Cải thiện môi trường du lịch bắt đầu từ... nhà vệ sinh công cộng

08:14 28/04/2017
Hàng loạt công sở, khách sạn, nhà hàng trên địa bàn TP Huế (Thừa Thiên - Huế) đã hưởng ứng chương trình xã hội hóa nhà vệ sinh (NVS) công cộng bằng cách lắp đặt bảng chỉ dẫn mời du khách vào sử dụng dịch vụ... NVS miễn phí. Việc làm thiết thực này góp phần xây dựng hình ảnh Cố đô Huế văn minh, thân thiện và hiếu khách trong lòng bạn bè du khách quốc tế…


Cố đô Huế có 5 di sản thế giới, thuộc 3 loại hình khác nhau được UNESCO vinh danh, gồm: Quần thể di tích Cố đô Huế; Nhã nhạc cung đình Huế; Mộc bản triều Nguyễn; Châu bản triều Nguyễn và Thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế. Ngoài ra, với vẻ đẹp cổ kính của các công trình kiến trúc di tích văn hóa, lịch sử của triều Nguyễn, như thành quách, đền đài, cung điện, lăng tẩm, chùa chiền... đã thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước về tham quan, vui chơi.

Tuy nhiên có một thực trạng đó là, ngoài các NVS được Trung tâm BTDT Cố đô Huế đầu tư xây dựng tại các điểm di tích thì nhìn chung, TP Huế vẫn đang còn rất thiếu các NVS ở khu vực công cộng để phục vụ khách du lịch. Để giải quyết tình trạng này, từ cuối tháng 2-2017, UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế đã giao Sở KH&ĐT phối hợp cùng Hiệp hội Du lịch tỉnh triển khai chương trình “xã hội hóa NVS công cộng”, qua đó vận động các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị tham gia cung cấp dịch vụ NVS cộng đồng miễn phí cho du khách.

Biển chỉ dẫn mời sử dụng NVS miễn phí được lắp đặt tại nhiều công sở, khách sạn ở TP Huế.

Sau hơn một tháng thực hiện, đến nay du khách khi đi qua các trục đường chính như Lê Lợi, Nguyễn Huệ, Lý Thường Kiệt, Tôn Đức Thắng của TP Huế sẽ dễ dàng bắt gặp các biển chỉ dẫn “Welcome WC free” được các khách sạn lớn, nhà hàng hoặc quán cà phê treo ở các vị trí dễ bắt gặp nhất.

Ông Ngô Văn Thanh, Giám đốc khách sạn Điện Biên chia sẻ: “Khi tỉnh có chủ trương xã hội hóa NVS công cộng, lắp đặt bảng chỉ dẫn hướng dẫn du khách vào đi vệ sinh miễn phí thì khách sạn chúng tôi hưởng ứng ngay. Tôi cho rằng đây là việc làm hữu ích, vừa giúp du khách lại vừa quảng bá được hình ảnh một TP Huế thân thiện, mến khách”.

Theo ông Nguyễn Hữu Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Thừa Thiên- Huế, đến nay Hội và các cơ quan chức năng đã vận động được 54 đơn vị gồm các khách sạn từ 3-5 sao và một số cơ quan như Sở KH&ĐT, Bảo tàng Văn hóa Huế, Sở VH&TT, UBND TP Huế... cùng tham gia hưởng ứng chương trình. Du khách, người dân hoặc bất kỳ một ai có thể đến các địa điểm này để đi vệ sinh mà không phải tốn chi phí, hoặc bị làm khó dễ.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều khách sạn chưa đồng tình thực hiện việc xã hội hóa NVS công cộng, với lý do, lo sợ du khách sử dụng nhà vệ sinh miễn phí không đúng cách, chưa giữ gìn sạch sẽ gây ảnh hưởng đến mỹ quan(!?)...

Đánh giá chương trình xã hội hóa NVS công cộng đang được tỉnh tích cực thực hiện, ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế nhận định, việc làm này không những góp phần xây dựng hình ảnh một TP Huế văn minh, thân thiện trong mắt du khách, bạn bè quốc tế khi đến Huế mà còn góp phần giải quyết tình trạng mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường do tình trạng thiếu NVS công cộng.

Tìm hiểu được biết, để cải thiện môi trường du lịch, thời gian qua, Sở KH&ĐT tỉnh Thừa Thiên-Huế cũng đã thực hiện chương trình “Xích lô với khẩu hiệu 5 luôn và 5 không”, khi người đạp xích lô được trang bị kiến thức tiếng Anh cơ bản, được hỗ trợ đồng phục mới và tân trang lại xe xích lô để phục vụ khách du lịch.

