Xây dựng thương hiệu hàng Việt tại thị trường Australia

07:58 03/02/2024

Nhiều sản phẩm Việt đã xây dựng thành công thương hiệu tại thị trường Australia, giúp khẳng định vị thế và tạo chỗ đứng vững chắc tại thị trường vốn rất nhiều tiềm năng cho hàng Việt. Với mong muốn đưa sản phẩm đi xa và bền vững, Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết, chỉ cần doanh nghiệp (DN) xây dựng thương hiệu gắn với sản phẩm chất lượng, Thương vụ sẽ nỗ lực hết sức để làm cho thương hiệu đó trở nên nổi tiếng.

Xây dựng thành công thương hiệu cho nông sản Việt

Để xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt tại thị trường Australia, bà Nguyễn Thu Hường, Tùy viên Thương mại Thương vụ Việt Nam tại Australia đã chia sẻ những thông tin thú vị mà thương vụ đã triển khai.

Cụ thể, tại thời điểm năm 2019, người tiêu dùng tại Australia chỉ biết đến gạo Thái Lan. Việc các chương trình thiện nguyện của người Việt tại Australia đã phải mua gạo Thái Lan để tặng người Việt đã khiến mọi người trong Thương vụ chạnh lòng. Do đó, khi gạo ST25 đạt giải "Gạo ngon nhất thế giới" vào năm 2019, Thương vụ đã đồng loạt triển khai quảng bá với các hoạt động dùng thử gạo ST25 và các loại gạo Việt Nam khác, dù lúc đó gạo ST25 chưa xuất sang Australia. Điều này đã góp phần thúc đẩy nhiều nhà nhập khẩu tại đây quan tâm nhập khẩu gạo ST25. Đến nay, gạo Việt Nam với đủ loại nhãn hiệu đã được phổ biến tại Australia.

Thúc đẩy nhận diện thương hiệu quốc gia Việt Nam xanh, xuất xứ tin cậy

Sầu riêng Ri6 cũng là một ví dụ thành công tại Australia. Khi khảo sát thị trường vào năm 2019, Thương vụ nhận thấy thị trường Australia chỉ có sầu riêng Thái, Malaysia, sầu riêng Việt Nam chỉ chiếm số lượng ít và chủ yếu dùng để làm bánh. Tiếp xúc các nhà nhập khẩu, tất cả đều từ chối nhập sầu riêng đông lạnh Việt Nam, vì Australia vốn quen ăn sản phẩm Monthong, Musang King. Sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng, Thương vụ đã chọn sầu riêng Ri6 để quảng bá tại Australia.

Cụ thể, Thương vụ đã vận động, nhờ một nhà nhập khẩu quen tại Australia nhập nửa tấn sầu riêng để thực hiện chương trình quảng bá sầu riêng Ri6 trên đường phố Sydney, tại các khu vực trung tâm như nhà hát Sydney Opera, quảng trường lớn để gây chú ý truyền thông và để các cửa hàng bán thăm dò thị trường…

Tiếp theo, sang năm 2020, vận động Công ty ASEAN đưa đồng loạt vào các cửa hàng siêu thị với sầu riêng đông lạnh nguyên quả. Kết quả, lô hàng này đã "cháy hàng, thậm chí một cửa hàng tại Marrickville còn khiếu nại vì không được phân phối Ri6. Từ sự kiện này cùng nhiều hoạt động quảng bá liên tục sau đó, sầu riêng Ri6 đã có vị trí tại Australia, có thời điểm giá chỉ thua một chút so với Musang King và hàng loạt thương hiệu DN gắn với Ri6 ra đời tại Australia.

Hay, chương trình xây dựng thương hiệu nước dừa Việt Nam tại Australia. Sau khi khảo sát, Australia không hạn chế nhập khẩu quả dừa tươi, và nhu cầu tiêu dùng lạnh mạnh, xanh tại Australia lên ngôi, Thương vụ đã vận động đồng loạt nhà nhập khẩu tại Australia nhập dừa tươi Việt Nam và nước dừa đóng hộp.

"Lúc đầu, nhà nhập khẩu từ chối vì trước đó nhập, dừa Việt Nam có vị không ổn định như dừa quốc gia khác. Bằng sự kiên trì thuyết phục về công tác giống và chuẩn vùng trồng Việt Nam đã triển khai….các nhà nhập khẩu đã đồng hành cùng Thương vụ ồ ạt nhập khẩu dừa tươi và dừa đóng hộp Việt Nam chia lại thị trường trước đây của các quốc gia khác", đại diện Thương vụ chia sẻ.

