Cần thêm nhiều cơ hội cho tài năng sân khấu kịch nói

09:55 23/12/2020
Mặc dù sân khấu kịch nói được cho là không thiếu đội ngũ nghệ sĩ kế cận tài năng nhưng để đội ngũ này thực sự được phát huy, tỏa sáng trên sân khấu hiện tại thì không hẳn dễ dàng.


Những ngày giữa tháng 12, khán giả yêu sân khấu Thủ đô Hà Nội có dịp chứng kiến cuộc so tài nhiều kịch tính của 63 gương mặt trẻ trong cuộc thi Tài năng trẻ diễn viên kịch nói toàn quốc 2020. Đây cũng là một trong những cuộc thi tài năng có sự tham gia của đông đảo thí sinh nhất được tổ chức trong năm 2020. 

Mặc dù còn rất nhiều khó khăn nhưng các đơn vị kịch xã hội hóa đã mang đến 17 tiết mục dự thi với 25 thí sinh tham dự. Một số đơn vị, nhà hát đăng ký dự thi với số lượng diễn viên trẻ cao như Nhà hát Kịch Hà Nội có 9 thí sinh, Nhà hát Kịch Việt Nam 9 thí sinh, Sân khấu Kịch Quốc Thảo (TP Hồ Chí Minh) 9 thí sinh, Nhà hát Tuổi trẻ với 7 thí sinh…

Một trong số các trích đoạn dự thi Tài năng trẻ sân khấu kịch nói toàn quốc 2020.

Đánh giá về cuộc thi năm nay, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo NSND Trần Minh Ngọc khẳng định: Cuộc thi lần này thực sự mang tính chất toàn quốc với sự tham gia của hơn 60 diễn viên thuộc 15 đơn vị nhà nước, tư nhân, xã hội hóa từ các sân khấu thành phố Hồ Chí Minh, các công ty nghệ thuật, từ tỉnh Thanh Hóa miền Trung và đặc biệt các nhà hát quốc gia như Nhà hát Quân đội, Nhà hát Kịch Việt Nam, Nhà hát Tuổi trẻ, Nhà hát Kịch Hà Nội… 

Sàn diễn Nhà hát Tuổi trẻ đã là nơi thăng hoa của 50 trích đoạn được chọn lựa từ kịch mục trong nước và thế giới, từ cổ đại đến hiện đại. Khán giả được tiếp cận với nhiều nhân vật sân khấu nổi tiếng qua mọi thời đại, những nhân vật lịch sử thế giới và Việt Nam, những nhân vật kinh điển, đương đại và hiện đại của lịch sử sân khấu. Nhiều nhân vật đã từng là mơ ước của các thế hệ diễn viên kịch nói hôm nay.

“Với tư cách là khán giả, chúng tôi đã thấy rất rõ niềm đam mê được sống với nhân vật trên sàn diễn, thấy được tình yêu mãnh liệt mà các bạn trẻ dành cho nghệ thuật biểu diễn, thấy được những cảm xúc với nhiều cung bậc được nghệ sĩ sân khấu thể hiện hết mình, “cháy hết mình” như các bạn thường nói. Và hơn hết là những tìm tòi, sáng tạo những xu thế đối với “cái mới” trong xây dựng hình tượng các nhân vật. Đã xuất hiện những hình thức “lạ”, những “bất ngờ” trong xử lý tình huống. “Cái mới” luôn đi cùng với “cái đẹp” trên sân khấu cuộc thi. Điều này chứng tỏ chúng ta đang cố gắng nâng tầm trình độ chuyên nghiệp của nghề diễn”, NSND Trần Minh Ngọc nhấn mạnh.

Cũng theo NSND Trần Minh Ngọc, thực tế cuộc thi cho thấy, sân khấu kịch nói đang tồn tại 2 xu hướng. Nhiều khán giả đến sân khấu để thưởng thức nghệ thuật nhưng cũng có nhiều khán giả đến sân khấu để giải trí. Sân khấu phía Bắc nghiêng về thưởng thức. Sân khấu phía Nam nghiêng về sân khấu giải trí. 

Từ người xem, cách xem, thú xem, sân khấu kịch nói đang hình thành 2 khuynh hướng diễn: Lối diễn hướng nội (miền Bắc) và lối diễn hướng ngoại (miền Nam). Đây cũng là sở trường và sở đoản của người nghệ sĩ biểu diễn. Tuy nhiên, nếu làm tốt, làm hay thì dù theo cách nào cũng vẫn đạt được hiệu quả giống nhau, như nhau. Chất lượng cuộc thi cho thấy các đơn vị nhà hát đã tích cực đầu tư cho sự hình thành và kết quả của các tác phẩm dự thi.

