng của DN Việt bán rất chạy trên sàn TMĐT này là đồ gia dụng, dệt may, sản phẩm sức khỏe, tiện ích gia đình... Với sàn TMĐT Shopee International, đến tháng 8/2022, có hơn 9 triệu sản phẩm đủ điều kiện XK mang “made in Vietnam” bán trên sàn TMĐT này và Việt Nam trở thành thị trường XK lớn thứ hai trên nền tảng Shopee quốc tế. Tương tự, tại trang TMĐT Alibaba.com, một số ngành hàng của Việt Nam có mức tăng trưởng ấn tượng, trong đó nổi bật nhất là ngành thực phẩm và đồ uống.

Ông Lê Tùng – Giám đốc chiến lược, Giám đốc Marketing Tập đoàn Sunhouse cho biết: “Nếu DN tự đơn phương tìm hiểu về một thị trường thì thời gian sẽ đến vài năm, nhưng nếu “bắt tay” với các nền tảng TMĐT xuyên biên giới thì con đường ra quốc tế sẽ được rút ngắn đáng kể. Theo ông Lê Tùng, chọn cách hợp tác với sàn TMĐT Amazon, tập đoàn này đã tiếp cận với khách hàng quốc tế trực tiếp, không cần trung gian XK hay trung gian bán lẻ. Riêng thị trường Bắc Mỹ, doanh số của đơn vị tăng trưởng trung bình 160 – 200%/tháng. Với tiềm năng hiện có, tập đoàn tiếp tục đặt mục tiêu mở rộng danh mục sản phẩm trên sàn TMĐT.

Theo các chuyên gia, việc tận dụng được các nền tảng TMĐT đã mở ra cơ hội cho các DN vừa và nhỏ tiếp cận được số lượng lớn khách hàng, đặc biệt TMĐT xuyên biên giới sẽ giúp DN tiếp cận và khai thác được nhiều thị trường mới, nhất là các thị trường “khó tính” tồn tại rất nhiều rào cản và tốn nhiều chi phí nếu giao thương theo cách XK truyền thống.

Theo sách trắng TMĐT Việt Nam năm 2022 do Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) công bố, dự báo đến năm 2025 Việt Nam sẽ đạt mức 39 tỷ USD, đứng thứ 2 về tốc độ tăng trưởng TMĐT trong khu vực Đông Nam Á. Dự báo quy mô thị trường B2C (DN tới NTD) của Việt Nam năm 2022 sẽ đạt 16,4 tỷ USD.

T.Hà - T.Giang

Từ ngày 21/7, chính phủ Hàn Quốc sẽ bắt đầu phân phát tiền để toàn bộ người dân kích thích tiêu dùng nội địa, một động thái nằm trong gói hỗ trợ kinh tế đặc biệt trị giá hàng chục nghìn tỉ won, được Quốc hội Hàn Quốc thông qua vào đầu tháng 7.

Cô gái trẻ 20 tuổi bị nước lũ cuốn khi đang đi cắm trại cùng gia đình ven bờ sông Guadalupe, thành phố Ingram, hạt Kerr, bang Texas. Cô đã trôi qua 4 con đập và những cây cầu trước bám được vào một cành cây ở khu vực Center Point. Vị trí cô được tìm thấy cách nơi cắm trại 32km.

Reuters hôm 5/7 cho biết, truyền thông Iran cùng ngày đã đăng một video ghi lại cảnh Lãnh tụ tối cao Ali Khamenei dự một sự kiện tôn giáo và đây là lần đầu tiên ông Ali Khamenei xuất hiện công khai kể từ khi xung đột Israel-Iran bùng phát.

Vừa qua, hàng loạt đường dây buôn bán, kinh doanh hàng giả với quy mô rất lớn, đủ chủng loại từ thực phẩm, thuốc, hàng tiêu dùng được các cơ quan chức năng triệt phá, được dư luận đồng tình ủng hộ. Nhưng qua các đường dây bị bóc gỡ cũng đã lộ ra nhiều lỗ hổng trong công tác quản lý, khiến hàng giả, hàng nhái mặc sức tung hoành, trở thành vấn nạn, đe dọa trực tiếp tới sức khỏe của người tiêu dùng.

Chợ tự phát ở TP Hồ Chí Minh mọc lên rất nhiều quanh các khu công nghiệp, khu chế xuất, chợ truyền thống… Và chợ tự phát nào cũng lấn chiếm lòng, lề đường làm nơi buôn bán đầy đủ các loại lương thực, thực phẩm như ở chợ truyền thống. Hình ảnh lấn chiếm lòng, lề đường cũng không còn ai phải để tâm nhiều, thậm chí còn xem đó là việc bình thường ở… chợ!

Phía trên Hà Nội FC, CLB Nam Định gia hạn 13 trụ cột và nhanh chóng chiêu mộ 2 nội binh ở kỳ chuyển nhượng. Phía dưới đội bóng thủ đô, CLB bóng đá Công an Hà Nội và Thể Công Viettel cũng nườm nượp tuyển quân hướng tới mùa giải mới. Chưa kể, tân binh Ninh Bình cũng sẵn sàng “phá két” để có được các ngôi sao. Hành trình tìm lại ánh hào quang vô địch của Hà Nội FC thực sự gian nan và nhiều thách thức.

Bầu trời châu Âu những ngày này không còn là màu xanh hy vọng, mà phủ một lớp mờ đục của khói lửa và hơi nóng bốc lên ngột ngạt. Một đợt nắng nóng chưa từng có trong lịch sử đang thiêu đốt lục địa già, biến những vùng đất trù phú thành “chảo lửa”, đẩy hàng nghìn người vào cảnh ly tán, cướp đi sinh mạng và để lại những vết thương sâu hoắm trên thân thể thiên nhiên.

Sau khi tỉnh Đồng Nai mới được thành lập trên cơ sở sáp nhập toàn bộ tỉnh Bình Phước cũ, các cơ quan quản lý bến xe, doanh nghiệp (DN) vận tải đã nhanh chóng vào cuộc với nhiều giải pháp cụ thể nhằm đảm bảo hoạt động giao thông công cộng thông suốt, ổn định và từng bước nâng chất lượng phục vụ.

Avương là xã biên giới thuộc TP Đà Nẵng, được thành lập trên cơ sở sáp nhập 2 xã Avương, Bhalêê, huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam cũ. Xã Avương mới có diện tích khá rộng, lên đến 225,3km2, dân số gần 5.500 người, trong đó hơn 95% là đồng bào dân tộc thiểu số (chủ yếu là người Cơ Tu).

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.