Cùng với đó, chương trình xây dựng thương hiệu và phát triển thị trường cá tra, cá basa cũng được Thương vụ báo cáo Đại sứ quán chủ trì triển khai trong năm 2021 với các hoạt động rộng khắp. Hay, chương trình xây dựng quảng bá Việt Nam là một trung tâm sản xuất giày, dệt may. Liên tục không ngừng nghỉ, Thương vụ đều có gian hàng tại triển lãm nguồn hàng Toàn cầu lớn nhất Australia để quảng bá về ngành giày da, dệt may Việt Nam, các thông điệp đưa ra đều gắn kết tay nghề thủ công, truyền thống, và công nghệ hiện đại cùng với môi trường xây đã tạo nên một thương hiệu Việt Nam như một thủ phủ của ngành sản xuất dệt may, giày da thế giới.

Xây dựng thương hiệu gắn với sản phẩm chất lượng

Chia sẻ với PV về thị trường Australia, ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Vina T&T cho biết, DN đang XK xoài, dừa, nhãn, sầu riêng đông lạnh sang thị trường Australia, mỗi tháng xuất khẩu (XK) trung bình mỗi loại 2 con tainer, kim ngạch gần 10 triệu USD/năm. Với sự tăng trưởng ổn định như hiện nay, thị trường tăng trưởng khoảng 10 12%/năm. Từ năm 2023, DN đầu tư cho quảng bá, mở rộng thị trường cho các sản phẩm khác cho bưởi, trái sầu riêng tươi vào thị trường Australia.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết, đối với rau quả, Australia không phải là thị trường lớn, tiêu thụ ít nhưng đòi hỏi chất lượng khá cao. Tuy nhiên, đây là một thị trường ngách để DN tận dụng các cơ hội để XK. Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội thì thị trường Australia cũng còn nhiều khó khăn, thách thức. Trong đó, rào cản kỹ thuật, quy định ngặt nghèo về an toàn sinh học của Australia vẫn là trở ngại lớn cho các DN XK Việt Nam. DN trước hết cần tuân thủ các quy định và đảm bảo sản phẩm chất lượng ổn định theo đúng yêu cầu. Bởi, sản phẩm như xoài sang bên Australia, họ có dây chuyền phân loại hàng hoá tự động, nếu hàng loại 1 trộn với loại 2 sẽ bị trả lại, sẽ ảnh hưởng tới DN và thị trường.

Nhìn lại hành trình xây dựng thương hiệu của gạo ST25, sầu riêng Ri6 tại "xứ sở chuột túi", đại diện Thuơng vụ cho biết, dù đã có chỗ đứng nhất định nhưng giấc mơ của Thương vụ về giá Ri6 tiệm cận Musang King vẫn chưa thực hiện được. Vì trên sản phẩm, không có cơ quan nào của Việt Nam xác định được sử dụng cụm từ loại 1, loại 2. Do vậy, DN cần xây dựng thương hiệu phải từ những quy chuẩn rõ ràng, chất lượng bảo đảm và đồng nhất các lô hàng. Do Australia, chỉ cho nhập 4 loại quả tươi là xoài, nhãn, vải, và thanh long, và dân số Australia không lớn, Australia lại trồng được đủ loại và là địa bàn cạnh tranh của nhiều nước XK tương đồng, nên Thương vụ liên tục thúc đẩy xây dựng thương hiệu mặt hàng mới.

Về việc hỗ trợ DN quảng bá thương hiệu tại thị trường Australia, Trưởng cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia Nguyễn Phú Hòa khẳng định: "Chỉ cần DN xây dựng thương hiệu gắn với sản phẩm chất lượng, Thương vụ sẽ nỗ lực hết sức để làm cho thương hiệu đó trở nên nổi tiếng, nhất là DN trong lĩnh vực nông thủy sản gắn với lợi ích của nhiều bà con ở nông thôn Việt Nam".

Cụ thể, Thương vụ sẽ hỗ trợ DN trưng bày sản phẩm, thương hiệu miễn phí tại các Hội chợ quốc tế lớn trong năm mà Thương vụ tham gia như: Finefood, Foodservice, Globalsourcing Expo… Theo đó, thương hiệu của DN sẽ kết nối với hơn 10.000 nhà nhập khẩu tại các sự kiện.

