Thời trang ngoại cạnh tranh mạnh mẽ tại thị trường nội địa

05:51 19/08/2022

Trong 6 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu (XK) dệt may ước đạt khoảng 22,3 tỷ USD (tăng gần 18% so với cùng kỳ năm 2021) và mục tiêu XK cả năm đạt 42 - 43 tỷ USD. Trong nhiều năm qua, XK dệt may Việt Nam luôn đứng ở vị trí cao, luôn nằm trong “top” đầu XK may mặc của thế giới, nhưng lại “bỏ quên” thị trường trong nước.

Trong khi đó, các tập đoàn nước ngoài lại đánh giá cao tiềm năng của thị trường nội địa, xem đây là “mảnh đất màu mỡ” nên đã có hàng loạt thương hiệu thời trang ngoại đổ bộ vào thị trường Việt Nam, khiến cán cân đang nghiêng về thời trang ngoại, thời trang Việt yếu thế hơn hẳn trên “sân nhà” …

Hàng may mặc của Việt Nam đã có mặt tại nhiều thị trường lớn và “khó tính” như: Các nước CPTPP, ASEAN, Hoa Kỳ, EU, Nga,… Đặc biệt, trong chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2022, Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương đã cùng với các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài tổ chức, kết nối cho các DN hàng thời trang trong nước, tìm kiếm đối tác, cơ hội kinh doanh và XK sang thị trường tiềm năng là các nước châu Phi và Nam Mỹ. Theo Cục Xúc tiến thương mại, thị trường châu Phi có nhu cầu tiêu dùng cao, trong khi ngành công nghiệp dệt may chưa phát triển dù có nguồn bông nguyên liệu dồi dào, thu nhập của người dân được cải thiện, gu thẩm mỹ và sở thích thời trang đa dạng... đã trở thành thị trường tiêu thụ đầy triển vọng cho mặt hàng dệt may Việt Nam.

Các nước châu Phi, nhất là Nam Phi, Nigeria, Kenya, là những nước có nhu cầu lớn về hàng dệt may, giày dép. Việt Nam là một trong 8 quốc gia XK hàng dệt may lớn trên thế giới, song giá trị XK của nhóm hàng này sang châu Phi còn khá khiêm tốn, trong khi Việt Nam hoàn toàn có thể gia tăng XK hàng dệt may vào châu Phi, bởi mặt hàng này có những lợi thế cạnh tranh như chi phí lao động thấp hơn so với nhiều nước châu Á, trong khi kỹ năng, tay nghề may tốt và năng suất, chất lượng cao.

Tương tự, khu vực Nam Mỹ, cũng được xem là thị trường tiềm năng cho XK nhiều loại hàng hóa của Việt Nam, trong đó có nhóm hàng thời trang, đặc biệt là Brazil và Chi Lê. Hiện, dệt may và giày dép là hai nhóm mặt hàng XK lớn của Việt Nam sang Chi Lê nhưng kim ngạch còn thấp, do “rào cản” lớn nhất chính là giá cả, phải cạnh tranh mạnh với hàng Trung Quốc…

Điều nghịch lý là hàng may mặc của Việt Nam đang rất được thị trường thế giới ưa chuộng, nhưng tại thị trường nội địa những thương hiệu lớn của DN Việt gần như vắng bóng. Trong khi đó, nhiều DN nước ngoài lại nhận ra rằng, Việt Nam chính là thị trường tiềm năng của hàng may mặc thời trang.

Để lấp khoảng trống của thị trường, trong thời gian qua, hàng loạt nhãn hàng thời trang ngoại như Zara, H&M, Uniqlo… đổ bộ mạnh mẽ vào thị trường Việt Nam và cảnh khách hàng “rồng rắn” xếp hàng chờ tới lượt mua sắm trong ngày khai trương cho thấy sức hút ngày càng mạnh mẽ của thời trang ngoại với người tiêu dùng (NTD) Việt. “Làm mưa làm gió” trong thời gian gần đây nhất chính là thương hiệu thời trang Uniqlo, một liên doanh đến từ Nhật Bản.

Cửa hàng bán lẻ đầu tiên của Uniqlo Việt Nam được mở vào năm 2019 ở TP Hồ Chí Minh và đến nay sau 3 năm hệ thống phân phối bán lẻ của Uniqlo ở Việt Nam đã phát triển lên tới 12 cửa hàng tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng và dự kiến sẽ tiếp tục mở thêm một số cửa hàng trong thời gian tới. Nhiều NTD cho biết, họ thích mua sản phẩm thời trang của thương hiệu này là do chất liệu vải mềm - nhẹ - mát, đường may sắc nét, đặc biệt nhất là mẫu mã, kiểu dáng thiết kế thời trang rất đa dạng, phù hợp với thị hiếu của khách hàng, nhưng giá mới là điều bất ngờ. Giá sản phẩm chỉ cao hơn một chút so với mặt bằng chung của các sản phẩm may mặc sản xuất trong nước.

