Những cách làm mới để Quảng Bình trở thành điểm đến du lịch quốc tế

05:17 05/09/2023

Quy hoạch tỉnh Quảng Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 được thông qua đã vạch ra chiến lược hướng đến mục tiêu trở thành một trong những trung tâm du lịch mang tầm quốc tế.

Chỉ tính riêng trong dịp nghỉ lễ từ 1 đến 4/9, Quảng Bình đã đón 160.000 lượt khách du lịch, tăng 60% so với dịp lễ năm 2022, trong đó khách quốc tế tăng 87,5% so với dịp lễ năm 2022.

Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 176 tỷ đồng, tăng 53% so với kỳ lễ trước. Các khách sạn từ 3 sao trở lên và các homestay, farmstay, cơ sở lưu trú có cảnh quan đẹp, có bể bơi đạt công suất phòng từ 80% trở lên. Với nhiều cách làm mới, Quảng Bình đang có những bước đi vững chắc để phát triển ngành công nghiệp không khói.

Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng trở thành điểm đến thu hút du khách trong nước và quốc tế.

Tận dụng nền tảng công nghệ số 4.0

Tổng lượng khách du lịch đến Quảng Bình trong 7 tháng đầu năm 2023 đạt khoảng 695.000 lượt, gấp 2,31 lần so với cùng kỳ. Trong đó, khách nội địa đạt 686.000 lượt, gấp 2, 3 lần so với cùng kỳ; khách quốc tế đạt 9.000 lượt, gấp 2,57 lần so với cùng kỳ. Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 785,350 tỷ đồng. Để đạt được những con số ấn tượng trên, tỉnh Quảng Bình đã và đang thực sự huy động cả hệ thống chính trị, cán bộ và người dân trên địa bàn chung tay vào phát triển du lịch.

Để đạt mục tiêu đón 3,5 triệu lượt khách, tổng doanh thu từ du lịch là 3.900 tỷ đồng trong năm 2023, Quảng Bình đang triển khai nhiều cách làm mới trong hoạt động liên kết, hợp tác và quảng bá, xúc tiến du lịch đưa lại hiệu quả cao. Hiện nay, du lịch Quảng Bình đang góp phần làm đòn bẩy phát triển du lịch ở trục miền Trung nói riêng, cả nước nói chung.

Xác định trong giai đoạn hiện nay, công nghệ 4.0 luôn mang lại những giá trị vượt trội trong việc quảng bá du lịch, nên ngành du lịch Quảng Bình đã tận dụng tối đa nền tảng số, xem đó là "mảnh đất vàng" để ngành du lịch tiếp cận, tập trung khai thác, quảng bá đến với nhiều đối tượng du khách trong và ngoài nước.

Quảng Bình đang đi tắt đón đầu trong việc sử dụng nền tảng số để phát triển du lịch. Không phải ngẫu nhiên mà trong chương trình “tìm kiếm những điểm du lịch mới lạ năm 2022” trên không gian mạng, Quảng Bình là địa phương có nhiều điểm đến nhất được độc giả bình chọn.

Tận dụng ưu thế của việc quảng bá qua mạng, ngành du lịch Quảng Bình đặt mục tiêu trong năm 2023 sẽ tiếp tục duy trì vị thế thương hiệu du lịch Quảng Bình là một trong những điểm đến được tìm kiếm và lựa chọn nhiều nhất trên trang tìm kiếm của Google (Google search, YouTube), các trang đặt phòng, diễn đàn du lịch (TripAdvisor, Lonely Planet), các tạp chí du lịch…

Nhờ vào nền tảng số nên nhiều địa danh ở Quảng Bình đã được các tạp chí du lịch nổi tiếng thế giới giới thiệu đến đông đảo du khách quốc tế. Năm 2022, Sơn Đoòng của Việt Nam đã được Google giới thiệu hình ảnh trên trang chủ đến người dân của 17 quốc gia và vùng lãnh thổ như Vương quốc Anh, Romania, Thuỵ Điển, Hy Lạp, Argentina, Chile, Costa Rica, El Salvador, Hy Lạp, Cộng hòa Guatemala, Mexico, Singapore, Thái Lan, Quần đảo Virgin thuộc Hoa Kỳ... Hang Sơn Đoòng cũng đã được CN Traveller vinh danh là 1 trong 7 kỳ quan thế giới năm 2022. Từ những sự quảng bá, ghi nhận của các hãng truyền thông lớn quốc tế, giờ đây trong số các địa điểm khi đến với Quảng Bình, Sơn Đoòng là nơi được du khách mong muốn đến nhất, vì không phải ai muốn cũng có thể đến được với Sơn Đoòng.

