Bài cuối: Còn những hệ lụy phía sau sự phát triển

08:44 08/03/2016
Không hẳn được tập trung ưu ái sản xuất, phát sóng các chương trình giải trí có tính tương tác cao, nhiều sản phẩm như phim truyền hình ăn khách, có khi là các chương trình diễn hài cũng được đầu tư phân bổ cho về các kênh truyền hình tỉnh hoặc các kênh giải trí ít “truyền thống” xưa nay.

Có lẽ chưa bao giờ khán giả các vùng nông thôn có nhiều điều kiện lựa chọn sản phẩm truyền hình nhiều như hiện nay. Tuy nhiên, mặt ít tích cực trong câu chuyện này nhiều khi không nằm ở nội dung chương trình phát sóng…

Khi bộ phim truyền hình nhiều tập của Ấn Độ - Cô dâu 8 tuổi “làm mưa làm gió” trên sóng truyền hình và cả cộng đồng mạng, vào gia đình tại nhiều vùng quê sẽ không khó để thấy rất nhiều sản phẩm, thương hiệu vốn còn khá mới với số đông trước đó lại được lựa chọn sử dụng rất nhiều. Đây là tín hiệu đáng mừng cho cả đơn vị đưa sản phẩm về phát sóng, nhà đài lẫn các nhà sản xuất có sản phẩm quảng cáo. Sự e ngại, có lẽ là thuộc về đối tượng khán giả.

Với niềm tin lớn vào các thông tin trên đài truyền hình nói riêng, phương tiện truyền thông chính thống nói chung, việc người dân các khu vực nông thôn nói riêng, khu vực đối tượng khán giả có trình độ dân trí chưa cao như hiện nay, sự “ăn theo” của các sản phẩm quảng cáo trong chương trình kéo theo không ít băn khoăn. 

Bởi lẽ, từ chất lượng sản phẩm trong thực tế so với nội dung quảng cáo có khi là một khoảng cách rất xa. Chưa kể, các sản phẩm được quảng cáo công khai trên truyền hình, các kênh thông tin đại chúng hiện nay chưa hẳn được kiểm soát tốt. 

Ngoài một số vụ việc phát hiện vi phạm và bị xử lý vì xác định có tính chất lừa đảo, sai sự thật, rất nhiều các sản phẩm quảng cáo, đặc biệt là các quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng rất dễ gây ngộ nhận cho đối tượng tiếp nhận. Nhất là đối tượng đó là những người già, trẻ em, những người có nhận thức còn hạn chế.

Sự phát triển của thị trường giải trí trên diện rộng tạo thêm nhiều cơ hội cho các gương mặt trẻ.

Theo dõi các quảng cáo sản phẩm chức năng trên sóng truyền hình, không khó để nhận thấy, mặc dù đơn vị quảng cáo có kèm theo các khuyến cáo kiểu như: “Sản phẩm này không phải thuốc chữa bệnh”… song những khuyến cáo này thường rất nhanh, mờ nhạt so với những viễn cảnh vô cùng đẹp đẽ được tạo ra trong nội dung trước đó. 

Trong một giao lưu, chia sẻ về sách và sức khỏe, đặc biệt là thực phẩm chức năng, bác sĩ, nhà văn Đỗ Hồng Ngọc từng “vạch trần” công dụng thực của các sản phẩm chức năng. Bác sĩ cho biết, cả cuộc đời gắn với nghề y, ông nhận thấy những người già và trẻ em thường là những đối tượng dễ bị “dụ” nhất.

Có những bệnh nhân, khi đến khám bệnh còn “kê” ra hàng đống các sản phẩm thực phẩm chức năng và than phiền nếu không dùng thì tiếc mà theo hoài thì cũng ngán. Những sản phẩm này đều có giá bán rất cao ngoài thị trường. Vì thương cha mẹ, sợ cha mẹ buồn tủi nên thường con cái vẫn chấp nhận bỏ tiền mua sản phẩm để chiều lòng đấng sinh thành, dù rằng bản thân họ không hẳn tin vào quảng cáo. Về phía bác sĩ trị bệnh cho bệnh nhân, ông hiểu rất rõ rằng người bệnh của mình hoàn toàn có thể thay thế các sản phẩm chức năng đắt đỏ ấy bằng những chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh mỗi ngày…

Tất nhiên, những hệ lụy phát sinh sau sự phát triển, chuyển dịch của thị trường giải trí không hẳn chỉ là chuyện quảng cáo và niềm tin có khi bị lạm dụng của đối tượng tiếp nhận thông tin. Sự ra đời ồ ạt của các chương trình, sản phẩm còn kéo theo nhiều hệ quả không mong muốn khác. 

