Cần thêm nhiều cơ hội cho tài năng sân khấu kịch nói

09:55 23/12/2020
Mặc dù sân khấu kịch nói được cho là không thiếu đội ngũ nghệ sĩ kế cận tài năng nhưng để đội ngũ này thực sự được phát huy, tỏa sáng trên sân khấu hiện tại thì không hẳn dễ dàng.


Những ngày giữa tháng 12, khán giả yêu sân khấu Thủ đô Hà Nội có dịp chứng kiến cuộc so tài nhiều kịch tính của 63 gương mặt trẻ trong cuộc thi Tài năng trẻ diễn viên kịch nói toàn quốc 2020. Đây cũng là một trong những cuộc thi tài năng có sự tham gia của đông đảo thí sinh nhất được tổ chức trong năm 2020. 

Mặc dù còn rất nhiều khó khăn nhưng các đơn vị kịch xã hội hóa đã mang đến 17 tiết mục dự thi với 25 thí sinh tham dự. Một số đơn vị, nhà hát đăng ký dự thi với số lượng diễn viên trẻ cao như Nhà hát Kịch Hà Nội có 9 thí sinh, Nhà hát Kịch Việt Nam 9 thí sinh, Sân khấu Kịch Quốc Thảo (TP Hồ Chí Minh) 9 thí sinh, Nhà hát Tuổi trẻ với 7 thí sinh…

Một trong số các trích đoạn dự thi Tài năng trẻ sân khấu kịch nói toàn quốc 2020.

Đánh giá về cuộc thi năm nay, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo NSND Trần Minh Ngọc khẳng định: Cuộc thi lần này thực sự mang tính chất toàn quốc với sự tham gia của hơn 60 diễn viên thuộc 15 đơn vị nhà nước, tư nhân, xã hội hóa từ các sân khấu thành phố Hồ Chí Minh, các công ty nghệ thuật, từ tỉnh Thanh Hóa miền Trung và đặc biệt các nhà hát quốc gia như Nhà hát Quân đội, Nhà hát Kịch Việt Nam, Nhà hát Tuổi trẻ, Nhà hát Kịch Hà Nội… 

Sàn diễn Nhà hát Tuổi trẻ đã là nơi thăng hoa của 50 trích đoạn được chọn lựa từ kịch mục trong nước và thế giới, từ cổ đại đến hiện đại. Khán giả được tiếp cận với nhiều nhân vật sân khấu nổi tiếng qua mọi thời đại, những nhân vật lịch sử thế giới và Việt Nam, những nhân vật kinh điển, đương đại và hiện đại của lịch sử sân khấu. Nhiều nhân vật đã từng là mơ ước của các thế hệ diễn viên kịch nói hôm nay.

“Với tư cách là khán giả, chúng tôi đã thấy rất rõ niềm đam mê được sống với nhân vật trên sàn diễn, thấy được tình yêu mãnh liệt mà các bạn trẻ dành cho nghệ thuật biểu diễn, thấy được những cảm xúc với nhiều cung bậc được nghệ sĩ sân khấu thể hiện hết mình, “cháy hết mình” như các bạn thường nói. Và hơn hết là những tìm tòi, sáng tạo những xu thế đối với “cái mới” trong xây dựng hình tượng các nhân vật. Đã xuất hiện những hình thức “lạ”, những “bất ngờ” trong xử lý tình huống. “Cái mới” luôn đi cùng với “cái đẹp” trên sân khấu cuộc thi. Điều này chứng tỏ chúng ta đang cố gắng nâng tầm trình độ chuyên nghiệp của nghề diễn”, NSND Trần Minh Ngọc nhấn mạnh.

Cũng theo NSND Trần Minh Ngọc, thực tế cuộc thi cho thấy, sân khấu kịch nói đang tồn tại 2 xu hướng. Nhiều khán giả đến sân khấu để thưởng thức nghệ thuật nhưng cũng có nhiều khán giả đến sân khấu để giải trí. Sân khấu phía Bắc nghiêng về thưởng thức. Sân khấu phía Nam nghiêng về sân khấu giải trí. 