Hang Sơn Đoòng được Tổ chức Kỷ lục Thế giới Guinness, Hiệp hội kỷ lục thế giới, Liên minh Kỷ lục thế giới chứng nhận là lớn nhất thế giới, với chiều rộng 150 mét, cao hơn 200 mét, chiều dài lên tới gần 9 km. Hang nằm trong quần thể hang động Phong Nha Kẻ Bàng, Vườn quốc gia lớn nhất Việt Nam. Phong Nha Kẻ Bàng, nơi đây không chỉ là “nhà” của Sơn Đoòng - hang động lớn nhất thế giới, mà còn là của hang Én - hang động lớn thứ 3 thế giới, và cũng là điểm đến đầu tiên trong con đường tiến vào hang Sơn Đoòng.

Theo ông Nguyễn Ngọc Quý - Giám đốc sở Du lịch Quảng Bình, một trong những chiến lược truyền thông mà du lịch Quảng Bình đã triển khai thành công trong những năm gần đây là liên kết với các đối tác truyền thông trong nước và quốc tế, có tầm ảnh hưởng, như: Google, Facebook, National Geographic, BBC Nature... để quảng bá du lịch thông qua các bộ phim, bài viết và các chương trình hợp tác, hỗ trợ quảng bá trên các nền tảng số. Các website, nền tảng số của các thị trường trọng điểm hay kênh bán hàng online của các doanh nghiệp du lịch cũng chính là “mảnh đất vàng” để khai thác hiệu quả quảng bá du lịch địa phương.

Từng bước vững chắc xây dựng thương hiệu

Du lịch Quảng Bình được xem không chỉ là một Việt Nam thu nhỏ mà đây còn là “viên kim cương xanh” của ngành du lịch, một điểm đến hấp dẫn ở Việt Nam, góp phần để phát triển du lịch Việt Nam. Khả dĩ Quảng Bình được xem là “viên kim cương xanh” của ngành du lịch, bởi vì Quảng Bình sở hữu những cảnh quan thiên nhiên hoang sơ tuyệt đẹp ở cả 3 khu vực núi non, bình địa và ven biển, thích hợp để phát triển các loại hình du lịch tham quan, khám phá, trải nghiệm, mạo hiểm.

Trong đó, hệ thống hang động đồ sộ và kỳ vĩ ở Vườn quốc gia Phong Nha  - Kẻ Bàng đã tạo nên “Vương quốc hang động” an toàn và khác biệt. Với hàng ngàn hang động lớn nhỏ, trong đó động Phong Nha được mệnh danh là “Thiên Nam đệ nhất động”, động Thiên Đường được mệnh danh là “hoàng cung trong lòng đất”, hang Sơn Đoòng là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới…

Được mệnh danh là “Vua hang động”, ông Howard Limbert - một trong những thành viên đầu tiên của Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh khám phá hang Sơn Đoòng năm 2009 nhận định: “Tôi đã khám phá 700 hang động khắp Việt Nam và 350 hang động trong số đó thuộc Phong Nha - Kẻ Bàng. Có thể thấy rằng, Sơn Đoòng còn nhiều bí ẩn chưa được nghiên cứu. Ta thường bắt gặp mây trong các khoang của các hang động lớn khác trên thế giới, nhưng để sở hữu rừng trong hang và hệ thống thời tiết riêng, tôi nghĩ đây là điều độc đáo rất riêng của Sơn Đoòng. Bên cạnh đó, sự đa dạng sinh học trong hang cũng là một yếu tố đặc biệt, tôi hi vọng trong tương lai gần các chuyên gia về thực vật có thể đến nghiên cứu kỹ hơn về khía cạnh này”.

Để đánh thức “Vương quốc hang động” và những giá trị văn hoá, lịch sử trở thành các điểm du lịch thu hút du khách, ngành du lịch Quảng Bình đã có những bước đi đột phá, những cách làm hay để kết nối du lịch.

