Lái xe chở rác chạy giờ cấm làm chết người lĩnh 3 năm 6 tháng tù

07:35 12/01/2021
Sáng 11/1, TAND quận Thanh Xuân (Hà Nội) tuyên phạt Lê Hoàng Lê (SN 1981, trú tại huyện Sóc Sơn, Hà Nội, ảnh), nhân viên lái xe của Hợp tác xã Thành Công 3 năm 6 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX buộc Hợp tác xã Thành Công phải bồi thường cho gia đình nạn nhân vụ tai nạn giao thông hơn 500 triệu đồng.

Theo bản án sơ thẩm, khoảng 14h ngày 12/4/2019, Lê nhận nhiệm vụ đi thu gom rác thải sinh hoạt. Hơn 16h cùng ngày, Lê điều khiển xe tải chở rác biển kiểm soát 29H-177.36 theo hướng đường Vũ Trọng Phụng đi Ngụy Như Kon Tum để về Hợp tác xã Thành Công. Khi điều khiển xe đến đoạn lối mở quay đầu (ngang số nhà 124 Vũ Trọng Phụng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân), Lê thấy ô tô phía trước quay đầu nên đi chậm lại và dừng hẳn.

Sau đó, do không quan sát gương cầu bên phải đầu xe nên Lê đạp ga tăng tốc độ gây tai nạn cho cháu Phạm Đình Minh (SN 2005, trú tại phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân) khiến cháu tử vong.

Tại bục khai báo, bị cáo Lê dù thừa nhận mình điều khiển xe trong giờ cấm gây tai nạn khiến cháu Minh tử vong, nhưng các lời khai của bị cáo rất quanh co khiến gia đình nạn nhân và những người tham dự phiên toà bức xúc. Trước và trong phiên tòa, ông Phan Thanh Tùng (bố nạn nhân) đều đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét trách nhiệm của một số cá nhân khác liên quan đến vụ án.

Theo ông Tùng, trong vụ án này, ông Nguyễn Ngọc Phương (cán bộ Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng quận Thanh Xuân) được giao nhiệm vụ giám sát vận chuyển theo dõi để xác nhận, ký, đóng dấu lệnh vận chuyển cho mỗi chuyến xe theo quy định đã không làm tròn trách nhiệm của mình. Còn ông Nguyễn Tiến Trung (lao động hợp đồng của Hợp tác xã Thành Công) ký giám sát lệnh điều động trái pháp luật, trái khung giờ theo quy định hiện hành của pháp luật. Từ đó, ông Tùng cho rằng, hành vi của ông Nguyễn Ngọc Phương và ông Nguyễn Tiến Trung là nguyên nhân gián tiếp khi để bị cáo Lê lái xe đi thu gom rác ngoài giờ quy định, gây ra vụ tai nạn chết người.

Ngoài ra, gia đình nạn nhân cũng đề nghị cơ quan chức năng xem xét trách nhiệm của ông Lê Hồng Thắng (Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng quận Thanh Xuân) trong việc buông lỏng quản lý trong công tác điều hành. Đồng thời cần làm rõ trách nhiệm của ông Phạm Thiện Lộc (Chủ nhiệm HTX Thành Công) trong việc để cho các xe rác của Hợp tác xã Thành Công liên tiếp vi phạm pháp luật khi chạy xe giờ cấm và để xảy ra vụ tai nạn chết người…

Tại phiên xử, bà Trần Hồng Hạnh (đại diện Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng quận Thanh Xuân) trình bày, sau khi vụ tai nạn thương tâm xảy ra, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng quận Thanh Xuân đã tổ chức họp kiểm điểm rút kinh nghiệm sâu sắc. Ban sẽ báo cáo UBND và Công an quận Thanh Xuân để xử lý nếu phát hiện ra xe chở rác của Hợp tác xã Thành Công chạy trong giờ cấm. Đối với một số xe vi phạm chạy trong giờ cấm sau vụ tai nạn thương tâm với cháu Minh, Ban sẽ xử lý bằng việc không nghiệm thu.

HĐXX xác định, hành vi vi phạm của tài xế là nguyên nhân chính và duy nhất gây ra cái chết cho nạn nhân. Đối với đề nghị của gia đình nạn nhân về xem xét trách nhiệm của những người liên quan đến vụ án, HĐXX nhận thấy, ông Nguyễn Ngọc Phương (cán bộ Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng quận Thanh Xuân) ký lệnh nhưng bỏ trống thông tin trước khi bàn giao hồ sơ cho Hợp tác xã Thành Công. Do đó, ông Nguyễn Tiến Trung (nhân viên Hợp tác xã Thành Công) đã tự ý điều tài xế Lê đi gom rác sai giờ quy định.

Tuy nhiên HĐXX cho rằng, hành vi của ông Phương và ông Trung không phải nguyên nhân trực tiếp gây ra vụ tai nạn. Ngoài ra, sau khi nhận được lệnh xuất xe, bị cáo Lê có quyền từ chối đi trong giờ cấm nhưng bị cáo không từ chối mà vẫn điều khiển ôtô đi thu gom rác. Do đó, cơ quan tố tụng không đủ căn cứ xử lý hình sự đối với ông Phương và ông Trung.