Sự xuất hiện dày đặc của một số gương mặt được yêu thích trong các chương trình phát hành, phát sóng khiến người xem không hẳn có nhiều lựa chọn. Việc tham gia quá nhiều chương trình cùng lúc có thể không chỉ “vắt kiệt” nghệ sĩ về mặt thể chất mà còn cả sự sáng tạo nên họ sẽ rất dễ lặp lại mình.

Về phía nhà sản xuất, dù cố gắng, nỗ lực làm mới chương trình để cạnh tranh, thu hút khán giả nhưng dễ cho ra đời những chương trình, sản phẩm bị lặp lại cả về ý tưởng, phương thức triển khai. Đó là chưa kể những chiêu trò thiếu lành mạnh nhằm câu kéo sự chú ý của khán giả hoặc việc một chương trình được phát sóng cùng lúc tại rất nhiều nhà đài, nhiều kênh phát hành trực tuyến khác nhau. 

Vì vậy, có thể số lượng sản phẩm nhiều, thị trường có vẻ được mở rộng nhưng không hẳn vì thế mà khán giả, người thụ hưởng sản phẩm có nhiều sự lựa chọn thực sự hữu ích như cần và nên có.

Ngọc Nguyễn

Chiều 13/8, đoàn công tác của Bộ Công an do Thượng tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng ban Chỉ đạo Triển lãm làm Trưởng đoàn đã kiểm tra công tác chuẩn bị tổ chức sự kiện Triển lãm quốc tế về kỹ thuật và phương tiện PCCC và CNCH, thiết bị an ninh, an toàn, bảo vệ năm 2025 (FIRE SAFETY & RESCUE VIETNAM - SECUTECH VIETNAM 2025) tại khu vực Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn.

Chiều 13/8, tại Hà Nội, Đoàn Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam do Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Ủy viên Thường trực Hội đồng Chứng minh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam làm Trưởng đoàn đã đến thăm, chúc mừng Bộ Công an nhân kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống CAND Việt Nam (19/8/1945 – 19/8/2025).

Hướng tới kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2025), Quốc khánh 2/9, 80 năm Ngày truyền thống CAND Việt Nam (19/8/1945 – 19/8/2025), ngày 13/8, tại Hà Nội, Thượng tướng Nguyễn Văn Long, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an đã tới tri ân, thăm hỏi thân nhân gia đình cố Thứ trưởng Trần Quyết, cố Thứ trưởng Nguyễn Văn Đức, cố Thứ trưởng Phạm Quý Ngọ.

Đêm 12/8 rạng sáng 13/8, Công an một số phường ở Hà Nội ra quân tổng kiểm tra hành chính các cơ sở kinh doanh dịch vụ, điểm an toàn giao thông, trật tự đô thị... Đây là kế hoạch tổng kiểm tra hành chính đầu tiên của lực lượng Công an phường/xã từ khi sáp nhập địa giới hành chính và diễn ra đến ngày 5/9.

Ngày 13/8, tại Hà Nội, Đảng bộ Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân (CSND) I đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2025-2030. Thượng tướng, PGS.TS Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an dự và phát biểu chỉ đạo tại đại hội.

Ngày 13/8, tại Trung tâm Huấn luyện Quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Tiểu ban diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9 tiến hành tổng hợp luyện lần thứ 3 các lực lượng vũ trang nhân dân. Hơn 16.000 chiến sĩ lực lượng vũ trang cùng lượng lớn khí tài, phương tiện chiến đấu đặc chủng của cả Quân đội và Công an tham gia buổi tổng hợp luyện.

Ngày 13/8, tại Trung tâm Huấn luyện Quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Tiểu ban diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9 tiến hành tổng hợp luyện lần thứ 3 các lực lượng vũ trang nhân dân. Hơn 16.000 chiến sĩ lực lượng vũ trang cùng lượng lớn khí tài, phương tiện chiến đấu đặc chủng của cả Quân đội và Công an tham gia buổi tổng hợp luyện.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.