Nhà mạng “chặt chém”, nhà băng tăng phí

08:49 23/02/2022

Mấy ngày gần đây, nhiều người dùng dịch vụ tin nhắn của các ngân hàng tá hỏa khi bị trừ tiền phí dịch vụ đắt gấp 5, gấp 7 lần mức cũ. Trong bối cảnh khó khăn vì dịch bệnh, việc phí dịch vụ tăng đi ngược với chủ trương hỗ trợ người dân của Chính phủ đang làm nhiều người bức xúc.

Bỗng dưng… tăng phí

Là một khách hàng trung thành với các dịch vụ của ngân hàng Vietcombank hàng chục năm nay, chị Huyền Phạm (Hà Nội) giật mình khi bỗng dưng nhận được tin nhắn trừ phí dịch vụ SMS tới 55 nghìn đồng/tháng.

“Từ trước tới nay, tôi vẫn nhận được tin nhắn trừ phí dịch vụ SMS 11 nghìn đồng tiền phí/tháng, song lần này, bỗng dưng bị thu tới 55 nghìn đồng/tháng - gấp 5 lần so với mức cũ. Tôi thấy quá bất ngờ, sau khi kiểm tra lại các thông tin, mới biết từ trước Tết, ngân hàng Vietcombank đã thông báo nâng phí. Nếu biết, tôi đã hủy dịch vụ SMS, chứ nâng tới gấp 5 lần thì thật sự quá lớn”, chị Huyền chia sẻ.

Người tiêu dùng đang chuyển sang dùng app thay thế SMS banking.

Cũng vì không để ý, đến khi bị trừ tiền, chị Nguyễn Hiệp (Hà Đông) sử dụng dịch vụ tra biến động số dư qua SMS của ngân hàng BIDV mới giật mình khi bị trừ tới 77 nghìn đồng/tháng.

“Ở cơ quan, tôi là thủ quỹ nên có trách nhiệm nhận các khoản tiền thưởng, tiền trực, công tác phí… cho mọi người rồi chuyển khoản. Bình thường dù sử dụng dịch vụ bao nhiêu đi chăng nữa, tôi vẫn chỉ phải đóng có 11 nghìn đồng. Đợt vừa rồi Tết nhất nên phát sinh nhiều khoản, tôi cũng phải chuyển khoản nhiều, tới khi bị trừ 77 nghìn đồng phí dịch vụ SMS tôi mới biết có sự thay đổi trong cách tính phí của ngân hàng. Ngay lập tức, tôi đã phải hủy dịch vụ này để tránh bị “móc túi”, chị Hiệp cho biết.

Chị Huyền và chị Hiệp chỉ là 2 trong số rất nhiều khách hàng “bất ngờ và bức xúc” vì bị trừ phí dịch vụ nhắn tin SMS quá cao. Để đổi phó, hầu hết các khách hàng đều lựa chọn cách đơn giản nhất là hủy dịch vụ này.

“Trước đến giờ, tôi vẫn nhận thông tin biến động số dư qua cả 2 kênh SMS và app. Thực ra việc dùng aap rất tiện, nhưng do nhiều khi không tránh được có lúc này lúc khác bị lỗi mạng nên tôi mới duy trì dịch vụ SMS. Tuy nhiên, nếu cước phí tăng gấp năm, gấp bảy lần như thế, tính ra cả năm, tôi cũng mất cả tiền triệu nên tôi quyết định phải dừng lại”, chị Yến - một khách hàng khác chia sẻ.

Trong mấy ngày qua, việc phí dịch vụ tin nhắn SMS đang gây xôn xao thị trường tài chính. Với hàng chục triệu tài khoản ngân hàng, việc phí tin nhắn tăng gấp 5, gấp 7 lần so với mức cũ “bổ đầu” mỗi người thì không quá lớn, nhưng nếu cộng lại, thì đó sẽ là con số khổng lồ lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Vì vậy, nhiều người đã bỏ dịch vụ SMS để chuyển sang nhận biến động số dư qua app.