Nguyễn Hưng

Là quốc gia đầu tiên trên thế giới thực thi lệnh cấm toàn diện người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội, Australia đang tiến hành một cuộc thử nghiệm chính sách chưa có tiền lệ. Động thái này, bắt đầu từ ngày 10/12/2025, không chỉ làm thay đổi đời sống kỹ thuật số của hàng triệu thanh thiếu niên trong nước mà còn đặt ra một tiêu chuẩn toàn cầu mới khiến các chính phủ và tập đoàn công nghệ trên khắp thế giới phải theo dõi sát sao.

Gần 7 năm kể từ khi Kết luận thanh tra số 585 (KLTT) được ban hành, những tồn tại, sai phạm trong quản lý tài chính và đất đai tại xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong (nay là xã Triệu Bình, tỉnh Quảng Trị) vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Thực tế cho thấy, việc kéo dài không chỉ bắt nguồn từ các khoảng trống pháp lý trong quá trình xử lý, mà còn xuất phát từ cách thức tổ chức thực hiện của chính quyền và cơ quan chức năng địa phương thời kỳ trước chưa thực sự thấu tình, đạt lý, khiến vụ việc rơi vào trạng thái bế tắc kéo dài.

Không bục giảng, không phấn trắng, nhưng suốt hàng chục năm qua, bước chân của ông KLuận – Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp 4, xã Tà Lài, tỉnh Đồng Nai - chưa bao giờ ngơi nghỉ. Giữa nắng bụi hay đêm tối đại ngàn, người đàn ông ấy vẫn lặng lẽ đi từng ngõ, gõ từng nhà để "níu" lũ trẻ ở lại với lớp học, thắp lên niềm hy vọng về một tương lai tươi sáng hơn cho đồng bào Mạ, Stiêng.

Không còn chỉ là những băng nhóm hoạt động trong thế giới ngầm khép kín, tội phạm có tổ chức ở châu Âu đang “tái cấu trúc” để thích nghi với kỷ nguyên số. Với một “DNA mới” lai giữa không gian mạng và đời thực, các mạng lưới tội phạm ngày càng khó nhận diện, khó truy vết và trở thành thách thức an ninh nội khối mang tính cấu trúc đối với Liên minh châu Âu (EU).

Báo cáo với Bộ Xây dựng vào ngày 12/12 vừa qua, ông Bùi Hòa Án, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đã nêu ra loạt giải pháp trong chuyển đổi phương tiện giao thông “xanh” đang được thành phố ưu tiên triển khai. Tổng lượng phát thải CO2 cả gián tiếp và trực tiếp từ giao thông đường bộ tại thành phố vào năm ngoái đã ở mức 10,8 triệu tấn. Trong đó riêng phương tiện cá nhân là xe gắn máy và xe hơi chiếm tới 49% tổng lượng phát thải…

Thời tiết nắng ráo diễn ra tại hầu khắp các tỉnh thành trên cả nước với nền nhiệt cao nhất tại miền Bắc dao động khoảng 27 độ C còn ở miền Nam ở mức 34 độ C. Thủ đô Hà Nội trời nắng đẹp.

Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc và Phó Tổng Giám đốc Công ty Z Holding cùng 15 bị can khác trong vụ án “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm”, “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” và Rửa tiền” xảy ra tại Công ty Z Holding với số tiền gần 6.700 tỷ đồng.

Ngày 18/12, Viện An ninh phi truyền thống (Trường Quản trị và Kinh doanh, ĐH Quốc gia Hà Nội) phối hợp cùng Cổng Thông tin điện tử Chính phủ và Việt Nghiên cứu Phát triển kinh tế-xã hội Hà Nội tổ chức Tọa đàm với chủ đề "An ninh phi truyền thống trong quản trị đô thị Hà Nội: Thực trạng - thách thức - giải pháp bền vững".

Nhà nước đã miễn học phí cho học sinh, nhưng nhiều phụ huynh vẫn phải gánh thêm hàng triệu đồng mỗi tháng vì các môn học liên kết được đưa vào chính khóa. Thực trạng này đang gây bức xúc, tạo áp lực nặng nề cho học sinh và gia đình, đặt ra yêu cầu cấp thiết phải rà soát, chấn chỉnh để trả lại bản chất cốt lõi của giáo dục phổ thông.

Liên quan chuyên án đấu tranh triệt xóa, bắt giữ nhóm đối tượng hình sự, hoạt động côn đồ, sử dụng hung khí để giải quyết mâu thuẫn, gây mất ANTT trên địa bàn Chợ Mới (An Giang), chiều 18/12, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh An Giang cho biết vừa bắt giữ thêm đối tượng Bùi Thanh Trường (SN 1983, thường trú: ấp An Bình, xã Mỹ An Hưng, tỉnh Đồng Tháp) về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文