Tương tự, Zara một thương hiệu thời trang ngoại cũng được NTD Việt săn đón và ưu ái trong thời gian qua do sản phẩm có giá tương đương so với sản phẩm Việt cùng loại, nhưng sự khác biệt lớn nhất đó là phần lớn quần áo của Zara được mô phỏng từ các thiết kế của các nhãn hiệu cao cấp, mẫu mã thiết kế thời trang luôn được cập nhật và thay đổi liên tục, nên khách hàng cảm thấy lúc nào cũng có thể mua được những bộ trang phục hợp mốt, mà giá cả không hề đắt đỏ như những hãng thời trang khác.

Ông Phạm Xuân Hồng - Chủ tịch Hội Dệt may thêu đan TP Hồ Chí Minh nhìn nhận: Trước đây, một số DN ngoại như H&M, Zara… vào thị trường Việt Nam mức độ cạnh tranh chưa lớn lắm, nhưng gần đây thương hiệu Uniqlo cạnh tranh rất mạnh do chất lượng sản phẩm tốt, mẫu mã tương đối phù hợp với người Việt, đặc biệt là giá cả tương đối, vừa phải, nên NTD rất quan tâm. Trước sự cạnh tranh mạnh mẽ của các thương hiệu ngoại tại thị trường nội địa, rất hy vọng các DN may mặc của Việt Nam cũng nhìn đó mà học hỏi, cải thiện mình để phát triển, cạnh tranh. Cụ thể, DN Việt Nam phải cải thiện chất lượng sản phẩm, thiết kế mẫu mã phù hợp và đặc biệt là giá cả vừa phải.

Thúy Hà

Kết thúc SEA Games 33, Đoàn Thể thao Việt Nam giành tổng cộng 278 huy chương, gồm 87 Huy chương Vàng, 81 Huy chương Bạc và 110 Huy chương Đồng, tiếp tục khẳng định vị thế trong nhóm dẫn đầu khu vực. Trong bức tranh thành tích chung ấy, thể thao Hà Nội nổi bật như một trụ cột khi đóng góp tới 79 huy chương, cho thấy vai trò đầu tàu và sức lan tỏa mạnh mẽ của trung tâm thể thao lớn nhất cả nước.

Bị can Nguyễn Nam Khánh (cựu Thư ký Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ) bị cáo buộc có hành vi lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi. Theo đó, Khánh nhận từ Công ty TSL và Công ty Avatek nhiều tỷ đồng để để đưa hối hộ, “cám ơn”, chúc Tết và hưởng lợi cá nhân.

Trong số 100 bị can có Nguyễn Nam Khánh (cựu Thư ký Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ) bị đề nghị truy tố về tội “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”; Đoàn Hữu Lượng (Chủ tịch HĐTV Công ty TSL) và Hồ Thị Thanh Phương (Giám đốc điều hành TSL, sau đó là Giám đốc điều hành Công ty Avatek) bị đề nghị truy tố về hai tội “Giả mạo trong công tác” và “Đưa hối lộ”.

Chiều 20/12, Công an xã Bến Cầu (tỉnh Tây Ninh) cho biết, vừa kịp thời phát hiện, ngăn chặn hai nam thanh niên bị lừa xuất cảnh trái phép qua Campuchia. Cơ quan Công an đã liên hệ với gia đình Nguyễn Văn N. (SN 2001) và Lê Anh T. (SN 1988, cùng ngụ xã Chợ Mới, tỉnh An Giang; tạm trú phường thuận giao, TP Hồ Chí Minh) đến đón về nhà an toàn.

Do ảnh hưởng liên tiếp của bão lũ, đặc biệt là các đợt lũ lịch sử cuối tháng 10 và đầu tháng 11 vừa qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến du lịch - ngành kinh tế mũi nhọn của Huế. Thế nhưng với sự nỗ lực của thành phố cùng với đó là địa phương được chọn làm tâm điểm của du lịch cả nước khi đăng cai Năm Du lịch quốc gia nên ngành du lịch Huế vẫn tăng trưởng mạnh mẽ.

Khi bản ngã của những tâm hồn tội lỗi được bóng tối online đồng lõa, bỗng chốc hóa thành bi kịch. Từ bạo lực để lấy view đến thử thách tử thần, bóng tối online tràn ra đời thật với những cú nổ khiến cả xã hội lạnh gáy. Ngoài việc đồng lõa, nó còn phản chiếu một sự thật: Con người ta đã tìm thấy bản ngã của mình ở trong một thế giới u tối, nơi tên thật được thay thế bằng nick ảo và ngay đến ảnh đại diện, cũng không nhất thiết phải là mình.

Chiều 19/12, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an đã dự Lễ trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đồng chí Bí thư Đảng uỷ, Cục trưởng Cục Truyền thông CAND; dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai chương trình công tác năm 2026 của Cục Truyền thông CAND.

Cuộc xung đột Nga – Ukraine hiện đang dịch chuyển dần từ chiến trường vật lý sang một không gian ít ồn ào hơn nhưng không kém phần quyết liệt: mặt trận pháp lý. Nếu trong hai năm đầu, trọng tâm là pháo, tên lửa và lãnh thổ, thì từ giữa năm 2024 đến nay, đặc biệt trong những tháng cuối năm 2025, luật pháp quốc tế ngày càng được kéo vào vai trò trung tâm: vừa là công cụ truy cứu trách nhiệm, vừa là đòn bẩy chiến lược, và đôi khi là “lá chắn” để các bên tự giảm rủi ro ngoài dự tính.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文