Cần hài hòa lợi ích 3 bên

Mới đây, Vietcombank đã chính thức lên tiếng trên trang fanpage của mình để giải đáp thắc mắc của khách hàng. Theo đó, việc điều chỉnh biểu phí dịch vụ ngân hàng điện tử và chính sách dịch vụ tài khoản dành cho khách hàng cá nhân áp dụng từ 1/1/2022, Vietcombank đã thông tin trên các kênh app, email, website cho tất cả các khách hàng và gửi tin nhắn trực tiếp tới những khách hàng có số lượng nhận tin nhắn cao căn cứ vào lịch sử sử dụng trong 3 tháng 10, tháng 11 và tháng 12/2021.

Vietcombank cũng đăng tải thông báo về việc miễn phí duy trì dịch vụ và phí chuyển tiền trên VCB Digibank và điều chỉnh phí duy trì dịch vụ nhận tin nhắn chủ động qua SMS (dịch vụ SMS chủ động) ngày 25/12/2021 trên website ngân hàng.

Cụ thể, ngân hàng tăng phí SMS banking từ 11.000 đồng/tháng lên 11.000 - 77.000 đồng/tháng tùy theo lượng tin nhắn trong tháng. Nếu số lượng tin nhắn dưới 20 tin, mức phí áp dụng sẽ là 10.000 đồng/tháng/số điện thoại; từ 20 đến dưới 50 tin nhắn là 25.000 đồng/tháng/số điện thoại; từ 50 đến dưới 100 tin nhắn là 50.000 đồng/tháng/số điện thoại; từ 100 tin nhắn trở lên là 70.000 đồng/tháng/số điện thoại. Các mức phí chưa bao gồm VAT. Ngoài ra, Vietcombank cũng lưu ý người dùng một cách để thay thế SMS chủ động, tiết kiệm chi phí là đăng ký tính năng OTT Alert ngay trên ứng dụng VCB Digibank.

Chia sẻ thêm thông tin, các ngân hàng cho biết, hiện nay, khách hàng vẫn sử dụng phổ biến hình thức nhận thông báo thay đổi số dư và nhận OTP – mật khẩu giao dịch một lần qua tin nhắn SMS. Ngân hàng thường chỉ thu phí đối với dịch vụ thông báo thay đổi số dư và không thu phí đối với tin nhắn gửi OTP. Để gửi tin nhắn đến cho khách hàng, ngân hàng phải mua dịch vụ tin nhắn SMS và trả phí cho các nhà mạng viễn thông.

Cụ thể, Mobifone và Vinaphone thu 820 đồng/tin nhắn, Viettel thu 785 đồng/tin nhắn. Trong khi cước phí tin nhắn của các nhà mạng này với khách hàng cá nhân chỉ từ 99 - 350 đồng/tin nhắn - tức mức giá cước nhà mạng đang thu đối với tin nhắn dịch vụ ngân hàng đang cao gấp ba lần so với tin nhắn thông thường của khách hàng cá nhân hoặc tin nhắn áp dụng cho các lĩnh vực khác. Để cân đối lợi nhuận, các ngân hàng cũng phải nâng giá phí dịch vụ tin nhắn SMS banking.

Bên cạnh đó, các ngân hàng đã chuyển hướng mạnh sang khuyến khích các khách hàng sử dụng kênh ngân hàng số... để thay thế tin nhắn dịch vụ ngân hàng. Đặc biệt, một số ngân hàng đã thực hiện miễn, giảm toàn bộ phí chuyển tiền và phí duy trì trên kênh ngân hàng số.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam nhận định, lợi ích của việc sử dụng tin nhắn dịch vụ ngân hàng là không thể phủ nhận nhưng cần phải đảm bảo mức phí đó ở mức tương xứng.

“Các tổ chức tín dụng thu phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng của khách hàng cao tương ứng thì rất mang tiếng nhưng nếu miễn phí cho khách hàng thì các tổ chức tín dụng cũng không thể “gánh” được cước phí của nhà mạng thu. Đặc biệt, trong bối cảnh đang hỗ trợ khách hàng giảm lãi suất cho vay, do đó, các tổ chức tín dụng hạn chế đến mức tối đa sử dụng dịch vụ tin nhắn, chuyển sang thông báo số dư qua app ngân hàng. Đây cũng là một giải pháp giảm chi phí cho người dân”, ông Hùng nói.