Thương vụ cũng ưu tiên hỗ trợ kết nối xuất nhập khẩu với các nhà nhập khẩu lớn tại Australia và siêu thị; tham gia các chương trình kích cầu. Ví dụ như trong năm 2023 đã diễn ra chương trình mua vải Việt Nam trúng thưởng vé máy bay khứ hồi có giá trị cao. Hay như năm 2022 cũng có chương trình treo thưởng tại 25 siêu thị MCQ ở TP Perth để khách hàng mua sản phẩm Việt Nam...

Lưu Hiệp

Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng vụ án “Giả mạo trong công tác”, “Đưa hối lộ” và “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi” xảy ra tại Công ty TNHH Khoa học TSL (viết tắt là Công ty TSL), Công ty cổ phần Khoa học Công nghệ Avatek (viết tắt là Công ty Avatek) và các tổ chức, cá nhân liên quan trên toàn quốc.

Sáng 26/12, TAND khu vực 2 (Hà Nội) mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Đặng Chí Thành (SN 1994, ở Chung cư Sky Central, phường Phương Liệt, Hà Nội) về tội “Gây rối trật tự công cộng”, theo quy định tại khoản 1, Điều 318 Bộ luật hình sự. Vụ án xảy ra ngày 9/8/2025 và đến ngày 10/8/2025, Thành bị bắt tạm giam. 

Sau dấu mốc lịch sử tại SEA Games 33, võ thuật tổng hợp (MMA) Việt Nam đang đứng trước giai đoạn phát triển mạnh mẽ chưa từng có. Trong bức tranh khởi sắc ấy, hệ thống giải đấu Lion Championship tiếp tục khẳng định vai trò là sân chơi chuyên nghiệp, góp phần quan trọng trong việc xây dựng lực lượng, nâng cao trình độ và đưa MMA Việt Nam từng bước hội nhập khu vực và quốc tế.

Thời gian qua, các cá nhân, tổ chức thù địch, phản động, số đối tượng cơ hội chính trị không ngừng tung ra những luận điệu xuyên tạc, bóp méo bản chất cách mạng của lực lượng CAND Việt Nam; cố tình quy chụp, bôi nhọ hình ảnh người chiến sĩ Công an, gieo rắc sự nghi ngờ, chia rẽ mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa Công an với nhân dân – mối quan hệ đã được lịch sử cách mạng Việt Nam khẳng định là tất yếu, bền chặt và không thể tách rời.

Người dân sinh sống tại tòa nhà CC1, chung cư Tân Thành ECO2, phường Quảng Phú, tỉnh Thanh Hóa cho hay, dù họ thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính, nhiều hộ dân vẫn bị cắt nước sinh hoạt trong nhiều ngày liền. Cùng với đó là nỗi bất an thường trực khi hệ thống phòng cháy, chữa cháy hoạt động phập phù, thang máy liên tục trục trặc, an ninh trật tự thiếu kiểm soát…

Chiều 25/12, Tổ công tác số 4 của Bộ Công an tham gia hoạt động GGHB LHQ tại Phái bộ UNMISS, Cộng hòa Nam Sudan đã về đến sân bay quốc tế Nội Bài an toàn, kết thúc tốt đẹp nhiệm kỳ công tác. 18 tháng qua, họ đã có những đóng góp, làm được những điều tuyệt vời cho sứ mệnh GGHB quốc tế, cho người dân Nam Sudan, cho Tổ quốc và lực lượng CAND.

Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hôm nay (26/12), Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng. Trời rét, vùng núi rét đậm, có nơi rét hại. Vùng núi cao của Bắc Bộ cần đề phòng băng giá và sương muối.

Ngày 25/12, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) chính thức thông báo HLV Mai Đức Chung tiếp tục đảm nhiệm cương vị HLV trưởng Đội tuyển nữ Việt Nam, dẫn dắt đội tham dự Vòng chung kết (VCK) bóng đá nữ châu Á 2026. Quyết định này không chỉ mang ý nghĩa chuyên môn trước mắt, mà còn là sự ghi nhận cho một hành trình cống hiến bền bỉ, lặng thầm nhưng đầy dấu ấn của vị chiến lược gia được xem là “linh hồn” của bóng đá nữ Việt Nam.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文