Tìm kiếm cơ hội xuất khẩu vào thị trường Halal

06:56 05/05/2025

Trong bối cảnh thị trường thế giới có nhiều biến động, để duy trì đà tăng xuất khẩu (XK) các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp (DN) nên chủ động ứng phó trước nguy cơ sụt giảm thị trường truyền thống, đồng thời đẩy mạnh vào mở rộng các thị trường tiềm năng trong đó có thị trường Halal để mở rộng XK.

Cơ hội vàng cho hàng Việt

Theo các chuyên gia và các báo cáo nghiên cứu cho thấy, thị trường Halal là một trong những thị trường tiềm năng, dư địa lớn để các nước tập trung khai khác. Trong đó, Việt Nam có cơ hội lớn để tham gia vào thị trường thực phẩm Halal toàn cầu, trị giá hàng nghìn tỷ USD. Song các chuyên gia, cho rằng cơ hội mở rộng thị trường rất lớn nhưng cũng nhiều khó khăn đòi hỏi DN phải tuân thủ và thực hiện nghiêm túc các khâu để sản phẩm có chất lượng tốt và đáp ứng các tiêu chuẩn để đạt chứng nhận Halal.

Việt Nam có cơ hội lớn để tham gia vào thị trường thực phẩm Halal toàn cầu.

Indonesia là thị trường Halal lớn nhất thế giới với hơn 280 triệu dân; trong đó phần lớn theo đạo Hồi. Thị trường tiêu thụ các sản phẩm Halal của Indonesia đã đạt 220 tỷ USD vào năm 2018 và dự kiến tăng lên 330,5 tỷ USD vào năm 2025. Đây là cơ hội để DN Việt Nam đẩy mạnh XK các sản phẩm đạt chuẩn Halal sang thị trường này. Tuy nhiên, các quy chuẩn Halal nghiêm ngặt, hệ thống chứng nhận phức tạp cũng là thách thức không nhỏ đối với DN.

Tương tự, Malaysia đang nổi lên như một trong những thị trường tiềm năng cho hàng hóa Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống Halal – ngành hàng phục vụ cộng đồng Hồi giáo chiếm hơn 60% dân số nước này. Đây chính là cơ hội vàng cho hàng Việt nếu biết cách vượt qua những rào cản kỹ thuật, cạnh tranh hiệu quả và đáp ứng đúng nhu cầu thị trường.

Cùng với đó, ông Nguyễn Tuấn Dũng, Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Kuwait cũng cho rằng, tại Kuwait, nhu cầu về các sản phẩm thịt Halal và hữu cơ đã tăng đáng kể, do sở thích ngày càng tăng đối với các lựa chọn các sản phẩm có nguồn gốc, đảm bảo các yếu tố nhân đạo, giết mổ đạo đức và thân thiện với môi trường. Đáng chú ý, vừa qua, một doanh nghiệp lớn tại Kuwait đã nhập khẩu 14 loại trái cây của Việt Nam, trong đó có nhiều loại quả thế mạnh XK như chôm chôm, na, xoài, chuối… Các sản phẩm được bày bán tại hệ thống siêu thị City Hypermarket – lớn nhất tại Kuwait cũng như các hệ thống Hợp tác xã tại các địa phương của Kuwait.

Theo bà Nguyễn Thị Điệp Hà - Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Pakistan, Pakistan là thị trường XK chè lớn nhất của Việt Nam (hơn 40% tổng lượng chè XK). Cá tra chiếm đến 95% thị phần tại đây, còn các mặt hàng như hạt tiêu, hạt điều, cà phê Việt Nam cũng ngày càng được ưa chuộng. Đặc biệt, Việt Nam gần đây đã XK thành công nước hoa quả vào Pakistan – một thị trường có ngành chế biến trái cây phát triển mạnh. Ngoài thực phẩm, du lịch Halal của Việt Nam cũng có bước phát triển tích cực nhờ chính sách visa mới. Một số sản phẩm chăm sóc cá nhân và vệ sinh cơ thể của Việt Nam đã có mặt trên thị trường, mở đường cho mỹ phẩm Halal.

Nắm bắt cơ hội cạnh tranh từ thị trường Halal

Tuy nhiên, ông Lê Phú Cường, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Malaysia cho rằng, thực tế cho thấy hàng Việt vẫn đang gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận và khai thác thị trường này một cách hiệu quả. Một trong những rào cản lớn đối với hàng Việt khi tiếp cận thị trường Halal chính là vấn đề chứng nhận Halal. Ngoài rào cản kỹ thuật, hàng hóa Việt Nam còn phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt đến từ các nước trong khu vực.