Tuy nhiên, không ít lãnh đạo, quản lý các đơn vị sân khấu và cả nghệ sĩ lại không hẳn lạc quan về tương lai của các tài năng sân khấu nói chung, sân khấu kịch nói nói riêng. Để đội ngũ này phát triển xứng tầm thì sân khấu kịch nói cần có những “cú hích” mới. 

Như chia sẻ của NSND Trịnh Thúy Mùi, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam thì sân khấu kịch nói vẫn đang rất khó khăn. Muốn phát huy và phát triển tài năng của các nghệ sĩ trẻ, các nhà quản lý phải có những định hướng chiến lược lâu dài. Chưa kể, muốn thu hút và “giữ chân” nhân tài, sân khấu kịch nói phải có cách để nâng cao đời sống của nghệ sĩ, cần có chế độ đãi ngộ thích đáng, giao quyền tự chủ để tuyển người… 

Nghệ sĩ phải được diễn nhiều, diễn liên tục, thù lao từ những đêm diễn xứng đáng, được tôn vinh trên sân khấu thì họ sẽ sống hết mình với các nhân vật, sống trong sự yêu mến của khán giả, có được thương hiệu nghệ thuật riêng. Nhưng hiện nay, lãnh đạo đơn vị nghệ thuật vẫn bị khống chế chi tiêu, khống chế nhân sự và còn rất nhiều vướng mắc khác nữa. Nếu không được tháo gỡ kịp thời, kể cả từ khâu tổ chức thì khó thu hút và giữ được diễn viên trẻ có tài gắn bó với sân khấu hiện nay.

N.Hoa

Chiều 8/5, một phụ huynh của Trường Mầm non Việt Úc (đường Trần Việt Châu, phường An Hòa, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) dẫn con đến Văn phòng Thường trú Báo CAND khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long trình bày về việc con mình bị cô giáo chủ nhiệm đánh. Đáng chú ý, sau khi phụ huynh phản ánh vụ việc đến cơ quan chức năng, thì có 2 người đàn ông lạ mặt, xăm trổ tìm đến nhà đề nghị gia đình rút đơn.

Với nghĩa cử cao đẹp “giọt máu cho đi – cuộc đời ở lại”, Thượng úy Biện Thanh Sơn, cán bộ Đội CSGT trật tự Công an TP Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) góp phần làm đẹp hơn hình ảnh người cán bộ CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ.

Một trong những yêu cầu mà Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đặt ra đối với các Phòng GD&ĐT là rà soát, kiểm tra, xác minh, xử lý nghiêm nếu có tình trạng định hướng cho một số học sinh lớp 9 có kết quả học tập chưa cao không đăng ký tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024-2025. 

Ngày 8/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang cho biết đã tống đạt các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam và lệnh khám xét nơi ở đối với Hoàng Thị Nga (SN 1975, trú khóm Vĩnh Thành, thị trấn Cái Dầu, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) về tội “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”.

Công an phường Gia Hội (TP Huế) đã nhanh chóng xác minh, làm rõ người chuyển nhầm là anh Trần Đức Minh (SN 1991, trú phường Gia Hội). Ngay sau khi xác minh làm rõ, Công an phường Gia Hội đã mời anh Minh đến trụ sở và tiến hành các thủ tục trao trả lại số tiền 160 triệu đồng…

Cửu đỉnh là nguồn tư liệu độc đáo, quý hiếm được giới nghiên cứu trong và ngoài nước rất quan tâm bởi nó mang giá trị nội dung về lịch sử, văn hóa – giáo dục, địa lý, phong thủy, y dược, nghệ thuật thư pháp… Những bản đúc nổi trên Cửu đỉnh cũng đã lưu trữ các giá trị về mối quan hệ giao thoa và tiếp xúc văn hóa xã hội của Việt Nam với các quốc gia trong khu vực Đông Á.

Hoàng Văn Đức và Hà Thúc Nhật đã gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 1,578 tỷ đồng, trong đó 6 gói thầu thiệt hại trên 100 triệu đồng với tổng giá trị 1,477 tỷ đồng… Sau khi thanh lý hợp đồng, các nhà thầu trích lại 2-3% giá trị hợp đồng và Đức đã giao Nhật quản lý số tiền trên.

Ngày 8/5, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Chu Vũ Nam (SN 1986, cựu Phó trưởng Phòng vật tư, Bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì, Hà Nội) về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”. Bị cáo Nam được xác định đã làm trái quy định gây thiệt hại ngân sách Nhà nước hơn 1,7 tỷ đồng. 

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文