Từ người xem, cách xem, thú xem, sân khấu kịch nói đang hình thành 2 khuynh hướng diễn: Lối diễn hướng nội (miền Bắc) và lối diễn hướng ngoại (miền Nam). Đây cũng là sở trường và sở đoản của người nghệ sĩ biểu diễn. Tuy nhiên, nếu làm tốt, làm hay thì dù theo cách nào cũng vẫn đạt được hiệu quả giống nhau, như nhau. Chất lượng cuộc thi cho thấy các đơn vị nhà hát đã tích cực đầu tư cho sự hình thành và kết quả của các tác phẩm dự thi.

Tuy nhiên, không ít lãnh đạo, quản lý các đơn vị sân khấu và cả nghệ sĩ lại không hẳn lạc quan về tương lai của các tài năng sân khấu nói chung, sân khấu kịch nói nói riêng. Để đội ngũ này phát triển xứng tầm thì sân khấu kịch nói cần có những “cú hích” mới. 

Như chia sẻ của NSND Trịnh Thúy Mùi, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam thì sân khấu kịch nói vẫn đang rất khó khăn. Muốn phát huy và phát triển tài năng của các nghệ sĩ trẻ, các nhà quản lý phải có những định hướng chiến lược lâu dài. Chưa kể, muốn thu hút và “giữ chân” nhân tài, sân khấu kịch nói phải có cách để nâng cao đời sống của nghệ sĩ, cần có chế độ đãi ngộ thích đáng, giao quyền tự chủ để tuyển người… 

Nghệ sĩ phải được diễn nhiều, diễn liên tục, thù lao từ những đêm diễn xứng đáng, được tôn vinh trên sân khấu thì họ sẽ sống hết mình với các nhân vật, sống trong sự yêu mến của khán giả, có được thương hiệu nghệ thuật riêng. Nhưng hiện nay, lãnh đạo đơn vị nghệ thuật vẫn bị khống chế chi tiêu, khống chế nhân sự và còn rất nhiều vướng mắc khác nữa. Nếu không được tháo gỡ kịp thời, kể cả từ khâu tổ chức thì khó thu hút và giữ được diễn viên trẻ có tài gắn bó với sân khấu hiện nay.

N.Hoa

Thượng tướng Lê Quốc Hùng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh việc thành lập, triển khai tổ chức bộ máy của Công an TP Huế là sự kiện chính trị rất quan trọng, đánh dấu một bước chuyển mới của lực lượng Công an tỉnh Thừa Thiên Huế sau khi địa phương trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Tối 29/12, tại quảng trường Ngọ Môn (Đại Nội Huế), Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thừa Thiên Huế long trọng tổ chức lễ công bố Nghị quyết của Quốc hội về thành lập TP Huế trực thuộc Trung ương và Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) về sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã của TP Huế giai đoạn 2023 – 2025.

Chiếc áo đấu của Xuân Son bị rách trong trận đấu giữa tuyển Việt Nam và Singapore tối 29/12. Song cũng chính tình huống khiến chiếc áo đấu của số 12 bị rách đã giúp tuyển Việt Nam có bàn thắng đầu tiên được ghi trong hiệp 1 tại ASEAN Cup 2024.

Cục CSGT đã chỉ đạo lực lượng CSGT toàn quốc rà soát tuyến nội đô, các ngã tư lớn, các tuyến phức tạp về an toàn giao thông (ATGT) để tập trung xử lý nghiêm vi phạm, ưu tiên sử dụng hệ thống giám sát, camera cầm tay, đeo trên người của CBCS để ghi hình tuyên truyền nhắc nhở, xử lý người tham gia giao thông

Chiều 29/12, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2024, các Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) và nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới khi TP Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Quy định 3 chế độ quản lý dao có tính sát thương cao gắn với mục đích sử dụng; bổ sung các loại vũ khí quân dụng; cắt giảm các giấy tờ, thủ tục cấp các loại giấy phép về vũ khí, vật liệu nổ, tiền chất thuốc nổ, công cụ hỗ trợ... là một số điểm mới được quy định tại Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025.

Sáng 29/12, Cơ quan CSĐT Công an huyện Duy Xuyên (Quảng Nam) cho biết, vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thực hiện bắt tạm giam Nguyễn Văn Linh (SN 2000, trú xã Duy Hòa, huyện Duy Xuyên) và Thái Nguyễn Triều (SN 2004, trú xã Duy Tân, huyện Duy Xuyên) về hành vi “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文