Ông Phạm Thế Cường, Tham tán Thương mại tại Indonesia cũng cho biết, chứng nhận Halal của Indonesia cũng được coi là một rào cản phi thuế quan, khi thủ tục, thời gian cấp phép kéo dài, chi phí cao, hiệu lực lại ngắn, gây khó khăn cho DN vừa và nhỏ. Trong khi đó, số lượng các đơn vị được Indonesia ủy quyền cấp chứng nhận lại rất hạn chế, chỉ có duy nhất 1 đơn vị và cũng mới chỉ áp dụng cho thực phẩm, trong khi quy trình cấp chứng nhận khá phức tạp, yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm được duy trì trong suốt chuỗi cung ứng chứ không chỉ đầu vào…

Để hàng Việt có thể trụ vững và mở rộng thị phần tại thị trường Halal, theo các Thương vụ, DN cần xác định rõ chiến lược dài hạn, đầu tư nghiêm túc cho nghiên cứu thị trường, điều chỉnh sản phẩm phù hợp với văn hóa bản địa, đồng thời chú trọng xây dựng thương hiệu thông qua các kênh xúc tiến thương mại chuyên nghiệp. Đồng thời, cần tăng cường hợp tác với các quốc gia Hồi giáo về chứng nhận Halal, hỗ trợ thúc đẩy nhiều DN có giấy chứng nhận Halal hơn để XK vào thị trường nhiều tiềm năng này.

Thị trường Halal toàn cầu trị giá 2 nghìn tỷ USD mở ra cơ hội lớn cho hàng hóa XK của Việt Nam. Do đó, đây là thị trường cần phải quan tâm chiếm lĩnh. “Với tỷ trọng toàn thị trường trị giá 2 nghìn tỷ USD, chúng ta chỉ cần chiếm thị phần 10% cũng đã mang lại giá trị rất lớn. Nếu phấn đấu trong vòng 5 năm với tốc độ tăng trưởng hiện nay, XK của Việt Nam hoàn toàn có thể chiếm tỷ trọng cao trong thị trường Halal toàn cầu”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân kỳ vọng.

Trân Trân

Bị can Nguyễn Nam Khánh (cựu Thư ký Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ) bị cáo buộc có hành vi lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi. Theo đó, Khánh nhận từ Công ty TSL và Công ty Avatek nhiều tỷ đồng để để đưa hối hộ, “cám ơn”, chúc Tết và hưởng lợi cá nhân.

Trong số 100 bị can có Nguyễn Nam Khánh (cựu Thư ký Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ) bị đề nghị truy tố về tội “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”; Đoàn Hữu Lượng (Chủ tịch HĐTV Công ty TSL) và Hồ Thị Thanh Phương (Giám đốc điều hành TSL, sau đó là Giám đốc điều hành Công ty Avatek) bị đề nghị truy tố về hai tội “Giả mạo trong công tác” và “Đưa hối lộ”.

Do ảnh hưởng liên tiếp của bão lũ, đặc biệt là các đợt lũ lịch sử cuối tháng 10 và đầu tháng 11 vừa qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến du lịch - ngành kinh tế mũi nhọn của Huế. Thế nhưng với sự nỗ lực của thành phố cùng với đó là địa phương được chọn làm tâm điểm của du lịch cả nước khi đăng cai Năm Du lịch quốc gia nên ngành du lịch Huế vẫn tăng trưởng mạnh mẽ.

Khi bản ngã của những tâm hồn tội lỗi được bóng tối online đồng lõa, bỗng chốc hóa thành bi kịch. Từ bạo lực để lấy view đến thử thách tử thần, bóng tối online tràn ra đời thật với những cú nổ khiến cả xã hội lạnh gáy. Ngoài việc đồng lõa, nó còn phản chiếu một sự thật: Con người ta đã tìm thấy bản ngã của mình ở trong một thế giới u tối, nơi tên thật được thay thế bằng nick ảo và ngay đến ảnh đại diện, cũng không nhất thiết phải là mình.

Chiều 19/12, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an đã dự Lễ trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đồng chí Bí thư Đảng uỷ, Cục trưởng Cục Truyền thông CAND; dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai chương trình công tác năm 2026 của Cục Truyền thông CAND.

Cuộc xung đột Nga – Ukraine hiện đang dịch chuyển dần từ chiến trường vật lý sang một không gian ít ồn ào hơn nhưng không kém phần quyết liệt: mặt trận pháp lý. Nếu trong hai năm đầu, trọng tâm là pháo, tên lửa và lãnh thổ, thì từ giữa năm 2024 đến nay, đặc biệt trong những tháng cuối năm 2025, luật pháp quốc tế ngày càng được kéo vào vai trò trung tâm: vừa là công cụ truy cứu trách nhiệm, vừa là đòn bẩy chiến lược, và đôi khi là “lá chắn” để các bên tự giảm rủi ro ngoài dự tính.

Thời tiết miền Bắc tiếp tục có sương mù và rét vào sáng sớm, đến trưa chiều hửng nắng ấm với nền nhiệt tăng lên mức 26 độ C. Khu vực Nam Bộ trời nắng nóng, nhiệt độ cao ở mức 34 độ C.

Ngày 19/12, Công an tỉnh Thanh Hoá thông tin, Cơ quan Cảnh sát điều tra vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 7 bị can về hành vi nhận hối lộ, xảy ra tại Cảng vụ hàng hải Thanh Hóa. Các đối tượng bị cáo buộc đã nhận tiền để không gây khó khăn, đẩy nhanh thủ tục cấp phép cho tàu rời cảng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文