Quảng Bình là địa phương tổ chức mời hơn 100 tổng giám đốc, giám đốc marketing, trưởng phòng, kinh doanh và đội ngũ truyền thông của các doanh nghiệp lữ hành Hà Nội và Đà Nẵng đã đến khảo sát điểm đến, liên kết phát triển du lịch với ngành du lịch Quảng Bình.

Tại hội nghị liên kết, đại diện các doanh nghiệp vận tải hàng không, đường sắt, xe ôtô du lịch được tổ chức tại Hà Nội, tỉnh Quảng Bình đã công bố chính sách giảm giá kích cầu khá hấp dẫn. Các doanh nghiệp Quảng Bình cũng đưa ra các ưu đãi và cách tiếp cận chuyên nghiệp. Cách tiếp cận làm du lịch kiểu này đã mở ra một phương thức làm ăn mới, liên kết chặt chẽ hơn từ lữ hành, vận tải đến điểm tham quan, lưu trú, nhà hàng và dịch vụ tiêu dùng khác.

Bên cạnh đó, Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình đã phối hợp với các doanh nghiệp công nghệ lớn là Google, IM Group, Digi Pencil để tổ chức các khóa đào tạo cho các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực du lịch quảng bá, kinh doanh trên nền tảng số. Theo đó, hơn 70 doanh nghiệp du lịch ở Quảng Bình bắt đầu thụ hưởng từ việc triển khai gói hỗ trợ 200 tỷ đồng từ TIKI giúp doanh nghiệp du lịch phục hồi hậu COVID-19…

Ông Hồ An Phong - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, quy hoạch tỉnh Quảng Bình đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định tầm nhìn du lịch Quảng Bình đến năm 2030 là “định vị Quảng Bình là trung tâm du lịch mạo hiểm của châu Á, thiên đường khám phá và trải nghiệm, điểm đến du lịch hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á với hệ thống hang động kỳ vĩ, hệ sinh thái đa dạng, các giá trị văn hóa phong phú, điểm đến nghỉ dưỡng và giải trí thể thao cao cấp hàng đầu của Việt Nam gắn với lợi ích cộng đồng và phát triển du lịch bền vững”.

Hướng đến mục tiêu trở thành một trong những trung tâm du lịch mang tầm quốc tế, Quảng Bình đang nỗ lực từng ngày để các điểm du lịch ở khu vực rừng già Trường Sơn, khu vực cát trắng ven biển là điểm đến của du khách.

Dương Sông Lam

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam Defence Expo 2024) là một sự kiện quy mô lớn, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ giới chuyên gia và truyền thông quốc tế. Đây không chỉ là cơ hội để Việt Nam khẳng định vị thế trong hợp tác quốc phòng toàn cầu mà còn là dịp để giới thiệu các thành tựu quốc phòng cũng như thúc đẩy hợp tác quốc tế.

Một cây cầu nối hai tiểu bang ở phía Bắc và Đông Bắc Brazil đã bị sập ngày 22/12 (giờ địa phương) khi các phương tiện đang băng qua, khiến ít nhất một người tử vong và làm đổ axit sunfuric vào sông Tocantins.

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm 5 bị cáo gồm: Mai Thị Thanh Thủy (SN 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Thắng - Công ty Tài Thắng); Lê Tuấn Tú (SN 1987, con trai bị cáo Thủy, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Quốc tế Tuấn Phát - Công ty Tuấn Phát); 2 nhân viên kế toán 2 công ty gồm: Đinh Thị Lan Hương (SN 1980), Nguyễn Thị Phương (SN 1987); Trịnh Thị Thanh Hòa (SN 1984, thủ kho kiêm thủ quỹ 2 công ty) về tội "Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 221, khoản 1, khoản 3 - Bộ luật Hình sự.

Không thụ động chờ các chính sách ưu đãi từ Trung ương, ngày càng nhiều tỉnh, thành phố chủ động thu hút các đoàn làm phim nhằm tích cực đẩy mạnh quảng bá địa phương, thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại từng điểm đến. Đây là động thái cần thiết, không chỉ có lợi cho điện ảnh mà còn có lợi cho các địa phương, mặc dù, việc triển khai này bị cho là khá muộn so với nhiều quốc gia khác.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文