Mới đây, Sở còn phối hợp với Sở GTVT, Công an TP Huế tổ chức chương trình “Doanh nghiệp vận tải với văn minh đô thị” nhằm vận động người dân tham gia giao thông hạn chế sử dụng còi xe, hình thành nét đẹp văn hóa giao thông... “Mục đích của chúng tôi khi thực hiện các chương trình này nhằm từng bước nâng cao ý thức của người dân địa phương và cộng đồng, tạo môi trường thân thiện với du khách để du lịch tỉnh nhà ngày càng phát triển hơn”, ông Phan Thiên Định, Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Thừa Thiên-Huế bày tỏ.

Anh Khoa

Đường link độc thường được gắn với những kịch bản đánh mạnh vào tâm lý người dùng như: xuất hiện clip nóng, drama của người nổi tiếng, các vụ án giật gân, bạo lực... Nạn nhân bị dẫn dụ bằng cảm giác tò mò, gay cấn, rùng rợn, từ đó mất cảnh giác và tự mình mở cửa cho mã độc xâm nhập.

Gần cuối tháng 12/2023 và đầu tháng 11/2025, vì một sự may mắn nào đó, sóng biển đã hai lần làm lộ diện một phần lớn tàu cổ Cẩm An tại khu vực biển Thịnh Mỹ, phường Hội An Tây, TP Đà Nẵng. Nhưng sự may mắn ấy chưa được cấp thẩm quyền chớp lấy bởi đang vấp phải sự lừng khừng từ nhiều phía. Nếu không chủ động nắm bắt cơ hội do sóng biển hung dữ mang lại, một ngày không xa, tàu cổ Cẩm An mang chứa trong mình nhiều điều bí ẩn về lịch sử, văn hóa… sẽ lại bị nhấn chìm dưới đáy biển.

Mailisa hay vụ HT Clinic cùng nhiều vụ án khác bị Bộ Công an, Công an TP Hà Nội phát hiện chỉ là lát cắt mới nhất cho thấy mảng tối đang phình rộng trong ngành mỹ phẩm, thẩm mỹ. Đó không còn là vi phạm đơn lẻ, mà là một hệ sinh thái kinh doanh phi pháp từ nhỏ lẻ đến chuỗi lớn, đe dọa sức khỏe cộng đồng và bộc lộ những lỗ hổng trong quản lý.

Giải thưởng “Tình nguyện Quốc gia” năm 2025 là sự ghi nhận xứng đáng đối với những cá nhân, tập thể có đóng góp bền bỉ, sáng tạo cho cộng đồng. Trong 10 cá nhân được vinh danh, có Thượng úy Trần Văn Phú, cán bộ Công an xã Hỏa Lựu (TP Cần Thơ) - người 16 năm gắn bó với hành trình hiến máu cứu người, một nghĩa cử cao đẹp gắn liền với phương châm “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”.

Ẩn chứa trong cái bắt tay giữa Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Đại lễ đường nhân dân Trung Hoa, dường như, là cả một nỗ lực - nỗ lực thể hiện và củng cố vị thế của nước Pháp nói riêng, cũng như của Liên minh châu Âu nói chung, trên bản đồ các trung tâm quyền lực toàn cầu.

Trong thời đại mạng xã hội chi phối hình ảnh công chúng, không ít nghệ sĩ đã trả giá đắt cho những phát ngôn bốc đồng hay hành vi phản cảm trên mạng. Một số nghệ sĩ bị khán giả tẩy chay, mất hợp đồng quảng cáo đến bị xử phạt hành chính hoặc đình chỉ hoạt động. Trước thực tế này, xây dựng năng lực truyền thông văn hóa cho người hoạt động nghệ thuật đang trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.

Trong một diễn biến được cho là tích cực nhất kể từ khi cuộc xung đột bùng nổ, Nga đã chấp nhận một phần kế hoạch hòa bình do Mỹ đề xuất sau cuộc hội đàm kéo dài 5 giờ tại Moscow. Tuy nhiên, bức tranh toàn cảnh vẫn đầy mảng tối khi các cuộc thương lượng chưa đạt được đột phá, Ukraine giữ thái độ dè dặt và nguy cơ leo thang quân sự vẫn hiện hữu.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文