Ngoài ra, đại diện Hiệp hội cho rằng, các tổ chức tín dụng và các nhà mạng cần thống nhất với nhau về quan điểm, cách làm, đưa ra mức phí dịch vụ phù hợp để hài hòa lợi ích các bên.

Hà An

Mua bán trái phép ma túy từ tỉnh Hà Tĩnh trung chuyển qua Nghệ An để đưa đi các địa bàn tiêu thụ, Nguyễn Tiến Dũng vừa bị Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Nghệ An bắt, thu giữ 15 nghìn viên ma túy tổng hợp; 4,585g ma túy đá và 1 khẩu súng ngắn.

Ngày 16/12, Tòa án nhân dân TP Hồ Chí Minh cơ sở 1 (khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu trước đây) tiếp tục xét xử, tuyên phạt Phạm Văn Bách (SN 1973, ngụ Xuyên Mộc) 13 năm tù; Tưởng Anh Tuấn (SN 1983, ngụ Vũng Tàu) 12 năm 6 tháng tù; Nguyễn Phúc Điệp (SN 1980, ngụ Xuyên Mộc) 12 năm tù cùng về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Ngày 16/12, các tay chèo nữ của Rowing Việt Nam đã thi đấu xuất sắc, mang về tấm Huy chương Vàng (HCV) thứ 41 cho Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 33, tiếp tục khẳng định vị thế của môn đua thuyền Việt Nam trên đấu trường khu vực.

Chiều 16/12, Đại tá Võ Duy Tuấn, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, Cơ quan CSĐT đã ra thông báo truy tìm 5 đối tượng liên quan trong vụ án Cướp tài sản xảy ra ngày 13/12 tại khu phố Vĩnh Phú, phường Tuy Hòa, tỉnh Đắk Lắk. Cơ quan CSĐT kêu gọi các đối tượng ra trình diện, hợp tác điều tra để được pháp luật khoan hồng.  

Sau hai ngày Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm các bị cáo là cựu lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh Vĩnh Phúc (cũ) và tỉnh Phú Thọ (cũ) trong vụ án  xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn và một số địa phương đã kết thúc phần tranh luận. Trước khi nghị án, Hội đồng xét xử cho các bị cáo được quyền nói lời sau cùng.

Chiều 16/12, UBND phường Phú Định, TP Hồ Chí Minh đã thông tin về trường hợp một bé gái tên Đ.H.M (sinh tháng 11/2022, ngụ phường Phú Định) tử vong nghi do sặc cơm tại phòng học lớp Mẫu giáo Bảo Minh (kế số 23/37B, Mai Hắc Đế, phường Phú Định, TP Hồ Chí Minh).

Ngày 16/12, Công an TP Đà Nẵng cho biết vừa phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) cùng Viện Kiểm sát nhân dân TP Đà Nẵng tiến hành bắt giữ 8 đối tượng liên quan đến đường dây lừa đảo hàng ngàn tỷ đồng thông qua một dự án tiền ảo.

Ngày 16/12, Viện KSND TP Hồ Chí Minh cho biết vừa hoàn tất cáo trạng truy tố Đỗ Viết Đại (SN 1971, chủ tiệm vàng Đức Long), Nguyễn Thị Kim Ngân (SN 1977), Nguyễn Thị Kim Trang (SN 1970), Lê Văn Hòa (SN 1977), Mai Vũ Minh (SN 1995), Lê Thị Thắm (SN 1976), Okoye Christian Ikechukwu (SN 1985, quốc tịch Nigeria) cùng nhiều người khác về các tội "Rửa tiền", "Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới"...

Chiều 16/12, Công an tỉnh Lâm Đồng đã phối hợp với các cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường vụ sập bờ tường căn tin Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe Nam Cao Nguyên (xã Cư Jút), để làm rõ nguyên nhân khiến anh Đ. V. K (SN 1976, ngụ xã Ea Păl, tỉnh Đắk Lắk) tử vong.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文